Cận cảnh giống na cho trái 'khủng' thu mỗi vụ trung bình 1 triệu/cây

TH&SP Với giá bán đắt gấp 2 thậm chí gấp 3 lần na thường trung bình gia đình anh Hóa cầm chắc trong tay 1 triệu đồng/cây na thái mỗi vụ thu hoạch.

Vùng na Chi Lăng (Lạng Sơn) nổi tiếng bởi giống na dai núi đá thơm ngon nức tiếng cả nước, vài năm gần đây xuất hiện thêm 1 giống na mới cho trái "khổng lồ". Giống na này có tên là na thái cho trái có cân nặng trung bình từ 6 lạng đến hơn 1kg nên thu hút sự quan tâm của nhiều người. Điều đặc biệt giá của những trái na khủng này cũng đắt gấp 2 -3 giống na dai, na bở người dân trồng nhiều năm nay.

Người đầu tiên mang giống na này về trồng trên đất Chi Lăng là anh Phan Văn Hóa, thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Anh Hóa cho biết năm 2014 tình cờ xem 1 chương trình về phát triển nông nghiệp trên ti vi nên anh mới biết tới giống na Thái này. Nhìn qua chương trình thì thấy loại nay này cho trái rất to, nhìn thấy thích nên anh đã mua cây giống ở Viện cây trồng Trung Ương về trồng thử nghiệm. Giá cây giống cũng rơi vào 30.000/cây nên hồi đó tôi chỉ dám mua 50 cây về trồng trên đất thịt gần nhà.

Sau gần 4 năm trồng và chăm sóc, năm 2018 những cây na này cho những trái đầu tiên. Hầu hết, người dân trồng na ở đây đều cảm thấy lạ bởi giống na này cho trái rất to, mắt na mở to nhưng quả ra hơi méo dù gia đình anh Hóa cũng làm phương pháp thụ phấn giống như na dai.

Theo kinh nghiệm của anh Hóa thì giống na thái này rất kỵ đất không khô thoáng, hay ngập úng. Nếu không có hệ thống thoát nước tốt thì loại cây này rất dễ chết úng. Ban đầu anh Hóa trồng thử 50 cây, tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc loại na này để vườn bị úng nước dẫn đến 25 cây giống bị chết.

Hiện tại vườn na thái nhà anh Hóa đang còn 25 gốc na cho thu hoạch. Theo anh Hóa thì nếu giống na dai, na bở trồng ở địa phương sau thu hoạch người trồng có từ 200.000-300.000/cây thì đối với giống na thái này anh Hóa thu trung bình 1 triệu/cây mỗi vụ.

Trung bình mỗi cây hiện anh để từ 10-12 trái để cho na phát triển tốt, quả to đều. Nếu để nhiều quả cây sẽ bị thiếu chất, quả còi và méo mó. Theo anh Hóa giống na này nhìn qua là thấy có sự khác biệt so với giống na dai. Giống na Thái có lá to gấp 2-3 lần lá na dai, cành vươn dài và dáng cây cao hơn giống na bản địa.

Năm ngoái vườn nhà anh Hóa cho thu hơn 2 tạ những trái na đầu tiên, anh bán với giá 130.000/kg. Na cắt xong các cơ quan ở huyện đặt mua gần hết, nhiều người tò mò muốn mua ăn thử cũng không còn.

Anh Hóa dự kiến năm nay 25 gốc na thái này cũng sẽ cho thu hoạch trên 2 tạ quả. Hiện tại vườn na mới bắt đầu chín anh Hóa đang tính bán với giá khởi điểm là 100.000/kg tuy nhiên cũng còn tùy thuộc vào thị trường.

Thường những trái na mắt mở căng là đã có thể thu hoạch. Loại na này khi chín có mùi thơm nhẹ, ăn ngọt nhưng ngọt vừa phải, không ngọt khé như giống na khác.

Anh Hóa cho biết thực chất giống na này không hề có hạt, tuy nhiên khi mang về trồng giữa vùng na dai, na bở (có hạt) quá trình thụ phấn có sự tác động nên na thái có hạt nhưng ít.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế nên hiện gia đình anh Hóa đang mở rộng trồng thêm hơn 100 gốc na Thái này. Nhiều người dân quanh vùng cũng bắt đầu trồng thử . Chinh vì vậy nên anh Hóa cũng đang lo lắng vì sợ người dân trồng ồ ạt quá, sản lượng tăng lên thì sẽ khó khăn về khâu tiêu thụ. Tuy nhiên hiện tại anh đang rất hài lòng với giống na cho trái "khủng" này về hiệu quả kinh tế nó mang lại.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Khi thảo mộc tự nhiên gặp Gen Z: Thức uống chuẩn 3 Không làm nên xu hướng mới

Khi thảo mộc tự nhiên gặp Gen Z: Thức uống chuẩn 3 Không làm nên xu hướng mới

Cày deadline xuyên đêm, thức khuya rank game hay tiệc tùng “cháy phố”, cộng thêm thói quen ăn nhanh uống vội – combo quen thuộc của thế hệ trẻ khiến cơ thể dễ nóng trong, bức bối và tụt năng lượng. Giữa guồng quay đó, Gen Z Việt đang âm thầm lật ngược thói quen: sống xanh, uống sạch để thanh lọc cơ thể, “nâng cấp” sức khỏe mỗi ngày.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Bộ Y tế thu hồi toàn quốc dược liệu ý dĩ không rõ nguồn gốc

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Vượt dự toán, thu ngân sách nhà nước đạt hơn 2 triệu tỷ đồng

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Tổng Bí thư Tô Lâm lên đường thăm chính thức Phần Lan

Lập sàn giao dịch vàng: "Chìa khóa" để hạ nhiệt cơn sốt và chống đầu cơ?

Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động