23 sản phẩm OCOP đạt Chứng nhận tiêu biểu vùng ĐBSCL

Ngày 30/4, tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Lễ trao giải hội thi bình chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Kết quả, có 23 sản phẩm OCOP đạt Chứng nhận sản phẩm tiêu biểu khu vực ĐBSCL.
Cà Mau: Phấn đấu công nhận 30 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao năm 2022 Khai mạc Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng BĐSCL “Liên kết cùng phát triển - Đồng Tháp 2022” Gia Lai: Trao giấy chứng nhận OCOP cho 67 sản phẩm
23 sản phẩm OCOP đạt Chứng nhận tiêu biểu vùng ĐBSCL

Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL, hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL năm 2022 quy tụ sự tham gia của 51 sản phẩm OCOP (từ 4 sao trở lên) của 12/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng ĐBSCL (Cà Mau không tham gia).

Các sản phẩm nằm trong các nhóm ngành hàng: thực phẩm; đồ uống; dược liệu; vải, may mặc; trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ.

Hội thi đánh giá, tuyển chọn các sản phẩm căn cứ vào những tiêu chí cụ thể như: đánh giá theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg và Quyết định số 781/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tính đặc trưng, tiêu biểu của sản phẩm, yếu tố cộng đồng và câu chuyện sản phẩm; chất lượng bao bì, mẫu mã sản phẩm (tính độc đáo, sáng tạo bao bì sản phẩm, thân thiện với môi trường).

23 sản phẩm OCOP đạt Chứng nhận tiêu biểu vùng ĐBSCL
23 sản phẩm OCOP đạt Chứng nhận tiêu biểu vùng ĐBSCL
Trao chứng nhận cho các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt giải

Qua đánh giá, phân hạng dựa trên các bộ tiêu chí, Ban Tổ chức đã chọn ra được 23/51 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận sản phẩm tiêu biểu của khu vực ĐBSCL; trong đó, có 21 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm; 2 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống. Đó là những sản phẩm như: xoài sấy dẻo, hạt sen sấy, trà sen Dotha Lotus thượng hạng (Đồng Tháp); tổ yến sơ chế, muối hạt (Bạc Liêu); cá thát lát rút xương tẩm gia vị (Hậu Giang); mật hoa dừa, dừa sáp sợi (Trà Vinh); đường thốt nốt, tương hột (An Giang)…

Bà Nguyễn Lê Tuyết Dung - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ yến sào Hi-Nest (tỉnh Bạc Liêu) chia sẻ, sản phẩm tổ yến sơ chế của công ty được công nhận sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL.

Đây là động lực để công ty tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thời gian tới. Công ty xác định muốn đi xa phải có cách đi khác biệt nên lựa chọn thị trường khó tính đối với mặt hàng yến sào là Hàn Quốc. Năm 2020, sản phẩm của công ty đã xuất khẩu chính ngạch sang Hàn Quốc.

23 sản phẩm OCOP đạt Chứng nhận tiêu biểu vùng ĐBSCL
Một số sản phẩm OCOP đạt chứng nhận sản phẩm tiêu biểu của khu vực ĐBSCL.

Chương trình OCOP được triển khai từ năm 2018 đến nay đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong việc thúc đẩy phát triển ngành chế biến ở khu vực nông thôn, từ đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế ở khu vực nông thôn có những chuyển biến tích cực. Theo ông Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, trực thuộc Bộ NN&PTNT - Trưởng Ban tổ chức hội thi, tuy còn một số tồn tại, hạn chế nhưng về cơ bản, các sản phẩm dự thi đều có mẫu mã, bao bì, đóng gói theo tiêu chuẩn quy định; được cấp chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận HACCP, ISO, VietGAP…; có hệ thống phân phối tiêu thụ trong tỉnh, khu vực hoặc cả nước. Nhiều sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền; đã sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Việc tổ chức hội thi bình chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL nhằm kịp thời tôn vinh những sản phẩm chất lượng, đây cũng là động lực khuyến khích các chủ thể trong triển khai chương trình OCOP tại khu vực ĐBSCL.

23 sản phẩm OCOP đạt Chứng nhận tiêu biểu vùng ĐBSCL

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, lần đầu tiên tổ chức với quy mô toàn vùng, nhưng diễn đàn đã quy tụ được sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, địa phương trong vùng. Qua việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn có thể nhận thấy, hiện nay sản phẩm OCOP trong vùng rất phong phú, đa dạng.

Mỗi địa phương đều có một thế mạnh, sản phẩm tiêu biểu riêng nếu phát huy đúng cách và có sự hợp lực giữa các địa phương sẽ tạo thành sức mạnh nâng tầm sản phẩm OCOP toàn vùng. “Muốn đi xa phải đi cùng nhau.

Đồng Tháp mong muốn thông qua diễn đàn lần này sẽ cùng các tỉnh trong vùng bắt tay nhau để kết nối, hợp tác phát triển Chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm hơn nữa, để sản phẩm OCOP luôn là niềm tự hào của mỗi địa phương” - ông Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã trao Cờ luân lưu cho UBND tỉnh Cà Mau - đơn vị đăng cai tổ chức diễn đàn vào năm sau (2023).

Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 47 sản phẩm (trong đó có 44 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao) của 27 chủ thể.
Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại háo hức thu hoạch “đặc sản” của địa phương để đưa ra thị trường, đó chính là cam giòn Thượng Lộc, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao.
“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Trong 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động