Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam - Kỳ 1: Giá trị và sự đổi thay

TH&SP Dịch Covid-19 lan nhanh trên thế giới bao trùm lên nền kinh tế một màu u ám, kéo theo nhiều hệ lụy trong xã hội. Người dân lo lắng kèm theo nỗi sợ hãi về sự lây lan của dịch bệnh đối với bản thân và gia đình.

Tính đến sáng ngày 04/04/2020 dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện ở 206 quốc gia, vùng lãnh thổ có 1.098.386 ca nhiễm bệnh, tử vong 59.159 người, đã chữa khỏi 228.893 người, tại Việt Nam có 239 người nhiễm và 85 người đã được công bố chữa khỏi.


Bảng thống kê số ca nhiễm và tử vong tại các quốc gia trên thế giới đến 7h00 ngày 3/4/2020. Nguồn Tuổi trẻ online.


Kể từ khi xuất hiện tháng 12/2019 tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc đến nay Covid-19 đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến con người và lan rộng ra các quốc gia trên thế giới. Dịch bệnh xuất hiện tưởng mang theo một mầu u ám bao trùm nền kinh tế của tất cả các quốc gia từ Châu Á, đến Châu Âu và lan rộng trên toàn thế giới.

Cuộc sống sinh hoạt của con người bị đảo lộn, học sinh không đến trường, hạn chế ra đường, hạn chế tụ tập, ngừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết như: vui chơi, giải trí, café, dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn. Nhà máy, công xưởng giảm tải công nhân, nhiều doanh nghiệp công bố đóng cửa hoặc tạm thời đóng cửa…

Covid-19 xuất hiện đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh đời sống, gia đình, xã hội. Những ngã tư đèn xanh đèn đỏ người đứng đợi như nêm, cảnh tắc đường trong giờ tan tầm đã không còn, các quán nhậu ồn ào đông đúc nay cửa đóng với tấm bảng tạm nghỉ treo ngoài cửa, trường học tạm nghỉ, trẻ con quen dần với việc ở trong nhà, quen với các buổi học online trên phần mềm máy tính, trực tuyến trên truyền hình.

Phố xá thưa thớt người trong giờ tan tầm


Nhiều bậc phụ huynh tháng trước còn loay hoay với việc con nghỉ biết thu xếp công việc thế nào để trông con thì nay nhiều gia đình cả nhà cùng nghỉ... tất cả đều quen với việc đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay với cồn hoặc nước như cơm ăn, áo mặc hàng ngày.

Cuộc sống đảo lộn, khẩu trang từ một thứ rẻ như cho sang đắt như vàng, nước rửa tay mọi khi để đầy trên các kệ hàng kèm theo rất nhiều thứ khuyến mại thì nay tranh nhau xếp hàng mãi mới mua được một chai. Thế mới biết mỗi thứ đều có giá trị riêng của nó miễn là đúng lúc, đúng thời điểm.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang trên một tuyến phố ở Hà Nội - Ảnh: Kênh 14


Nền kinh tế bị ảnh hưởng, bắt đầu từ những ngành nghề kinh doanh có lợi nhuận cao và hút khách như: bất động sản, du lịch, hàng không, xăng dầu, ngân hàng, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, đến những người bán trà đá vỉa hè cũng bị ảnh hưởng.

Bất động sản nhà đất đóng băng, ngưng giao dịch. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận bán tháo nhằm thu hồi vốn hoặc chấp nhận bán lỗ mới mong có người mua.

Tạm dừng các chuyến bay, không cấp visa xuất nhập cảnh đến và đi khiến cho ngành kinh doanh bất động sản du lịch gần như đóng cửa. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam thì trong tháng 2/2020 lượng khách đến Việt Nam giảm 37,7% so với tháng 1/2020. Chắc chắn trong tháng 3 và tháng 4 này, lượng khách sẽ còn sụt giảm gần như 80-90%.

Từ đầu năm đến nay, nhiều lễ hội tạm dừng. Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/03 âm lịch năm nay cũng thưa người về tham dự.

Ngành hàng không mấy năm gần đây số lượng khách hàng càng ngày càng tăng, mở thêm hãng bay, các hãng hàng không mở thêm đường bay, tăng chuyến lợi nhuận thu về là con số khổng lồ. “Thượng đế” bị “Delay” một hai tiếng là chuyện xảy ra như cơm bữa. Thậm chí, nhiều khách hàng còn đổi tên hãng hàng không thành “Sorry Air Lines”. Bây giờ, khi ra sân bay vào quầy làm thủ tục hay cửa an ninh ra máy bay thì đường thông, hè thoáng nhiều khi là một mình một đường.

Nhiều hãng hàng không cắt giảm nhân sự, giảm giá vé, đóng đường bay nhằm đối phó với dịch Covid-19


Các hãng hàng không đua nhau giảm giá, thu hút khách hàng, giá vé rẻ đến mức có những chuyến bay Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh mà chỉ có mấy chục nghìn đồng nhưng lượng khách mua vé cũng chỉ một hai chục người. Thế mới biết khách hàng quan trọng như thế nào, để có một hãng hàng không phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng nhưng việc nó có tồn tại được hay không lại quyết định bằng những tấm vé khách hàng bỏ tiền mà đôi khi chỉ là mấy chục nghìn đồng thôi. Đặc biệt, kể từ 0h ngày 30-3 đến hết 15-4, các hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác vận chuyển hành khách với tần suất như sau:

Đường bay Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội: Mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác 1 chuyến/ngày. Các đường bay Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Phú Quốc và ngược lại: Mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay. Các đường bay TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Phú Quốc và ngược lại: Mỗi hãng hàng không Việt Nam được khai thác 1 chuyến/ngày/đường bay.

Bộ Giao thông vận tải dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đến Hà Nội, TP.HCM và ngược lại. Điều đó, khiến cho các hãng bay lao đao và tìm cách giảm biên chế nhân viên hay nợ lại tiền nhà kho, bãi đậu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Máy bay không bay, xăng không bán được, người dân hạn chế ra đường kéo theo giá xăng giảm xuống mức 12.560đ/lít. Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu 6 lần từ đầu năm 2020 đến nay. Giá gas cũng quay đầu giảm mạnh, người dân vui mừng, người kinh doanh lo lắng, Chính phủ trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để hỗ trợ người dân trong đợt dịch Covid-19.

Hệ thống ngân hàng được coi là mạch máu của nền kinh tế, mọi năm vào thời gian này khách hàng đã tấp nập, doanh nghiệp lũ lượt trình hồ sơ xin vay vốn, dòng tiền huy động và cho vay tuần tự như dòng quay của đồng hồ mỗi ngày.

Ngân hàng nhà nước lên phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch Covid-19


Bỗng dưng Covid 19 xuất hiện doanh nghiệp không cần hoặc cần thì cũng không nhiều nên dòng tiền lưu lượng thấp, ngân hàng phải giảm lãi xuất cho vay tìm đến khách hàng mời gọi cho vay. Thực tiễn thay đổi, quy luật cung cầu luôn đúng, ngân hàng phải có những điều chỉnh phù hợp hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn để giữ lại “miếng bánh” mà doanh nghiệp mang đến. Thế mới biết kinh tế thị trường là lợi ích và quyền lợi của hai bên không có chỗ cho sự trịnh thượng, ban cho.

Dịch bệnh đến doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hay cắt giảm nhân công người lao động tìm mọi cách để có công việc ổn định, không phải ở nhà “ngồi chơi xơi nước”. Doanh nghiệp được một phen chứng minh sức khoẻ sự đề kháng, miễn nhiễm của mình trước dịch bệnh mang tính chất toàn cầu.

Mạng xã hội tràn ngập thông tin cập nhật về dịch bệnh Covid-19. Nhiều cá nhân tung tin giả thất thiệt gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng tâm lý của người dân. Cơ quan chức năng xử phạt hành chính rất nhiều trường hợp và yêu cầu gỡ bỏ thông tin sai sự thật.

Một cơ sở sản xuất khẩu trang vải


Nhiều trang bán hàng online nhan nhản khẩu trang kháng khuẩn, nước rửa tay, máy đo nhiệt độ với giá cao ngất ngưởng mà vẫn liên tục kêu khan hàng, hết hàng.

Trong lúc cả xã hội, hệ thống chính trị của nhà nước đang tập trung phòng chống dịch bệnh thì một số cá nhân vì mục đích, lợi ích của chính mình mà trà đạp lên tất cả nhằm trục lợi từ những mặt hàng khan hiếm, đẩy giá lên cao, găm hàng khiến cho hàng hóa đã thiếu lại càng thiếu, đã đắt lại càng đắt hơn.

Để đồng hành với hệ thống chính trị trong việc phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 mỗi công dân cần có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc tự bảo vệ bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Mời bạn đọc theo dõi kỳ 2: Dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam: Sự sẻ chia và quyết tâm thắng dịch.

Linh Hương (Theo HHTH)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Có thật Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Hoa Kỳ?

Có thật Việt Nam đang áp thuế quan 90% với hàng hóa Hoa Kỳ?

Nhận định "Việt Nam đang áp mức thuế quan lên tới 90% đối với hàng hóa của Hoa Kỳ" là một trong những lý do để chính quyền Hoa Kỳ quyết định áp thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đây là một tuyên bố đáng lưu ý, không chỉ vì tác động thương mại mà còn bởi ý nghĩa chính trị-pháp lý mà nó kéo theo.
Thuế 46% của Mỹ chưa hẳn là cánh cửa khép lại cho hàng hóa Việt Nam

Thuế 46% của Mỹ chưa hẳn là cánh cửa khép lại cho hàng hóa Việt Nam

Trước việc Hoa Kỳ áp mức thuế suất 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng chưa hẳn là cánh cửa khép lại cho hàng hóa Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đoàn công tác Việt Nam sẽ sang Mỹ đàm phán vào tuần sau

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đoàn công tác Việt Nam sẽ sang Mỹ đàm phán vào tuần sau

Chiều 4/4, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý 1/2025, cung cấp nhiều thông tin về việc chuẩn bị đàm phán với Mỹ khi nước này áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam.
Hàng Việt gặp 'sóng lớn' và chiến lược vượt khó

Hàng Việt gặp 'sóng lớn' và chiến lược vượt khó

Thuế nhập khẩu hàng Việt vào Mỹ lên tới 46% có thể đẩy xuất khẩu vào thế khó. Không chỉ là thuế, đây là bài toán chiến lược, Việt Nam sẽ ứng phó ra sao?
Tăng trưởng GRDP quý I/2025 của Hà Nội cao nhất 5 năm

Tăng trưởng GRDP quý I/2025 của Hà Nội cao nhất 5 năm

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Hà Nội quý I/2025 tăng 7,35%, mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cùng với đó là kết quả tích cực từ thu ngân sách, đầu tư, du lịch và xuất nhập khẩu.
Bộ Tài chính đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân Mỹ đưa ra mức thuế 46%

Bộ Tài chính đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân Mỹ đưa ra mức thuế 46%

"Mặt bằng thuế quan của Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với mức 90% cũng như mức 46% phía Mỹ đưa ra. Cần làm rõ ngoài yếu tố thuế thì yếu tố gì, lý do gì để Mỹ đưa ra thuế đối ứng 46%, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp", đại diện Bộ Tài chính cho biết.
Vĩnh Phúc phấn đấu GRDP tăng 10-11% năm 2025

Vĩnh Phúc phấn đấu GRDP tăng 10-11% năm 2025

Tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng kịch bản tăng trưởng theo hướng rất tích cực, phấn đấu GRDP tăng 10-11% năm 2025 (cao hơn 2% so với mục tiêu Chính phủ giao là 9%).
Cà phê là mặt hàng Mỹ cần nên xuất khẩu không đáng lo

Cà phê là mặt hàng Mỹ cần nên xuất khẩu không đáng lo

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Intimex cho hay, với thị trường Mỹ, xuất khẩu cà phê tiêu không đáng lo ngại vì cà phê là mặt hàng thị trường Mỹ cần, nên sử dụng công cụ thuế ảnh hưởng cho người tiêu dùng Mỹ.
Tổng thống Trump đánh thuế đối ứng dựa trên công thức nào?

Tổng thống Trump đánh thuế đối ứng dựa trên công thức nào?

Vài giờ sau thông báo của Tổng thống Mỹ áp thuế nhập khẩu đối ứng, website của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng đăng tải công thức tính.
Việt Nam có bao nhiêu thời gian để đàm phán sau khi Mỹ áp thuế 46%?

Việt Nam có bao nhiêu thời gian để đàm phán sau khi Mỹ áp thuế 46%?

Theo các chuyên gia, Mỹ áp thuế 46% lên hàng hóa xuất khẩu sẽ thách thức các nhà sản xuất lẫn các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam. Đặc biệt, mức thuế đối với các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam lại thấp hơn chúng ta.
Năm 2024, Việt Nam có 15 nhóm hàng xuất khẩu vào Mỹ đạt trên 1 tỷ USD

Năm 2024, Việt Nam có 15 nhóm hàng xuất khẩu vào Mỹ đạt trên 1 tỷ USD

Theo số liệu từ Hải Quan Việt Nam, trong năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ lượng hàng hóa có trị giá 119,5 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này 15,1 tỷ USD.
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá với thép mạ Trung Quốc và Hàn Quốc

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá với thép mạ Trung Quốc và Hàn Quốc

Mức thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng cao nhất là 37,13% đối với hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc và 15,67% đối với hàng hóa xuất xứ từ Hàn Quốc.
Mỹ công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hoá nào bị ảnh hưởng?

Mỹ công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hoá nào bị ảnh hưởng?

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam có thể ảnh hưởng đến hàng loạt ngành nghề mũi nhọn như đồ gỗ nội thất, dệt may, linh kiện điện tử hay thủy sản.
Việt Nam xếp thứ 32 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 32 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Việt Nam đã trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 20 nền thương mại hàng đầu, xếp thứ 32 trong top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý I/2025, đạt 2,45 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý I/2025, đạt 2,45 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam phục hồi ấn tượng trong quý I/2025, với kim ngạch đạt 2,45 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2024.
Đạt hơn tỷ USD trong tháng 3, xuất khẩu cà phê hướng tới kỷ lục 8 – 10 tỷ USD

Đạt hơn tỷ USD trong tháng 3, xuất khẩu cà phê hướng tới kỷ lục 8 – 10 tỷ USD

Khối lượng xuất khẩu cà phê tháng 3 ước đạt 200.000 tấn với giá trị đạt 1,16 tỉ USD, nếu mức giá cao duy trì được trong 3 quý còn lại, cả năm có thể thiết lập mốc kỷ lục 8 tỷ USD.
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Tiếp nối thành công của các kỳ hội chợ trước, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 (Vietnam Expo 2025) chính thức khai mạc sáng nay (2/4) tại Hà Nội. Hội chợ đã thu hút sự tham gia của khoảng 400 doanh nghiệp từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quy mô trên 500 gian hàng.
Cần chiến lược dài hơi để xuất khẩu rau quả "đi được đường dài"

Cần chiến lược dài hơi để xuất khẩu rau quả "đi được đường dài"

Rau quả được coi điểm sáng nhất trong xuất khẩu nhóm nông sản năm 2024. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, xuất khẩu những mặt hàng này lại giảm 3 tháng liên tiếp, các chuyên gia cảnh báo nếu tình trạng này kéo dài sẽ khó đạt chỉ tiêu 8 tỉ USD đã đề ra.
Hoa Kỳ “siết” tiêu chuẩn với hàng hóa nhập khẩu, Việt Nam chủ động ứng phó

Hoa Kỳ “siết” tiêu chuẩn với hàng hóa nhập khẩu, Việt Nam chủ động ứng phó

Ngày 1/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cung cấp thông tin về tình hình sản xuất và xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2025.
VIETNAM EXPO 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

VIETNAM EXPO 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Lý do các sàn thương mại điện tử chưa thể nộp thuế thay nhà bán từ 1/4

Lý do các sàn thương mại điện tử chưa thể nộp thuế thay nhà bán từ 1/4

Theo các sàn thương mại điện tử, lý do các sàn thương mại điện tử vẫn chưa thể nộp thuế thay nhà bán từ 1/4 vì đến thời điểm này Nghị định quy định chi tiết về cách thức thực hiện vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt và ban hành.
Singapore chính thức mở cửa thị trường một số sản phẩm thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam

Singapore chính thức mở cửa thị trường một số sản phẩm thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam

Việc Singapore mở cửa thị trường đối với một số sản phẩm thịt và trứng của Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại cú huých đáng kể đối với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I/2025 tăng trên 13%

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản quý I/2025 tăng trên 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý I/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Cherry, táo, nho khô được giảm thuế nhập khẩu, nông sản Việt có bị "lép vế"?

Cherry, táo, nho khô được giảm thuế nhập khẩu, nông sản Việt có bị "lép vế"?

Từ 31/3, một số mặt hàng như ô tô, gỗ, ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry, nho khô... sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới. Đây là áp lực lớn cho ngành nông sản Việt, đòi hỏi phải có sức cạnh tranh tốt hơn để không rơi vào tình cảnh thua trên “sân nhà”.
Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát hàm lượng asen trong sản phẩm

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát hàm lượng asen trong sản phẩm

Theo TS. Ngô Xuân Nam – Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, trước việc EU kiểm soát asen vô cơ trong cá và một số loại thủy sản nhập khẩu, các doanh nghiệp xuất khẩu đã và đang chủ động thích ứng, kiểm soát nâng cao chất lượng để sẵn sàng xuất khẩu vào thị trường EU.
Giảm thuế nhập khẩu đối với 3 dòng ôtô: Khách hàng, nhà nước cùng có lợi

Giảm thuế nhập khẩu đối với 3 dòng ôtô: Khách hàng, nhà nước cùng có lợi

Bộ Tài chính đang đề xuất điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với các dòng xe ô tô thuộc mã HS 8703.23.63, 8703.23.57 và 8703.24.51 nhằm đa dạng hóa nguồn cung xe nhập khẩu, thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường.
Dự án Majestic City - Khởi đầu cho một đô thị thịnh vượng

Dự án Majestic City - Khởi đầu cho một đô thị thịnh vượng

Ngày 29/03/2025, Lễ khởi công công trình nhà ở thấp tầng và khu nhà ở xã hội khu dân cư mới trên địa bàn phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên (Dự án Majestic City) chính thức diễn ra, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một trong những dự án bất động sản tiềm năng bậc nhất khu vực.
Xuất khẩu cá ngừ đối mặt với nhiều thách thức mới

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt với nhiều thách thức mới

Bên cạnh việc lập đỉnh về doanh số xuất khẩu, ngành cá ngừ Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn từ các thị trường nhập khẩu chủ lực như EU và Mỹ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động