Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Phú Xuyên (Hà Nội) có lợi thế kép, vừa là vùng đất giàu truyền thống với nhiều nghề thủ công, vừa sở hữu diện tích đất nông nghiệp lớn và không gian quê thanh bình, phù hợp để phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp, sinh thái kết hợp du lịch làng nghề.
Gìn giữ tinh hoa làng nghề Thủ đô Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển Mang du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam đến châu Âu

Kết nối du lịch làng nghề và nông nghiệp trải nghiệm

Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm
Du khách thích thu tham gia trải nghiệm các mô hình trang trại tại thôn Lưu Xá, xã Phú Túc.

Không chỉ nổi danh với những làng nghề thủ công truyền thống, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) còn sở hữu hàng chục nghìn héc-ta đất nông nghiệp màu mỡ, là lợi thế hiếm có. Nếu biết kết nối hài hòa giữa du lịch làng nghề và nông nghiệp trải nghiệm, Phú Xuyên hoàn toàn có thể định vị được trên bản đồ du lịch ngoại thành Hà Nội.

Cụ thể, huyện Phú Xuyên được biết đến là vùng đất trăm nghề của Thủ đô, với các sản phẩm phong phú, từ giày da, dép, đồ gỗ đến mây, tre đan, cỏ tế, khảm trai... Không những vậy, nơi đây còn là một trong những vùng nông nghiệp trọng điểm của Hà Nội, với những cánh đồng lúa trải dài, hệ thống trang trại, vườn - ao - chuồng ngày càng phát triển, hình thành không gian nông thôn giàu tiềm năng du lịch trải nghiệm.

Thực tế, nhiều xã nghề như: Chuyên Mỹ, Phú Túc không chỉ gìn giữ nghề truyền thống, mà còn mạnh dạn chuyển đổi đất nông nghiệp, hình thành các mô hình trang trại quy mô lớn, cảnh quan đẹp và rất phù hợp để đón khách tham quan. Khi hai loại hình du lịch: Làng nghề và nông nghiệp được tích hợp, bổ trợ cho nhau, Phú Xuyên sẽ có cơ hội nâng tầm hình ảnh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và xây dựng một mô hình phát triển bền vững cho vùng quê này.

Không chỉ có nghề khảm trai nổi tiếng, xã Chuyên Mỹ còn khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay và hệ thống trang trại xanh mướt đang từng ngày định hình diện mạo mới cho vùng quê. Với hơn 500ha đất nông nghiệp, trong đó có 240ha đã chuyển đổi thành mô hình trang trại tổng hợp, Chuyên Mỹ đang dần khẳng định một hướng phát triển nông nghiệp bền vững, song song với bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề. Đáng chú ý, Chuyên Mỹ đã được thành phố Hà Nội công nhận là Điểm đến du lịch làng nghề.

Tương tự, xã Phú Túc - nơi nổi danh với nghề đan cỏ tế truyền thống hơn 300 năm tuổi cũng đã được Hà Nội công nhận là điểm đến du lịch làng nghề của thành phố. Không chỉ giữ gìn, phát triển nghề truyền thống, Phú Túc còn mở rộng quy mô những vùng chuyên canh, xây dựng hệ thống trang trại, vườn cây ăn quả xanh mướt, phong phú, tạo nên một bức tranh nông thôn giàu sức sống.

Không chỉ Chuyên Mỹ, Phú Túc, các xã: Phượng Dực, Vân Từ, Phú Yên cũng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch làng nghề gắn với sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, xã Vân Từ còn có thôn Cựu, một ngôi làng cổ mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp, với những dãy nhà biệt thự rêu phong, cổng làng xưa cũ, đậm chất “hồi ức thời gian”, nằm ngay gần những trang trại, cánh đồng xanh mướt, tạo điểm nhấn cho bức tranh du lịch của Phú Xuyên.

Mở ra một hướng phát triển bền vững

Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm
Làng nghề cỏ tế Phú Túc với nhiều sản phẩm thủ công độc đáo.

Theo ông Đặng Quốc Triệu - Trưởng thôn Lưu Xá, xã Phú Túc, nếu kết hợp khéo léo giữa du lịch làng nghề và du lịch nông nghiệp trải nghiệm, thì đây chính là cơ hội mở ra một hướng phát triển bền vững cho người dân. Du khách về Phú Túc tham quan, trải nghiệm, không chỉ nhìn ngắm bàn tay người thợ làm nên những sản phẩm cỏ tế tinh xảo, mà còn có thể thả mình giữa những vườn cây trái, ao cá của quê hương.

Hiện trên địa bàn huyện Phú Xuyên có 4 địa phương được UBND thành phố công nhận là Điểm du lịch làng nghề, gồm: Vân Từ, Chuyên Mỹ, Phú Yên và Phú Túc. Trong năm 2025, huyện Phú Xuyên phấn đấu có thêm ít nhất một điểm du lịch làng nghề được công nhận, góp phần mở rộng không gian trải nghiệm cho du khách.

Huyện Phú Xuyên định hướng rõ, phát triển kinh tế du lịch, nông nghiệp nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Huyện cũng tích cực xây dựng các tuyến du lịch kết nối các điểm đến đặc sắc, từ chùa Ráng (Quang Lãng) đến đình làng Giẽ Hạ, Giẽ Thượng, làng nghề da giày Phú Yên, làng Cựu (Vân Từ), làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ, các cơ sở đồ gỗ Tân Dân, Quang Hà...

Đặc biệt, những tháng đầu năm 2025, Phú Xuyên tiếp tục đón nhận nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế ý nghĩa, như: Phối hợp sản xuất chương trình truyền hình thực tế với đoàn nghệ sĩ Rumani tại làng Tò he Xuân La (Phượng Dực), hay tổ chức các tour thực tế cho hàng trăm sinh viên từ các trường đại học danh tiếng của Hà Nội đến khảo sát, trải nghiệm không gian làng nghề.

Ông Lê Văn Bính - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cho biết, Phú Xuyên có lợi thế kép, vừa là vùng đất giàu truyền thống với nhiều nghề thủ công, vừa sở hữu diện tích đất nông nghiệp lớn và không gian quê thanh bình, rất phù hợp để phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp, sinh thái kết hợp du lịch làng nghề.

“Thời gian tới, Phú Xuyên tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy hoạch các điểm du lịch làng nghề, đồng thời hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn và đào tạo nguồn nhân lực để đón đầu xu hướng du lịch trải nghiệm, du lịch xanh”, ông Bính nhấn mạnh.

Mang du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam đến châu Âu Mang du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam đến châu Âu
Làn sóng khách quốc tế đến TP.HCM đón lễ 30/4 Làn sóng khách quốc tế đến TP.HCM đón lễ 30/4
Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4 Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4
Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Việc UNESCO ghi danh Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ di sản nhân loại.
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ điều chỉnh chính sách thị thực đến mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam đang tạo đà tăng trưởng mới, hướng tới mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 và định vị lại thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Để giữ chân du khách trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, du lịch Việt Nam cần kiến tạo hành trình chạm tới cảm xúc – kết nối chiều sâu văn hóa bản địa với công nghệ kể chuyện hiện đại – thay vì chỉ dừng lại ở cảnh quan hay trải nghiệm bề nổi đơn thuần.
Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Việc tái sắp xếp địa giới hành chính không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện để ngành du lịch định vị lại thương hiệu, tích hợp tài nguyên và phát triển sản phẩm đa dạng, bền vững – đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong kỷ nguyên mới.
Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Du lịch xanh đang lên ngôi nhưng vẫn phát triển chậm do thiếu một hệ sinh thái đồng bộ. Từ hạ tầng, nhân lực đến chính sách và vai trò của du khách, tất cả cần được kết nối để tạo đột phá bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Chỉ dài chưa đến 2 cm, vỏ mỏng manh, con don bình dị của sông Trà, sông Vệ lại làm say lòng bao thế hệ. Don không chỉ là món ngon mà còn là nỗi nhớ của người con Quảng Ngãi nơi xa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đón tới 10,7 triệu lượt khách quốc tế – không chỉ tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước mà còn vượt xa thời điểm "hoàng kim" trước đại dịch Covid-19. Trong bức tranh hồi phục ấn tượng đó, các thị trường Đông Bắc Á tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, đồng thời mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp không khói của Việt Nam trong nửa cuối năm.
Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Du lịch Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ hiệu ứng tích cực từ cải cách chính sách thị thực và mở rộng mạng bay quốc tế. Đây là hai đòn bẩy quan trọng tạo nên bước tiến dài về lượng khách, đồng thời mở ra dư địa mới cho phát triển giá trị và thương hiệu điểm đến quốc gia.
Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Với hạt bắp giòn rụm, bò khô đậm đà, lá chanh thơm nồng, bắp sấy bò khô Đà Nẵng đã chinh phục bao tín đồ ẩm thực và gợi về những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, khó quên.
Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Mộc mạc từ nguyên liệu đến cách làm, nhưng cơm hến lại mang hương vị đặc biệt, trở thành niềm tự hào của người dân bên dòng Hương Giang.
Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Là món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương, cháo canh Quảng Bình (nay thuộc Quảng Trị) không chỉ là một món ăn mà còn là phần ký ức đậm đà của miền Trung nắng gió.
Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Sáp nhập tỉnh không chỉ mở rộng không gian hành chính mà còn tạo cơ hội hình thành các vùng du lịch đa trung tâm. Nhưng thời cơ chỉ biến thành kết quả nếu có chiến lược điều phối vùng hiệu quả và định vị thương hiệu thống nhất.
Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Sau sáp nhập tỉnh, các cụm di sản không chỉ là tài sản của quá khứ mà cần trở thành nền tảng cho phát triển bền vững. Chuyển hóa giá trị văn hóa thành động lực sáng tạo chính là chìa khóa để định hình mô hình tăng trưởng mang bản sắc và chiều sâu.
Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Từ làng quê Đức Thịnh, món bún bò Đò Trai gây ấn tượng bởi sợi bún thủ công nâu đặc trưng, nước dùng thanh ngọt, thịt bò săn chắc – tất cả tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Thanh Hóa: Vai trò nòng cốt của công an xã Ba Đình trong cuộc chiến chống dịch gia súc, gia cầm

Giá cà phê hôm nay 1/8: Trong nước 'dậy sóng', thế giới diễn biến khó lường

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Thanh Hóa đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang

Giá hồ tiêu hôm nay 1/8: "Vàng đen" bứt phá ngoạn mục, chạm mốc 140.000 đồng/kg

Sầu riêng Việt Nam trước bước ngoặt lớn: Chuẩn hóa chất lượng để vươn xa

Tỉnh Quảng Trị mới: Kiện toàn bộ máy, định hình tầm nhìn cho nhiệm kỳ 2025-2030

Hồi chuông cảnh tỉnh từ kẻ sát thủ mang tên tim mạch

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Giá xăng tăng từ 15h chiều nay, RON95-III áp sát mốc 20.000 đồng

Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel bôi da AG NANO T/P PLUS không đạt chất lượng

Những loại rau ít kali là 'vàng' cho cả gan và thận bạn nên ăn hàng ngày

Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số

Hạt mít – 'siêu thực phẩm' bị lãng quên: Lợi ích vàng và mặt trái cần biết

Hôi miệng dai dẳng: Tín hiệu bệnh lý và giải pháp điều trị liên chuyên khoa

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động