Review du lịch Cao Bằng:

Tham quan hồ Thang Hen - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Đông Bắc

Nhắc tới khu vực Đông Bắc, người ta sẽ nhớ tới Cao Bằng một vùng núi cao với muôn vàn những địa điểm thiên nhiên, những thắng cảnh du lịch đẹp đắm say lòng người. Trong số đó phải kể đến hồ Thang Hen, được mệnh danh là “Tuyệt tình cốc” huyền bí, thơ mộng như tiên cảnh với vẻ đẹp huyền bí giữa núi rừng Đông Bắc. .
Khám phá động Ngườm Ngao – Kiệt tác thiên nhiên của Cao Bằng Tham quan suối Lê Nin - Trái tim xanh của núi rừng Pác Bó Top 10 nhà hàng, quán ăn ngon nổi tiếng tại Cao Bằng
Kiệt tác thiên nhiên giữa núi rừng Đông Bắc
Kiệt tác thiên nhiên giữa núi rừng Đông Bắc

Hồ Thang Hen thuộc xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng, nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 30 km theo hướng tỉnh lộ 205. Hồ nằm ở độ cao 1.500 – 1.700m so với mực nước biển. Hồ Thang Hen là loại hồ nước ngọt tự nhiên trên núi cao nhất Việt Nam. Hồ được những người đam mê du lịch bình chọn là một trong 10 hồ nước tự nhiên trên núi đẹp nhất Việt Nam.

Hồ Thang Hen có gì đặc biệt

Nhìn từ trên cao, Hồ Thang Hen đẹp tựa như một kiệt tác của thiên nhiên - Ảnh- IG benz.mind
Nhìn từ trên cao, hồ Thang Hen đẹp tựa như một kiệt tác của thiên nhiên - Ảnh- IG benz.mind

Hồ Thang Hen là một quần thể gồm 36 hồ nước ngọt tự nhiên ngự tận trên những đỉnh núi cao. Khoảng cách giữa các hồ với nhau từ vài chục đến trăm mét. Hồ là nơi tập họp các dóng nước của các sông suối khu vực này đổ về tựu lại. Rồi chảy đi theo hệ thống nằm sâu trong những dãy núi đá. Điểm quyến rủ du khách nhất ở hồ Thang Hen là màu xanh ngọc bích của nước dưới hồ. Và nước hồ sẽ chuyển sang màu đỏ khi vào mùa nước lũ. Thủy triều ở đây diễn ra 2 lần trong 1 ngày.

Đặc biệt vào tháng 9 – 10 chỉ sau vài giờ đồng hồ nước hồ vừa rút cạn rồi lại đầy ngay sau đó. Hồ Thang Hen vào những ngày mùa lũ lớn, nước chảy đi không xuể. Nước trong hồ tràn sang các thung lũng xung quanh. Vô tình tạo thành một chuỗi hồ nước mênh mông xanh ngát.

Hồ Thang Hen lại là nơi có vực đá dựng đứng sâu từ 5 – 30m. Còn có hang Thang Hen cao hơn 20m thông lên trên các triền núi. Nơi đây còn là trung tâm của các giống cây quý. Toàn những cây chất lượng như: Gỗ cây nghiến để làm nhà, thân cây báng có thể ủ men, nấu rượu. Còn có các rừng trám trắng và trám đen để chế biến thành nhiều món ăn đặc trưng của các dân tộc nơi đây.

Đường đi và phương tiện đến hồ Thang Hen

Tham quan hồ Thang Hen - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Đông Bắc

Đường đi đến hồ Thang Hen khá ngắn và dễ dàng, nên du khách có rất nhiều cách để di chuyển đến đây. Du khách có thể dùng phương tiện xe máy hoặc ô tô riêng để di chuyển. Từ thành phố Cao Bằng du khách di chuyển theo hướng quốc lộ 3 khoảng chừng gần 21km. Sau đó tiếp tục đi theo tỉnh lộ 205 thêm khoảng 4km nữa. Du khách sẽ nhìn thấy ngã rẽ bên tay trái là biển hướng dẫn vào khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen.

Du khách tiếp tục di chuyển thêm 8km đường đèo để đến được hồ. Quãng đường còn lại là đèo dốc, cho nên tuy không quá xa thế nhưng để đến hồ du khách sẽ phải di chuyển hơn một giờ đồng hồ. Trên dọc đường đi du khách sẽ bắt gặp một bản làng của người dân tộc sống tách biệt hoàn toàn với thị xã. Do đó mà khi đi qua du khách sẽ thấy rất bình yên. Dường như chỉ có tiếng mõ trâu leng keng và những cánh đồng cỏ xanh rì như một tấm thảm được mẹ thiên nhiên thêu dệt vậy.

Thời điểm đi du lịch hồ Thang Hen đẹp nhất?

Vào mùa lũ, khi các hồ khác chuyển màu đỏ lựng thì nước hồ Thang Hen vẫn xanh biếc
Vào mùa lũ, khi các hồ khác chuyển màu đỏ lựng thì nước hồ Thang Hen vẫn xanh biếc

Thời tiết ở hồ Thang Hen khá dể chị, du khách có thể đến tham quan ở đây vào mùa nào củng được. Vì mỗi mùa ở hồ Thang Hen đều có những vẻ đẹp khác nhau. Tuy nhiên để đẹp nhất du khách nên đến đây vào mùa xuân. Vì thời điểm này du khách sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh sắc trăm hoa đua nở.

Nếu du khách đi vào mùa hè, tuy khí hậu trong lành, mát mẻ nhưng lại là mùa mưa nhiều nên nước hồ dâng cao tạo thành hình thoi tuyệt đẹp. Đâu đó du khách sẽ thấy thấp thoáng những chiếc thuyền đánh cá của người dân nơi đây.Vào mùa thu là lúc toàn cảnh núi rừng thiên nhiên như được bao phủ trong màu vàng của lúa chín.

Vào mùa đông thì nước ở hồ thường cạn, thậm chí có những nơi du khách còn có thể nhìn thấy tận đáy phía dưới. Lúc này mặt nước tĩnh lặng soi bóng cây ngả xuống.

Tham quan hồ Thang Hen - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Đông Bắc
Quần thể hồ Thang Hen ở Cao Bằng có 36 hồ tự nhiên

Đặc biệt, vào những ngày khoảng tháng 9 đến tháng 10 du khách sẽ được chứng kiến cảnh nước hồ rút rồi lại đầy lại chỉ trong vài giờ. Nếu như những hồ khác khi vào mùa lũ thường rất đục nhưng ở hồ Thang Hen nước quanh năm trong xanh màu ngọc bích. Du khách chăc chắn sẽ thấy thích thú khi vừa ngắm cảnh lại vừa chụp hình check in cực ảo.

Du lịch Cao Bằng nghe truyền thuyết kỳ bí

Một trong những điều thú vị tại hồ Thang Hen cuốn hút du khách phải kể đến truyền thuyết kỳ bí. Du khách sẽ được người dân địa phương kể cho nghe những câu chuyện liên quan đến sự tích về hồ.

Câu chuyện thứ nhất

Hồ Thang Hen giữa núi rừng Đông Bắc
Huyền thoại về hồ Thang Hen luôn để lại sự tò mò cho mọi du khách khi đến thăm

Ngày xửa ngày xưa, theo dân tộc Tày ở Cao Bằng thì có một chàng trai tên là Sung. Chàng trai này rất thông minh, khôi ngô và tuấn tú và chàng đã thi đỗ làm quan. Vua ban thưởng cho về quê dinh quy bái tổ 7 ngày. Trong ngần thời gian ấy, chàng đã kết tóc se tơ với một cô gái tên Boóc vô cùng xinh đẹp. Vì mải mê quyến luyến bên người vợ xinh đẹp mới cưới của mình mà chàng quên mất ngày trở về Kinh. Đến một hôm trời tối thì chàng sực nhớ việc về kinh. Lúc này cũng là thời điểm trời sụp tối và là ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ.

Giữa đêm đen tối trong rừng hoang vắng, chàng chạy được đúng 36 bước chân thì chẳng may ngã đầu đập vào núi rồi chết. 36 bước chân của chàng bây giờ chính là 36 cái hồ xung quanh hồ Thang Hen Hiện nay. Chúng chỉ cách nhau vài chục mét và liên thông với nhau qua hệ thống các hang, sông ngầm. Trong khi đó, những hang đá xung quanh hồ chính là ngón chân mà chàng vấp phải tạo thành.

Tất cả đều nằm trong một vùng thung lũng rộng lớn tiếp giáp giữa xã Quốc Toản (huyện Trà Lĩnh) và xã Ngũ Lão (huyện Hòa An). Và nơi chàng Sung nằm xuống chính là hồ Thang Hen, cái hồ lớn nhất trong quần thể 36 hồ.

Câu chuyện thứ hai

Truyền thuyết về Hồ Thang Hen
Truyền thuyết về hồ Thang Hen

Hiện tượng rút nước cạn ở hồ Thang Hen theo sự truyền miệng của người dân địa phương xuất phát từ việc loài thủy quái bị giam giữ nhiều năm trong thung lũng. Vào một cơn cuồng loạn bị săn đuổi, thủy quái này đã dùng móng vuốt tạo thành các hang động ngầm dưới lòng đất.

Cứ vào độ tháng 9, tháng 10 hàng năm, nước ở hồ Thang Hen bị rút cạn chỉ trong vài giờ đồng hồ. Do đó, nếu du khách được tận mắt chứng kiến hiện tượng kỳ lạ này chắc chắn là điều rất may mắn. Ngay cả người dân bản địa cũng chỉ áng chừng thời điểm mà không biết chính xác nước hồ cạn vào lúc nào.

Kỳ lạ thay, dù hàng nghìn mét khối nước đã bị tụt xuống, song cảnh vật xung quanh hồ vẫn không hề có sự thay đổi. Do đó, nhiều người đã ví như hồ Thang Hen là một túi nước đã bị chọc thủng đáy.

Hồ Thang Hen mê hoặc du khách bởi tiên cảnh huyền ảo

Sắc nước xanh như ngọc của hồ Thang Hen - Ảnh- FB Nguyễn Thanh Tính
Sắc nước xanh như ngọc của hồ Thang Hen - Ảnh: FB Nguyễn Thanh Tính

Điều đặc biệt ở hồ Thang Hen so với những hồ khác chính là bởi hồ Thang Hen tọa lạc trên những ngọn núi. Sau khi vượt qua những đoạn đường đèo có phần khá nguy hiểm và ngoằn nghèo thì du khách sẽ đến với một chốn bồng lai tiên cảnh và tận hưởng một không gian trong lành, thoáng đãng mà không phải chuyến đi nào du khách cũng cảm nhận được điều đó đâu nhé!

Sở dĩ có tên gọi là hồ Thang Hen là bởi hai từ "Thang Hen" trong tiếng dân tộc có nghĩa là "Đuôi Ong". Nếu có dịp được quan sát từ trên cao nhìn xuống du khách sẽ được phóng tầm mắt của mình xuống dòng nước xanh ngắt có hình dáng giống như đuôi con ong. Chắc hẳn du khách sẽ phải choáng ngợp khi biết hồ có chiều rộng khoảng chừng gần 300 mét và chiều dài từ 500 đến 1000 mét, tùy thuộc vào mực nước của mỗi mùa trong năm.

Vẻ đẹp cây cỏ, sông nước miền sơn cước. (Ảnh- Dĩm Dĩm)
Vẻ đẹp cây cỏ, sông nước miền sơn cước. Ảnh: Dĩm Dĩm

Bao phủ xung quanh hồ Thang Hen là cánh rừng trám trắng tràm đen mọc lên san sát với nhau, thi thoảng đan xen những mỏm đá tai mèo càng khiến cho khung cảnh thiên nhiên nơi đây thêm bội phần hùng vĩ. Có thể nói, hồ Thang Hen là nơi hòa quyện của sắc xanh. Màu xanh của núi rừng thiên nhiên rộng lớn và màu xanh ngọc bích của nước hồ, sắc xanh nhẹ nhàng của mây trời tất cả đã tạo thành một bức tranh thiên nhiên hữu tình biết nhường nào.

Hồ Thang Hen là nơi quy tụ của 36 hồ lớn nhỏ khác nhau, mỗi hồ có bờ ngăn riêng nhưng đều có hang động ngầm dưới lòng đất. Có lẽ chính vì lý do này mà khi vào mùa nước ngạn du khách sẽ có thể trông thấy phía trên mặt bùn có các miệng hố như cửa hang, những thân cây xoáy vào với nhau hút xuống như một suối ngầm bí ẩn vậy.

Hồ Thang Hen là nơi sinh sống của hơn 100 loài cá khác nhau
Hồ Thang Hen là nơi sinh sống của hơn 100 loài cá khác nhau

Đặc biệt, nếu như du khách ghé tới đây vào những buổi sáng sớm tinh mơ, khi mà mặt trời vẫn còn chưa lên cao sẽ được chứng kiến một khung cảnh vô cùng kì ảo. Hồ Thang Hen thoát ẩn thoát hiện trong làn sương sớm, bao trùm một không gian tĩnh mịch, lặng im. Khi những tia nắng bắt đầu lên cao, lúc này hồ Thang Hen lại mang trong mình một vẻ đẹp lấp lánh, lung linh. Mặt hồ phẳng lặng giống như một chiếc gương khổng lồ phản chiếu vạn vật của thiên nhiên nơi đây vậy. Vì thế mà nhiều người thường ví von hồ Thang Hen giống như một "Tuyệt tình Cốc" huyền bí, thơ mộng.

Vẻ đẹp tựa tranh vẽ của hồ Thang Hen gợi cho khách có cảm giác thích thú, muốn chìm đắm ở đó mãi không thôi. Khung cảnh non xanh nước biếc hữu tình chẳng khác nào cõi tiên. Sự xuất hiện của những áng mây bay lơ lửng quanh núi lại càng làm cho nơi đây thêm bí ẩn, huyền ảo.

Khu vực hồ có bờ vực đá dựng đứng cho phép du khách có thể dễ dàng quan sát những cây gỗ nghiến tuổi đời hàng trăm năm cùng nhiều giống hoa lan rừng. Môi trường tự nhiên tuyệt vời còn trở thành nơi lý tưởng để các loài động vật hoang dã sinh sống như chim gáy, gà gô, khỉ vàng.

Cảnh sắc hồ được điểm xuyết bởi vẻ đẹp dịu dàng của hoa xuyến chi - Ảnh- IG heydi.pham
Cảnh sắc hồ được điểm xuyết bởi vẻ đẹp dịu dàng của hoa xuyến chi - Ảnh- IG heydi.pham

Phong cảnh 4 mùa của hồ Thang Hen Cao Bằng lại mang những nét đẹp quyến rũ rất riêng. Mùa xuân là lúc những thảm hoa dại đua nhau khoe sắc bên hồ. Vào mùa hạ nước lại dồi dào, mặt hồ căng mình rộng dài, thoai thoải như hình thoi. Đặc biệt, các đợt mưa lũ thường làm sông hồ miền núi đỏ đục, nhưng hồ Thang Hen vẫn giữ được độ trong xanh, in bóng tán rừng già xanh thẳm.

Mỗi thu sang, đông về, nước hồ Thang Hen lại cạn đi nhiều, chỗ sâu nhất lúc này chỉ chừng 5m, nhưng cảnh sắc vẫn thực sự tuyệt vời. Lòng hồ phẳng lặng tựa như tấm gương khổng lồ, soi chiếu cả mây trời và núi rừng khiến lòng người say đắm.

Khu du lịch hồ Thang Hen có gì hấp dẫn?

Mặt hồ Thang Hen như chiếc gương màu ngọc bích mờ ảo
Mặt hồ Thang Hen như chiếc gương màu ngọc bích mờ ảo

Hồ Thang Hen là một khu du lịch sinh thái được nhiều người yêu thích và biết đến không chỉ sở hữu cho mình khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà hồ Thang Hen còn có vô vàn những điều thú vị khác cho du khách khám phá.

Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO

Cây cối và những mỏm đá nhiều hình thù kích thích trí tưởng tượng. (Ảnh- Dĩm Dĩm)
Cây cối và những mỏm đá nhiều hình thù kích thích trí tưởng tượng. (Ảnh- Dĩm Dĩm)

Hồ Thang Hen là điểm du lịch nằm khu vực Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Theo các nhà khảo cổ thì quần thể hồ – hang – sông ngầm ở hồ Thang Hen phát triển trong đá vôi hệ tầng Bắc Sơn. Ở nơi giao nhau giữa các hệ đứt gãy phương Tây Bắc – Đông Nam, Đông Bắc – Tây Nam, á kinh tuyến và á vĩ tuyến. Ở xung quanh là các đỉnh còn có liên kết với nhau qua các yên ngựa thấp. Vô tình tạo nên cảnh quan karst dạng cụm lũng , đỉnh điển hình. Các đỉnh khá bằng nhau và chúng là tàn dư của một bề mặt san bằng ở độ cao khoảng 650m. Và đáy các lũng thì dao động trong khoảng 550 – 600 m.

Các ngấn nước ở đây cho thấy mực nước hồ dao động trong khoảng 20m và xung quanh mức 600m. Một vài tầng hang hóa thạch khi du khách quan sát thấy trong khoảng độ cao 600 – 650 m. Trong khi hang hoạt động còn ở mức thấp hơn. Theo các chuyên gia Pháp Việt khảo sát vào năm 2012 cho biết một phần hệ thống hang ngầm kết nối với hồ Thang Hen. Chúng phát triển tới 820m theo phương á kinh tuyến và á vĩ tuyến và sâu tới 54 m so với địa hình hiện tại.

Trong quần thể hồ Thang Hen còn chứa đựng nhiều giá trị địa chất lý thú khác. Cụ thể như các hóa thạch cổ sinh (Huệ biển, Trùng thoi)… trong đá vôi, các facet dấu ấn của hoạt động đứt gãy. Chính điều đó đã đưa Quần thể hồ Thang Hen trở thành một di sản địa chất tầm cỡ quốc tế.

Khu du lịch sinh thái có danh lam thắng cảnh đẹp nhất nhì đông bắc bộ

Khu du lịch sinh thái có danh lam thắng cảnh đẹp nhất nhì đông bắc bộ

Hồ Thang Hen có hình dáng như một hình thoi. Đó chính là nét quyến rũ rất riêng mà tạo hóa thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Hồ còn được bao bọc bởi hệ thống rừng già xen lẫn những mỏm đá tai mèo. Hồ Thang Hen với nước xanh màu ngọc bích tỉnh lặng phản chiếu ánh mây bay. Tuy nhiên lại đổi màu đó vào những ngày mưa lũ.

Hồ Thang Hen còn được thiên nhiên ban tặng thắng cảnh như một bức tranh thủy mặc. Giữa các mỏm núi và rừng cây, Hồ nằm lọt thỏm như một chiếc gương xanh màu ngọc bích. Mỗi mùa trong năm, hồ đều mang một vẻ đẹp khác nhau, nhưng đẹp nhất vẫn là mùa xuân. Không gì tuyệt hơn khi du khách đến đây, ngồi trên chiếc thuyền ba lá thả dọc trên hồ. Du khách sẽ được ngắm nhìn phong cảnh tươi đẹp hai bên với rừng núi bao bọc. Du khách có cơ hội khám phá hang Thang Hen có đỉnh thông thẳng lên đỉnh núi. Và còn thấy được vòm hang soi bóng xuống mặt nước xanh rì tạo thành hình trái tim.

Các điểm check in sống ảo ở hồ Thang Hen

Tham quan hồ Thang Hen - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Đông Bắc

Hồ Thang Hen sở hữu cho mình một khung cảnh tựa chốn bồng lai tiên cảnh nơi núi rừng Đông Bắc là một trong những điểm dừng chân quen thuộc của nhiều người. Đến với hồ Thang Hen du khách không chỉ được ngắm nhìn "bức tranh thủy mặc" màu ngọc bích mà còn được thỏa thích chụp hình check in với những góc chụp siêu ảo nữa chứ!

Check in ở hồ nước lớn

Tham quan hồ Thang Hen - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Đông Bắc

Hồ Thang Hen gồm có 36 hồ lớn nhỏ khác nhau với những cái tên gọi độc đáo như Thang Vạt, Nà Ma, Thang Loỏng, Thang Hoi... Tất cả tạo nên một khung cảnh kì vĩ giống như một dải lụa màu ngọc bích mà tạo hóa đã ban tặng cho thiên nhiên nơi đây vậy. Dù có nhiều hồ lớn nhỏ khác nhau thế nhưng hồ lớn nằm ở ngay trung tâm của khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen vẫn là một điểm check in tuyệt vời đối với nhiều người. Nếu chụp từ đây du khách sẽ có cảm giác hồ giống như một dòng sông rộng lớn với mặt nước trong xanh ngắt một màu ngọc bích, khá giống với nước ở suối Lê Nin vậy. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng hồ Thang Hen với vẻ đẹp bay bổng, lãng mạn và quá đỗi nên thơ giữa núi rừng hùng vĩ ở Cao Bằng.

Mỏm đá "cô đơn"

Tham quan hồ Thang Hen - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Đông Bắc

Mỏm đá cô đơn có lẽ chính là nơi sống ảo được giới trẻ yêu thích nhất. Đây chính là góc chụp hình chuyên cho ra đời những tấm ảnh thần thánh mà bất kì ai khi ghé tới đây đều có ngay cho mình 1 tấm hình "so deep". Ở ngay bên hồ du khách sẽ bắt gặp cho mình một mỏm đá nhô lên giữa nền đất. Tuy mỏm đá này không quá cao thế nhưng du khách chỉ cần lựa cho mình những góc độc đáo là có ngay một bức ảnh tuyệt đẹp rồi đó!

Tuy nhiên, một lưu ý nho nhỏ chính là nước hồ Thang Hen thường rất sâu chính vì vậy mà khi chụp hình du khách nên cẩn thận một chút nhé!

Đừng bỏ qua chiếc thuyền độc mộc

Hồ Thang Hen thanh bình, tĩnh lặng
Hồ Thang Hen thanh bình, tĩnh lặng

Một điều khá thú vị ở hồ Thang Hen chính là du khách có thể du ngoạn trên dòng nước trôi lênh đênh bằng chiếc thuyền độc mộc, chính vì vậy mà du khách hãy tận dụng chúng làm một đạo cũ hỗ trợ giúp mình có những bức hình siêu ảo nhé! Tuy nhiên, nếu như du khách đi vào thời điểm du lịch có đông du khách ghé tới đây thì những chiếc thuyền này mới hoạt động thôi nhé!

Đặc biệt, vào mùa hạ khi nước trong hồ Thang Hen dâng lên, sẽ là một trải nghiệm vô cùng thiếu sót nếu như du khách không thử trải nghiệm cảm giác ngồi trên những chiếc thuyền gỗ nhẹ nhàng trôi theo dòng nước hòa mình cùng với thiên nhiên, lắng tai nghe những âm thanh sôi động của những rừng cây vang vọng trong một không gian rộng lớn và thi thoảng là tiếng cá quẫy dưới nước vô cùng thú vị!

Hồ Thang Hen quanh năm luôn có làn nước xanh ngắt, thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng
Hồ Thang Hen quanh năm luôn có làn nước xanh ngắt, thu hút nhiều du khách đến chiêm ngưỡng

Trong chuyến tham quan của mình, du khách đừng quên trải nghiệm việc ngồi thuyền, trôi theo dòng nước hồ xanh biếc. Thỏa thích để thu trọn thiên nhiên tươi đẹp vào tầm mắt. Hoặc chỉ đơn giản là tản bộ quanh hồ, tận hưởng không khí khoáng đạt, trong lành cũng đủ thấy sự bình yên.

Thời điểm tuyệt vời nhất để du khách hòa mình vào tiên cảnh hồ Thang Hen chính là lúc mặt trời vừa lấp ló. Lúc này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hồ như chiếc gương màu ngọc bích phủ lên mình chiếc khăn voan màu trắng tinh tế. Ẩn hiện những ngọn núi thấp thoáng xung quanh. Tất cả mang đến một sớm mai lạ kỳ, đưa du khách tách biệt khỏi cuộc sống hiện đại đầy xô bồ.

"Sống ảo" ở vườn hoa dã quỳ

Tham quan hồ Thang Hen - Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Đông Bắc

Nếu như du khách nghĩ rằng ở hồ Thang Hen chỉ nổi tiếng với hồ nước trong xanh rộng lớn thôi thì chưa đủ đâu nhé! Để tô điểm cho khung cảnh thiên nhiên nủi rừng Cao Bằng, ở đây còn có một vườn hoa dã quỳ nở vàng rực cả một góc trời cho du khách tha hồ sống ảo nữa chứ! Tuy nhiên, không phải bất kì lúc nào du khách ghé tới đây cũng sẽ bắt gặp loài hoa này đâu nhé! Nếu muốn ngắm hoa dã quỳ tại hồ Thang Hen, du khách nên đi vào khoảng tháng 10 chính là thời điểm dã quỳ tưng bừng nở rộ đó!

Chiêm ngưỡng đèo Mã Phục kỳ vĩ

Chiêm ngưỡng đèo Mã Phục kỳ vĩ
Chiêm ngưỡng đèo Mã Phục kỳ vĩ

Đèo Mã Phục là điểm du lịch nằm ở ranh giới hai xã Nguyễn Huệ của huyện Hòa An và xã Quốc Toản. Nó thuộc huyện Trà Lĩnh. Đèo Mã Phục có nhiều ngọn núi nối tiếp nhau, cao thấp nhấp nhô khiến khung cảnh trở nên kỳ vĩ mà nên thơ. Đèo Mã Phục còn có những thửa ruộng bậc thang nhuốm sắc vàng khi chiều tà, bình dị đến yên bình.

Đến thăm ngôi nhà cổ ở Lũng Táo

Cách hồ Thang Hen chừng 2km, làng Lũng Táo đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch khi đến với Cao Bằng. Các ngôi nhà ở đây đều thiết kế kiểu nhà sàn và dựng bằng gỗ nghiến. Ngôi làng được đánh giá về sự trù phú nhất khu vực, với phong cách kiến trúc kết hợp giữa đặc trưng dân tộc Mông và Hoa Nam.

Để trải nghiệm cuộc sống, tìm hiểu bản sắc người dân bản địa, du lịch hồ Thang Hen Cao Bằng du khách hãy chọn nghỉ tại Homestay. Hoặc thuê các bộ trang phục truyền thống để chụp ảnh, tham gia vào điệu múa sili độc đáo…

Ăn gì khi đến hồ Thang Hen

Nhiều món ăn đặc sản
Nhiều món ăn đặc sản

Đi du lịch hồ Thang Hen, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn độc đáo, mang bản sắc của dân tộc Tày. Các món hấp dẫn như: Xôi trám, nhộng ong xào măng chua, miến dong đen, lạp xưởng hun khói, rau dạ hiến, cá chiên sông Gâm… Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa về cuộc sống của đồng bào các dân tộc sinh sống tại khu vực quanh hồ. Ghé tham quan tìm hiểu các bản làng của người Tày, người Nùng, nghe hát then, sli, lượn. Và xem những loại hình văn nghệ dân gian đặc trưng làm đắm say lòng người ở nơi đây.

Ở đâu khi đến Hồ Thang Hen?

Khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen đang được đầu tư khá quy mô
Khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen đang được đầu tư khá quy mô

Du khách cò thể vào Khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen để nghỉ dưỡng. Nơi đây được xây dựng hài hòa giữa thiên nhiên, với khu nhà nghỉ thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống. Ở đây còn có phòng nghỉ khép kín, phòng nghỉ tập thể, cùng các công trình tiện ích phục vụ nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng của du khách thập phương.

Lưu ý khi đến hồ Thang Hen

Quả không hổ danh khi nhiều bạn trẻ gọi Hồ Thang Hen là Tuyệt tình cổ trấn vạn người mê của Cao Bằng
Quả không hổ danh khi nhiều bạn trẻ gọi hồ Thang Hen là Tuyệt tình cổ trấn vạn người mê của Cao Bằng

Dịch vụ du lịch tuy đã phát triển hơn trước nhưng nếu cần hãy mang thức ăn theo nhé.

Chuẩn bị cho mình một chiếc máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời nơi đây nhé.

Sắm cho mình một đôi giày thể thao để thuận lợi cho việc đi lại nhé.

Mang theo một ít kem chống nắng và thuốc chống côn trùng để bảo vệ cơ thể.

Nếu nghỉ lại ban đêm du khách nhớ mang theo áo ấm nhé vì nơi đây rất lạnh về đêm.

Nên đi vào mùa nước nổi để tận hưởng hết vẻ đẹp của hồ Thang Hen.

Hãy có ý thức bằng việc bảo vệ môi trường mà trước hết là không vứt rác bừa bãi.

Du lịch Cao Bằng mà không ghé tới hồ Thang Hen thì quả thực là một trải nghiệm vô cùng thiếu sót. Ghé tới đây du khách sẽ được đắm mình vào với khung cảnh thiên nhiên, tận hưởng một bầu không khí trong lành, thoáng đãng xua tan hết mọi điều muộn phiền trong cuộc sống.

Nếu một ngày bạn muốn tìm cho mình một chốn bồng lai tiên cảnh thì còn chần chờ gì nữa mà không ghé tới ngay hồ Thang Hen Cao Bằng. Khung cảnh sơn thủy hữu tình nơi đây chắc chắn sẽ khiến du khách cảm thấy thích thú và có một chuyến đi trọn vẹn và nhiều trải nghiệm thú vị cho xem! Cùng tham khảo thêm những kinh nghiệm du lịch khác để hành trình khám phá nước non Cao Bằng của du khách thêm phần trọn vẹn nhé!

Trải nghiệm hồ Pa Khoang - Viên ngọc bích tô điểm núi rừng Tây Bắc Trải nghiệm hồ Pa Khoang - Viên ngọc bích tô điểm núi rừng Tây Bắc
Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà - Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam
Tỉnh Vĩnh Phúc chưa có kết quả kiểm tra vụ lấp hồ Đại Lải Tỉnh Vĩnh Phúc chưa có kết quả kiểm tra vụ lấp hồ Đại Lải
Bình Yên

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa công bố thêm 2 buôn du lịch cộng đồng, sau buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu. Món ăn này ngày càng được nhân dân, du khách đón nhận, thưởng thức bởi sức hấp dẫn riêng.
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

10 thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Top 100 sandwiches in the world (100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới) do chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa công bố.
Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Sở Du lịch Hà Nội cho biết vừa thông qua Kế hoạch xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn thành phố, nhằm tăng sản phẩm du lịch đêm cho Thủ đô.
Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Tối 9/3, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Tây Hồ khai mạc Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024”, công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ”.
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn TP. Hà Nội từ 7,5 - 8%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII.
Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Nhiều du khách ở phương xa đã tò mò đến tham dự lễ hội Hảng Pồ (xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) khi gặp các thiếu nữ mặc trang phục người đồng bào phía Bắc và các món ăn nơi đây đã khiến họ không muốn rời khỏi lễ hội này.
Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Trong 2 ngày 9-10/3, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024”; công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”.
Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Dự kiến, lần đầu tiên sẽ có máy bay không người lái xếp hình (drone light) xuất hiện trên Vịnh Hạ Long trong Chương trình Carnaval Hạ Long Hè 2024 - sự kiện trọng tâm nhất của Chương trình kích cầu du lịch năm 2024 của tỉnh Quảng Ninh.
Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Trong 2 tháng đầu năm nay, tỉnh Kiên Giang đón hơn 1,95 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 79,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 21,2% kế hoạch%.
Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Giá trần vé máy bay sẽ được điều chỉnh tăng khiến nhiều đơn vị doanh nghiệp lo ngại du lịch nội địa vắng khách trong những dịp cao điểm.
Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Tính chung 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch COVID-19.
Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 4,23 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 890.000 lượt khách, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch tại Ninh Bình ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 16,6% so với 2 tháng đầu năm 2023.
8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

Cơm cháy, thịt dê, miến lươn, ốc núi, mắm tép, gỏi cá nhệch... là những món ngon trong danh sách ẩm thực cần khám phá khi du khách có dịp ghé thăm mảnh đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình).
Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Ngày 27/2, tại Nhà hát ca múa tổng hợp Đam San (Gia Lai) đã diễn ra buổi lễ gặp mặt triển khai nhiệm vụ thông tin xúc tiến du lịch năm 2024.
Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực tại TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ được bố trí thành 03 khu vực Bắc, Trung, Nam, quy tụ trên 40 gian hàng cùng hơn 400 loại ẩm thực khác nhau đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước và các đơn vị thuộc Saigontourist Group, Vietnam Airlines,...
Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên  - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Đến du lịch Ninh Bình, ngoài các địa điểm nổi tiếng như Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính, Hang Múa, Tràng An,…Ninh Bình còn có một địa danh du lịch mới nổi những năm gần đây với tên gọi hết sức thơ “Tuyệt tình cốc” – Động Am Tiên.
Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Ngay sau dịp Tết Nguyên đán hành khách qua sân bay Nội Bài tăng cao, có ngày đạt gần 38 nghìn lượt khách, vượt đỉnh của năm 2019.
Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Sáng 23/2 (14 tháng Giêng), tại khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền – Chùa Hòa Liễu, chính quyền xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.
Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor công bố danh sách 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới, nằm trong chuỗi giải thưởng Travelers’s Choice Best of the Best Destinations. Trong đó, Vịnh Hạ Long đứng vị trí thứ hai trong 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới năm 2024.
Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Tam Cốc Bích Động Ninh Bình là một trong những địa điểm được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Mỗi khi về với vùng đất Cố Đô, bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp bình yên, cổ kính của vùng trời phương Bắc.
Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Là một trong bốn vũng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư là điểm đến đậm đà giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc. Mặc thời gian thoi đưa, cố đô vẫn yên bình nằm đó, tuy trầm mặc nhưng vẫn đầy uy nghi, là dấu ấn vàng son đánh dấu một thời dân tộc oai hùng.
2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

Trong danh sách 10 bãi biển đẹp nhất châu Á năm 2024 do trang Tripadvisor công bố, hai bãi biển An Bằng Hội An, Mỹ Khê Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 5 và 6 trong BXH.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội đền Trần Nam Định từ lâu đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, đặc biệt trong mỗi dịp Xuân về. Năm nay, lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 20/2 đến ngày 25/2 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng) với nhiều hoạt động đặc sắc dẫn thu hút du khách thập phương.
Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Ninh Bình không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều hệ thống hang động vô cùng hấp dẫn, mà còn hội tụ đủ vẻ đẹp của non xanh nước biết phong cảnh hữu tình hòa quyện với thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp quyến rũ trong lòng khách du lịch khi đến nơi đây.
Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Cứ vào ngày 12,13 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm, người dân vùng Kinh Bắc và du khách thập phương lại nô nức trảy Hội Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du) để được hòa mình vào không gian lễ hội đặc sắc, nghe những làn điệu dân ca Quan họ tại lễ hội vùng Lim.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động