Du lịch Yên Bái 2025: Viên ngọc quý giữa rừng Tây Bắc

Yên Bái là tỉnh miền núi phía Bắc, có nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú và đa dạng kết hợp với nền văn hoá đậm bản sắc của nhiều dân tộc đã tạo ra sức hút không nhỏ trong các hoạt động du lịch như: du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng... Nơi đây, được ví như "viên ngọc quý" của núi rừng Tây Bắc là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm.
Khám phá hồ Thác Bà – “Vịnh Hạ Long trên núi” ở Yên Bái Kinh nghiệm đi du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín Trạm Tấu – Một vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng nơi Tây Bắc

Nhắc đến du lịch Yên Bái, nổi bật nhất là những thửa ruộng bậc thang, mùa vàng, mùa đổ nước. Ngoài ra Yên Bái còn nổi tiếng bởi những đỉnh núi, suối nước nóng, những ngôi làng cổ và nhiều món ăn đặc sắc.

ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Di chuyển

Từ Hà Nội có hai hướng lên Yên Bái. Trước đây du khách chủ yếu đi đường bộ theo Quốc lộ 32, qua Sơn Tây, cầu Trung Hà, Thu Cúc (Phú Thọ), chiều dài quãng đường gần 200 km, thời gian chừng 5 tiếng. Tuyến đường này hiện vẫn được lựa chọn.

Hiện du khách thường di chuyển theo cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn khoảng cách còn 150 km, thời gian gần 3 tiếng.

Tuy nhiên, tùy vào điểm đến trong tỉnh Yên Bái và mục đích cá nhân, du khách chọn đường đi phù hợp. Nên tham khảo trước Google Maps hay theo chỉ dẫn của người địa phương hoặc những người thông thạo chặng đường này.

Đường vào Văn Chấn kết nối với các huyện Trạm Tấu, Tú Lệ, Mù Cang Chải
Đường vào Văn Chấn kết nối với các huyện Trạm Tấu, Tú Lệ, Mù Cang Chải

Khoảng cách giữa các điểm đến nổi tiếng trong tỉnh Yên Bái: Từ Nghĩa Lộ đến Tú Lệ: 50 km; từ Tú Lệ đến Mù Cang Chải: 60 km; từ Nghĩa Lộ đến Trạm Tấu: 30 km; từ thành phố Yên Bái đến Nghĩa Lộ: 75 km.

Du khách từ các địa phương khác di chuyển đến Hà Nội bằng đường hàng không, đường bộ, đường sắt, sau đó tham khảo các chặng đường đi như trên bằng phương tiện: xe cá nhân, xe khách, xe thuê riêng, taxi.

Lưu trú

Mù Cang Chải là nơi có nhiều điểm lưu trú được tìm kiếm. Khách sạn ở đây chủ yếu là các homestay, nhà sàn (các phòng ngủ tập thể) bình dân. Du khách dễ dàng tìm một nhà sàn xung quanh các điểm du lịch nổi tiếng như: trung tâm huyện, Bản Thái, khu ruộng bậc thang La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

homestay tại Mù Cang Chải
Homestay tại Mù Cang Chải

2-3 năm gần đây, Mù Cang Chải xuất hiện nhiều khu nghỉ có chất lượng tốt và khép kín hơn. Du khách có thể chọn ở Mù Cang Chải homestay, Mù Cang Chải Ecolodge, La Phan Tan Paradise, Dream house homestay. Trong năm 2024, khu nghỉ cao cấp Garrya Mù Cang Chải sẽ mở cửa, bổ sung thêm lựa chọn cho du khách.

Tú Lệ
Cảnh đẹp Tú Lệ

Nơi lưu trú ở Tú Lệ cũng thường là homestay, nhà sàn và nhà nghỉ bình dân. Giá phòng dao động 200.000 đồng đến 500.000 đồng một phòng một đêm. Nhà sàn có giá từ khoảng 50.000 đến 100.000 đồng một người. Một số địa chỉ phổ biến: Búng Xổm homestay, Homestay Thùy Linh, Sùng A Hờ homestay, Quyết Đoản homestay, Homestay Nhận Thịnh, Nhà nghỉ Suối Tiên.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Le Champ Tu Le Resort Hot Spring & Spa có 100 bungalow với đầy đủ dịch vụ khép kín. Ở đây còn có khu khoáng nóng, đường trượt zipline, các dịch vụ massage thư giãn.

Trạm Tấu chỉ có homestay và các nhà nghỉ, trong đó đông khách nhất là Homestay Suối khoáng nóng Trạm Tấu (Cường Hải) nằm ở khu 5, được xây với chất liệu gỗ mộc. Các căn bungalow 1-2 giường, loại thường, cao cấp hoặc VIP, nhà sàn cộng đồng từ 6 đến 20 người, giá từ 800.000 đồng đến 5,5 triệu đồng mỗi căn. Thuận tiện nhất tại đây là các bể khoáng nóng ngay trong khuôn viên, du khách không phải di chuyển xa. Ngoài ra còn có homestay Đồi chè Trạm Tấu ở khu 3, Xoè Homestay Trạm Tấu nằm ở bản Hát Lừu, Zoni Home Trạm Tấu.

Du lịch Yên Bái 2025: Viên ngọc quý giữa rừng Tây Bắc
Các căn bungalow tại khu khoáng nóng Trạm Tấu

Thành phố Yên Bái có nhiều điểm lưu trú là các khách sạn 2-3 sao và một số homestay như Hồng Nhung - Yên Bái, Phương Thúy, Như Nguyệt, Thiên Hương hoặc các nhà nghỉ bình dân hơn. Giá phòng giao động từ khoảng 200.000 đồng đến 800.000 đồng.

Thị trấn Nghĩa Lộ nhỏ, không nhiều điểm tham quan, thường là nơi dừng chân trên hành trình di chuyển đến các điểm khác trong tỉnh. Nếu phải nghỉ qua đêm, có thể chọn Mường Lò Retreat Yen Bai, Dragonfly Hotel Nghĩa Lộ, khách sạn Mường Lò, Miền Tây Hotel và một số nhà nghỉ bình dân giá rẻ khác.

Khu homestay Om Tara tại huyện Yên Bình
Khu homestay Om Tara tại huyện Yên Bình

Ngoài các khu kể trên, Yên Bái còn các điểm lưu trú nổi bật tại một số huyện có điểm du lịch như: Thác Bà Paradise Islands, Khu du lịch Đảo Xanh Thác Bà (hồ Thác Bà, huyện Yên Bình), Vũ Linh homestay Thác Bà, Om Tara Retreat với giá phòng từ 800.000 đồng đến 3 triệu đồng một đêm.

Chơi đâu

Thị trấn Nghĩa Lộ

Nghĩa Lộ là nơi mà du khách muốn tới các điểm du lịch nổi tiếng ở Yên Bái thường phải ghé qua. Toàn bộ cánh đồng lớn thứ hai của miền núi Tây Bắc là Mường Lò nằm trong thị trấn Nghĩa Lộ. Mường Lò còn nổi tiếng với suối nước nóng, thu hút khách du lịch và cả người dân địa phương. Mường Lò cũng có chè shan tuyết. Nghĩa Lộ còn có di tích Căng và đồn Nghĩa Lộ, được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1996, lưu giữ tư liệu về thực dân Pháp giam giữ tù binh. Phía bắc của lòng chảo Mường Lò có suối Thia (tiếng địa phương là "nước mắt"), mùa nước lớn lòng suối rộng tới cả trăm mét.

Cánh đông Mường Lò, một trong hai cánh đồng lớn nhất khu vực phía Bắc
Cánh đồng Mường Lò, một trong hai cánh đồng lớn nhất khu vực phía Bắc

Hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà được ví như "Hạ Long trên núi", là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam hình thành khi xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Bà. Hồ nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên, rộng gần 20.000 ha, gồm hơn 1.300 đảo xanh lớn nhỏ, cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi. Tham quan hồ Thác Bà, du khách sẽ được kết hợp thăm Thủy điện Thác Bà và điểm du lịch tâm linh - đền Mẫu Thác Bà.

Du lịch Yên Bái 2025: Viên ngọc quý giữa rừng Tây Bắc
Hồ Thác Bà "Vịnh Hạ Long" giữa núi rừng Tây Bắc

Nhảy dù ngắm mùa vàng

Đèo Khau Phạ là một trong Tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam, nằm ở Yên Bái, nối hai huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn. Một trong những trải nghiệm "cảm giác mạnh" ở đây mỗi mùa lúa chín là bay dù ngắm cánh đồng lúa. Điểm bay dù thường nằm ở đỉnh đồi, cao 1.200 m so với mực nước biển. Du khách sẽ bay với một phi công chuyên nghiệp, thời gian bay 10-20 phút (tùy điều kiện thời tiết). Giá bay dao động từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng (tùy thuộc ngày thường hay cuối tuần) một người một lần.

Nhảy dù ngắm mùa vàng ở đèo Khau Phạ. Ảnh: Klook
Nhảy dù ngắm mùa vàng ở đèo Khau Phạ. Ảnh: Klook

Trượt zipline ở Tú Lệ

Tuyến zipline dài bậc nhất Việt Nam nằm trong khu trò chơi mạo hiểm Aeris Hill tại xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn), mở cửa năm 2020. Zipline có hai chặng với tổng chiều dài 1,2 km. Chặng một dài gần 1 km, du khách có cơ hội thu vào tầm mắt toàn cảnh thung lũng Tú Lệ núi non trùng điệp. Chặng 2 sẽ đưa khách xuống điểm đón xe trở về khu vui chơi. Du khách dưới 50 kg sẽ được treo thêm bao cát nặng 10 kg để đảm bảo hoàn thành đường trượt. Mỗi người sẽ mất khoảng 2 phút để đi hết hai chặng.

Mù Cang Chải

Mù Cang Chải đẹp quanh năm. Với ruộng bậc thang, mùa đẹp là mùa đổ nước từ tháng 4 và tháng 5. Khi đó, mặt ruộng như những tấm gương khổng lồ. Sau đó nông dân sẽ cấy mạ xen kẽ tạo nên những mảng màu xanh - trắng mát mắt. Từ tháng 9 đến tháng 10, Mù Cang Chải vàng óng. Đây cũng là thời điểm đẹp nhất, thu hút đông nhất các nhiếp ảnh gia, du khách. Vào những mùa khác như đông hay xuân, Mù Cang Chải rực sắc hồng của hoa tớ dày. Các điểm đến nổi bật nhất ở Mù Cang Chải: Bản Thái, ruộng bậc thang La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

Mù Cang Chải mùa đổ nước và cấy mạ non. Ảnh: Nguyễn Tấn Tuấn
Mù Cang Chải mùa đổ nước và cấy mạ non. Ảnh: Nguyễn Tấn Tuấn

Tú Lệ

Thung lũng Tú Lệ nằm sát Mù Cang Chải, cách biệt bởi đèo Khau Phạ, là một điểm đến quen thuộc với nhiều phượt thủ trên cung đường khám phá Yên Bái. Du khách thường kết hợp tham quan cả Tú Lệ và Mù Cang Chải. Nơi đây được biết đến với cảnh sắc Tây Bắc quyến rũ, đặc sản nếp dẻo thơm, suối nước khoáng nóng tự nhiên và những tập tục thiêng liêng của đồng bào dân tộc Thái. Khác với những địa danh khác, ruộng Tú Lệ gợi cảm giác hiền hòa và gần gũi vì không nằm chênh vênh trên những quả đồi hay sâu hun hút trong khe núi.

khu tắm khoáng nóng Tú Lệ
Khu tắm khoáng nóng Tú Lệ

Trạm Tấu

Du lịch Trạm Tấu đã được nhiều người biết đến nhờ cảnh đẹp và nhiều hoạt động. Du khách được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ, núi rừng hùng vĩ, khám phá những điều mới lạ từ thiên nhiên và nền văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông, dân tộc Thái. Đặc biệt, du khách được trải nghiệm các hoạt động du lịch mạo hiểm, cộng đồng, nghỉ dưỡng.

Bể khoáng nóng tự nhiên tại Trạm Tấu. Ảnh: Hùng Lekima
Bể khoáng nóng tự nhiên tại Trạm Tấu. Ảnh: Hùng Lekima

Tà Xùa

Đỉnh Tà Xùa là ranh giới tự nhiên của tỉnh Yên Bái và Sơn La với độ cao khoảng 2.800 m. Đây là một trong 15 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Địa hình Tà Xùa là những đoạn đường hẹp, dốc, hai bên là vực sâu. Ngoài việc di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô, bạn có thể trekking đỉnh Tà Xùa, với các cung đường có độ dài khác nhau từ cả phía Yên Bái hoặc Sơn La.

Hoàng hôn Tà Xùa nhìn từ một khu homestay. Ảnh: Nguyễn Thành Luân
Hoàng hôn Tà Xùa nhìn từ một khu homestay. Ảnh: Nguyễn Thành Luân

Ẩm thực

Yên Bái hội tụ đủ các món ăn đặc trưng của các tỉnh miền núi phía Bắc như thịt (bò và lợn) gác bếp, xôi trứng kiến, gà nướng mắc mật, các loại xôi, lạp xưởng. Ngoài ra, Yên Bái còn một số món đặc biệt khác.

Nậm pịa

Nguyên liệu chính của món ăn là nội tạng các loài vật ăn cỏ, kết hợp với một thứ nước sệt từ bên trong ruột non của con bò, dê, trâu hoặc ngựa. Tất cả được hầm nhừ cùng nhiều gia vị như rau thơm, bột hạt sẻn (một gia vị đặc trưng Tây Bắc), mắc khén, tỏi, ớt, mùi tàu băm nhỏ. Món nậm pịa được múc ra bát có màu nâu đậm, nước sệt, ban đầu khi nếm thử sẽ thấy vị đắng và hơi nồng, nhưng lại ngọt hậu kèm những vị là lạ của mắc khén. Nậm pịa có thể dùng làm nước chấm cho các món thịt nướng hay ăn cùng thịt bò hoặc dê hấp.

Nậm pịa. Ảnh: VinID
Nậm pịa. Ảnh: VinID

Bánh chưng đen

Bánh chưng đen Mường Lò không chỉ lạ bởi màu sắc mà còn hấp dẫn ở hương vị. Nguyên liệu để làm bánh chưng đen gồm có lá dong, gạo nếp Tú Lệ, đậu xanh, thịt ba chỉ nhiều mỡ. Để tạo màu đen, người Thái lấy thân cây núc nác tước vỏ, hoặc hoa cây vừng đen đốt thành than, giã mịn như bột, trộn lẫn với gạo. Bánh chưng đen được làm thủ công, tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị và căn lửa khi luộc. Trước đây, loại bánh này chỉ xuất hiện trong những ngày lễ Tết hay giỗ chạp nhưng hiện đã trở thành món ăn phổ biến, thường được mua về làm quà.

Măng vầu cuốn thịt

Yên Bái có nhiều loại măng và được chế biến thành các món khác nhau mang hương vị riêng, trong đó phải kể đến măng vầu cuốn thịt. Để làm món ăn, quan trọng nhất là phần nhân thịt, thường phải là thịt ba chỉ cả mỡ lẫn nạc, nhiều mỡ hơn để tăng vị béo ngậy. Rau răm băm nhỏ, trộn đều với thịt đã xay nhuyễn và trứng, thêm một chút muối và bột nêm. Măng vầu luộc chín, thái lát mỏng, sau đó cuốn thịt bên trong. Cuốn xong, bắc nồi nước lên bếp, giữ lửa vừa phải, đun đến khi măng và thịt cùng chín đều.

Đặc sản

Cốm Tú Lệ

Xã Tú Lệ nổi tiếng với giống lúa nếp đặc trưng cho ra những mẻ cốm có màu xanh sẫm, ăn ngon nhất khi vừa làm xong. Lúa gặt về phải chế biến ngay trong ngày. Sau khi loại bỏ hạt lép, lúa được đem rang, sau đó để nguội và giã trong cối đá. Tất cả các công đoạn làm cốm Tú Lệ đều thực hiện thủ công. Cốm Tú Lệ hạt mềm, dẻo, thơm, hậu vị có một chút đắng sau đó chuyển sang vị thanh và hơi ngọt. Cốm thường được ăn với hồng đỏ, chuối hoặc nấu cháo vịt, xôi, chè và làm các món mặn như chả cốm, nem rán.

Nậm pịa. Ảnh: VinID
Cốm Tú Lệ. Ảnh: VinID

Trà shan tuyết

Trà shan tuyết được chế biến từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi trồng trên đỉnh Suối Giàng (huyện Văn Chấn) ở độ cao gần 1.400 m so với mực nước biển. Cây chè shan tuyết có thân màu trắng mốc, uốn lượn nhiều cành và cao, buộc người thu hoạch phải trèo lên để hái. Nhờ khí hậu quanh năm mát mẻ, mây mù nên chè ở đây búp và lá to, phủ một lớp lông tơ mịn và trắng. Một năm chè shan tuyết được thu hoạch ba vụ, luôn được xếp đầu bảng các loại chè nhờ "năm cực": "Cực khổ" khi trồng và thu hái, "cực sạch" vì điều kiện khí hậu, môi trường và công chăm sóc, "cực hiếm" vì sản lượng ít, "cực ngon" nhờ hương thơm, vị đậm, nước xanh. Vì "bốn cực" trên nên shan tuyết thường thêm yếu tố "cực đắt". Loại đắt nhất có thể lên đến 10 triệu đồng/kg, thông thường khoảng 2-3 triệu/kg.

cây chè Shan Tuyết cổ thụ tại Suối Giàng, Yên Bái
Cây chè Shan Tuyết cổ thụ tại Suối Giàng, Yên Bái

Gạo nếp nương

Chí chủa, nếp cẩm, nếp nương là những loại gạo do người Mông trồng ở vùng Trạm Tấu. Gạo nếp Trạm Tấu ngon, có mùi thơm đặc trưng. Trước khi nấu ngâm gạo từ 2-4 tiếng, nấu sôi từ 25 - 30 phút. Thành xôi có vị ngọt tự nhiên, có cái mộc mạc của núi rừng, tinh túy của trời đất. Gạo nếp ngoài dùng để nấu cơm, đồ xôi, làm bánh chưng còn được chế biến thành các món chè, sữa gạo, hoặc chưng cất rượu nếp. Bột gạo nếp được dùng để làm bánh nếp, bánh giầy, bánh rán, bánh trôi, bánh gai, bánh cốm.

Các loại quả

Yên Bái có ba loại quả được nhiều người biết đến là hồng Vĩnh Lạc, cam sành Tân Lĩnh, quýt vỏ giòn Minh Xuân. Hồng Vĩnh Lạc nở rộ dịp Tết Trung thu. Quả được ngâm nước sạch khoảng 36 tiếng, sau đó vớt ra để ráo, gọt bỏ lớp vỏ ngoài, cắt thành miếng. Hồng có màu vàng tươi, vị ngọt mát, không hạt và giòn. Cam sành Tân Lĩnh quả màu vàng nâu, vỏ sần và dày. Múi cam róc vỏ, không dính bết và mọng nước, có vị ngọt đậm. Quýt vỏ giòn Lục Yên có màu hồng tươi điểm đốm xanh, giòn và dễ bóc. Quýt thơm và mọng nước.

Du lịch Yên Bái 2025: Viên ngọc quý giữa rừng Tây Bắc
Hồng Vĩnh Lạc

Mật ong rừng Mù Cang Chải

Mật ong rừng là đặc sản được nhiều du khách lựa chọn mang về làm quà. Nhờ sự phong phú của hàng trăm loại hoa rừng, những bầy ong ở Mù Cang Chải đã tạo ra loại mật vàng sánh, đậm đặc, tổng hòa hương thơm và vị ngọt tinh túy của núi rừng. Đây là loại mật mà ong làm tổ trong các hang đá, hốc cây, có vị ngọt tinh khiết, không bị kết tinh, có tác dụng bồi bổ sức khoẻ.

mật ong rừng Yên Bái
Mật ong rừng Yên Bái
Tham quan bình nguyên xanh Khai Trung - Vẻ đẹp tiềm ẩn của mảnh đất Lục Yên Tham quan bình nguyên xanh Khai Trung - Vẻ đẹp tiềm ẩn của mảnh đất Lục Yên
Yên Bái: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực Yên Bái: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực
Huyện Văn Yên (Yên Bái): Thu hút du khách thông qua các lễ hội ẩm thực, hướng đi mới trong phát triển du lịch địa phương Huyện Văn Yên (Yên Bái): Thu hút du khách thông qua các lễ hội ẩm thực, hướng đi mới trong phát triển du lịch địa phương
Linh Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Việc UNESCO ghi danh Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ di sản nhân loại.
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ điều chỉnh chính sách thị thực đến mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam đang tạo đà tăng trưởng mới, hướng tới mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 và định vị lại thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Để giữ chân du khách trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, du lịch Việt Nam cần kiến tạo hành trình chạm tới cảm xúc – kết nối chiều sâu văn hóa bản địa với công nghệ kể chuyện hiện đại – thay vì chỉ dừng lại ở cảnh quan hay trải nghiệm bề nổi đơn thuần.
Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Việc tái sắp xếp địa giới hành chính không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện để ngành du lịch định vị lại thương hiệu, tích hợp tài nguyên và phát triển sản phẩm đa dạng, bền vững – đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong kỷ nguyên mới.
Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Du lịch xanh đang lên ngôi nhưng vẫn phát triển chậm do thiếu một hệ sinh thái đồng bộ. Từ hạ tầng, nhân lực đến chính sách và vai trò của du khách, tất cả cần được kết nối để tạo đột phá bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Chỉ dài chưa đến 2 cm, vỏ mỏng manh, con don bình dị của sông Trà, sông Vệ lại làm say lòng bao thế hệ. Don không chỉ là món ngon mà còn là nỗi nhớ của người con Quảng Ngãi nơi xa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đón tới 10,7 triệu lượt khách quốc tế – không chỉ tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước mà còn vượt xa thời điểm "hoàng kim" trước đại dịch Covid-19. Trong bức tranh hồi phục ấn tượng đó, các thị trường Đông Bắc Á tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, đồng thời mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp không khói của Việt Nam trong nửa cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động