Xúc tiến thương mại thích ứng với diễn biến mới

Để thích ứng với những kịch bản và giải pháp phục hồi nền kinh tế đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhằm giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn, Cục Xúc tiến thương mại đã đưa ra định hướng mới.

Xúc tiến thương mại cho sản phẩm nhãn Sơn La

Hải Phòng tổ chức Tháng khuyến mại 2020 Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẽ thử nghiệm thương mại mạng 5G

Triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Trong bối cảnh ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm nhằm xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam và các nước về cơ bản phải hủy hoặc hoãn thực hiện. Do đó, để kịp thời hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường, đồng thời tận dụng lợi thế từ các FTA thế hệ mới, Cục XTTM đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động dẫn dắt, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp ứng dụng CNTT và các nền tảng số vào công tác XTTM.

Theo đó, Cục XTTM đã sáng tạo, chủ động xây dựng và thực hiện thí điểm hoạt động XTTM trên môi trường trực tuyến như tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến; Tổ chức và tham gia các Hội chợ ảo, triển lãm, gian hàng trực tuyến, đẩy mạnh hỗ trợ DN xuất khẩu qua các sàn TMĐT lớn trên thế giới (Amazon, Alibaba, Global source…); Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt Nam; Đào tạo, tập huấn online…

Xúc tiến thương mại thích ứng với diễn biến mới
Xúc tiến thương mại thích ứng với diễn biến mới

Trước áp lực triển khai hình thức XTTM hết sức mới, trong điều kiện thị trường biến động và với thời gian gấp, nhưng với sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, Cục XTTM tổ chức thành công trên 50 hội nghị quốc tế trực tuyến và trên 500 phiên giao thương trực tuyến, phủ khắp 5 châu (gồm 45 thị trường XK của Việt Nam, gồm cả thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và một số thị trường xa ở như châu Phi, Úc...).

Về hoạt động kết nối cung cầu trong nước và quốc tế, Cục XTTM đã hỗ trợ kĩ thuật và phối hợp với các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Phú Thọ, Hưng Yên, Lâm Đồng, Yên Bái tổ chức thành công các hội nghị XTTM trực tuyến nhằm quảng bá và kí kết thỏa thuận tiêu thụ nông sản vào vụ như vải, nhãn, xoài, rau-củ-quả...

Theo thống kê sơ bộ, tổng số lượt doanh nghiệp VN và nước ngoài được hỗ trợ kết nối trực tuyến là khoảng 100.000 lượt doanh nghiệp, đa dạng các mặt hàng tham gia giao thương như: sản phẩm phòng dịch, nông sản, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng, đồ trang trí nội ngoại thất và vật liệu xây dựng, giày dép, sản phẩm thể thao...

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Để thích ứng với các kịch bản và giải pháp phục hồi nền kinh tế đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhằm giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn và có thể đón các cơ hội mới sau đại dịch, tận dụng cơ hội từ các FTA, Cục XTTM đã xác định nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM.

Thứ nhất, về mặt cơ chế, chính sách, Cục XTTM - Bộ Công thương đang khẩn trương sửa đổi, bổ sung một số quy định mới, ứng phó hiệu quả trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh nhằm tạo hành lang pháp lý phù hợp và thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường kỹ thuật số.

Xúc tiến thương mại thích ứng với diễn biến mới
Các hội nghị trực tuyến phát huy hiệu quả trong tình hình mới

Thứ hai, về phương thức triển khai cụ thể, trong thời gian tới, Cục XTTM sẽ trực tiếp triển khai và hướng dẫn, phối hợp các địa phương, tổ chức XTTM trong cả nước đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào XTTM như: Hội nghị, kết nối giao thương, đào tạo, tập huấn trực tuyến; Tham gia gian hàng trực tuyến của các Hội chợ - triển lãm lớn, uy tin trên thế gới hoặc Tổ chức Hội chợ, triển lãm trực tuyến cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam; Triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc Xúc tiến thương mại; Triển khai hệ thống dữ liệu dùng chung về XNK như mặt hàng, thị trường...

Đặc biệt, Cục XTTM đang xây dựng và thiết lập hoàn chỉnh ứng dụng Hệ sinh thái về XTTM (App), một nền tảng công nghệ thông tin ứng dụng vào hoạt động xúc tiến thương mại một cách toàn diện. Xây dựng hệ sinh thái về XTTM trên môi trường công nghệ thông tin vì nó cho phép người dùng là doanh nghiệp, nhà xuất khẩu có thể tải miễn phí từ Apple Store hay Android để sử dụng trên điện thoại thông minh, ipad, máy tính và giúp kết nối, giao thương trực tuyến với đa dạng các thị trường, các ngành hàng, mặt hàng.

Thứ ba, để huy động và chuẩn bị tốt các nguồn lực triển khai cho hệ thống XTTM của Việt Nam, Cục XTTM sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo cho các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, cán bộ phụ trách XTTM của các địa phương, hiệp hội nhằm nâng cao năng lực tiếp cận hình thức XTTM trực tuyến môi giới. Đồng thời thông qua các lớp đào, cung cấp thông tin về thị trường, ngành hàng, nhu cầu xuất nhập khẩu đến các doanh nghiệp.

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường năm 2020

Đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường năm 2020

Hội đồng đấu giá thí điểm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2020 thông báo tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 103.000 tấn đường (mã HS 17.01) năm 2020.
Xuất khẩu cá tra: Cơ cấu thị trường thay đổi, dự báo tích cực

Xuất khẩu cá tra: Cơ cấu thị trường thay đổi, dự báo tích cực

Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam - Võ Hùng Dũng chia sẻ: Hiệp định EVFTA sẽ là cơ hội để ngành thủy sản Việt Nam, trong đó có ngành hàng cá tra.
Các sàn thương mại điện tử tung nhiều chương trình ưu đãi 'khủng' nhân dịp Lễ Độc thân 11/11

Các sàn thương mại điện tử tung nhiều chương trình ưu đãi 'khủng' nhân dịp Lễ Độc thân 11/11

Nhân dịp ngày Lễ Độc thân 11/11, từ vài tuần nay các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo tung nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn đến người tiêu dùng
Dự báo giá vàng tuần tới (9-15/11): Đà tăng chưa dừng

Dự báo giá vàng tuần tới (9-15/11): Đà tăng chưa dừng

Theo kết quả khảo sát về xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco. Tỉ lệ ý kiến nhận định kim loại quý sẽ tăng còn áp đảo.
Xuất khẩu hạt điều có chuyển biến tích cực

Xuất khẩu hạt điều có chuyển biến tích cực

10 tháng năm 2020, xuất khẩu hạt điều của nước ta đạt 415 nghìn tấn và 2,61 tỷ USD, tăng 11,5% về khối lượng nhưng giảm 3,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động