Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Ăn chay là xu hướng được nhiều người quan tâm không chỉ vì mục đích tôn giáo mà còn tốt cho sức khoẻ, bảo vệ môi trường và thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên bạn đã biết lựa chọn thực phẩm và hình thức sao cho phù hợp và hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích nhất trước khi quyết định ăn chay.
Người ăn chay nên chọn những loại trái cây nào để bổ sung protein? Sức khỏe vàng đến từ việc ăn chay Những nhóm người được chuyên gia khuyên không nên ăn chay
Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Ăn chay là gì?

Ăn chay, hiểu đơn giản là việc thực hành ăn kiêng thịt (thịt đỏ, gia cầm, hải sản…). Thay vào đó, người ta tập trung ăn những loại ngũ cốc, hạt, đậu, rau, trái, nấm và những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Ăn chay sẽ không ăn thực phẩm đã qua chế biến với sự hỗ trợ từ những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật còn sống hay đã chết.

Ăn chay còn gọi là ăn lạt hay ăn trai giới. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường phái ăn chay với các sản phẩm như trứng, sữa, phô mai, mật ong, váng sữa. Nếu như trước kia ăn chay thấy nhiều ở người theo đạo Phật, Kito Giáo, Ấn Độ Giáo thì ngày này, việc ăn chay đã trở thành một phong trào sống khỏe. Giới khoa học khuyến khích mọi người thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, cần hiểu đúng và ăn đúng vì khi thực hiện sai sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bạn.

Ăn chay có bị thiếu chất?

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Xét về mặt dinh dưỡng cơ bản, ăn chay đúng cách không hề làm thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể. Đừng lo ăn chay thiếu chất nếu bạn đã áp dụng một chế độ chay đa dạng, cân bằng, đầy đủ thực phẩm trong khẩu phần chay.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chứa lượng đạm, chất béo ổn định. Rau củ chứa nhiều sắt, canxi, kẽm, đồng, vitamin các nhóm A, B, C...Nếu cần bổ sung sắt, bạn có thể tham khảo việc tăng các loại thực phẩm như hạt hướng dương, ngũ cốc, bột mì, cải xanh. Khi muốn tăng lượng canxi, bạn có thể nghĩ ngay việc chọn đậu, vừng, rau muống, rau dền hay rau ngót...Vitamin A có tên là caroten lại vô cùng phong phú trong gấc, cà chua, cà rốt, bí ngô. Như vậy ăn chay không những không thiếu chất mà còn có thêm các vi chất dinh dưỡng phong phú.

Xu hướng của lối sống hiện đại

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Lối sống ăn chay không gói gọn ở những người ăn chay nữa. Ngày càng có nhiều người tìm tới đồ chay với nhiều mục đích. Người ăn để chữa bệnh, người mong muốn giảm cân, người mong thay đổi khẩu vị và có người ăn vì thấy ngon.

Ở Việt Nam, số người ăn chay đã lên tới 10% trong tổng dân số. Ăn chay trở thành lối sống thời thượng. Đến Việt Nam, không khó bắt gặp hình ảnh người trí thức ăn chay, người cao tuổi ăn chay, giới trẻ ăn chay, người nổi tiếng ăn chay...Những quán xá bán đồ chay tấp nập thực khách ra vào.

Dù nấu món chay tại nhà hay ra tiệm thì thói quen sử dụng đồ chay thực sự tốt. Giới khoa học dinh dưỡng khuyến khích điều đó. Vì chúng tốt cho sức khỏe và phần nào góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi thực hiện tại nhà, bạn có thể chủ động hơn trong việc chọn lựa nguồn thực phẩm, gia giảm gia vị để phù hợp với vị giác mọi thành viên trong gia đình.

Nhưng lợi ích từ việc ăn chay

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Giúp da khỏe mạnh: Ăn chay chủ yếu là bổ sung rau, củ, nhóm thực phẩm từ thực vật. Trong khi đó, chính nhóm thực phẩm này lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Do đó, không khó để lý giải vì sao ăn chay sẽ giúp bạn có một làn da mịn màng, không mụn, không đồi mồi,...

Giảm cholesterol: Cholesterol là nguyên nhân của nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, đột quỵ...Ăn mỡ động vật là con đường làm tăng cholesterol xấu. Bạn có thể khắc phục điều đó bằng việc chuyển sang chế độ ăn chay. Món chay cung cấp đủ số lượng cholesterol để cơ thể có thể hoạt động mỗi ngày.

Cải thiện sự trao đổi chất: So với việc bổ sung một bữa ăn toàn thịt, cá, trứng thì bữa ăn chay giúp rút ngắn thời gian tiêu hóa. Nghĩa là hệ tiêu hóa của bạn sẽ dễ chịu hơn khi khi xử lý rau, củ...Một thông tin nữa, tỷ lệ trao đổi chất ở người ăn chay cao hơn người bình thường. Điều này hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

Tăng tuổi thọ: Thực phẩm có nguồn gốc thực vật phần nào hỗ trợ loại bỏ độc tố, hóa chất tích tụ bên trong cơ thể. Khi độc tố được giải phóng, không những hệ tiêu hòa mà những cơ quan khác cũng giảm áp lực khi làm việc. Một cơ thể khỏe hơn mỗi ngày giúp kéo dài tuổi thọ, điều đó chắc chắn.

Giảm huyết áp: Thống kê rằng, người ăn chay có chỉ số huyết áp thấp hơn người ăn thịt. Điều đó hợp lý vì thực phẩm chay chứa rất ít chất béo, natri, cholesterol xấu. Vì vậy, những người có chỉ số huyết áp cao có thể áp dụng mẹo này.

Ngăn ngừa tiểu đường tuýp 2: Bệnh này nguy hiểm và mức độ phổ biến tăng lên. Tiểu đường dần trẻ hóa đối tượng mắc. Một trong những thói quen hình thành bệnh chính là việc ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ ngọt, đồ ăn nhanh, nhiều tinh bột ...Thực phẩm chay chứa ít đường nhưng nhiều dinh dưỡng nên bạn có thể yên tâm khi dùng.

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Giảm trầm cảm: "Ăn chay hạnh phúc" đó là cảm nhận của nhiều người thực hiện chế độ ăn chay trường, ăn chay kì. Họ lý giải điều đó bằng lý luận: thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ tác dụng tích cực tới tâm trí cũng như thói quen của họ.

Ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể: Khoa Y học lâm sàng Nuffield tại Đại học Oxford chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ chế độ ăn uống và bệnh đục thủy tinh thể. Theo đó, người không ăn chay hoặc người ăn thịt có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao hơn người ăn chay.

Cải thiện sức khỏe tim: Người ăn chay giảm 1/3 nguy cơ bị tử vong hoặc phải nhập viện vì bệnh tim mạch. Nghiên cứu này đã được chứng minh. Đồ ăn chay chứa lượng xơ lớn cũng như thành phần hỗ trợ ổn định lượng đường trong mái. Bằng cách này, bạn sẽ làm giảm cholesterol và ngừa được bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ bị ung thư: Chế độ ăn thuần chay giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư ở phụ nữ. Chế độ ăn chay lacto-ovo sẽ giúp ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa. Chế độ ăn chay nói chung giúp bạn giảm thiểu phần nào nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Giảm triệu chứng hen suyễn: Nghiên cứu ở Thụy Điển chỉ ra rằng: thói quen ăn thuần chay giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Co tới 22 trong số 24 người tham gia chế độ ăn thuần chay trong một năm nhận thấy sự cải thiện triệu chứng bệnh hen suyễn.

Tăng sức khỏe xương: Tỷ lệ loãng xương thường thấp hơn ở những quốc gia xem chế độ ăn chay là chủ yếu. Các sản phẩm từ động vật sẽ ép canxi ra khỏi cơ thể bạn, gây ra tình trạng mất xương và loãng xương.

Nhưng phương pháp ăn chay hiên nay

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Ăn chay chia làm hai loại chính: ăn chay trường và ăn chay kỳ.

Ăn chay trường

Ăn chay trường còn gọi là trường trai. Đây là phương pháp ăn chay thường xuyên, liên tục mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm cho đến cuối đời. Người ăn chay kiểu này bỏ hoàn toàn thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Thường thì những trường hợp này rơi vào những người theo đaọ Phật, phật tử, người xuất gia...

Ăn chay kỳ

Khác với ăn chay trường, ăn chay kỳ dùng để chỉ phương pháp ăn chay cố định vào một khoảng thời gian nhất định. Có thể là ăn chay đầu tháng, cuối tháng và ăn mặn những ngày còn lại. Tất nhiên, nhiều người có thể tạo ra những ngày ăn chay theo sở thích của mình.

Ăn chay kỳ thường có những loại như sau:

Nhị trai: Ăn 2 ngày (mồng một và rằm âm lịch)

Tứ trai: 4 ngày (1,14,15,30 âm lịch)

Lục trai: 6 ngày (1,8,14,15,23,30 âm lịch)

Thập trai: 10 ngày (6 ngày trên và thêm 18, 24, 28, 29 (tháng thiếu thì là 27, 28)

Nguyệt trai: ăn chay tháng, hoặc 1, hoặc 3, hoặc 6 tháng tùy theo sự phát nguyện.

Các chế độ ăn chay

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Ăn chay thuần túy (Vegan): Ăn chay kiểu này nghĩa là bỏ hoàn toàn thực phẩm nguồn gốc từ động vật. Người ăn chay thuần túy không chỉ kiêng thịt, họ còn kiêng cả trứng, sữa, mật ong và các chế phẩm từ các nhóm vừa kể. Rau xanh, trái cây và các loại đậu...đây chính là nguồn thực phẩm phổ biến với họ.

Ăn chay có trứng và sữa (Lacto-Ovo Vegatarians): người ăn chay theo chế độ này chỉ kiêng thịt, cá. Song họ có thể ăn trứng sữa và những chế phẩm như bơ, phô mai,…

Ăn chay có trứng (Ovo Vegatarians): người ăn chay theo chế độ này không được ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, trừ trứng.

Ăn chay có sữa (Lacto Vegatarians): chế độ chay này tương tự như Ovo Vegatarians, người ăn chay không được sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Họ sẽ không sử dụng sữa trong bữa ăn của mình luôn.

Ăn chay bán phần: Ăn chay bán phần có nhiều loại khác nhau. Chế độ ăn chay Pollotarian: không ăn thịt, cá, hải sản song họ có thể ăn thịt gia cầm. Chế độ Pescatarian: không ăn thịt nhưng có thể ăn hải sản. Chế độ Flextarian: chỉ ăn chay vào những ngày cố định trong năm, ngày bình thường sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Tháp dinh dưỡng cho người ăn chay

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Bạn sẽ bị thiếu chất, thừa chất nếu duy trì một chế độ ăn chay không hợp lý. Bằng việc nắm rõ những thông tin dưới đây, bạn sẽ biết cách chọn lựa, điều tiết phù hợp để cơ thể không mất cân đối nguồn dinh dưỡng bổ sung.

Sắt: Ngũ cốc, trứng, mơ khô, mận khô, thực phẩm làm từ đậu nành, đậu, các loại đậu, các loại hạt hoặc bánh mì nguyên cám.

Protein: Các nguồn thực phẩm chay giàu protein như đậu phụ, tempeh, edamame, các loại đậu, bánh mì kẹp thịt chay, bơ hạt, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, rau dền.

Kẽm: Sữa đậu nành, trứng, rau, sữa chua, phô mát, các loại hạt, ngũ cốc ăn sáng bổ sung kẽm, đậu lăng, nấm, mầm lúa mì.

Canxi: Sữa chua, pho mát, đậu phụ, đậu edamame, mè tahini, hạnh nhân, sữa hạnh nhân, các loại rau xanh lá;

Riboflavin: Sữa bò, hạnh nhân, nấm, sữa chua và sữa đậu nành đều là những nguồn cung cấp riboflavin vô cùng dồi dào;

Vitamin B12: Bạn có thể bổ sung chúng qua các đồ uống làm từ đậu nành, thịt thuần chay và một số loại ngũ cốc ăn sáng;

Axit Alpha-Linolenic (Omega-3): Hạt lanh xay, dầu hạt cải, dầu hạt lanh, dầu óc chó, quả óc chó, đậu phụ hoặc đậu nành.

Những nhược điểm của chế độ ăn chay

Đừng ăn chay nếu bạn chưa biết những điều này!

Ăn chay được đánh giá là một chế độ ăn lành mạnh và bổ dưỡng. Tuy nhiên, việc ăn chay cũng tồn tại một vài nhược điểm mà bạn nên cân nhắc:

Ăn chay làm tăng nguy cơ thiếu hụt một số dinh dưỡng.. Thịt, gia cầm và cá cung cấp một lượng protein và axit béo omega-3 dồi dào. Khi bỏ thịt, sản phẩm từ động vật mà không bổ sung những thực phẩm có lượng dinh dưỡng tương đương, lâu ngày cơ thể sẽ trở nên thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt protein, canxi, sắt, iốt và vitamin B12 cao hơn hơn người thịt. Sự thiếu hụt dinh dưỡng trong các vi chất dinh dưỡng quan trọng này có thể dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, cảm thấy yếu, thiếu máu, mất xương và các vấn đề về tuyến giáp.

Phụ nữ mang thai và cho con bú khi thực hiện chế độ ăn thuần chay có thể bị thiếu hụt đi nguồn vitamin B12 cần thiết cho cơ thể. Nó làm giảm sự phát triển thần kinh ở trẻ đang bú mẹ. Một chế độ ăn thuần chay cũng dẫn đến sự thiếu hụt canxi và vitamin D, điều này làm ảnh hưởng đến việc khử khoáng xương ở những phụ nữ.

Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi được nuôi dưỡng bằng chế độ ăn chay dễ bị kìm hãm sự tăng trưởng của cơ thể do thiếu hụt vitamin B12, vitamin D và thiếu máu. 2 năm đầu đời, bé rất cần đến DHA để có thể phát triển trí não. Trong khi đó, DHA lại có nhiều trong thịt, cá. Vì vậy, chế độ ăn chay nên được cân nhắc để phù hợp với nhu cầu phát triển ở trẻ nhỏ.

Loại rau có bạt ngàn rất tốt cho sức khỏe nhưng người Việt ít ai ăn Loại rau có bạt ngàn rất tốt cho sức khỏe nhưng người Việt ít ai ăn
Loại cây mọc hoang, ăn đắng ngắt nhưng vẫn được Loại cây mọc hoang, ăn đắng ngắt nhưng vẫn được "săn lùng" bởi công dụng "vàng" đối với sức khỏe
Những nhóm người được chuyên gia khuyên không nên ăn chay Những nhóm người được chuyên gia khuyên không nên ăn chay
Những công dụng của cây mộc hương đối với sức khỏe không phải ai cũng biết Những công dụng của cây mộc hương đối với sức khỏe không phải ai cũng biết
Những công dụng tuyệt vời của cây xương khỉ đối với sức khỏe Những công dụng tuyệt vời của cây xương khỉ đối với sức khỏe
Sáng đừng ăn xôi, phở, mì tôm, chuyên gia chỉ ra 5 món ngon bổ rẻ nhưng bị lãng quên Sáng đừng ăn xôi, phở, mì tôm, chuyên gia chỉ ra 5 món ngon bổ rẻ nhưng bị lãng quên
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tại sao người bán nước mía cho quất vào ép cùng?

Tại sao người bán nước mía cho quất vào ép cùng?

Khi uống nước mía ép, đa phần mọi người đều cho thêm đá để tăng độ mát, giảm độ ngọt. Ngoài ra, trong quá trình ép người bán thường cho thêm quả quất (tắc) để ép cùng. Vậy, việc cho thêm quất ép cùng nước mía nhằm mục đích gì?
Uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào hợp lý?

Uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào hợp lý?

Hoa đu đủ đực được xem là loại dược liệu quý có nhiều tác dụng trong việc điều trị các loại bệnh như viêm họng, tiểu đường và một số loại bệnh khác. Tuy nhiên, uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào tốt nhất là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?

Khi ăn dưa hấu thường xuyên trong những ngày nắng nóng của mùa hè, sức khỏe của bạn sẽ trải qua những biến chuyển như thế nào?
Những thực phẩm có tính mát tốt cho mùa hè

Những thực phẩm có tính mát tốt cho mùa hè

Mùa hè với thời tiết nắng nóng, nếu dùng thực phẩm và đồ uống phù hợp sẽ có tác dụng không chỉ giải nhiệt ngày hè mà còn tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe.
Bí quyết "giải nhiệt" mùa hè với 12 loại rau củ quả "mọng nước"

Bí quyết "giải nhiệt" mùa hè với 12 loại rau củ quả "mọng nước"

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể mất nước nhiều, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Thay vì chỉ uống nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại rau củ quả.
Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực là loài hải sản ngon, có giá trị dinh dưỡng cao lại dễ chế biến. Mực có thể chế biến nhiều món khác nhau như mực sào, mực nướng, mực hấp bia…
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc

Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc

Trong mùa hè nóng bức, dưa hấu là lựa chọn hoàn hảo để giải nhiệt và cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý một số thực phẩm không nên kết hợp khi ăn dưa hấu để tránh ảnh hưởng sức khỏe.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Làm gì để phòng các bệnh về da trong mùa nắng nóng?

Làm gì để phòng các bệnh về da trong mùa nắng nóng?

Vào mùa hè thời tiết nắng nóng nên số lượng bệnh nhân mắc bệnh về da như: rôm sảy, ghẻ ngứa, viêm da cơ địa, viêm nang lông... luôn cao hơn mức bình thường. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp kiểm soát cơn mẩn ngứa, tránh bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể mất nước và mệt mỏi. Uống nhiều nước là điều cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Dưới đây là 15 loại nước uống giúp chống nóng, cân bằng thân nhiệt và giải khát hiệu quả.
Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh phối hợp cùng Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM và Trung tâm tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho hơn 250 trẻ em dưới 16 tuổi tại Đắk Lắk.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Chuối là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cũng như các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Có thông tin cho rằng, vỏ chuối còn tốt hơn cả phần thịt của quả chuối. Thế nhưng thực tế thì vỏ chuối có ăn được không?
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, Việt Nam đã ghi nhận rải rác các ca mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng.
Thời điểm uống chanh mật ong giúp giảm cân

Thời điểm uống chanh mật ong giúp giảm cân

Nhiều người áp dụng phương pháp uống một ly chanh ấm với mật ong pha vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy để thanh lọc cơ thể, tăng cường miễn dịch và giảm cân. Vậy đâu mới là thời điểm uống chanh mật ong giảm cân hiệu quả nhất?
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Đăk Lăk:  Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Đăk Lăk: Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Ngày 23/4, Công ty cổ phần Cấp nước Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Không ngừng đáp ứng mong muốn làm đẹp an toàn của khách hàng, các chuyên gia nghiên cứu của Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon đã ứng dụng thành công phương pháp nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN năm 2024 - nâng mũi không phẫu thuật.
Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

“Thịt chế biến sẵn và đồ uống có cồn sẽ tăng nguy cơ mắc một bệnh ung thư khác nhau khi tiêu thụ”, Nichole Andre nói trong video, New York Post đưa tin ngày 20/4.
Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nhiều người lo lắng nước rau muống sau khi luộc chuyển màu xanh đậm, liệu có phải do hóa chất và thuốc trừ sâu bị tồn dư?
Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều biến tấu trà sữa kết hợp với các nguyên liệu gây sốt như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt nhất là khi loại đố uống này được kết với mắm tôm, khiến người dùng chỉ cần nhìn thôi đã thấy “sởn gai ốc”.
Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình các đối tượng đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc có thể sử dụng một số bài thuốc từ hoa hòe để giảm sự căng thẳng, mệt nhọc và cải thiện giấc ngủ.
Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

"Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ biến chứng đột quỵ cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc một chút", GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nói tại hội thảo khoa học của Bệnh viện FV, ngày 20/4.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động