Khai trương cửa hàng bánh mì Má Hải |
“Thời sinh viên, mình khó khăn, muốn kiếm thêm chút thu nhập để trang trải cho cuộc sống nên tôi quyết định bán bánh mì. Bánh mì là món ăn đại chúng, có thể ăn hằng ngày, làm bánh mì cũng không quá cầu kỳ nhưng hương vị lại ngon, dễ ăn”, vị CEO nhớ lại.
Vốn là cán bộ Đoàn - Hội, anh Hải luôn chăm lo, hỗ trợ bạn bè chu đáo, tận tình. Cảm kích trước sự nhiệt tình và giúp đỡ của chàng trai, bạn bè đặt cho anh biệt danh “Má Hải”, và cái tên đã gắn luôn với cuộc đời anh từ đó.
“Lúc mở xe bánh mì, tôi có tham khảo ý kiến bạn bè. Suy nghĩ mãi vẫn không thấy cái tên nào hay thì có một người bạn gợi ý, hay là lấy cái biệt danh “Má Hải” của tôi để đặt. Thấy ok nên tôi chốt luôn!”, cũng từ đây, cái tên bánh mì Má Hải ra đời đầy ngẫu hứng và tình cờ.
Vốn là người con đầy tự hào của gia đình, nay lại đi bán bánh mì dạo khiến cha mẹ anh có phần không ưng ý. Song, anh Hải vẫn kiên trì với quyết định của mình, chỉ để có thêm “đồng ra đồng vào” xoay xở cuộc sống.
Là người con của mảnh đất Nghệ - Tĩnh nắng gió, lớn lên ở Bà Rịa - Vũng Tàu, anh Hải có nguồn chả cá tươi ngon từ quê nhà gửi lên. Đó cũng là lý do chàng trai quyết định bán bánh mì chả cá nóng, trong vô số những lựa chọn cân nhắc. Lúc đó, khách hàng của anh chủ yếu là thầy cô, bạn bè trong trường, mỗi ổ bánh mì bán ra chừng 10.000 đồng.
Sau vài tuần, có đủ vốn, anh đã mạnh dạn đầu tư đồng phục, mũ, tạp dề, găng tay… để tạo “thương hiệu” bắt mắt. Dịch vụ phục vụ tốt, đảm bảo vệ sinh, thương hiệu bánh mì Má Hải bước đầu nhận được rất nhiều “điểm cộng” từ khách hàng.
Buôn bán có lời, 4 tháng sau, chàng sinh viên táo bạo mở thêm xe bánh mì thứ 2, thuê hẳn người để bán. Đến năm 2015, anh có cho riêng mình 4 xe bánh mì, nhưng lòng anh thì vẫn tin mình còn làm được những điều lớn lao hơn thế.
Bánh mì chả cá có hương vị đặc trưng |
Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Hải, có lẽ, sau một bài đăng tìm cộng sự phát triển thương hiệu bánh mì ở một hội nhóm sinh viên trường. Cũng từ đây, qua lời giới thiệu của người bạn, anh Minh Nhựt (học sau anh Hải một khóa) bắt đầu đồng hành, và trở thành người đồng sáng lập thương hiệu bánh mì Má Hải. Để đi đến quyết định này, anh chàng đã táo bạo từ bỏ công việc ở một công ty đa quốc gia với mức lương lý tưởng.
Vượt qua vô số những bất đồng, những thử thách, 2 chàng trai trẻ sôi nổi và nhiệt huyết đã xây dựng được một thương hiệu bánh mì có chỗ đứng như ngày hôm nay. Hiện Má Hải có hơn 500 điểm bán bánh mì ở 40 tỉnh, thành, trong đó có 250 điểm bán ở hầu khắp các quận, huyện của TP.HCM. Trung bình mỗi tháng, thương hiệu bán được 1 triệu ổ bánh mì chả cá. Với mức giá từ 15.000 - 20.000 đồng, anh Hải cho biết bánh mì của mình có hương vị đặc trưng không giống với bất kỳ đâu.
“Hiện Má Hải đã có mặt ở Campuchia, Đài Loan, Hàn Quốc, Úc. Chủ yếu là du học sinh, Việt kiều nhượng quyền lại thương hiệu bánh mì của mình. Tuy nhiên, nguyên liệu vẫn được chung tôi gửi sang để đảm bảo được hương vị gốc và chất lượng”, anh Thanh Giang, người cố vấn chiến lược kinh doanh của bánh mì Má Hải nói thêm, và cho biết thương hiệu đã có kế hoạch phát triển thêm ở những thị trường lớn hơn trong thời gian tới.