Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt

Cành đào đã chớm nở, nồi bánh chưng đang tỏa hương thơm báo hiệu Tết đang rất gần. Nhân dịp Tết đến xuân về, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ về nguồn gốc Tết Nguyên đán và những giá trị văn hoá bất biến của ngày Tết đặc biệt này.
Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng cao dịp cận Tết Nguyên đán Hà Nội: Nhiều hoạt động hấp dẫn du khách dịp Tết Giáp Thìn
Chợ Tết - nét đẹp văn hoá truyền thống Việt
Chợ Tết - nét đẹp văn hoá truyền thống Việt.

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết nguồn gốc của Tết Nguyên đán?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Trước khi có Tết Nguyên đán, chưa khẳng định cư dân phương Nam ăn Tết vào thời nào. Chỉ biết rằng, qua cuộc điều tra dân số vào đầu những năm 1960 của thế kỷ trước, nhiều cụ già ở vùng núi có tuổi thọ trên 100 tuổi, có cụ khai trên 150 tuổi. Đó là sự lạ. Điều tra lại thì biết các cụ tính tuổi theo mùa thu hoạch lúa. Mỗi năm làm hai mùa thì tính hai tuổi. Qua đó có thể đoán họ đã “ăn Tết” qua thời vụ nông nghiệp.

Từ khi nước ta hội nhập vùng văn hóa phương Đông, lấy âm lịch để tính chu kỳ thời gian năm thì Tết Nguyên đán là kết quả của tiếp biến văn hóa đó. Có thể tính là đã được khoảng hơn hai ngàn năm. Ngày mùng một tháng Giêng là Tết Nguyên đán, mỗi năm âm lịch ăn Tết này một lần.

PV: Theo ông, điều gì tạo nên nét riêng đặc sắc về giá trị văn hoá của Tết Cổ truyền dân tộc Việt Nam?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Có thể coi Tết là một loại lễ hội, một di sản văn hóa đặc biệt. Trong nó, tích hợp cả một hệ giá trị văn hóa và mang bản sắc văn hóa Việt Nam đậm đà. Các giá trị văn hóa có thể nhận thức được rõ ràng.

Giá trị đầu tiên là tinh thần bình đẳng. Ai cũng có Tết dù là già trẻ gái trai, nghề này nghiệp nọ, giàu nghèo sang hèn, kể cả những người tạm mất quyền công dân cũng có Tết, không ai tước đoạt được quyền đó của họ. Tết là cho tất cả mọi người dù là trong những thời kỳ khác nhau, hoàn cảnh khác nhau.

Giá trị thứ hai là đoàn viên cộng đồng (trên thực tế hoặc trong tâm tưởng). Tất cả mọi người hướng về gia đình, quê hương, quốc gia của mình. Ngày Tết là thời điểm người ta về hoặc hướng về sự đoàn tụ.

Giá trị tiếp theo là tinh thần “uống nước nhớ nguồn”. Sự tri ân tổ tiên, tâm thức hướng về cội nguồn, hướng đến truyền thống văn hóa chính là cảm hứng chủ đạo của Tết, tạo nên giá trị đạo đức bền vững của lòng yêu quê hương, đất nước, dân tộc.

Giá trị hướng mỹ và hướng thiện: Từ gia đình đến không gian công cộng, người ta sửa sang, trang trí, làm mới. Tết là thời điểm bùng nổ sắc màu, âm thanh, nghệ thuật. Đất trời như bừng lên sắc thái mới mẻ hòa cùng sắc xuân. Ở vùng đồng bào dân tộc Mường hội sắc bùa đi từng nhà hát chúc. Ở nông thôn ngoại thành các sân đình trình diễn tuồng chèo đón Tết, trong gia đình trang hoàng rực rỡ tranh Tết, câu đối Tết. Người ta thăm hỏi và chia sẻ đồng quà tấm bánh với tấm lòng thiện nguyện cho đồng loại khó khăn để ai cũng có Tết.

Giá trị hướng đến đạo đức và ứng xử tốt đẹp: Người ta kiêng làm những việc xấu, nói những điều không hay, ứng xử thiếu tử tế trong Tết vì họ cho rằng điều đó sẽ khiến cả năm “dông”, cuộc sống kém suôn sẻ. Giao tiếp xã hội đi vào chuẩn mực lễ nghĩa, tử tế, lịch lãm, sang trọng..., khác hẳn ngày thường. Trẻ em được dạy nói lời hay, làm việc tốt mà ngày xưa gọi là ứng xử lễ nghĩa.

Giá trị thôi thúc kỳ vọng tốt đẹp và những dự định tương lai: Trong dịp Tết, ai cũng nghĩ lại mình trong năm qua và suy tưởng về năm mới, chính điều đó tạo nên niềm vui sống và quyết tâm xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Giá trị quốc gia - dân tộc: Sự lan tỏa cái Tết cho nhiều tộc người trong cộng đồng quốc gia cũng là một động thái thống nhất dân tộc khi tất cả đều hướng đến một “tưởng tượng cộng đồng” chung, một hành động đón Tết chung. Trong sự tôn trọng bản sắc tộc người thì sự hòa kết ở một hình thức lễ hội văn hóa chung đã góp phần tạo nên quốc gia thống nhất trong trường kỳ lịch sử.

Giá trị phổ quát toàn dân so với các hình thức lễ hội tôn giáo hay tín ngưỡng khác làm cho văn hóa Tết rộng lớn hơn tất cả. Nó tích hợp tất cả những trình diễn truyền thống có thể có... Dù chưa đủ, nhưng với chừng đó đã cho ta thấy Tết trở thành một “hệ giá trị văn hóa” như thế nào.

PV: Tục cúng gia tiên ngày đầu năm có ý nghĩa thế nào trong đời sống tinh thần người Việt?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Việc sắm sửa mâm cỗ cúng tổ tiên ngày đầu năm trước hết mang ý nghĩa đoàn viên gia đình. Trong gia đình có nhiều con trai, đã ra ở riêng, sáng mùng 1 Tết các con thứ thường đội mâm cỗ đến nhà bố mẹ hoặc con trưởng, để làm lễ.

Trước đây, dù bận công việc đến đâu, các gia đình người Việt vẫn duy trì tập tục này. Vì thế, lễ cúng gia tiên buổi sáng ngày đầu năm còn gọi là lễ đoàn viên. Sau khi làm lễ, mọi người trong đại gia đình ngồi trò chuyện, chia sẻ với nhau những câu chuyện tâm đắc trong năm qua.

Việc đội mâm cỗ cúng đến nhà trưởng tộc không chỉ thể hiện tấm lòng nhớ về ông bà, tổ tiên mà còn là dịp để "báo cáo" những thành quả, công việc trọng đại mà các con cháu đã làm được trong năm. Hơn nữa, dịp này ai cũng mong cầu sự giúp đỡ của tổ tiên để năm mới công việc được suôn sẻ hơn.

Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt
Sắm sửa mâm cỗ cúng tổ tiên ngày đầu năm mang ý nghĩa đoàn viên gia đình.

Khác với phương Tây, mỗi cá nhân đến tuổi trưởng thành thường độc lập hẳn với gia đình thì với người Việt dù đã trưởng thành vẫn gắn bó với gia tộc rất sâu sắc. Truyền thống của gia đình với mỗi thành viên là điều thiêng liêng. Vì vậy, tục cúng đầu năm mới của người Việt được duy trì đến nay.

PV: Dưới góc độ một người nghiên cứu về văn hoá dân gian, ông có thể lý giải như thế nào về thói quen người dân Việt Nam bày cành đào hoặc trồng cây quất, cây mai trong nhà mỗi dịp Tết đến?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Tục trưng cây đào thì sách xưa đã ghi rõ trong sách Sưu thần ký: Ở dưới gốc cây đào lớn núi Độ Sóc có hai ông thần, gọi là Thần trà Uất lũy, cai quản đàn quỷ. Hễ quỷ nào làm hại nhân gian thì thần ấy bắt lấy mà ăn thịt. Vậy, cây đào, cành đào ngày xưa là dùng để trấn áp ma quỷ trong dịp Tết đến làm hại con người. Đào nở hoa vào dịp Tết, người ta đưa về trang trí, gia tăng phần nghệ thuật và ngày càng trở thành một niềm vui thưởng lãm, niềm vui mỹ thuật.

Mai nhiều nơi cũng quan niệm là một giống tương tự đào và có thể thay thế cho đào, nhưng mai không bao hàm tín ngưỡng trừ tà, nó chỉ thay thế ở tính nghệ thuật mà thôi.

Còn quất thuộc loài cam quýt. Phương Đông xưa, nó biểu tượng cho người làm, kẻ ăn người ở của nhà giàu có. Nguyễn Trãi viết: “Nghìn đầu cam quýt ấy là tôi”. Ai mà chẳng muốn làm ông chủ có nhiều nhân viên, có người giúp việc. Khát vọng khởi nghiệp bây giờ là tiếp nối mong muốn đó. Cây quất xanh lộc sai quả còn tượng trưng cho mong muốn thành đạt, thịnh vượng, xum xuê người và vật. Tất cả khát vọng đó là tự nhiên, rất đời, rất người và vĩnh viễn.

Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt
Người Việt có thói quen bày cành đào hoặc trồng cây quất, cây mai trong nhà mỗi dịp Tết đến.

PV: Có những ý kiến đề nghị bỏ Tết Nguyên đán, quan điểm của ông về vấn đề này?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Mỗi người có quyền đề xuất quan niệm của mình. Nói chung, số ý kiến đó không nhiều. Họ lập luận với hai lý do: Thứ nhất, là lãng phí và tốn kém về mặt kinh tế; thứ hai là có những nước như Nhật Bản đã bỏ nó hơn một thế kỷ nay và họ rất phát triển.

Tuy nhiên, về điều thứ hai, hiện nay ở Nhật Bản, số lượng người mong muốn tái lập Lễ Tết âm lịch rất đông đảo. Tại sao vậy? Bởi phát triển kinh tế và cảm nhận hạnh phúc là hai điều khác nhau. Sự phát triển là nền tảng của hạnh phúc nhưng nó cũng có thể mang đến nỗi bất hạnh khi hiện thực và sự kỳ vọng không phải lúc nào cũng song hành.

PV: Theo ông, thời gian tới chúng ta cần phải làm gì để giữ Tết truyền thống?

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ: Về mặt hình thức, tất cả những gì tiêu cực, vi phạm pháp luật, mất an ninh trật tự xã hội, hủ tục, lãng phí, tốn kém, đặc biệt là biếu xén quà cáp mang ý đồ hối lộ... phải loại bỏ dần. Nhà ít tiền, ít của không nên cố sắm Tết, lễ lạt cho bằng người ta mà phải hành động theo điều kiện và hoàn cảnh của mình. Cần nhất là đẩy mạnh việc tuyên truyền để mọi người lựa chọn một cái Tết tự do theo nhu cầu của mình.

Về kinh tế, nghỉ Tết dài hay ngắn sẽ tùy thuộc vào các chính sách của quốc gia, của các tổ chức kinh tế. Nếu có những chính sách mà tất cả đều thấy cái lợi trong đó, thì người ta sẵn sàng ăn Tết ngắn lại, hoặc ăn Tết dài ra sao cho phù hợp với hoàn cảnh lao động mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế. Đó là ứng xử hết sức mềm dẻo. Đặc biệt, để lưu giữ những giá trị truyền thống, phải đảm bảo làm tốt 4 công việc: Thấu hiểu - bảo tồn - phát triển - quảng bá. Nghĩa là phải đẩy mạnh nghiên cứu để thấu hiểu ý nghĩa và giá trị của Tết cổ truyền.

Khi đã biết được giá trị của nó rồi, người ta sẽ tự khắc ý thức nó như một di sản văn hóa của dân tộc. Từ ý thức đó chúng ta hành xử và đối xử với Tết với tư cách là một di sản lớn của cả một cộng đồng văn hóa. Phát triển nghĩa là cần lựa chọn những giá trị truyền thống nào của Tết còn phù hợp đến ngày nay như những giá trị về chân - thiện - mỹ, các nét đẹp ngàn đời của lễ hội để gìn giữ và phát huy. Còn những cái ngày xưa có nhưng giờ không còn phù hợp nữa như nạn ép rượu, mời rượu dễ gây ra những hậu quả khôn lường, rồi nạn cờ bạc suốt tháng Giêng... thì phải tuyên truyền, xóa bỏ dần.

Cuối cùng, quảng bá và tuyên truyền về Tết để người dân Việt Nam nói chung và người dân trên toàn thế giới nói riêng biết về di sản tiêu biểu đáng tự hào của người Việt, từ đó góp phần lưu giữ và truyền bá nét đẹp ấy đến bè bạn bốn phương. Tết nhờ thế sẽ được lưu giữ và trường tồn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Giá chuối giảm sâu, nông dân trồng chuối ở Đồng Nai “mất Tết” Giá chuối giảm sâu, nông dân trồng chuối ở Đồng Nai “mất Tết”
Làng hoa Tây Tựu khoe sắc trong dịp Tết và lễ hội xuân Làng hoa Tây Tựu khoe sắc trong dịp Tết và lễ hội xuân
Nghệ nhân sơn mài chế tác 1.000 tác phẩm Rồng đón năm Giáp Thìn 2024 Nghệ nhân sơn mài chế tác 1.000 tác phẩm Rồng đón năm Giáp Thìn 2024
Nguyễn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo thông tin từ bộ phận Thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tiếp nối thành công của việc đưa ST25 A AN - thương hiệu gạo đầu tiên của Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản vào năm 2022, một thương hiệu gạo thứ 2 của Việt Nam đã chính thức thâm nhập thị trường khắt khe vào bậc nhất thế giới này.
Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

"Phở Việt Nam rất ngon. Hương vị đậm đà, ấn tượng. Cảm ơn vì đã mang đến cho chúng tôi một Vietnam Phở Festival thật tuyệt vời", ông Kim nhân viên văn phòng ở Seoul cho biết.
Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để chào mừng đón dịp lễ ý nghĩa này. Và một trong những điểm nhấn có lẽ sẽ "chạm" được vào mỗi người con Thủ đô cũng như du khách chính là chuỗi sự kiện "Hà Nội - Chạm miền ký ức".
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024.
Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Sở hữu nhà máy đạt tiêu chuẩn WHO – GMP với hệ thống máy móc, công nghệ tiên tiến, hiện đại, khẳng định luôn tuân thủ theo các hệ thống, tiêu chuẩn quốc tế thế nhưng Công ty cổ phần Dược Trung ương (TW3) liên tục bị "tuýt còi" vì liên quan đến chất lượng thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2024. Richy Group tự hào được vinh danh trong danh sách này, khẳng định vị thế vững chắc trong ngành Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Richy trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.
Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Hội chợ Thương mại Festival Huế là hoạt động đồng hành cùng Lễ hội Festival Huế từ năm 2000 đến nay. Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 16/9-22/9/2024 tại Công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, Thành phố Huế.
Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Dù trải qua bao thăng trầm, diêm dân ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vẫn nặng tình với hạt muối. Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng họ vẫn cần mẫn, dầm gót chân trần dưới ruộng để cào muối, bởi thứ được coi là ‘vàng trắng’ ấy đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Sáng 31/8, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk lần thứ 3, năm 2024 với chủ đề "Âm vang đại ngàn".
Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Đối với họa sĩ Chu Nhật Quang, tranh sơn mài không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là phương tiện lưu giữ giá trị văn hóa. Mỗi tác phẩm của anh như là tiếng vọng của thời gian, giúp lưu giữ vẻ đẹp xưa cũ, bình dị, mộc mạc mà vô cùng quý giá.
Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Hiện trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu sang 60 thị trường và vùng lãnh thổ. Riêng trong tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đem về 477 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 3,8 tỷ USD.
Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Trà ướp sen Tây Hồ được tôn vinh là “thiên cổ đệ nhất trà” không chỉ do công đoạn chế biến cầu kỳ mà còn bởi hương vị thanh tao như hội tụ tinh khí của đất trời Thăng Long, mang những nét đặc trưng sâu sắc trong văn hóa thưởng trà của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.
Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia (tri thức dân gian).
Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định số 2326 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với tri thức dân gian phở Nam Định.
Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Volvo từ lâu đã định vị an toàn là điểm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình. Qua thời gian, xe của Volvo được nhìn nhận là những mẫu xe an toàn nhất thế giới khi liên tục giúp hành khách trên xe an toàn trong nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài, góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt.
Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Chiều 29/7, họp báo công bố Vietnam Phở Festival 2024 - sự kiện văn hóa ẩm thực đặc biệt đã được Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức.
Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình Xoay nắp TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng đã tìm ra chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i - phiên bản cao cấp trong buổi livestream Giải Đặc biệt diễn ra ngày 16/6. Và vào ngày 3/7 vừa qua, chủ nhân giải thưởng đã chính thức “rinh” chiếc xe về nhà.
Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Tối ngày 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 chính thức khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ với nhiều hoạt động đặc sắc.
Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt, UBND quận Tây Hồ sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội từ 12 - 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Là thương hiệu Thẩm mỹ top đầu trong suốt nhiều năm qua, Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon không ngừng nỗ lực trở thành đơn vị có nền móng vững chắc nhất. Đặc biệt, sở hữu công nghệ hiện đại và đắt giá hàng đầu thế giới cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, góp phần đưa ChangWon trở thành thương hiệu làm đẹp số 1 Việt Nam.
Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch, du khách cả nước lại trở về Đền Hùng với lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nhân dịp này, các gia đình người dân trên địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) lại có dịp chuẩn bị mâm cơm dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên. Đây là nét văn hóa độc đáo thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với các tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động