Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà - Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Hồ Thác Bà ở Yên Bái là một trong bốn hồ nước nhân tạo rộng nhất Việt Nam. Hồ có nguồn gốc là hồ thủy điện nhưng ngày nay được chính quyền địa phương cho khai thác du lịch. Hồ Thác Bà sở hữu hàng ngàn đồi đảo và rất nhiều hang động cực kỳ hấp dẫn, đây chính là lợi thế phát triển du lịch của Yên Bái.
Review du lịch Yên Bái: Thác Pú Nhu – Bức tranh thủy mặc giữa núi rừng Tây Bắc Review du lịch Yên Bái: Top 10 quán cafe view đẹp nhất Review du lịch Yên Bái: Chinh phục đèo Khau Phạ - Một trong 5 cung đèo đẹp nhất Việt Nam
Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Giới thiệu về hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà nằm cách Hà Nội 140km về phía Tây theo quốc lộ 2, trong lưu vực sông Chảy thuộc hai huyện Lục Yên và Yên Bình (Yên Bái), là một trong bốn hồ nước nhân tạo rộng nhất Việt Nam. Thác Bà được khởi công xây dựng từ năm 1962 và hoàn thành năm 1970 với mục đích làm nghẽn dòng sông Chảy tạo ra hồ nước phục vụ cho công trình nhà máy thủy điện Thác Bà (nhà máy thủy điện đầu tiên của Việt Nam).

Ngoài dòng sông Chảy là nơi cung cấp nguồn nước chủ yếu, hồ Thác Bà còn nhận thêm nguồn nước từ hệ thống các con sông lớn. Tổng diện tích hồ đạt đến 23.400 ha. Trong đó tổng diện tích mặt nước là 19.050 ha. Chiều dài của Hồ là 80 km với mực nước dao động lên xuống từ 46 m đến 58 m. Dung tích hồ đạt được 3.9 tỉ m³ nước.

Hồ Thác Bà còn có một hệ thống sộng ngòi và kênh rạch lớn đổ nước về hồ. Chính vì vậy nước ở đây nhiễm phù sa khá lớn. Đây chính là điều kiện để các sinh vật sinh sống và phát triển mạnh mẽ, phong phú.

Những hòn đảo lớn nhỏ trên hồ Thác Bà phủ kín màu xanh của những rừng cây kinh tế
Những hòn đảo lớn nhỏ trên hồ Thác Bà phủ kín màu xanh của những rừng cây kinh tế

Trước khi đắp đập làm hồ, trong khu vực hồ Thác Bà từng tồn tại hai thác nước liên hoàn với dòng nước đổ mạnh và chảy xiết, được người dân địa phương gọi là “Thác Ông” – “Thác Bà”. Sau này khi hình thành hồ thủy điện, cả hai thác này đều bị vùi sâu trong lòng hồ. Để lưu danh những thác nước nổi tiếng gắn với niềm tin thánh tín của người dân địa phương nay chỉ còn trong ký ức, hồ đã được đặt tên “Thác Bà”. Còn “Thác Ông” được đặt cho một cây cầu gần đó.

Dòng sông Chảy cùng hệ thống các ngòi lớn đã hào phóng bồi đắp phù sa nuôi dưỡng những bản làng trù phú ven hồ. Quanh khu vực hồ Thác Bà hiện có đến 13 tộc người gồm Tày, Nùng, H’mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan… sống trên triền núi hoặc ven hồ.

Hồ Thác bà được hình thành do xây dựng công trình thủy điện
Hồ Thác Bà được hình thành do xây dựng công trình thủy điện

Đi du lịch Hồ Thác Bà vào thời gian nào?

Với chiều dài 80km, chiều rộng nơi lớn nhất 30km, hơn 23.400 ha diện tích mặt nước nên vùng khí hậu ở hồ Thác Bà rất mát mẻ và dễ chịu, ngay giữa mùa hè nhiệt độ vùng quanh hồ luôn thấp hơn từ 1-2 ºC so với nền nhiệt chung cùng với hơi ẩm từ mặt nước khiến ngay cả trong những ngày oi bức nhất du khách vẫn cảm thấy dễ chịu. Nên du khách có thể đi tham quan hồ Thác Bạ vào bất kỳ thời gian nào trong năm.

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Nhưng thời điểm thích hợp nhất để khám phá hồ Thác Bà là vào mùa hè, thời điểm này miền Bắc khá nóng nhưng ở những vùng hồ như Thác Bà hay Thung Nai nhiệt độ lại khá dễ chịu, mát mẻ do có sự điều hòa từ hồ nước. du khách chú ý chỉ cần tránh đi vào dịp mưa quá nhiều, những thời điểm này thường lượng nước đổ về hồ rất lớn nên đôi khi các tuyến du lịch đường thủy sẽ tạm dừng.

Nếu du khách đến Thác Bà vào tháng 8 – tháng 9, có thể tham gia lễ hội đền Thác Bà được diễn ra hàng năm.

Lưu trú ở Hồ Thác Bà

Lavie Vũ Linh Homestay

Khách đến du lịch hồ Thác Bà thường lựa chọn ở ở homestay trong bản Ngòi Tu thuộc xã Vũ Linh, nằm cạnh ngay bên hồ thủy điện Thác Bà. Ngòi Tu hấp dẫn du khách không những bởi có một vị trí đẹp, một phần đất liền và một nửa còn lại tiếp giáp mặt hồ nước mênh mông mà còn bởi nơi đây là sự hội tụ các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng.

Đến với Ngòi Tu ngoài việc được thưởng thức những món ăn dân dã du khách sẽ còn được hòa mình vào phong cảnh hữu tình, say lòng cùng những làn điệu dân ca, những điệu múa: làm chay, xúc tép, rước dâu truyền thống.

Ngoài ở homestay du khách cũng có thể ở nhờ ngay tại nhà của dân địa phương để có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hóa của người dân bản địa. Một chuyến du lịch ngắn ngày không quá tốn kém về mặt kinh phí, nhưng du khách được đến với các bản làng xinh đẹp còn nguyên nét văn hóa dân tộc truyền thống, với những khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng nguyên sinh, những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng…

Chơi gì khi du lịch hồ Thác Bà?

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Đến với hồ Thác Bà, du khách có thể dong thuyền lênh đênh trên sóng nước, hòa mình cùng với thiên nhiên và cảm nhận bầu không khí mát mẻ trong lành. Sau khi ngắm khung cảnh núi đảo trùng điệp giữa mênh mông trời nước, du khách có thể ghé thăm động Thủy Tiên, động Xuân Long, núi Cao Biền, núi Chàng Rể, đền Thác Ông, đền Thác Bà…, khám phá những cánh rừng nguyên sinh hoặc ngược dòng sông Chảy đến với đất Ngọc Lục Yên thăm hang chùa São, đền Đại Cại, bình nguyên xanh Khai Trung… mang đậm những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Tày, Dao…

Hồ Thác Bà là một hồ nước mênh mông với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hồ Thác Bà được ví như “Vịnh Hạ Long” trên núi cao của vùng Tây Bắc. Trong lòng hồ có đến 1.334 đồi đảo lớn, nhỏ tạo thành nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thủy hữu tình.

Động Thủy Tiên

Đường vào Động Thủy Tiên.
Đường vào Động Thủy Tiên

Trong hệ thống hang động trên hồ Thác Bà, phải kể đến động Thủy Tiên. Nằm sâu trong lòng núi khoảng 100m, với những nhũ đá lấp lánh khi được chiếu sáng tạo ra muôn hình vạn trạng trong đó có hình chín nàng tiên mỗi người một vẻ gắn với truyền thuyết tình yêu ly kỳ hấp dẫn.. Thăm động và thưởng ngoạn những kiệt tác của tự nhiên với hệ thống nhũ đá đa màu sắc, với hệ thống hang động gắn với truyền thuyết ly kỳ.

Review du lịch Yên Bái: Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam
Vẻ huyền ảo của động Thủy Tiên

Chuyện xưa kể rằng hoàng tử Trọng Hải con trai vua Thủy Tề trong một lần dạo chơi trên dòng sông Chảy đã thấy một ngọn núi cao mát lạnh, như có một sức hút kì lạ Hoàng Tử Trọng Hải đã lên núi ngắm cảnh và thưởng thức không khí mát lạnh. Tại đây, chàng đã gặp công chúa Thủy Tiên một trong 9 nàng công chúa xinh đẹp của Ngọc Hoàng – vì mê say với cảnh sắc của vùng Thác Bà sông Chảy mà thường trốn vua cha xuống trần gian ngắm cảnh.

Sau nhiều lần hẹn hò, tình yêu của họ bắt đầu nảy nở, không thể rời xa nhau. Vua Thủy Tề và Ngọc Hoàng đã làm nên hang động ngay tại đây để hoàng tử Trọng Hải và công chúa Thủy Tiên chung sống. Vì vậy mà tất cả những cảnh quan trong hang động đều gắn liền với câu chuyện tình của hoàng tử Trọng Hải và công chúa Thủy Tiên. Và cũng chính vì lẽ đó mà hang động này có tên là Thủy Tiên Sơn Động.

Toàn cảnh động Thuỷ Tiên.
Thạch nhũ trong động Thủy Tiên như phản chiếu lấp lánh khi có chút ánh sáng chiếu vào tạo nên một không gian rất hấp dẫn

Động động Thủy Tiên lớn với nhiều nhũ đá nơi tập trung của rất nhiều thạch nhủ. Là kỳ thay thạch nhũ trong động như phản chiếu lấp lánh khi có chút ánh sáng chiếu vào, tạo nên một không gian rất hấp dẫn. Động mở ra một không gian khám phá mới lạ, độc đáo và không kém phần ma mị.

Bên cạnh động Thủy Tiên thì ở khu vực này còn có động Xuân Long, nằm ẩn trong núi đá. Đây là núi đá tự nhiên được tạo hình những hình thù kỳ lạ.

Núi Cao Biền

Review du lịch Yên Bái: Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Núi Cao Biền nằm bên hồ Thác Bà, thuộc địa phận xã Phúc An. Khách đến du lịch hồ Thác Bà thường rất thích leo núi bởi sẽ được ngắm toàn cảnh hồ, cùng với đó là tìm hiểu thêm về văn hóa và phong tục tập quán của bà con sống quanh hồ.

Núi Cao Biền là điểm ngắm trăng sáng đẹp nhất của Hồ Thác Bà. Bởi núi Cao Biền là một dãy núi lớn và dài nhất ở hồ Thác Bà. Đến đây du khách thỏa thích ngắm bình minh vào mổi buổi sáng sớm. Hoặc ngắm nhìn ánh hoàng hôn vào mỗi buổi chiều mùa hè. Không gì tuyệt vời hơn khi được leo lên đính núi phóng tầm mắt ngắm trọn cảnh hồ bao la. Du khách sẽ thấy hồ nước rất mênh mông nằm mờ ảo trong màn sương bay bay. Một vẻ đẹp lung linh huyền ảo càng ngắm càng đắm càng say.

Nhà máy thủy điện Thác Bà

Thủy điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của thủy điện Việt Nam
Thủy điện Thác Bà - đứa con đầu lòng của thủy điện Việt Nam

Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà nằm trên dòng Sông Chảy trên địa bàn huyện Yên Bình, đây là nhà máy thủy điện đầu tiên được xây dựng ở miền Bắc ngay trong thời kỳ chiến tranh.

Đền Mẫu Thác Bà

Di tích đền Thác Bà, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình
Di tích đền Thác Bà, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình

Đến với Thác Bà du khách không chỉ được trải nghiệm vô số điều lý thú, du ngoạn sống nước thưởng thức thắng cảnh hữu tình, nên thơ mà du khách còn có thể ghé thăm các điểm đến nổi tiếng, tìm hiểu những công trình kiến trúc tâm linh mang đậm giá trị văn hóa.

Một trong những công trình tâm linh nổi tiếng đó chính là đền Thác Bà. Đền Thác Bà hay đền Mẫu Thác Bà tọa lạc trên núi Hoàng Thi. Ngôi đền được xây dựng khá lâu và nổi tiếng về du lịch tâm linh, cách Hồ Thác Bà khoảng 5km. Đền Thác Bà là một ngôi đền rất linh thiêng, thu hút rất đông người dân địa phương và du khách đến tham quan, lễ bái.

Đền dựa vào lưng núi, với thế bao quát đất trời, trông xa thấy rộng. Sau khi vượt vài trăm bậc đá, đến sân đền, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát hết đập thủy điện và ngắm nhìn một vùng trời nước mênh mông, hữu tình. Khí hậu trong lành, mát mẻ do gió đưa lên từ mặt hồ sẽ tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, thanh tịnh chốn cửa đền.

Lễ hội đền Mẫu Thác Bà có 3 lễ hội chính: Lễ hội mùa xuân (mùng 9 tháng Giêng); Lễ hội mùa hè (17 tháng 5); Lễ hội mùa thu (10 tháng 10 âm lịch), trong đó lễ hội xuân là lễ hội lớn nhất. Nếu du khách quan tâm có thể lựa chọn đi du lịch hồ Thác Bà vào những thời điểm này để trải nghiệm không khí lễ hội nơi đây.

Điểm tham quan di tích lịch sử

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Hồ Thác Bà là một di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam. Vào năm 1285, tại đây đã diễn ra trận Thu Vật do Trần Nhật Duật chỉ huy đánh tan một đạo quân Nguyên – Mông. Hồ Thác Bà cũng là cơ cở hoạt động cách mạng trong suốt thời gian kháng chiến chống Pháp. Giữa hồ Thác Bà có động Mông Sơn là nơi Tỉnh ủy Yên Bái làm việc trong cuộc chiến tranh chống lại đế quốc Mỹ. Và còn rất rất nhiều di tích lịch sử khác như: hang Ma mút, chùa São, núi Vua Áo Đen, đền Đại Cại… Và đặc biệt nhất là có dấu vết người Việt Cổ từng sống ở đây.

Đát Ô Đồ

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Đát Ô Đồ là tên gọi Đền, Chùa Thác Ông Đồ xuất phát từ tên của nhân vật Ông Đồ, người đã có công dạy chữ nho cho dân bản. Khi làng bị dịch bệnh tả hoành hành, làm chết nhiều người ông đã lập đàn tế trời 3 ngày trên một tảng đá lớn tại thác nước này, cứu giúp người dân tai qua nạn khỏi nhưng ông đã bị một cơn lũ cuốn đi.

Để tưởng nhớ công ơn của ông, nhân dân nơi đây lập đền thờ tại thác nước này. Sau đó, một ngôi chùa thờ Phật cũng được dân bản lập lên tại khu thác nước, hình thành nên cụm di tích: Đền, Chùa Thác Ô Đồ (Đền, Chùa Thác Ông Đồ).

Văn hóa dân tộc vùng cao

Ngoài việc thăm thú, thưởng ngoạn các cảnh đẹp, các di tích lịch sử văn hóa du khách còn có cơ hội được tìm hiểu văn hóa dân tộc vùng cao.

Review du lịch Yên Bái: Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Quanh khu vực hồ Thác Bà hiện có đến 13 tộc người sinh sống gồm Tày, Nùng, H’mông, Dao, Phù Lá, Cao Lan… sống trên triền núi hoặc ven hồ. Tuy Hồ thác Bà đã được khai thác du lịch và phát triển, nhưng cư dân vẫn giữ được nét hoang sơ cùng bản sắc văn hóa độc đáo với những tập tục, truyền thống, lễ hội mang giá trị nhân văn sâu sắc. Nơi đây còn được mệnh danh là trung tâm của rất nhiều lể hội như: Lễ hội mừng cơm mới của người Tày tổ chức vào ngày 9-10 âm lịch khi tiết trời sang thu, mùa thu hoạch lúa nếp đến, mùi thơm lan tỏa khắp bản làng

Đặc biệt nhất là trong những đêm trăng sáng, du khách sẽ được tham gia một lễ hội tưng bừng mới lạ. Trong đêm trăng sáng, lễ hội tưng bừng, trai gái hẹn hò nhau cùng giã cốm, rồi từng cặp nhảy múa với trang phục rất độc đáo. Du khách sẽ cảm nhận được chất trữ tình trong những điệu dân ca, dân vũ đậm chất núi rừng. Lễ Tết nhảy của dân tộc Dao với các điệu múa miêu tả cuộc sống của cộng đồng, như cấy lúa, làm nương... với hình thức mang đậm nét dân gian độc đáo.

Làng văn hóa Ngòi Tu

Làng văn hóa Ngòi Tu

Nằm bên hồ Thác Bà yên ả, Làng văn hóa Ngòi Tu xã Vũ Linh, huyện Yên Bình đang là một điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước với hình thức du lịch cộng đồng. Ngòi Tu được thiên nhiên ban tặng cảnh quan đặc sắc kết hợp cùng những giá trị văn hóa lâu đời của đồng bào nơi đây đã tạo nên một nét hấp dẫn rất riêng biệt. Với những lợi thế ấy, Ngòi Tu đã và đang được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng.

Ăn gì khi du lịch hồ Thác Bà?

Đến hồ Thác Bà du khách không những được thăm ngoạn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, khám phá các không gian văn hóa và tâm linh độc đáo mà còn nên được thưởng thức các món ăn ngon, mang đậm phong vị của vùng đất Yên Bái. Những đặc sản địa phương ở Thác Bà rất đặc sắc và thơm ngon, du khách sẽ cảm nhận được mọi tinh túy của vùng đất qua các món ăn.

Cá hồ Thác Bà

hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà với sản lượng thủy sản hàng nghìn tấn mỗi năm, hành trình khám phá hồ Thác Bà du khách không thể bỏ qua món ngon được chế biến từ các loại cá. Những con cá tươi với đủ các loại cân nặng để lựa chọn được người dân đánh bắt hàng ngày ngay trên lòng hồ qua bàn tay chế biến của người dân bản địa đã tạo thành những hương vị rất riêng cho du lịch hồ Thác Bà.

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Do đó trong hành trình khám phá hồ Thác Bà du khách nên thưởng thức các món ngon từ cá; đặc biệt là cá nướng. Những con cá tươi trong lòng hồ vừa mới được đánh bắt, qua bàn tay chế biến của người dân tạo thành món cá nướng có hương vị rất riêng. Cá được tẩm ướp bằng các loại gia vị như dầu điều, mật khoái, gừng riềng sả ớt, tiêu, tỏi rồi được nướng trên than hồng.

Gỏi cá

Bên cạnh món cá nướng, gỏi cá ở hồ Thác Bà cũng vô cùng hấp dẫn. Những con cá tươi ngon được đánh bắt từ hồ. Sau khi làm sạch thì phi lê và thái mỏng rồi tẩm ướp với các gia vị. Cuối cùng trộn thính cùng các loại rau ngò để tăng vị. Cá được sử dụng để làm gỏi phải là cá từ chính hồ, sau khi làm sạch thì thái mỏng rồi tẩm ướp với các gia vị, trộn thính, các loại rau thơm băm nhỏ.

Tôm hồ Thác Bà

Tôm hồ Thác Bà

Nguồn tôm trên hồ rất phong phú, chất lượng thịt thơm, ngon. Hiện tôm trên hồ được khai thác chủ yếu thông qua các thuyền săn tôm với quy mô nhỏ của người dân, lượng tôm thu được sẽ tập trung lại về chợ và chuyển xuống bán ở dưới miền xuôi. Ở các homestay bên lòng hồ Thác Bà, trong bữa ăn du khách sẽ được thưởng thức món tôm rang rất thơm ngon.

Ngoài cá thì tôm cũng rất phong phú, thơm ngon, đầy dưỡng chất. Nhờ vậy, du khách sẽ dễ dàng thưởng thức những món ăn thơm ngon làm từ tôm tươi.

Nem trứng kiến

Nem trứng kiến
Nem trứng kiến

Nem trứng kiến được làm từ nguyên liệu chính là trứng kiến kết hợp với các nguyên liệu làm nem truyền thống tạo nên một nón nem mới độc đáo nhưng vẫn giữ được hương vị riêng. Món này khi thưởng thức Trứng kiến béo ngậy bọc trong vỏ nem sẽ rất giòn tan, du khách sẽ thích thú và ăn hoài không thấy ngán. Tuy nhiên, món này hiện không dễ dàng có thể thưởng thức do lượng trứng kiến trong tự nhiên ngày càng cạn kiệt.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc Yên Bái được làm từ các nguyên liệu khá đặc biệt. Ngay từ cách lựa chọn nguyên liệu, người ta cũng phải chú ý thật kỹ càng, phải lựa chọn được loại gạo ngon thì xôi mới dẻo, thơm (gạo Tú Lệ; hạt to). Ngoài ra, để tạo màu cho xôi người ta dùng các loại lá rừng (lá cẩm…) hoặc củ nghệ, quả gấc (cơm tím; cơm đỏ; cơm đen; cơm cam; cơm vàng; cơm trắng). Hầu hết các địa điểm du lịch ở Yên Bái đều có món này để phục vụ du khách, có khác nhau cũng thường chỉ là nguyên liệut để tạo ra các loại màu.

Món ăn rất quen thuộc không chỉ với người dân Tây Bắc mà còn với du khách khi đến đây. Xôi ngũ sắc ở đây rất đặc biệt, dẻo và thơm. Du khách sẽ dễ dàng tìm được món ngon này tại mọi nẻo đường của Yên Bái.

Cơm Lam

Cơm Lam
Cơm Lam

Cơm Lam là một món ăn nói chung là khá phổ biến đối với người dân vùng cao. Cơm được nấu chín trong các ống tre, nứa bằng phương pháp nướng trên lửa. Tùy vào loại gạo sử dụng và các nguyên liệu trộn vào trong quá trình chuẩn bị mà cơm lam ở mỗi vùng sẽ có những hương vị khác nhau. Cơm lam ở đây rất thơm ngon, bùi và dẻo, hương vị rất tuyệt vời.

Gà đồi nướng

Gà đồi nướng

Gà được những hộ dân kinh doanh homestay hay trang trại nuôi ngay trên những vùng đất xung quanh hồ. Thường chỉ khi có khách du lịch đặt thì người dân mới chuẩn bị. Thịt gà được nướng bằng cây màng tang, mùi nhựa thơm hăng hắc quyện với gừng, củ sả và mắc khén, mỡ chảy xuống lớp than đỏ rực cháy xèo xèo tạo thành một mùi thơm vô cùng quyến rũ với du khách.

Thịt gà nấu măng chua

Gà là loại được nuôi thả quanh hồ. Sau khi thịt thì làm sạch, bỏ riêng nội tạng. Sau đó, chặt thịt gà ra nhiều miếng nhỏ đem ướp với măng chua (măng giang, măng bương càng muối lâu càng tốt) cùng với gia vị bóp ướp để từ 20-30 phút cho ngấm hương vị của măng cùng gia vị vào miếng thịt. Sau đó, cho vào nồi vần quanh bếp củi than khoảng 1-2 giờ. Khi thịt gà và măng đã chín nhừ, rắc thêm một chút hạt dổi nướng giã nhỏ.

Nộm hoa chuối rừng

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Nói đến hoa chuối rừng, người ta đã cảm nhận ngay cái thân quen, gần gũi mà mộc mạc, thứ quà của làng quê núi rừng Tây Bắc. Cách làm nộm hoa chuối cũng khá đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ, chu đáo. Hoa chuối chọn lấy bẹ non, thái chỉ nhỏ như sợi miến. Để hoa chuối không bị thâm, sau khi thái ngâm luôn vào chậu nước có pha chút giấm. Những sợi hoa chuối ánh sắc tím ngâm mình trong nước cong tròn. Để món nộm hoa chuối được ngon hơn, người ta thường nộm hoa chuối với thịt tai lợn. Tai lợn sau khi làm sạch, luộc chín, thái miếng nhỏ cỡ ngón tay để nộm cùng hoa chuối. Bước cuối cùng là trộn các loại gia vị.

Cũng như các món nộm khác, nộm hoa chuối cần có thêm vừng lạc. Món nộm ngon phải có vị chua của chanh, chút ngọt của đường, hơi cay của ớt và tất nhiên không thể thiếu kinh giới, húng, mùi tàu. Các loại rau thơm sẽ làm cho món nộm có thêm màu xanh bắt mắt cạnh màu tím của hoa chuối, màu trắng của thịt, loáng thoáng màu đỏ tươi của ớt.

Hương vị đặc trưng của nộm hoa chuối là cái giòn sần sật của hoa chuối với hương nồng của các loại rau thơm, chất cay cay của ớt và vị bùi của lạc rang… Tất cả gắn quyện như một bản nhạc đa âm sắc, thưởng thức một lần lại thòm thèm muốn ăn nữa.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp

Món này thì là đặc sản của miền Bắc, khắp các vùng Tây Bắc, Đông Bắc Việt Nam đi đâu các bạn cũng có thể gặp món này. Thịt trâu được tẩm ướp các loại gia vị (không thể thiếu mắc khén nhé) theo công thức riêng tùy tay người làm rồi sấy khô. Nếu được sấy bằng khói trên bếp củi thì thịt trâu khi ăn sẽ có mùi hơi khét khét của khói, nhưng mà ngon lắm. Món này muốn mua nhiều khi cũng không có sẵn mà phải đặt trước.

Mắm tép

Hồ Thác Bà được nhắc đến là một thắng cảnh đẹp của tỉnh Yên Bái. Đây cũng là nơi có trữ lượng thủy sản lớn đem lại nguồn thu nhập cho tỉnh và người dân quanh vùng hồ Thác Bà. Thác Bà được ví là một vựa tôm tép và món mắm tép hồ Thác Bà cũng từ đó mà nổi tiếng nức vùng.

Với diện tích trải dài từ huyện Yên Bình đến huyện Lục Yên, do vậy các xã nằm bên hồ có lợi thế về đánh bắt thủy sản trong đó có tép. Người dân ở các xã Vĩnh Kiên, Đại Đồng, Phúc An, Yên Thành, Xuân Lai, Mỹ Gia, Cảm Nhân, Tân Hương, Xuân Long, Minh Tiến, Vĩnh Lạc, Tân Lĩnh, Tân Lập, Phan Thanh… đã sớm nhận ra tiềm năng lớn này và họ đã tự chế biến cho mình món mắm tép đầy khoái khẩu với độ đạm cao.

Với món mắm tép này có thể ăn kèm chuối xanh và thịt lợn luộc, khế cùng rau đinh lăng, hoặc có thể đem hấp vào cơm cùng với trứng gà sẽ được một món ăn ngon lành mà là lạ chẳng kém gì đặc sản.

Bưởi Đại Minh

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Yên Bình có giống bưởi Đại Minh ngon nổi tiếng. Từ xa xưa, bưởi này từng được gọi là bưởi tiến vua. Do đặc thù của khí hậu, thổ nhưỡng nên Bưởi Đại Minh trồng ở vùng đất này cho chất lượng quả ngon và ngọt nhất so với các vùng đất khác.

Cây bưởi Đại Minh thấp, lá tròn, dày, tán rộng. Quả có hình dẹt, nhẵn bóng, trọng lượng từ 0,6kg – 1,4kg, khi quả chín chuyển sang màu vàng, những quả ở cây bưởi già sẽ nhỏ nhẵn hơn, dễ phân biệt với loại bưởi khác. Bưởi Đại Minh ngon có tiếng, từ lâu đã trở thành đặc sản của vùng quê này và là niềm tự hào của người dân Yên Bái. Khi bổ ra, bưởi có mùi thơm thoang thoảng, múi róc, mọng nước.

Chi phí du lịch hồ Thác Bà

Review du lịch Yên Bái: Trải nghiệm Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Thác Bà quả là điểm đến du lịch tuyệt vời, cảnh quan tuyệt đẹp, nhiều điểm đến hấp dẫn, mang đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị. Du lịch Thác Bà chủ yếu là du lịch trải nghiệm, du lịch cộng động; do đó chi phí cho hành trình khám phá khu vực hồ Thác Bà vô cùng hợp lý.

Review du lịch Yên Bái: Hồ Thác Bà -  Hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Rất khó để đưa ra một con số chính xác vì nó phụ thuộc và nhiều yếu tố; tùy thuộc vào thời gian và địa điểm lưu trú, các dịch vụ du lịch được sử dụng, dịch vụ ăn uống và di chuyển,… mà chi phí sẽ chênh lệch ít nhiều. Nhìn chung, trong khoảng từ 3 đến 5 triệu dành cho một người là đã có thể khám phá trọn vẹn khu vực Thác Bà.

Lê Mai

Bài viết cùng chủ đề

Review du lịch Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gợi ý 5 điểm săn mây “cực đẹp” ở Sapa cho kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Gợi ý 5 điểm săn mây “cực đẹp” ở Sapa cho kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/05 đang đến gần, nếu bạn chọn Sapa là điểm đến cho kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày này thì cùng khám phá những điểm săn mây cực đẹp ở đây để kỳ nghỉ lễ thêm trọn vẹn.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 vừa ban hành Nội quy trong thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 (từ ngày 9-23/4, tức từ mùng 1-15/3 năm Giáp Thìn).
Nhà hàng nơi Tim Cook uống cà phê trứng có gì đặc biệt mà CEO Apple khen ngợi không ngừng?

Nhà hàng nơi Tim Cook uống cà phê trứng có gì đặc biệt mà CEO Apple khen ngợi không ngừng?

Sáng 15/4, CEO Tim Cook của hãng công nghệ giá trị nhất thế giới Apple đã bất ngờ tới Hà Nội bằng máy bay riêng. Trong lịch trình dày đặc của mình, ông vẫn dành thời gian thưởng thức cà phê trứng cùng mẹ con ca sĩ Mỹ Linh - Mỹ Anh tại phố cổ Hà Nội.
Những món ăn ngon nên thưởng thức khi về miền Đất Tổ

Những món ăn ngon nên thưởng thức khi về miền Đất Tổ

Phú Thọ không chỉ được mệnh danh là miền Đất Tổ linh thiêng, cội nguồn dân tộc mà nơi đây còn có nền văn hóa lâu đời cùng những loại đặc sản trứ danh. Trong chuyến hành trình du lịch sắp tới, bạn không nên bỏ qua các đặc sản của tỉnh trung du và miền núi phía Bắc này nhé.
Lâm Đồng: Khai trương chuyến tàu đêm trải nghiệm Đà Lạt

Lâm Đồng: Khai trương chuyến tàu đêm trải nghiệm Đà Lạt

Tối 14/4 tại Ga Đà Lạt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt – Trại Mát, với tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt”.
Phát hiện 22 hang động mới tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Phát hiện 22 hang động mới tuyệt đẹp tại Quảng Bình

Đoàn thám hiểm hang động Anh-Việt vừa phát hiện thêm 22 hang động mới ở khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Tuyên Hóa.
Tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn

Tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn

Ban Quản lý vịnh Hạ Long vừa có thông báo gửi các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành du lịch về việc tạm dừng đón khách thăm quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn trên vịnh Hạ Long từ ngày 25/4/2024.
Đi đâu du lịch cho “bõ” kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 dài như Tết?

Đi đâu du lịch cho “bõ” kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 dài như Tết?

Thủ tướng Chính phủ đã chính thức chấp thuận đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc hoán đổi ngày làm việc dịp lễ 30/4-1/5 để người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư 1/5. Vậy nên đi đâu chơi với kỳ nghỉ lễ dài như Tết này?
Đi đâu dịp lễ 30/4 – 1/5 “ngon, bổ, rẻ” ở miền Bắc

Đi đâu dịp lễ 30/4 – 1/5 “ngon, bổ, rẻ” ở miền Bắc

Mách nhỏ bạn những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới.
Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc

Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc

Tam Đảo được ví như “ Đà Lạt ở phía Bắc”, cách Thủ Đô 80km với độ cao 879m không khí trong lành, mỗi một mùa Tam Đảo lại khoác lên mình những chiếc áo nhiều màu sắc rực rỡ, phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, đem lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.
Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách

Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách

Kỳ nghỉ lễ cũng như mùa hè đang đến gần. Giờ là lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình. Tới thời điểm này các điểm đến nước ngoài đang có vị thế áp đảo, bởi thời gian gần đây giá tour nội địa đã tăng cao.
TOP 10 điểm du lịch gần Hà Nội cho dịp nghỉ Giỗ Tổ 10/3

TOP 10 điểm du lịch gần Hà Nội cho dịp nghỉ Giỗ Tổ 10/3

10/3 đi chơi ở đâu? Đây chắc hẳn là băn khoăn của khá đông du khách. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý 10 điểm đến hấp dẫn, vừa giúp cho chuyến đi trở nên thú vị vừa giúp bạn giảm bớt căng thẳng sau những ngày làm việc vất vả.
200 máy bay không người lái sẽ xuất hiện tại lễ hội chùa Thầy năm 2024

200 máy bay không người lái sẽ xuất hiện tại lễ hội chùa Thầy năm 2024

19 giờ 30 ngày 12/4 tới đây, Lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai hội chùa Thầy; khai mạc Tuần lễ văn hóa du lịch huyện Quốc Oai năm 2024 sẽ diễn ra tại khu vực chùa Thầy.
Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3

Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3

Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc” sẽ diễn ra từ 31/5/2024 đến ngày 6/6/2024 trên địa bàn TP Đà Lạt và một số huyện, thành phố trong tỉnh.
Review du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm: Đi lại, ăn ở, vui chơi

Review du lịch Hạ Long 3 ngày 2 đêm: Đi lại, ăn ở, vui chơi

Hạ Long luôn là điểm đến du lịch được nhiều người lựa chọn bởi sự đa dạng và mới mẻ cũng như nhiều điều thú vị ẩn chứa. Bài viết sau đây sẽ là một chỉ dẫn chi tiết cho tất cả những ai đang có ý định du lịch ở thành phố được mệnh danh là thiên đường du lịch miền Bắc.
Phú Thọ sẵn sàng đón đồng bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Phú Thọ sẵn sàng đón đồng bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Đó là khẳng định của đồng chí Hồ Đại Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Lần đầu tiên tổ chức giải đua ngựa Shanrila Mường Lò 2024 giữa lòng di sản

Lần đầu tiên tổ chức giải đua ngựa Shanrila Mường Lò 2024 giữa lòng di sản

Là một trong những lễ hội không thể bỏ lỡ giữa không khí chào xuân 2024, Lễ hội Đua ngựa đầu xuân 2024 Shanrila Mường Lò hứa hẹn sẽ thổi bùng hơi thở văn hóa dân tộc, tiên phong trong công tác bảo vệ, giữ gìn và tôn vinh đặc trưng di sản Tây Bắc. Lễ hội được tổ chức tại dự án Shanrila Mường Lò, Trung tâm du lịch di sản và văn hóa lễ hội mới của Tây Bắc.
Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện, hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Thanh Hoá: Khai mạc lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024

Thanh Hoá: Khai mạc lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024

Sáng 4/4/2024, tại đền Sòng Sơn thuộc phường Bắc Sơn, UBND thị xã Bỉm Sơn đã long trọng tổ chức Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2024. Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội đã có từ lâu đời, phản ánh nhu cầu văn hóa, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.Đồng thời thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, tri ân Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong 4 vị Thánh bất tử của dân tộc Việt Nam.
Hàng loạt show diễn đẳng cấp “đổ bộ” Thị trấn Hoàng Hôn

Hàng loạt show diễn đẳng cấp “đổ bộ” Thị trấn Hoàng Hôn

Từ Rối Việt cho đến biểu diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm Vòng xoáy tình yêu, show trình diễn đa phương tiện quy mô nhất thế giới Nụ Hôn Của Biển Cả và show pháo hoa nghệ thuật hàng đêm đưa du khách vào hành trình khám phá vui cả ngày lẫn đêm tại Thị trấn Hoàng Hôn.
Đặc sắc đêm khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch "Về miền di sản Phú Yên"

Đặc sắc đêm khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch "Về miền di sản Phú Yên"

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975-1/4/2024), tối 30/3, tại thành phố Tuy Hòa, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề “Về miền Di sản Phú Yên.”
Du lịch Hà Nội đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Du lịch Hà Nội đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 3/2024 ngành du lịch Hà Nội đã đón được 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 468.000 lượt khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Top những địa điểm tham quan đẹp nhất Mai Châu

Top những địa điểm tham quan đẹp nhất Mai Châu

Mai Châu cách Hà Nội khoảng 140km và cách trung tâm thành phố Hòa Bình khoảng 60km. Dự kiến thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Mai Châu sẽ mất khoảng 3h chạy xe ô tô hoặc 4h chạy xe máy.
Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, tăng 4,4% so với tháng trước. Đây là kết quả tích cực từ các chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu du lịch, sự nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp du lịch cả nước.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Điểm nhấn của Ngày hội Du lịch năm 2024 là sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch. Ngoài ra, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn với sự tham gia của nhiều văn nghệ sỹ nổi tiếng.
Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình

Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình

Theo bảng đánh giá mới nhất của Smoky Mountains, chỉ số tội phạm tại Hội An đạt 6,25%. Trong khi đó, thành phố Lima của Peru - nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất đạt 84,51%.
3 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long thu gần 200 tỷ tiền vé

3 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long thu gần 200 tỷ tiền vé

Tổng số tiền thu được từ bán vé tham quan Vịnh Hạ Long trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt gần 200 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2024, doanh thu từ bán vé tham quan Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long sẽ vượt con số 800 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động