Livestream bán hàng - Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp

Sức mua các mặt hàng tết ở chợ và các kênh bán hàng truyền thống chỉ ở mức cầm chừng, thì livestream bán hàng tiếp tục cho thấy sức tăng trưởng tốt.
Livestream bán hàng – Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp.  Ảnh: NHẬT XUÂN
Livestream bán hàng – Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ảnh: Nhật Xuân

Xu hướng bán hàng qua kênh livestream tăng trưởng mạnh

Chỉ còn hơn 2 tuần là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 song sức mua các mặt hàng tết ở chợ và các kênh bán hàng truyền thống chỉ ở mức cầm chừng, có nơi ế ẩm, nhìn chung giảm đến khoảng 30-40% so với năm ngoái.

Tương tự, ở nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cả nước, dù đã tập trung đẩy mạnh các gian hàng tết từ chất lượng đến mẫu mã, nhưng lượng người xem vẫn nhiều hơn người mua.

Tuy nhiên, trái ngược với kênh mua sắm truyền thống, trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại trên nền tảng mạng xã hội có phần sôi động hơn khi livestream bán hàng tiếp tục cho thấy sức tăng trưởng tốt.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing của nền tảng Haravan, cho rằng xu hướng bán hàng qua kênh livestream các sàn TikTokShop, Shopee Live đang tăng trưởng mạnh. Haravan có phương án quản lý bán hàng đa kênh, đa gian hàng, giúp họ có thể quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho hiệu quả hơn, có góc nhìn toàn diện về chi phí, lợi nhuận khi bán hàng và livestream trên nhiều sàn thương mại điện tử cùng một lúc chỉ tại một nơi duy nhất.

Việc này không chỉ giúp cho chủ doanh nghiệp kiểm soát được vận hành kinh doanh, cân đối tài chính mà còn giúp tăng hiệu suất làm việc cho nhân sự lên 30-50%, khi có thể xử lý được nhiều nghiệp vụ kinh doanh hơn, hoặc xử lý đơn hàng trong nhiều tài khoản bán hàng cùng một chỗ.

Hiện tại, Haravan cũng ghi nhận xu hướng livestream bán hàng trên Facebook đang có sự tăng trưởng nóng trở lại. Đặc biệt sau khi Meta cập nhật nhiều tính năng hỗ trợ quảng cáo cho phiên livestream nhanh chóng tiếp cận được nhiều khách hàng đúng mục tiêu, kèm theo đó là chi phí, quy định dễ dàng hơn.

Cụ thể, nếu chủ kinh doanh mất nhiều chi phí trên các sàn thương mại điện tử khác, livestream Facebook là một hướng đi tạo ra lợi nhuận tốt vì không mất phí sàn và có số lượng đơn hàng lớn từ những khách hàng đã từng mua hàng, cộng đồng đang yêu thích thương hiệu có sẵn.

“Một số nhà kinh doanh, có lượng đơn hàng từ 500 đến 10.000 mỗi ngày từ kênh này với các giải pháp livestream chốt đơn tự động, gắn giỏ hàng ngày trên phiên Live, tạo ra trải nghiệm mua hàng tương tự như trên sàn TMĐT. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tăng đến 300% hiệu suất chốt đơn của nhân sự, chống bỏ sót đơn hàng của khách”, ông Tấn nhấn mạnh.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn KIDO cho biết, thời gian qua, tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, tiểu thương bế tắc đầu ra, ế ẩm. Trong khi xu hướng ở các nước châu Á, điển hình là Trung Quốc triển khai bán hàng online rất mạnh mẽ, qua Tiktok, người tiêu dùng vừa giải trí và vừa mua sắm.

Trước thực tế này, KIDO đã kết hợp với Tiktok xây dựng kênh bán hàng, hỗ trợ các tiểu thương tăng doanh số. Ngay như chợ Bến Thành cũng đang ứng dụng công nghệ vào bán hàng online.

Theo ông Trần Lệ Nguyên, khi các doanh nghiệp Việt Nam thấy được xu hướng thì cần phải nhanh chóng chuyển hướng, thay đổi. Cùng với việc phối hợp với Tiktok, doanh nghiệp sẽ cùng với Sở Công thương TPHCM tiếp tục triển khai việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử tới các chợ truyền thống khác, mục tiêu là bán được hàng.

TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Chính sách (VEPR) - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhận định, khó khăn của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh là tiếp cận thị trường. Khi nhu cầu tiêu dùng dịch chuyển thì các doanh nghiệp phải thích ứng với sự thay đổi này. Vấn đề là làm sao kích hoạt dịch vụ và tiêu dùng, thương mại để hỗ trợ cho sản xuất trong nước.

Do đó, cần kích hoạt những chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tới tiêu dùng, sản xuất trong nước, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp. Không cần ban hành thêm những chính sách gì mới, mà tập trung làm tốt những chính sách đã có và đánh giá những chính sách này.

TS Nguyễn Quốc Việt thông tin thêm, Trung Quốc hiện tại đã thâm nhập sâu vào lĩnh vực thương mại điện tử, đầu tư các kho bãi, có những nền tảng, livestream bán hàng chuyên nghiệp. Tất cả doanh nghiệp trong nước phải thấy được điều này để thay đổi.

Cần có sự sáng tạo để người xem không bị nhàm chán

Tiểu thương sạp kẹo mứt Ngọc Châu và Ba Hung Food Ảnh: Lê Tỉnh
Tiểu thương sạp kẹo mứt Ngọc Châu và Ba Hung Food Ảnh: Lê Tỉnh

Theo các chuyên gia có liên quan trong lĩnh vực, nhược điểm của hình thức này nằm ở chỗ chi phí cho chương trình khuyến mãi cao. Nhà kinh doanh, doanh nghiệp để giữ hình ảnh thương hiệu tốt thì cần đầu tư hình ảnh, thuê người nổi tiếng, phòng bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp… dẫn đến chi phí để vận hành lớn.

“Sau một thời gian dài livestream, người xem sẽ dễ sinh nhàm chán nếu không có sự sáng tạo, thay đổi mới. Điều quan trọng nhất người tiêu dùng đã quen với việc mua giảm giá, khuyến mãi sâu chủ kinh doanh sẽ rất khó bán sản phẩm có lãi, hoặc giữ được bản sắc thương hiệu”, vị này nói thêm.

Qua số liệu thống kê từ Metric trong tháng 10-2023, tổng doanh thu trên các sàn TMĐT lớn hiện nay đã lên đến gần 24 nghìn tỷ đồng với hơn 201 triệu sản phẩm được giao thành công (chưa tính trên TikTok Shop), ước tính tăng 30% so với doanh thu cùng kỳ năm 2022. Metric cũng chỉ ra với mức tăng trưởng dự kiến là trên 40%, doanh thu trên các sàn TMĐT quý IV năm 2023 ước đạt 90 nghìn tỷ đồng.

Để thúc đẩy hoạt động livestream bán hàng, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải toàn quốc cần phát triển nhằm giúp chi phí vận chuyển giảm, thời gian giao hàng nhanh chóng, doanh nghiệp nhẹ bớt ngân sách và tăng cao tỉ lệ giao hàng thành công cho khách đặt hàng. Hơn nữa, khi người tiêu dùng quen với việc thanh toán online, cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp có dòng tiền vận hành tốt hơn và cũng tăng mạnh ý thức đặt hàng, nhận hàng của người mua.

Cuối cùng, livestream bán hàng cần có sự sáng tạo để người xem không cảm thấy bị nhàm chán, kích thích nhu cầu tiêu dùng và mua hàng. Các nhà bán hàng có thể học được điều này ở Trung Quốc với nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo, lấy bối cảnh từ thời Tây Du Ký, kiếm hiệp đến thành phố tương lai…

Ghi nhận ở Việt Nam, đơn vị bán hàng bắt đầu có những phiên livestream ngay tại vườn, tại kho hàng, đem đến nhiều góc nhìn thú vị cho khán giả, thoả mãn nhu cầu tiếp thu nội dung và kích thích người dùng mua hàng, nhưng công nghệ hỗ trợ kĩ xảo vẫn cần cập nhật trong tương lai gần.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng thời gian tới thăng hoa hay tụt dốc?

Giá vàng thời gian tới thăng hoa hay tụt dốc?

Trong khi Saxo Bank vừa điều chỉnh nâng dự báo giá vàng thế giới năm 2025 lên mức 3.500 USD/ounce. Trong nước, các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm xuống khoảng 110 triệu đồng/lượng.
Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Theo các nhà bán lẻ, quý I vừa qua, giá trị giỏ hàng của người tiêu dùng đã tăng khoảng 9%, phản ánh tín hiệu phục hồi ban đầu của tiêu dùng nội địa. Dịp lễ 30/4 - 1/5 được xem là "cú chạy đà" quan trọng, với hàng loạt chương trình giảm giá hấp dẫn thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy sức mua.
Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4)

Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4)

Theo chu kỳ điều hành giá, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá bán lẻ xăng dầu mới vào ngày mai (24/4).
Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều

Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều

Đó là dự báo của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long) về giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia: Ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn xa vời

Chuyên gia: Ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn xa vời

Giá vàng miếng trong nước chính thức lập kỷ lục 118 triệu đồng khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, theo các chuyên gia - dự báo, trong dài hạn, với đà tăng như hiện nay, ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn là quá xa vời.
Giá vàng sẽ lập kỷ lục mới vào tuần tới hay quay đầu giảm sâu?

Giá vàng sẽ lập kỷ lục mới vào tuần tới hay quay đầu giảm sâu?

Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục lập phá đỉnh và kết thúc tuần giao dịch ở mức 3.238 USD/ounce. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành đang lạc quan chưa từng có về triển vọng giá vàng.
Lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất chỉ vài ngày sẽ hết

Lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất chỉ vài ngày sẽ hết

Ông Lê Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, việc lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất trong thời gian qua chỉ là nhất thời, và cũng chỉ vài ngày sẽ hết.
Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce

Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce

Bất chấp đà tăng nóng của giá vàng, cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều dự báo kim loại quý còn tiếp tục tỏa sáng trong tuần tới, thậm chí nhiều ngân hàng đã nâng dự báo đối với kim loại quý này lên 4.000 USD/ounce.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ, vượt qua Ấn Độ

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ, vượt qua Ấn Độ

Sau thời gian dài lao dốc, giá gạo xuất khẩu đã có những dấu hiệu khởi sắc, tăng dần trở lại mốc 400 USD/tấn, vượt qua cả giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ.
Chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm lớn khi đầu tư vàng "lướt sóng"

Chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm lớn khi đầu tư vàng "lướt sóng"

Trạng thái "suốt ruột" khi giá vàng tăng là tâm lý phổ biến bởi nhà đầu tư lo ngại không kịp nắm bắt cơ hội kinh doanh sinh lời, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.
“Sốt đất ảo” theo tin đồn sáp nhập, các địa phương đồng loạt cảnh báo

“Sốt đất ảo” theo tin đồn sáp nhập, các địa phương đồng loạt cảnh báo

Các địa phương như Phú Thọ, Ninh Bình, Bắc Giang, Thái Bình đồng loạt đưa ra cảnh báo nguy cơ "sốt đất ảo", nhất là tại các khu vực được dự đoán là trung tâm hành chính mới.
Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng tương ứng 24% và 21%.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay đi Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay đi Hàn Quốc

Chương trình mang ý nghĩa lớn không chỉ trong việc quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của Lâm Đồng mà còn trong việc thúc đẩy kết nối giao thương quốc tế.
Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Top những thương hiệu quạt cây đáng mua năm 2025

Quạt cây là thiết bị làm mát quan trọng trong gia đình và văn phòng nhờ sự tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên, với thị trường ngày càng đa dạng thì nên mua quạt đứng hãng nào?
Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Chuyên gia lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng trong tuần tới

Tuần qua, giá vàng thế giới điều chỉnh vào cuối tuần sau khi liên tục lập kỷ lục mới, nhưng cả nhà đầu tư lẫn chuyên gia phân tích đều tiếp tục duy trì sự lạc quan về xu hướng của giá vàng trong tuần tới.
Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Đại sứ EU mong ca cao Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên bản đồ toàn cầu

Trong chuyến thăm đến các nông trại và hợp tác xã (HTX) tại hai tỉnh Tây Nguyên vào tuần trước, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier đã được tận mắt theo dõi quy trình trồng, thu hoạch, nếm trái ca cao tươi tại vườn và lắng nghe sự thay đổi trong phương thức trồng ca cao của nhà nông địa phương.
EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

EU “siết” quy định với nông sản tươi, Việt Nam cần lưu ý gì?

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển vừa thông báo Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm (ATTP) và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo Nhật Bản tăng vọt, gạo Việt sẽ có cơ hội?

Giá gạo tại Nhật Bản đang cao bất thường, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, người Nhật Bản ngày càng “chuộng” gạo Việt Nam, liệu đây có là cơ hội vàng cho ngành xuất khẩu gạo?.
Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Thị trường F&B 2025 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới

Bất chấp nhiều thách thức, ngành dịch vụ thức ăn và đồ uống (F&B) tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025. Năm nay cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các trào lưu ẩm thực mới.
Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng tiến sát 99 triệu đồng, cửa hàng mở bán được 10 phút đã “hết vàng”

Giá vàng chiều nay tiếp tục đi lên theo hướng thẳng đứng, vàng nhẫn chạm mức 98,5 triệu đồng/lượng – cao nhất từ trước tới nay.
Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

Chuyên gia: Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư

“Tỷ trọng vàng không nên vượt quá 50% trong danh mục đầu tư. Tốt nhất nên giữ vàng chiếm tỷ trọng 10 - 30% trong danh mục. Ngoài ra cũng cần lưu ý là tuyệt đối không vay tiền để mua vàng”, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh lưu ý các nhà đầu tư.
Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Sau vượt mốc 3.000 USD, thị trường vàng sẽ có đợt bán tháo mạnh?

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của vàng.
Giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng với xác suất 70%

Giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng với xác suất 70%

Ngày 16/3, giá vàng nhẫn neo sát mốc 97 triệu đồng/lượng. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-ngân hàng, giá vàng nhẫn có thể đạt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng trong năm 2025 với xác suất 70%.
Giá vàng ở mức đỉnh mọi thời đại vẫn được dự báo tiếp tục tăng

Giá vàng ở mức đỉnh mọi thời đại vẫn được dự báo tiếp tục tăng

Giá vàng trong nước và thế giới liên tiếp lập kỷ lục mới trong tuần qua, hiện giá vàng đang ở mức đỉnh mọi thời đại nhưng được dự báo tiếp tục tăng trong tuần tới.
Động lực nào thúc đẩy giá vàng tăng như vũ bão?

Động lực nào thúc đẩy giá vàng tăng như vũ bão?

Chốt phiên giao dịch 14/3, giá vàng thế giới giao ngay giảm 4 USD về 2.984 USD một ounce. Trước đó, giá có thời điểm lập đỉnh mới tại 3.004 USD do nhu cầu trú ẩn tăng cao vì thuế nhập khẩu của Mỹ.
Từ 2/5, bỏ tổ liên ngành Tài chính - Công Thương điều hành giá xăng dầu

Từ 2/5, bỏ tổ liên ngành Tài chính - Công Thương điều hành giá xăng dầu

Theo Thông tư 18, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu phải thực hiện báo cáo định kỳ tình hình sử dụng và cho thuê kho xăng dầu thuộc sở hữu.
Điều gì có thể khiến giá vàng giảm?

Điều gì có thể khiến giá vàng giảm?

Tổng thống Trump giảm lạm phát thành công, đồng USD có thể tăng lên, căng thẳng địa chính trị được giải quyết là những yếu tố có thể khiến giá vàng giảm trong thời gian tới.
Shopee, TikTok Shop tăng phí, người bán "khóc ròng"

Shopee, TikTok Shop tăng phí, người bán "khóc ròng"

Shopee và TikTok Shop đồng loạt tăng phí, hoa hồng lên tới 10% từ ngày 1/4. Điều này khiến các nhà bán hàng lo ngại, còn các chuyên gia cho rằng thời gian tới, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến tỷ lệ người bán hàng online rời sàn nhiều nhất từ trước đến nay.
Người dân đội mưa đợi mua vàng

Người dân đội mưa đợi mua vàng

Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước tiếp tục tăng vượt 94 triệu đồng/lượng, nhiều người xếp hàng dài trước cửa hàng kinh doanh vàng để chờ mua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động