Cây hồng hoa - Vị thuốc quý của chị em

Cây hồng hoa là một loại dược liệu từ lâu đã xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc về khí huyết. Hồng hoa có tác dụng rất tốt trong điều hòa kinh nguyệt, trị đau do ứ huyết, đau bụng kinh…

Cây hồng hoa là cây gì

Ở nước ta, trước đây, cây hồng hoa hay còn gọi là cây rum được trồng rất nhiều ở tỉnh Hà Giang. Nhưng đến nay thì dược liệu được nhân giống rộng rãi ở nhiều nơi khác. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là ở các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Hồng hoa được biết đến là một vị thuốc quý, cây nhỏ và sống hằng năm. Chiều cao của cây ở khoảng từ 0,6 đến 1m hoặc hơn. Thân đứng, nhẵn và có vạch dọc, phân cành ở phía ngọn.

Cây hồng hoa giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt
Cây Hồng hoa

Lá của cây hồng hoa mọc so le nhau và gần như không có cuống, gốc lá tròn ôm lấy thân cây. Phiến lá có hình bầu dục hoặc hình trứng dài khoảng 4 – 9cm, rộng khoảng 1 – 3cm, chóp nhọn sắc còn mép lá thì có hình răng cưa nhọn nhưng không đều. Mặt lá nhẵn, có màu xanh lục sẫm, các gân lá ở chính giữa thường lồi cao.

Cụm hoa thường mọc ở ngọn hoặc chót cành và bao chung với nhiều vòng lá bắc có hình dạng cũng như kích thước khác nhau. Lá bắc có gai ở bên mép hoặc ở chóp. Hoa của cây thì nhỏ, có màu đỏ cam, đính trên đế hoa dẹt. Quả của cây hồng hoa là dạng quả bế, hình trứng và có 4 vạch lồi.

Hoa chính là bộ phận của cây hồng hoa được sử dụng để làm vị thuốc.

Thu hái và sơ chế

Cây hồng hoa thường được thu hái vào đầu mùa hè mỗi năm. Chỉ hái khi những cánh hoa đã chuyển từ sắc vàng sang sắc đỏ. Không nên thu hái những bông hoa đã rụng bởi tác dụng dược lý đã giảm đi nhiều.

Thu hái xong, người dùng cần tiến hành khâu sơ chế dược liệu. Chỉ nên giữ lại cánh hoa và hạt còn phần đài hoa thì bỏ đi. Cánh hoa đem gói thành từng bánh hoặc giã nát rồi vắt thành miếng. Phần hạt của cây hồng hoa chứa rất nhiều protein và dầu. Vì thế nên giữ lại để ép lấy dầu sử dụng hằng ngày để tận dụng hết giá trị của cây hồng hoa.

Theo nghiên cứu từ y học hiện đại, caai hồng hoa có tác dụng kích thích quá trình co bóp của tử cung rất rõ ràng, nhất là khi sử dụng với liều lượng lớn; Tạo hưng phấn trong một khoảng thời gian ngắn với cơ trơn của ruột; Giúp hạ huyết áp; Làm tăng sự co bóp của tim, co cơ trơn phế quản, co nhỏ các mạch máu tại thận.

Theo các tài liệu Đông y, cây hồng hoa có công dụng: Hoạt huyết khu ứ thông kinh. Chủ trị: Bế kinh, kinh ứ trệ, ứ đau do chấn thương, sản dịch sau sinh không xuống được, đau do ứ huyết, đau bụng kinh, các chứng trưng hà tích tụ…

Cây hồng hoa giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt
Hồng hoa – vị thuốc quý của chị em.

Cách dùng và liều dùng

Cây hồng hoa có thể được dùng sống hay sắc lấy nước uống để dưỡng huyết đều được. Ngoài ra, có thể mang dược liệu đi tẩm rượu với tác dụng hoạt huyết, phá huyết.

Liều dùng: Từ 3 đến 10g/ngày.

Để phân biệt dược liệu hồng hoa thật giả, bạn có thể lấy vài cánh hồng hoa đặt trong 1 chén nước ấm. Phơi trong khoảng 2 – 3 lần vẫn còn thấy màu đỏ thì là dược liệu tốt.

10 bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cây hồng hoa

Với đặc tính dược lý vượt trội, hồng hoa từ lâu đã góp mặt trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền. Phải kể đến như:

Chữa thối tai chảy nước vàng

Bài thuốc 1: Sử dụng 3,5 chỉ hồng hoa, và 5 chỉ bạch phàn thứ khô và tán thành dạng bột mịn. Vệ sinh tai sạch sẽ rồi cho thuốc bột này vào lỗ tai. Với trường hợp không có hồng hoa tươi thì có thể dùng cành hay lá để thay thế.

Bài thuốc 2: Sử dụng 1 lượng hồng hoa và chia đều thành 4 phần bằng nhau. Tiến hành nấu sôi với 1 bát rượu và uống ngay khi còn ấm.

Bài thuốc điều trị kinh nguyệt không thông

Dược liệu: Hồng hoa, ngưu tất, đương quy, sinh địa, diên hồ sách, xích thược, ích mẫu, xuyên khung với liều lượng bằng nhau. Tổng cộng từ 3 – 4 lượng.

Thực hiện: Đem tất cả các vị thuốc đem đi rửa sạch với nước muối rồi cho vào nồi. Sắc chung với khoảng 1 lít nước lọc cho đến khi còn khoảng 300ml thì ngưng. Chia thuốc thành 3 lần uống trong ngày. Nên uống khi thuốc còn ấm nóng.

Cây hồng hoa giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt
Cây hồng hoa giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt

Điều trị hành kinh đau bụng

Dược liệu: 3 chỉ hồng hoa, 200ml rượu trắng.

Thực hiện: Cho dược liệu vào nồi và sắc chung với rượu trên lửa nhỏ. Đến khi lượng rượu vơi đi 1 nửa thì tắt bếp. Chia thuốc đã sắc thành 3 lần uống/ngày.

Điều trị sưng tấy do chấn thương ngoại khoa

Bài thuốc 1: Chuẩn bị 10g hồng hoa, 10g đào nhân, 10g sài hồ, 10g đương quy, 10g đại hoàng. Đem rửa sạch tất cả được liệu này với nước muối rồi cho vào nồi. Thêm vào nồi 300ml rượu và 300ml nước rồi sắc đến khi còn phân nửa. Chia làm 3 lần uống, mỗi ngày chỉ dùng 1 thang thuốc duy nhất.

Bài thuốc 2: Cần có 120g hồng hoa, 120g đào nhân, 120g đương quy, 240 chi tử. Rửa thạch các dược liệu này với nước muối rồi đem phơi héo dưới bóng râm. Sau đó tán thành bột mịn. Khi cần lấy 1 lượng bột thuốc vừa đủ đem trộn với giấm rồi đun nóng. Chờ cho hỗn hợp vừa ấm thì dùng đắp tại chỗ sưng đau.

Điều trị bệnh loét dạ dày tá tràng

Dược liệu: Chuẩn bị 60g hồng hoa và 12 quả đại táo.

Thực hiện: Rửa sạch dược liệu rồi đem cho vào nồi sắc chung với 300ml nước lọc. Đun trên lửa nhỏ đến khi lượng nước vơi còn khoảng 150ml thì ngưng. Sau đó lọc lấy phần nước bỏ phần cái. Hòa 60ml mật ong vào nước thuốc rồi uống khi còn ấm.

Điều trị thống kinh

Dược liệu: Chuẩn bị 1,5 chỉ hồng hoa, 3 chỉ diên hồ sách, 1 chỉ xuyên khung, 3 chỉ đương quy, 3 chỉ hương phụ.

Thực hiện: Rửa sạch các dược liệu đã chuẩn bị với nước muối rồi cho vào nồi sắc lấy nước để uống. Nên sử dụng trước khi hành kinh.

Cây hồng hoa giúp điều hòa kinh nguyệt rất tốt

Điều trị đau tại chỗ do chấn thương

Dược liệu: Chuẩn bị 3 chỉ hồng hoa, 3 chỉ đào nhân, 3 chỉ đương qui, 3 chỉ sài hồ, 2 chỉ đại hoàng.

Thực hiện: Các dược liệu đã chuẩn bị đem rửa sạch với nước muối rồi cho vào nồi. Sắc chung với 150ml nước lọc cùng 150ml rượu. Chỉ sử dụng mỗi ngày 1 thang duy nhất.

Điều trị ban sởi

Dược liệu: Cần có 1,5 chỉ hồng hoa, 1,5 chỉ hoàng liên, 3 chỉ từ hảo, 2 chỉ đương qui, 3 chỉ đại thanh diệp, 3 chỉ cát căn, 3 chỉ liên kiều, 8 phân cam thảo.

Thực hiện: Rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên rồi đem cho vào nồi. Tiến hành sắc chung với 1 lít nước lọc đến khi nước rút xuống còn 1/3. Mỗi ngày chỉ sử dụng 1 thang thuốc duy nhất.

Điều trị sưng tấy do té ngã

Dược liệu: Cần chuẩn bị 4 lượng hồng hoa, 4 lượng đào nhân, 4 lượng lương quy vĩ, 8 lượng chi tử.

Thực hiện: Các vị thuốc đem rửa thật sạch rồi để ráo. Sau đó tiến hành phơi khô dưới bóng râm và đem tán thành bột mịn. Khi bị sưng tấy do té ngã chỉ cần lấy 1 ít thuốc bột đem trộn với giấm và đun nóng. Có thể chia thuốc ra để đắp ngay tại vị trí gặp tổn thương.

Điều trị cổ họng sưng tắc nghẹn

Bài thuốc 1: Cần chuẩn bị 10g hồng hoa tươi rồi đem rửa sạch với nước muối. Tiếp đến giã nát dược liệu và chắt lấy nước, loại bã. Có thể uống thuốc từ 1 – 2 lần/ngày.

Bài thuốc 2: Cần có 10g hồng hoa đem rửa thật sạch ròi cho vào nồi sắc với 500ml nước lọc. Đun trên lửa nhỏ đến khi lượng nước chỉ còn phân nửa. Chia thuốc ra thành 3 lần uống/ngày. Dùng liên tục trong khoảng từ 2 – 3 ngày.

Những lưu ý khí sử dụng cây hồng hoa

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng cây hồng hoa:

- Phụ nữ mang thai hay có kinh nguyệt ra nhiều thì tuyệt đối không được sử dụng dược liệu hồng hoa.

- Chỉ nên sử dụng với liều lượng nhỏ, nếu dùng nhiều có thể gây phá huyết rất nguy hiểm.

- Hồng hoa kỵ với trầm hương và xạ hương nên cần lưu ý khi kết hợp.

- Để giải độc, tiêu tan sưng tấy hay trị ứ huyết đau bụng nên pha thêm với 1 chút đồng tiện.

Dược liệu hồng hoa mặc dù được dùng phổ biến nhưng đặc tính dược lý của nó có thể thay đổi nếu dùng không đúng cách và liều lượng. Chính vì thế nên chủ động trao đổi với lương y trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào có cây hồng hoa.

Dây thìa canh - thảo mộc hiệu nghiệm cho người bị tiểu đường Dây thìa canh - thảo mộc hiệu nghiệm cho người bị tiểu đường
Cây cỏ nghe tên như con vật xấu xí nhưng lại cực hữu ích cho người bị ho, cảm sốt Cây cỏ nghe tên như con vật xấu xí nhưng lại cực hữu ích cho người bị ho, cảm sốt
Cây lựu đỏ tưởng chỉ trồng làm cảnh thế nhưng lại có nhiều công dụng hay ho đến vậy Cây lựu đỏ tưởng chỉ trồng làm cảnh thế nhưng lại có nhiều công dụng hay ho đến vậy
Mạch môn: Loại cây dễ trồng, là nguyên liệu cho nhiều bài thuốc quý Mạch môn: Loại cây dễ trồng, là nguyên liệu cho nhiều bài thuốc quý
Loài hoa màu vàng xinh đẹp là dược liệu quý cho những người Loài hoa màu vàng xinh đẹp là dược liệu quý cho những người "khổ" vì bệnh tiêu hóa
Quả quýt vừa đẹp mắt lại ngon miệng, có thể dùng như một vị thuốc quý Quả quýt vừa đẹp mắt lại ngon miệng, có thể dùng như một vị thuốc quý
Bạch Yến

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Uống nước lá ổi tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên dùng

Nước lá ổi là một bài thuốc dân gian mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý một số trường hợp không nên sử dụng.
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp

Chuối sáp có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, loại quả này tạo cảm giác no lâu giúp giảm cân hiệu quả.
Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc ho gà trong vòng hai tuần

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội từ ngày 16/2 đến 1/3, trên địa bàn TP ghi nhận 6 ca mắc ho gà. Như vậy từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 9 ca mắc ho gà.
Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Hơi thở có nồng độ cồn sau khi ăn những thực phẩm này

Một số thực phẩm ăn hàng ngày có thể sinh ra nồng độ cồn trong hơi thở. Những món ăn tưởng chừng vô hại này lại khiến bạn "say xỉn" khi test nồng độ cồn.
Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Thức uống giải khát bán đầy ở vỉa hè nhưng kết hợp với mật ong tác dụng nhân đôi

Ở Việt Nam nước dừa không chỉ là thức uống giải khát, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bù nước điện giải, tăng sức đề kháng, phòng sỏi thận, tốt cho tiêu hóa…
Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người ở mọi lứa tuổi. Người lớn tuổi có thể gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ, dưới đây là một số mẹo cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi.
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường. Người bệnh cần lưu ý lựa chọn trái cây phù hợp để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến đường huyết.
Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Chế độ ăn uống "thân thiện" cho người có dạ dày nhạy cảm

Dạ dày nhạy cảm là tình trạng phổ biến gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Dưới đây là chế độ ăn uống cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Những người cần tránh xa gạo nếp để bảo vệ sức khỏe

Gạo nếp - Nguyên liệu tạo ra nhiều món ngon bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn. Dưới đây là những nhóm người "đại kỵ" với gạo nếp.
Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Nước rau kinh giới - thức uống "vàng" cho sức khỏe

Kinh giới không chỉ là loại rau gia vị quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam mà còn được sử dụng để làm nước uống với nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Những trái cây tốt cho người tiểu đường

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Ăn trái cây hợp lý giúp cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng.
Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Thực phẩm giúp trẻ gầy tăng cân, phát triển khỏe mạnh

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho trẻ chậm tăng cân mà cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con.
Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại có khả năng gây vô sinh ở nam giới

Y học hiện đại đã chứng minh tỉ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới là tương đương nhau, bài viết này sẽ chỉ ra những thói quen âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.
Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Thông tim bào thai được vinh danh thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023

Tối 26/2, Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam 2023 do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM phối hợp tổ chức chính thức vinh danh 12 thành tựu được đánh giá mang lại giá trị tích cực vì sức khỏe cộng đồng.
Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn, uống những thức phẩm này vào bữa sáng lúc bụng đói

Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn, uống những thức phẩm này vào bữa sáng lúc bụng đói

Bữa sáng là bữa chính nhất trong ngày. Tuy nhiên, không phải thực phẩm, đồ uống nào cũng phù hợp để ăn vào buổi sáng khi bụng trống rỗng.
Loại rau được coi là mang lại may mắn nhưng chỉ tốt khi ăn sống

Loại rau được coi là mang lại may mắn nhưng chỉ tốt khi ăn sống

Các loại rau hoặc củ quả tại Việt Nam rất phong phú, trong đó có nhiều loại có thể ăn sống hoặc nấu chín thành các món ngon. Tuy nhiên, có một loại rau chỉ ăn sống mới ngon miệng và mang lại giá trị dinh dưỡng, đó là lá sung.
Nước rau má - Bí quyết cho sức khỏe và sắc đẹp

Nước rau má - Bí quyết cho sức khỏe và sắc đẹp

Rau má là loại rau quen thuộc, dễ tìm thấy ở Việt Nam. Nhiều người ưa chuộng sử dụng rau má để ép lấy nước uống. Vậy, uống nước rau má có tác dụng gì với sức khỏe?
Nước vối - Giải khát thanh mát, tốt cho sức khỏe

Nước vối - Giải khát thanh mát, tốt cho sức khỏe

Nước vối là một loại nước uống thường được nấu từ lá vối tươi hoặc lá vối khô, loại thức uống này thông dụng như chè xanh và có tác dụng rất tốt với sức khỏe.
Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Chuyên gia tiết lộ số quả chuối nên ăn mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Chuối là loại quả rất quen thuộc với người Việt, đặc biệt sau dịp Tết Nguyên đán nhà nào cũng có chuối chín, nhưng việc ăn thế nào cho phù hợp và tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Rau xà lách - "Siêu thực phẩm" giúp giảm mỡ máu, cholesterol sau Tết

Rau xà lách - "Siêu thực phẩm" giúp giảm mỡ máu, cholesterol sau Tết

Xà lách là loại rau giúp giải ngấy sau những ngày Tết, giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân và tăng cường sức khỏe.
Bị đau dạ dày ban đêm cần làm gì?

Bị đau dạ dày ban đêm cần làm gì?

Đau dạ dày đêm là tình trạng đau dạ dày xuất hiện khi ngủ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến dạ dày đau về đêm, áp dụng một số cách sau để giảm triệu chứng và dễ ngủ.
Chữa đầy bụng khó tiêu sau Tết hiệu quả với các loại rau củ quả dễ kiếm

Chữa đầy bụng khó tiêu sau Tết hiệu quả với các loại rau củ quả dễ kiếm

Nếu ngày Tết bạn ăn quá nhiều thực phẩm khiến cơ thể nặng nề, khó tiêu. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình những thực vật dưới đây giúp giảm tình trạng này.
Những nơi "bẩn" dễ nhiễm chất độc nhất trong nhà cần dọn dẹp ngay sau Tết

Những nơi "bẩn" dễ nhiễm chất độc nhất trong nhà cần dọn dẹp ngay sau Tết

Trước dịp Tết,các gia đình có thể đã dọn dẹp nhà cửa nhưng khi quay trở lại, bạn vẫn nên tiến hành vệ sinh để nhà cửa thông thoáng, tránh thời gian dài không được vệ sinh thường xuyên có thể ẩn chứa nấm mốc, vi khuẩn do ở trong không gian kín lâu ngày.
Quả quất cảnh ngày Tết có ăn được không?

Quả quất cảnh ngày Tết có ăn được không?

Quất thường được chưng trong nhà vào dịp Tết để mang lại tài lộc và may mắn. Tuy nhiên, liệu quất cảnh có nên được sử dụng để làm thực phẩm?
Bí quyết bảo quản thịt trong tủ lạnh an toàn và đúng cách

Bí quyết bảo quản thịt trong tủ lạnh an toàn và đúng cách

Thịt dư thừa sau Tết là nỗi lo, "gánh nặng" của các gia đình. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi bảo quản thịt trong tủ lạnh.
Bộ Y tế cảnh báo: Tăng cường phòng chống dịch bệnh sau Tết Nguyên đán

Bộ Y tế cảnh báo: Tăng cường phòng chống dịch bệnh sau Tết Nguyên đán

Cảnh báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong mùa lễ hội đầu xuân, tại dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, cả nước có tới 357 ca sốt xuất huyết, 225 người mắc tay chân miệng và 1 ca tử vong do bệnh dại ở Cà Mau.
Bác sĩ mách 5 cách đơn giản giúp thanh lọc cơ thể sau tết

Bác sĩ mách 5 cách đơn giản giúp thanh lọc cơ thể sau tết

Sau những ngày Tết liên tục ăn nhiều món giàu đạm, đường và chất béo khiến vị giác “đình công”, làm sao để có chế độ ăn giải ngấy, giúp thanh lọc và có lợi cho sức khỏe?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động