Cận cảnh giống na cho trái 'khủng' thu mỗi vụ trung bình 1 triệu/cây

TH&SP Với giá bán đắt gấp 2 thậm chí gấp 3 lần na thường trung bình gia đình anh Hóa cầm chắc trong tay 1 triệu đồng/cây na thái mỗi vụ thu hoạch.

Vùng na Chi Lăng (Lạng Sơn) nổi tiếng bởi giống na dai núi đá thơm ngon nức tiếng cả nước, vài năm gần đây xuất hiện thêm 1 giống na mới cho trái "khổng lồ". Giống na này có tên là na thái cho trái có cân nặng trung bình từ 6 lạng đến hơn 1kg nên thu hút sự quan tâm của nhiều người. Điều đặc biệt giá của những trái na khủng này cũng đắt gấp 2 -3 giống na dai, na bở người dân trồng nhiều năm nay.

Người đầu tiên mang giống na này về trồng trên đất Chi Lăng là anh Phan Văn Hóa, thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Anh Hóa cho biết năm 2014 tình cờ xem 1 chương trình về phát triển nông nghiệp trên ti vi nên anh mới biết tới giống na Thái này. Nhìn qua chương trình thì thấy loại nay này cho trái rất to, nhìn thấy thích nên anh đã mua cây giống ở Viện cây trồng Trung Ương về trồng thử nghiệm. Giá cây giống cũng rơi vào 30.000/cây nên hồi đó tôi chỉ dám mua 50 cây về trồng trên đất thịt gần nhà.

Sau gần 4 năm trồng và chăm sóc, năm 2018 những cây na này cho những trái đầu tiên. Hầu hết, người dân trồng na ở đây đều cảm thấy lạ bởi giống na này cho trái rất to, mắt na mở to nhưng quả ra hơi méo dù gia đình anh Hóa cũng làm phương pháp thụ phấn giống như na dai.

Theo kinh nghiệm của anh Hóa thì giống na thái này rất kỵ đất không khô thoáng, hay ngập úng. Nếu không có hệ thống thoát nước tốt thì loại cây này rất dễ chết úng. Ban đầu anh Hóa trồng thử 50 cây, tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc loại na này để vườn bị úng nước dẫn đến 25 cây giống bị chết.

Hiện tại vườn na thái nhà anh Hóa đang còn 25 gốc na cho thu hoạch. Theo anh Hóa thì nếu giống na dai, na bở trồng ở địa phương sau thu hoạch người trồng có từ 200.000-300.000/cây thì đối với giống na thái này anh Hóa thu trung bình 1 triệu/cây mỗi vụ.

Trung bình mỗi cây hiện anh để từ 10-12 trái để cho na phát triển tốt, quả to đều. Nếu để nhiều quả cây sẽ bị thiếu chất, quả còi và méo mó. Theo anh Hóa giống na này nhìn qua là thấy có sự khác biệt so với giống na dai. Giống na Thái có lá to gấp 2-3 lần lá na dai, cành vươn dài và dáng cây cao hơn giống na bản địa.

Năm ngoái vườn nhà anh Hóa cho thu hơn 2 tạ những trái na đầu tiên, anh bán với giá 130.000/kg. Na cắt xong các cơ quan ở huyện đặt mua gần hết, nhiều người tò mò muốn mua ăn thử cũng không còn.

Anh Hóa dự kiến năm nay 25 gốc na thái này cũng sẽ cho thu hoạch trên 2 tạ quả. Hiện tại vườn na mới bắt đầu chín anh Hóa đang tính bán với giá khởi điểm là 100.000/kg tuy nhiên cũng còn tùy thuộc vào thị trường.

Thường những trái na mắt mở căng là đã có thể thu hoạch. Loại na này khi chín có mùi thơm nhẹ, ăn ngọt nhưng ngọt vừa phải, không ngọt khé như giống na khác.

Anh Hóa cho biết thực chất giống na này không hề có hạt, tuy nhiên khi mang về trồng giữa vùng na dai, na bở (có hạt) quá trình thụ phấn có sự tác động nên na thái có hạt nhưng ít.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế nên hiện gia đình anh Hóa đang mở rộng trồng thêm hơn 100 gốc na Thái này. Nhiều người dân quanh vùng cũng bắt đầu trồng thử . Chinh vì vậy nên anh Hóa cũng đang lo lắng vì sợ người dân trồng ồ ạt quá, sản lượng tăng lên thì sẽ khó khăn về khâu tiêu thụ. Tuy nhiên hiện tại anh đang rất hài lòng với giống na cho trái "khủng" này về hiệu quả kinh tế nó mang lại.

Theo Dân Việt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từng là món ăn “nhà nghèo” bị lãng quên, chả dam làng Tân Nhượng (Nghệ An) được chị Trần Thị Hậu hồi sinh, nâng tầm bằng bí quyết thay bột khoai bằng bột gạo. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao, trở thành đặc sản quen thuộc của nhiều thực khách.
Canh thụt và câu chuyện văn hóa bên bếp lửa nhà sàn

Canh thụt và câu chuyện văn hóa bên bếp lửa nhà sàn

Canh thụt là món ẩm thực độc đáo của đồng bào M'nông giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ. Món ăn này không chỉ mang hương vị mộc mạc, tinh túy và hơi thở núi rừng mà còn phản ánh rõ nét văn hóa lao động, sinh hoạt và triết lý sống hòa hợp với thiên nhiên của cư dân bản địa.
Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Ngỡ ngàng chè cua Cà Mau: Nghe tên đáng sợ, ăn một lần là ghiền

Tại Ngày hội Cua Cà Mau 2025, chè cua Cà Mau đã gây “bão” mạng xã hội, tạo nên nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về sự sáng tạo. Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp táo bạo giữa vị mặn và vị ngọt, món ăn độc đáo này đang dần trở thành biểu tượng ẩm thực mới của đất Mũi.
Nem chua Tùng Thu – Giữ trọn hương vị truyền thống xứ Thanh

Nem chua Tùng Thu – Giữ trọn hương vị truyền thống xứ Thanh

Nhắc đến Thanh Hóa, người ta nhớ ngay tới một vùng đất giàu bản sắc văn hóa cùng những món đặc sản đã làm nên thương hiệu của xứ Thanh trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Trong đó, nem chua Thanh Hóa từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Giữa muôn vàn cơ sở làm nem, Nem chua Tùng Thu vẫn luôn giữ được chỗ đứng vững chắc trong lòng thực khách bởi hương vị truyền thống chuẩn xứ Thanh và chữ “tâm” của người làm nghề.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Với triết lý “tự nhiên – bản địa – bền vững”, Không gian quảng bá OCOP Việt Nam đã thành công trong việc kết nối sản phẩm với du lịch nông thôn. Các mặt hàng tiêu biểu trở thành “điểm chạm văn hóa”, truyền tải câu chuyện làng nghề, tạo ra chuỗi giá trị và sinh kế mới cho nông dân.
Bún cá lăng kết hợp đọt mây rau nhíp: Món ăn độc lạ khiến thực khách mê mẩn

Bún cá lăng kết hợp đọt mây rau nhíp: Món ăn độc lạ khiến thực khách mê mẩn

Gây ấn tượng tại Ngày hội Sợi gạo Việt, món bún cá lăng đọt mây rau nhíp kết hợp hài hòa hương vị núi rừng với cá lăng cao cấp. Nhờ bí quyết chế biến công phu, nước dùng ngọt thanh và vị đắng dịu của đọt mây hòa quyện hoàn hảo, khiến bất cứ thực khách khó tính nào cũng phải say mê.
Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Loại cua vừa đăng quang "vua cua" Cà Mau đắt đỏ cỡ nào?

Với trọng lượng 1,820 kg, con cua càng sen của ông Dư Thái Bình tạo nên kỷ lục cua lớn nhất Việt Nam, được mua với giá 7,5 triệu đồng/con. Giống cua bản địa này sở hữu chất lượng cao cấp vượt trội, khẳng định vị thế thương hiệu Cua Cà Mau lớn nhất Việt Nam.
Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Về miền Tây thưởng thức loài vật giống cua đồng: Làm mắm đậm đà, ăn một lần là ghiền

Mùa ba khía miền Tây, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch, mang đến một đặc sản độc đáo. Từ Rạch Gốc – Ngọc Hiển, ba khía muối được chế biến tinh tế, giữ trọn vị mặn mòi và hương thơm tự nhiên, làm say lòng thực khách khắp Nam Bộ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Bão lũ và thời tiết cực đoan khiến thị trường cây cảnh Tết 2026 biến động khó lường

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trang trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Giá vàng 5/12: Thế giới đảo chiều, SJC tăng 400.000 đồng/lượng

Việt Nam đối mặt gánh nặng sức khoẻ, y tế đó bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

WinCommerce tăng tốc mở rộng tại nông thôn, phục vụ người Việt trải nghiệm bán lẻ hiện đại

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Hướng dẫn mới của Bộ Y tế về ứng phó với ô nhiễm không khí

Thông tư 36/2025/TT-BKHCN: Chuẩn hóa quy trình xây dựng và thẩm định chương trình KH&CN và Đổi mới Sáng tạo

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động