Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam - Kỳ 1: Giá trị và sự đổi thay

TH&SP Dịch Covid-19 lan nhanh trên thế giới bao trùm lên nền kinh tế một màu u ám, kéo theo nhiều hệ lụy trong xã hội. Người dân lo lắng kèm theo nỗi sợ hãi về sự lây lan của dịch bệnh đối với bản thân và gia đình.

Tính đến sáng ngày 04/04/2020 dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện ở 206 quốc gia, vùng lãnh thổ có 1.098.386 ca nhiễm bệnh, tử vong 59.159 người, đã chữa khỏi 228.893 người, tại Việt Nam có 239 người nhiễm và 85 người đã được công bố chữa khỏi.


Bảng thống kê số ca nhiễm và tử vong tại các quốc gia trên thế giới đến 7h00 ngày 3/4/2020. Nguồn Tuổi trẻ online.


Kể từ khi xuất hiện tháng 12/2019 tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đến nay Covid-19 đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến con người và lan rộng ra các quốc gia trên thế giới. Dịch bệnh xuất hiện tưởng mang theo một mầu u ám bao trùm nền kinh tế của tất cả các quốc gia từ Châu Á, đến Châu Âu và lan rộng trên toàn thế giới.

Cuộc sống sinh hoạt của con người bị đảo lộn, học sinh không đến trường, hạn chế ra đường, hạn chế tụ tập, ngừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết như: vui chơi, giải trí, café, dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Nhà máy, công xưởng giảm tải công nhân, nhiều doanh nghiệp công bố đóng cửa hoặc tạm thời đóng cửa…

Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh đời sống, gia đình, xã hội. Những ngã tư đèn xanh đèn đỏ người đứng đợi như nêm, cảnh tắc đường trong giờ tan tầm đã không còn, các quán nhậu ồn ào đông đúc nay cửa đóng với tấm bảng tạm nghỉ treo ngoài cửa, trường học tạm nghỉ, trẻ con quen dần với việc ở trong nhà, quen với các buổi học online trên phần mềm máy tính, trực tuyến trên truyền hình.

Phố xá thưa thớt người trong giờ tan tầm


Nhiều bậc phụ huynh tháng trước còn loay hoay với việc con nghỉ biết thu xếp công việc thế nào để trông con thì nay nhiều gia đình cả nhà cùng nghỉ... tất cả đều quen với việc đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay với cồn hoặc nước như cơm ăn, áo mặc hàng ngày.

Cuộc sống đảo lộn, khẩu trang từ một thứ rẻ như cho sang đắt như vàng, nước rửa tay mọi khi để đầy trên các kệ hàng kèm theo rất nhiều thứ khuyến mại thì nay tranh nhau xếp hàng mãi mới mua được một chai. Thế mới biết mỗi thứ đều có giá trị riêng của nó miễn là đúng lúc, đúng thời điểm.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang trên một tuyến phố ở Hà Nội - Ảnh: Kênh 14


Nền kinh tế bị ảnh hưởng, bắt đầu từ những ngành nghề kinh doanh có lợi nhuận cao và hút khách như: bất động sản, du lịch, hàng không, xăng dầu, ngân hàng, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, đến những người bán trà đá vỉa hè cũng bị ảnh hưởng.

Bất động sản nhà đất đóng băng, ngưng giao dịch. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán tháo nhằm thu hồi vốn hoặc chấp nhận bán lỗ mới mong có người mua.

Tạm dừng các chuyến bay, không cấp visa xuất nhập cảnh đến và đi khiến cho ngành kinh doanh bất động sản du lịch gần như đóng cửa. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam thì trong tháng 2/2020 lượng khách đến Việt Nam giảm 37,7% so với tháng 1/2020. Chắc chắn trong tháng 3 và tháng 4 này, lượng khách sẽ còn sụt giảm gần như 80-90%.

Từ đầu năm đến nay, nhiều lễ hội tạm dừng. Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/03 âm lịch năm nay cũng thưa người về tham dự.

Ngành hàng không mấy năm gần đây số lượng khách hàng càng ngày càng tăng, mở thêm hãng bay, các hãng hàng không mở thêm đường bay, tăng chuyến lợi nhuận thu về là con số khổng lồ. “Thượng đế” bị “Delay” một hai tiếng là chuyện xảy ra như cơm bữa. Thậm chí, nhiều khách hàng còn đổi tên hãng hàng không thành “Sorry Air Lines”. Bây giờ, khi ra sân bay vào quầy làm thủ tục hay cửa an ninh ra máy bay thì đường thông, hè thoáng nhiều khi là một mình một đường.

Nhiều hãng hàng không cắt giảm nhân sự, giảm giá vé, đóng đường bay nhằm đối phó với dịch Covid-19


Các hãng hàng không đua nhau giảm giá, thu hút khách hàng, giá vé rẻ đến mức có những chuyến bay Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh mà chỉ có mấy chục nghìn đồng nhưng lượng khách mua vé cũng chỉ một hai chục người. Thế mới biết khách hàng quan trọng như thế nào, để có một hãng hàng không phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng nhưng việc nó có tồn tại được hay không lại quyết định bằng những tấm vé khách hàng bỏ tiền mà đôi khi chỉ là mấy chục nghìn đồng thôi. Đặc biệt, kể từ 0h ngày 30-3 đến hết 15-4, các hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác vận chuyển hành khách với tần suất như sau:

Đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội: Mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác 1 chuyến/ngày. Các đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Phú Quốc và ngược lại: Mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay. Các đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Phú Quốc và ngược lại: Mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay.

Bộ Giao thông vận tải dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đến Hà Nội, TP.HCM và ngược lại. Điều đó, khiến cho các hãng bay lao đao và tìm cách giảm biên chế nhân viên hay nợ lại tiền nhà kho, bãi đậu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Máy bay không bay, xăng không bán được, người dân hạn chế ra đường kéo theo giá xăng giảm xuống mức 12.560đ/lít. Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu 6 lần từ đầu năm 2020 đến nay. Giá gas cũng quay đầu giảm mạnh, người dân vui mừng, người kinh doanh lo lắng, Chính phủ trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để hỗ trợ người dân trong đợt dịch Covid-19.

Hệ thống ngân hàng được coi là mạch máu của nền kinh tế, mọi năm vào thời gian này khách hàng đã tấp nập, doanh nghiệp lũ lượt trình hồ sơ xin vay vốn, dòng tiền huy động và cho vay tuần tự như dòng quay của đồng hồ mỗi ngày.

Ngân hàng nhà nước lên phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch Covid-19


Bỗng dưng Covid 19 xuất hiện doanh nghiệp không cần hoặc cần thì cũng không nhiều nên dòng tiền lưu lượng thấp, ngân hàng phải giảm lãi xuất cho vay tìm đến khách hàng mời gọi cho vay. Thực tiễn thay đổi, quy luật cung cầu luôn đúng, ngân hàng phải có những điều chỉnh phù hợp hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn để giữ lại “miếng bánh” mà doanh nghiệp mang đến. Thế mới biết kinh tế thị trường là lợi ích và quyền lợi của hai bên không có chỗ cho sự trịnh thượng, ban cho.

Dịch bệnh đến doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hay cắt giảm nhân công người lao động tìm mọi cách để có công việc ổn định, không phải ở nhà “ngồi chơi xơi nước”. Doanh nghiệp được một phen chứng minh sức khoẻ sự đề kháng, miễn nhiễm của mình trước dịch bệnh mang tính chất toàn cầu.

Mạng xã hội tràn ngập thông tin cập nhật về dịch bệnh Covid-19. Nhiều cá nhân tung tin giả thất thiệt gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng tâm lý của người dân. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính rất nhiều trường hợp và yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật.

Một cơ sở sản xuất khẩu trang vải


Nhiều trang bán hàng online nhan nhản khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay, máy đo nhiệt độ với giá cao ngất ngưởng mà vẫn liên tục kêu khan hàng, hết hàng.

Trong lúc cả xã hội, hệ thống chính trị của nhà nước đang tập trung phòng chống dịch bệnh thì một số cá nhân vì mục đích, lợi ích của chính mình mà trà đạp lên tất cả nhằm trục lợi từ những mặt hàng khan hiếm, đẩy giá lên cao, găm hàng khiến cho hàng hóa đã thiếu lại càng thiếu, đã đắt lại càng đắt hơn.

Để đồng hành với hệ thống chính trị trong việc phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 mỗi công dân cần có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc tự bảo vệ bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Mời bạn đọc theo dõi kỳ 2: Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam: Sự sẻ chia và quyết tâm thắng dịch.

Linh Hương (Theo HHTH)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh đối với doanh nghiệp thủy sản đang là thử thách lớn. Cần nhanh chóng tìm ra giải pháp nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp trong thời gian tới, để đảm bảo mở rộng thị trường xuất khẩu và duy trì uy tín về chất lượng.
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Theo TS Phạm Văn Đại, Giảng viên cao cấp Trường chính sách công và quản lý Fulbright, tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia, không phải tài nguyên vô tận hay tái tạo được.
Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, môi trường đầu tư Việt Nam bên cạnh những ưu điểm như chính trị ổn định, chất lượng nguồn lao động đang dần được cải thiện, vẫn bộc lộ không ít những tồn tại cần được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, những tồn tại này thể hiện qua thủ tục hành chính rườm rà; chính sách thu hút đầu tư hay thay đổi và chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện.
Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Đảo Ngọc Phú Quốc không đơn thuần là một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng mà còn là một nơi được các nhà đầu tư bất động sản lớn nhỏ đặc biệt quan tâm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động