Cận cảnh giống na cho trái 'khủng' thu mỗi vụ trung bình 1 triệu/cây

TH&SP Với giá bán đắt gấp 2 thậm chí gấp 3 lần na thường trung bình gia đình anh Hóa cầm chắc trong tay 1 triệu đồng/cây na thái mỗi vụ thu hoạch.

Vùng na Chi Lăng (Lạng Sơn) nổi tiếng bởi giống na dai núi đá thơm ngon nức tiếng cả nước, vài năm gần đây xuất hiện thêm 1 giống na mới cho trái "khổng lồ". Giống na này có tên là na thái cho trái có cân nặng trung bình từ 6 lạng đến hơn 1kg nên thu hút sự quan tâm của nhiều người. Điều đặc biệt giá của những trái na khủng này cũng đắt gấp 2 -3 giống na dai, na bở người dân trồng nhiều năm nay.

Người đầu tiên mang giống na này về trồng trên đất Chi Lăng là anh Phan Văn Hóa, thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Anh Hóa cho biết năm 2014 tình cờ xem 1 chương trình về phát triển nông nghiệp trên ti vi nên anh mới biết tới giống na Thái này. Nhìn qua chương trình thì thấy loại nay này cho trái rất to, nhìn thấy thích nên anh đã mua cây giống ở Viện cây trồng Trung Ương về trồng thử nghiệm. Giá cây giống cũng rơi vào 30.000/cây nên hồi đó tôi chỉ dám mua 50 cây về trồng trên đất thịt gần nhà.

Sau gần 4 năm trồng và chăm sóc, năm 2018 những cây na này cho những trái đầu tiên. Hầu hết, người dân trồng na ở đây đều cảm thấy lạ bởi giống na này cho trái rất to, mắt na mở to nhưng quả ra hơi méo dù gia đình anh Hóa cũng làm phương pháp thụ phấn giống như na dai.

Theo kinh nghiệm của anh Hóa thì giống na thái này rất kỵ đất không khô thoáng, hay ngập úng. Nếu không có hệ thống thoát nước tốt thì loại cây này rất dễ chết úng. Ban đầu anh Hóa trồng thử 50 cây, tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc loại na này để vườn bị úng nước dẫn đến 25 cây giống bị chết.

Hiện tại vườn na thái nhà anh Hóa đang còn 25 gốc na cho thu hoạch. Theo anh Hóa thì nếu giống na dai, na bở trồng ở địa phương sau thu hoạch người trồng có từ 200.000-300.000/cây thì đối với giống na thái này anh Hóa thu trung bình 1 triệu/cây mỗi vụ.

Trung bình mỗi cây hiện anh để từ 10-12 trái để cho na phát triển tốt, quả to đều. Nếu để nhiều quả cây sẽ bị thiếu chất, quả còi và méo mó. Theo anh Hóa giống na này nhìn qua là thấy có sự khác biệt so với giống na dai. Giống na Thái có lá to gấp 2-3 lần lá na dai, cành vươn dài và dáng cây cao hơn giống na bản địa.

Năm ngoái vườn nhà anh Hóa cho thu hơn 2 tạ những trái na đầu tiên, anh bán với giá 130.000/kg. Na cắt xong các cơ quan ở huyện đặt mua gần hết, nhiều người tò mò muốn mua ăn thử cũng không còn.

Anh Hóa dự kiến năm nay 25 gốc na thái này cũng sẽ cho thu hoạch trên 2 tạ quả. Hiện tại vườn na mới bắt đầu chín anh Hóa đang tính bán với giá khởi điểm là 100.000/kg tuy nhiên cũng còn tùy thuộc vào thị trường.

Thường những trái na mắt mở căng là đã có thể thu hoạch. Loại na này khi chín có mùi thơm nhẹ, ăn ngọt nhưng ngọt vừa phải, không ngọt khé như giống na khác.

Anh Hóa cho biết thực chất giống na này không hề có hạt, tuy nhiên khi mang về trồng giữa vùng na dai, na bở (có hạt) quá trình thụ phấn có sự tác động nên na thái có hạt nhưng ít.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế nên hiện gia đình anh Hóa đang mở rộng trồng thêm hơn 100 gốc na Thái này. Nhiều người dân quanh vùng cũng bắt đầu trồng thử . Chinh vì vậy nên anh Hóa cũng đang lo lắng vì sợ người dân trồng ồ ạt quá, sản lượng tăng lên thì sẽ khó khăn về khâu tiêu thụ. Tuy nhiên hiện tại anh đang rất hài lòng với giống na cho trái "khủng" này về hiệu quả kinh tế nó mang lại.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động