Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP tại quận Hà Đông

Là quận nội thành, bên cạnh việc tập trung phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ, công nghiệp sạch Hà Đông vẫn còn nhiều hoạt động sản xuất nông nghiêp, tiểu thủ công ngiệp, vì vậy cũng có nhiều lợi thế trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các sản phẩm OCOP; kỳ vọng đáp ứng được yêu cầu của Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 theo mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 1/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 919/QĐ-TTg). Theo đó, Chương trình OCOP giai đoạn này được xác định là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của thành phố, vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành, và ủng hộ của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, chương trình OCOP tại quận Hà Đông đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo luồng sinh khí mới cho phát triển kinh tế.

Kết thúc năm 2020 quận có 23 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Trong đó có 13 sản phẩm 4 sao, và 10 sản phẩm 3 sao, góp phần gia tăng giá trị và quảng bá sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó, Chương trình OCOP cũng đã tạo ra sân chơi lớn cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng.

Khơi dậy tiềm năng, lợi thế sản phẩm OCOP tại quận Hà Đông
Gian hàng bán sản phẩm OCOP quận Hà Đông.

Theo ông Nguyễn Hữu Thanh – Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông, các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đa dạng về chủng loại, mang nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương và đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa theo quy định. Đặc biệt, các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP đã tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn cũng như được hưởng lợi từ sản phẩm OCOP.

Nhận thức được tầm quan trọng của đầu ra cho các sản phẩm OCOP, UBND quận đã chỉ đạo hoàn thành việc xây dựng 4 địa điểm trên địa bàn là điểm giới thiệu, trưng bày, bán sản phẩm OCOP, gồm các địa điểm tại: HTX Vụn Art, cơ sở lụa tơ tằm Triệu Văn Mão, cơ sở Xuân Cường Handicraft, và cửa hàng rau an toàn tại chợ Hà Đông.

Phối hợp Sở Công Thương khai trương địa điểm giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (số 176 Quang Trung, Hà Đông).

Chia sẻ về những kết quả đạt được của Chương trình OCOP Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020, Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông Nguyễn Hữu Thanh cho biết, thời gian qua các địa phương rất tích cực nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm OCOP, các chủ thể cũng đã ý thức được ý nghĩa của việc sản phẩm được cấp sao. Đây là tiền đề quan trọng để quận Hà Đông tiếp tục phát triển Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, quận Hà Đông đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.

Phấn đấu có 2/3 làng nghề được UBND thành phố công nhận, đã và đang phát triển, có chủ thể tham gia Chương trình OCOP. 100% chủ thể được bồi dưỡng, tập huấn về Chương trình OCOP; tỷ lệ lao động qua bồi dưỡng, tập huấn được cấp chứng chỉ làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 25%.

Phấn đấu có ít nhất 50% chủ thể OCOP là tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham giữa chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả. Bên cạnh đó, quận sẽ rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng 01 Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn quận.

UBND quận Hà Đông đề ra 8 nhóm giải pháp chính để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, trong đó yêu cầu các đơn vị, các phường cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP; phối hợp với các sở, ngành của thành phố phát triển, nâng cấp sản phẩm OCOP; chủ động tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, ưu tiên các sản phẩm mớisản phẩm chế biến và chế biến sâu, sản phẩm làng nghề truyền thống…

Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP; tham gia hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong Chương trình OCOP. Tham gia hội nghị đánh giá, sơ kết, tổng kết và các buổi trao đổi kinh nghiệm thực tế triển khai Chương trình OCOP do thành phố Hà Nội tổ chức.

Để việc tổ chức thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 đạt hiệu quả mong đợi, UBND quận Hà Đông kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành chính sách đồng bộ thực hiện chương trình theo hướng hỗ trợ đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm; quy định rõ mức thưởng, mức chi cho các nhóm đối tượng tham gia nhằm động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các chủ thể, tập thể, cá nhân tích cực đóng góp cho sự phát triển của chương trình OCOP.

Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trứng sạch Hiền Nhuần

Trứng sạch Hiền Nhuần

Trứng sạch Hiền Nhuần là sản phẩm trứng gà an toàn, thơm ngon, được sản xuất theo quy trình VietGAP và đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Đu đủ sấy Thiên Tân Phát

Đu đủ sấy Thiên Tân Phát

Miếng đu đủ sấy giòn rụm dễ ăn, tự động tan ngay trong miệng. Mùi thơm nồng nàn, vị ngọt cứ thế lan tỏa khắp các gai vị giác, khắp cả cố họng chẳng thấy ngán, thơm ngon như đu đủ mới hái từ trên cây xuống cắt ra ăn liền vậy.
Dưa vàng Đồng Quê

Dưa vàng Đồng Quê

Do được canh tác theo hướng hữu cơ, tuân thủ các quy trình sản xuất sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm nên chất lượng quả dưa vàng Đồng Quê được khách hàng đánh giá cao.
Tinh bột nghệ vàng Bà Bé

Tinh bột nghệ vàng Bà Bé

Từ việc chế biến thô sơ nghệ miếng, cơ sở sản xuất tinh bột nghệ khô Bà Bé (xã Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) đã vươn lên đạt được giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Từ đây, thương hiệu “Bột nghệ khô Bà Bé” được nhiều người biết tới.
Bánh ống Đông Thành

Bánh ống Đông Thành

Bánh ống Đông Thành truyền thống là sản phẩm OCOP 3 sao của Bến Tre. Bánh được quý khách hàng đón nhận và yêu thích bởi sự giòn tan của bánh béo bùi của nước cốt dừa và hương vị thơm ngon đặc trưng của hột gà khi kết hợp cùng các loại bột gạo, bột mì và bột năng.
Sẩn phẩm OCOP ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường

Sẩn phẩm OCOP ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường

Trong những năm qua, việc triển khai chương trình OCOP trên đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển…; góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Thương hiệu sản phẩm OCOP đã khẳng định được vị thế trên thị trường, tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Hà Nội công nhận 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội công nhận 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Ngày 4/3, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1147/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4 sao năm 2023.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm, các sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Canh Nậu năm 2024

Sáng ngày 2/3, "Triển lãm sản phẩm làng nghề mộc, sinh vật cảnh Xuân Giáp Thìn năm 2024” đã được khai mạc tại Khu trung tâm sân vận động Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Hưng Yên tập trung xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hưng Yên tập trung xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Việc xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP tại tỉnh Hưng Yên đã đóng góp tích cực vào việc phát triển sản phẩm OCOP theo hướng đáp ứng nhu cầu về số lượng, nâng cao giá trị và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Đưa khoai lang Thanh An trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương

Đưa khoai lang Thanh An trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương

Với đặc tính dễ trồng, cho hiệu quả kinh tế cao, cây khoai lang đã trở thành cây trồng chủ lực vụ Đông, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân xã Thanh An, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên).
Gia tăng kênh tiêu thụ để sản phẩm OCOP vươn xa

Gia tăng kênh tiêu thụ để sản phẩm OCOP vươn xa

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP đã bắt kịp xu thế, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử mua sắm trực tuyến và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định cần khắc phục để sản phẩm OCOP vươn xa.
200 gian hàng tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

200 gian hàng tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Tối 2/2, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024.
Người dân nô nức mua sắm tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” 2024

Người dân nô nức mua sắm tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” 2024

Gần 1.000 sản phẩm nông sản, đặc sản xanh, sạch, đặc trưng, nguồn gốc rõ ràng của các vùng miền "hội tụ" tại Phiên chợ “Tết xanh - Quà Việt 2024” để phục vụ mùa Tết cho người dân Sài Gòn.
Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024: Giới thiệu sản phẩm của hơn 20 tỉnh thành trong cả nước

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn 2024: Giới thiệu sản phẩm của hơn 20 tỉnh thành trong cả nước

Ngày 30/1, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024. Hội chợ thu hút đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đến tham quan và mua sắm Tết.
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân 2024 Đà Nẵng

Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân 2024 Đà Nẵng

Hội chợ Xuân 2024 TP Đà Nẵng diễn ra từ ngày 23 - 28/1 thu hút hơn 250 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp ở Đà Nẵng và 11 tỉnh, thành phố.
Cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng Thủ đô

Cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến người tiêu dùng Thủ đô

Tối 27/1, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan tổ chức Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại huyện Sóc Sơn.
Cà Mau công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

Cà Mau công nhận 26 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

Chương trình OCOP tỉnh Cà Mau đến nay đã trải qua 4 năm thực hiện, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, các địa phương cũng chủ động triển khai một cách hiệu quả, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương

Tối 26/1, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Lễ khai mạc “Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương”, tại trục đường nội bộ khu DG02, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội. Đây là sự kiện mang tính gắn kết khởi nguồn cho những sự kiện tiếp nối sau này.
Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ

Hơn 100 gian hàng tham gia Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm OCOP huyện Phúc Thọ

Chiều 20/1, tại thị trấn Phúc Thọ, UBND huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội khai mạc Hội chợ hoa xuân, quảng bá sản phẩm làng nghề, nông sản phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn huyện.
Bố trí 200 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Bố trí 200 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024 sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 1 đến hết 6/2/2024, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Lâm Đồng: Lạc Dương có thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP

Lâm Đồng: Lạc Dương có thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP

Ngày 12/1, UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, đã phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt 2 năm 2023.
Thanh Hoá: Tổ chức 100 gian hàng quảng bá, giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán

Thanh Hoá: Tổ chức 100 gian hàng quảng bá, giới thiệu nông sản, sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán

Mới đây, UBND tỉnh có kế hoạch số 13/KH-UBND, ngày 9/1/2024 về Tổ chức không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Bảo Lộc trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho các chủ thể

Lâm Đồng: Bảo Lộc trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cho các chủ thể

Năm 2023, TP Bảo Lộc có 13 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao. Đây là những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, chủ lực có chất lượng và giá trị sử dụng cao.
Hà Nội tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024

Hà Nội tổ chức Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP Xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 dự kiến diễn ra trong 7 ngày, từ 26/1 đến 1/2/2024.
Dự kiến Hà Nội sẽ có 10 Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP, làng nghề

Dự kiến Hà Nội sẽ có 10 Trung tâm thiết kế sáng tạo sản phẩm OCOP, làng nghề

Ngày 27/12, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Chương trình họp Hội đồng đánh giá công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn năm 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động