"Đối phó" đầy bụng, khó tiêu ngày Tết đừng quên mua 6 thực phẩm này

Trong những ngày nghỉ lễ Tết, nhiều người cho phép mình ăn uống “thả phanh”. Tuy nhiên, thói quen này dễ khiến bạn mắc chứng đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.
Cách làm món gân bò muối rau tiến vua chuẩn vị xứ Nghệ, giải ngấy ngày Tết Thức ăn vặt quen thuộc, đưa miệng ngày Tết nhưng cũng tiềm ẩn nguy hiểm "Giải cứu" thịt gà ngày Tết với 5 món nộm ngon quên lối về

Việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, chất béo như thịt, giò chả, nem rán hay các món ăn nhiều đường gồm bánh mứt kẹo, nước ngọt...có thể dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

Đầy bụng, khó tiêu là tình trạng phổ biến và hoàn toàn bình thường. Một số thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, thường góp phần tạo ra khí dư thừa khiến bụng bạn cảm thấy căng tức. Phân tử khác mà ở một số người, cơ thể không thể tiêu hóa được là gluten. Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều chất xơ cũng có thể gây ra khí dư thừa.

Các loại thực phẩm cần hạn chế

Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn: Các loại rau họ cải này chứa rafinose - một loại đường không tiêu hóa được cho đến khi vi khuẩn trong ruột lên men. Điều đó tạo ra khí và khiến bạn đầy hơi. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ, giúp bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Vì vậy, bạn nên tiếp tục ăn các loại rau này, nhưng hạn chế khẩu phần, và nên chế biến dưới dạng hấp. Điều này không ngăn ngừa đầy hơi hoàn toàn nhưng giúp bạn dễ tiêu hóa chúng hơn.

Các loại đậu: Mặc dù giàu protein, các loại đậu như đậu nành, đậu Hà Lan,...cũng chứa đường và chất xơ mà cơ thể chúng ta không thể hấp thụ. Vì vậy, khi các loại đậu đến ruột già, vi khuẩn đường ruột sẽ tiêu hóa chúng. Quá trình này dẫn đến khí, có thể làm đầy bụng.

Sữa: Nếu cảm thấy đầy hơi sau khi ăn vài lát phô mai hoặc một bát ngũ cốc với sữa, điều này có nghĩa là cơ thể bạn thiếu các enzym cần thiết để phân hủy đường sữa (đường có trong các sản phẩm từ sữa). Khi điều đó xảy ra có thể khiến khí hình thành trong đường tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi.

Táo: vốn là một trong những thực phẩm giàu chất xơ nhưng táo cũng chứa fructose và sorbitol, những loại đường có trong trái cây mà nhiều người không dung nạp được. Điều này dẫn đến đầy hơi và cảm giác đầy bụng, khó tiêu khó tránh khỏi. Các loại trái cây khác có thể gây đầy hơi là lê, đào và mận khô.

Thức ăn mặn: Natri có trong hầu hết loại thực phẩm chế biến và đóng gói, bao gồm súp, bánh mì và những loại thức ăn nhanh có vị mặn khác. Vì vậy, điều đó khiến cho việc đầy hơi khó tránh khỏi. Cách tốt nhất để giảm khó chịu là uống nhiều nước để đào thải muối ra ngoài.

Hành và tỏi: Hai loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ hòa tan được gọi là fructans. Cơ thể không tiêu hóa tốt thực phẩm có chứa fructans, dẫn đến một số vấn đề về tiêu hóa. Tương tự không dung nạp gluten, khi fructans lên men trong ruột, chúng hút nước vào ruột kết, gây đầy hơi và tiêu chảy.

Các thực phẩm nên ăn

Ngoài việc tránh một số loại thực phẩm nhất định, bạn có thể giúp kiểm soát chứng đầy hơi bằng cách ăn những thực phẩm giúp giảm viêm, giữ nước và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Dưa chuột: Loại rau này có chứa quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid giúp giảm sưng tấy. Dưa chuột có tác dụng ức chế hoạt động của các enzym gây viêm. Vì vậy, bạn có thể ăn sống hoặc uống nước ép dưa chuột.

Măng tây: Măng tây là siêu thực phẩm chống đầy hơi, giúp loại bỏ tất cả lượng nước dư thừa đó để giảm bớt sự khó chịu và đầy hơi. Thực phẩm này cũng chứa prebiotic, giúp hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn "tốt". Điều này giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh trong hệ thống tiêu hóa để ngăn ngừa hoặc giảm khí. Cuối cùng, loại rau này chứa chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa tổng thể.

Cà rốt: Ngoài dưa chuột và măng tây, các loại rau khác không chứa nhiều carbohydrate bao gồm cà rốt. Tránh các loại rau có hàm lượng carbohydrate cao là chìa khóa để ăn uống lành mạnh đồng thời giảm đầy hơi, vì vậy, hãy thêm một ít cà rốt vào bữa ăn nhẹ hàng ngày của bạn.

Chuối: Thực phẩm giàu kali như chuối, bơ, kiwi, cam ngăn giữ nước bằng cách điều chỉnh nồng độ natri trong cơ thể do đó có thể giảm đầy hơi do muối. Chuối cũng chứa chất xơ hòa tan, có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón - một trong những nguyên nhân gây đầy hơi.

Gừng: Gừng chứa enzym tiêu hóa zingibain, giúp hệ thống tiêu hóa phân hủy protein. Hợp chất này có khả năng giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm đầy hơi, khó tiêu hoặc táo bón. Nếu cảm thấy đầy hơi, có lẽ bạn không muốn ăn nữa - vì vậy, thay vào đó, hãy nhâm nhi trà gừng tự làm: Ngâm vài lát gừng thái lát trong cốc nước nóng trong 5-10 phút.

Củ nghệ: Củ nghệ thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, có thể làm giảm đau và viêm ở vùng bụng. Hợp chất curcumin tạo màu vàng cam sáng cho thảo mộc này, đồng thời cũng giúp cơ thể sản xuất mật. Điều đó quan trọng vì những người không sản xuất đủ lượng mật có thể bị đầy hơi, gây đầy bụng.

Triệu chứng chướng bụng, khó tiêu có thể trở nên trầm trọng hơn khi ta ăn uống không đúng cách. Theo đó, cần điều chỉnh lại thói quen ăn uống để có thể tận hưởng một kỳ nghỉ lễ lành mạnh, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

- Cố gắng nhai chậm, kỹ; khi nhai cần khép miệng lại để tránh nuốt thêm không khí, dễ gây đầy hơi.

- Chia nhỏ các bữa ăn, không nên ăn khuya hoặc nằm ngay sau khi ăn.

- Tránh các thực phẩm béo do chất béo làm chậm việc làm rỗng dạ dày.

- Tránh thức ăn còn quá nóng, chứa nhiều mùi vị, cay nồng, chua, đắng, vì chúng càng khiến đường tiêu hóa dễ bị kích thích hơn.

- Tránh uống quá nhiều rượu, bia cũng như thức uống có cồn nói chung, nước giải khát có gas.

6 loại rau củ đánh bay mỡ bụng giúp chị em sở hữu dáng xinh đón Tết 6 loại rau củ đánh bay mỡ bụng giúp chị em sở hữu dáng xinh đón Tết
Làm thân với những loại thực phẩm này để tạm biệt mụn trứng cá Làm thân với những loại thực phẩm này để tạm biệt mụn trứng cá
"Siêu thực phẩm" được ví như "phù thuỷ" làm trắng da và chống oxy hoá
Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Dưới đây là những loại rau dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Các bệnh về phổi hiện nay ngày càng phổ biến, bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cải thiện chức năng hệ hô hấp một cách hiệu quả.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ở các khu du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, các cấp chính quyền và ngành y tế.
Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ

Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ

Ngày 9/5/2024, Bộ Y tế chính thức phê duyệt mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do 9 chủng HPV cho cả nam, nữ đến 45 tuổi tại Việt Nam.
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?

Nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị làm mát như quạt, điều hòa là nhu cầu cần thiết, nhất là với gia đình có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc cho trẻ, nhất là trẻ dưới 18 tháng sử dụng điều hòa, quạt điện không hợp lý rất dễ để lại hệ lụy với sức khỏe.
Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Nước ép ổi nếu uống vừa đủ và nguyên chất (không thêm đường và đá) sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng lại khiến người uống tự bỏ đi một số chất, nhất là chất xơ và một phần vitamin C có trong loại quả này.
Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Theo Bộ Y tế, huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vaccine AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Đối với những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020.
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Ban quản trị của chuỗi cửa hàng Cột Điện Quán thống nhất đình chỉ vĩnh viễn cơ sở tại Thái Bình để xảy ra sự việc patê có giòi.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

AstraZeneca vừa thông tin, vắc xin phòng COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới, vậy ở Việt Nam Việt Nam không còn vắc xin AstraZeneca không?
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Liên quan đến vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh (Đồng Nai). Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến cuối 16 giờ 30, ngày 7/5, đơn vị này không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt vốn được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng có 2 loại hạt dễ gây ung thư, nguy cơ cao hơn cả thịt ba chỉ nướng nhưng nhiều người vô tư ăn, đó là những loại nào?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động