18,5 tấn cà phê, hồ tiêu bị rút ruột: Phương án đền bù như thế nào? Đề nghị công an vào cuộc vụ 18,5 tấn cà phê, hạt tiêu nghi bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái |
Giá tiêu đang tăng cao kỷ lục giúp hoạt động xuất khẩu sôi động. |
Ngày 18/6, Văn phòng Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết mới đây đã diễn ra buổi làm việc giữa VPSA, doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) về vụ việc "thiếu hụt hồ tiêu, cà phê trong quá trình xuất khẩu".
Theo đó, tại cuộc họp, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hồ tiêu, cà phê trong quá trình xuất khẩu tới Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng phối hợp kiểm chứng, rà soát quy trình.
Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hóa.
"Hiệp hội, doanh nghiệp và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau hỗ trợ, phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để một mặt bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và ngành hàng hải Việt Nam nói chung; đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của cảng", VPSA thông tin.
Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.
Đầu tháng 6, VPSA cho biết một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu, cà phê phản ánh tình trạng hàng hóa xuất khẩu bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái. Hiện có 5 doanh nghiệp hội viên phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Cụ thể, trong thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024 đã có 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê thuộc 5 doanh nghiệp đã bị "rút ruột".
Khối lượng hàng hóa bị mất chiếm từ 7-28% lô hàng, đều xảy ra ở cảng hạ của cảng Cát Lái và trong cùng một thời gian do tàu bị hoãn. Lô bị rút ruột nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng. Sau đó, VPSA đã có văn bản gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu.
VPSA đánh giá tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp vì phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng với đối tác nước ngoài mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế.
18,5 tấn cà phê, hồ tiêu bị rút ruột: Phương án đền bù như thế nào? |
Đề nghị công an vào cuộc vụ 18,5 tấn cà phê, hạt tiêu nghi bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái |