Bà Rịa-Vũng Tàu: Đánh giá, phân hạng cho 29 sản phẩm OCOP

Ngày 30/3, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) năm 2022. Kết quả có 29 sản phẩm đặc trưng của các địa phương được gắn từ 3-4 sao.
Quảng Bình: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP địa phương Hà Nội sẽ tổ chức 3-5 Tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP Thanh Hóa: Thêm nhiều sản phẩm được đánh giá, xếp hạng OCOP đợt 1 năm 2022
Bà Rịa-Vũng Tàu: Đánh giá, phân hạng cho 29 sản phẩm OCOP
Quang cảnh tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Sau 4 năm triển khai chương trình OCOP, với sự vào cuộc quyết liệt của các sở ngành, doanh Nghiệp, Hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất kinh doanh đã mang lại những bước tiến đáng kể cả về quy mô và giá trị sản xuất hàng hóa.

Toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đã có 50 sản phẩm đặc trưng của các địa phương được gắn từ 3 - 5 sao, trong đó có 21 sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận.

Tiếp tục triển khai chương trình OCOP, ngày 30/3, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công ty Cổ phần Sông Đà Kinh Bắc tổ chức đánh giá, phân hạng để “gắn sao” cho các sản phẩm OCOP Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2022.

Theo đó, đã có 29 sản phẩm của 15 chủ thể thuộc 4 địa phương, gồm: TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức, Đất Đỏ và Xuyên Mộc tham gia đánh giá, phân hạng từ 3 - 4 sao.

Các sản phẩm được đánh giá dựa trên bộ tiêu chí theo quy định của Chính phủ gồm 3 phần: các tiêu chí về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng (tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng); các tiêu chí về khả năng tiếp thị (tiếp thị và câu chuyện sản phẩm); các tiêu chí về đánh giá chất lượng sản phẩm (chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm, tiêu chuẩn sản phẩm, khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế…).

Các sản phẩm tham gia OCOP bắt buộc phải trải qua đánh giá và phân hạng từ 1 - 4 sao ở cấp huyện, cấp tỉnh và đề xuất 5 sao lên cấp Trung ương theo bộ tiêu chí của Thủ tướng Chính phủ ban hành một cách khách quan, chặt chẽ, đúng quy định. Các sản phẩm được đánh giá, phân hạng qua 3 năm sẽ được đánh giá, nâng cấp sản phẩm 1 lần.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đánh giá, phân hạng cho 29 sản phẩm OCOP
Sản phẩm rau xanh Diệp Châu của tổ liên kết sản xuất rau xanh Diệp Châu Long Mỹ (huyện Đất Đỏ) tham gia đánh giá, phân hạng OCOP.

Trong 29 sản phẩm phân hạng, có 18 sản phẩm đạt 4 sao, 11 sản phẩm đạt 3 sao

Cụ thể, các sản phẩm 4 sao, gồm có: Sản phẩm hạt điều mật ong, hạt điều rang muối vỏ lụa và hạt điều rang muối (Công ty TNHH SXTM Vinh Danh, huyện Châu Đức); nấm đông trùng hạ thảo khô Vinabiomush, trà túi lọc đông trùng hạ thảo Vinabiomush (Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam, huyện Châu Đức); khô cá đù bạc thơm, khô cá chét thơm, khô cá đù vàng thơm, khô cá sóc trắng thơm, cá đù 1 nắng (DN tư nhân Thuận Du, huyện Đất Đỏ); nhàu khô sấy lạnh, nước cốt nhàu (Công ty NN và Dược liệu Phong Thảo, huyện Xuyên Mộc); chocoLaria mikl 35, chocoLaria mikl 70 (Cơ sở sx chocolate Laria, huyện Châu Đức); trà đông trùng hạ thảo, ngũ cốc đông trùng hạ thảo; Cordyceps BHA tửu (HTX NN Công nghệ cao BRVT, huyện Châu Đức); hạt điều rang muối Nam Long (cơ sở sản xuất Nam Long, huyện Đất Đỏ).

Các sản phẩm 3 sao, gồm có: Đông trùng hạ thảo x3 ruby, x3 gold, x3 premium (Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, TP. Bà Rịa); nhãn xuồng Lộc An (THT sản xuất nhãn xuồng Lộc An, huyện Đất Đỏ); rau xanh Diệp Châu (TLKSX rau xanh Diệp Châu Long Mỹ, huyện Đất Đỏ); chả cá tươi, chả cá chiên (hộ kinh doanh Trần Thị Mười, huyện Đất Đỏ); nước mắm nhĩ cá cơm (cơ sở Thiên Lộc); dưa lưới Long Tân (THT SX dưa lưới Long Tân, huyện Đất Đỏ); mãng cầu ta Phước Thanh (THT mãng cầu ta Phước Thanh, huyện Đất Đỏ); khoai môn Láng dài (THT SX khoai môn Láng Dài, huyện Đất Đỏ).

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đánh giá, phân hạng cho 29 sản phẩm OCOP
Sản phẩm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH đông trùng hạ thảo Trung Nhân

Công ty TNHH đông trùng hạ thảo Trung Nhân có quy mô sản xuất tối đa lên tới 6ha, năng lực sản xuất lên tới 5 tấn/năm, hiện đang cung ứng ra thị trường 1 tấn/năm đã không ngừng hoàn thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Công ty TNHH đông trùng hạ thảo Trung Nhân (xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa), có 3 sản phẩm đánh giá, phân hạng ở mức 4 sao gồm: đông trùng hạ thảo x3 ruby; đông trùng hạ thảo x3 gold và x3 premium.

Ông Nguyễn Nhật Nhân - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH đông trùng hạ thảo Trung Nhân cho biết, hiện các sản phẩm tham gia “gắn sao” trong đợt này đều đạt chứng nhận HACCP, khâu nuôi trồng đã được cấp chứng nhận VietGap, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các khâu đầu vào và đầu ra sản phẩm đều bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm theo quy chuẩn.

Trong khi đó, Công ty TNHH SXTM Vinh Danh (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) hiện cũng đang phân phối ra thị trường 4 loại sản phẩm được chế biến từ hạt điều. Trong đó có 3 sản phẩm, gồm: hạt điều mật ong, hạt điều rang muối, hạt điều rang muối vỏ lụa tham gia đánh giá, phân hạng OCOP trong đợt này. Sản phẩm đã được địa phương đánh giá ở mức 4 sao.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đánh giá, phân hạng cho 29 sản phẩm OCOP
Hạt điều rang muối vỏ lụa của Công ty TNHH SXTM Vinh Danh

Ông Đỗ Chí Khởi - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Châu Đức cho biết, năm nay địa phương có 10 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh. Các sản phẩm tham gia đều đã được địa phương đánh giá sơ bộ ở mức 3 sao và tiềm năng lên 4 sao.

Đối với việc “gắn sao” cho các sản phẩm năm nay, địa phương ưu tiên các sản phẩm thuộc HTX, các sản phẩm mang tính đặc trưng, đặc sắc của địa phương. Cũng theo ông Khởi, rút kinh nghiệm từ năm trước, địa phương đã lựa chọn các sản phẩm đặc trưng có đầy đủ các tiêu chí theo quy định của bộ tiêu chí đánh giá, ưu tiên sản phẩm có thương hiệu, mang tính cộng đồng cao và mang bản sắc của địa phương.

Đánh giá về việc gắn sao cho các sản phẩm OCOP trong đợt này, ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chánh văn phòng điều phối chương trình nông thôn mới tỉnh cho biết, sau đợt đánh giá đầu tiên vào năm 2020, các chủ thể cũng như các địa phương đã thấy được lợi ích của việc tham gia chương trình OCOP.

Các sản phẩm tham gia đánh giá trong đợt này tương đối đa dạng, hồ sơ đầy đủ và đặc biệt có khả năng phát triển, xúc tiến thương mại trong thời gian tới.

Ông Quý cho biết thêm: "Trên cơ sở các kết quả phân tích, đánh giá, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh sẽ thông qua danh sách và trình UBND tỉnh xem xét, ra quyết định công nhận các sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Hiện nay tiêu chí OCOP là một trong những tiêu chí đầu tiên để các sản phẩm có thể đặt chân vào các siêu thị cửa hàng trong tỉnh cũng như các địa phương lân cận và cũng là điều kiện để có thể đưa sản phẩm xuất khẩu. Do đó, việc các sản phẩm được tham gia đánh giá, phân hạng có vai trò hết sức quan trọng.

Đối với các sản phẩm sau khi được “gắn sao” OCOP, Sở NN&PTNT sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời, phối hợp cùng Sở TTTT để đưa lên các kênh phân phối trực tuyến”.

Lê Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động