![]() |
Góc ảnh biểu tượng của Đà Nẵng với cầu Rồng và đài phun nước Cá chép hóa Rồng. |
Theo dữ liệu từ Báo cáo xu hướng du lịch năm 2025 của trang webBooking.com, 41% du khách Việt chia sẻ rằng họ có kế hoạch đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay (trong khoảng thời gian từ ngày 30/4 đến 4/5/2025). Trong đó, có 65% du khách Việt ưu tiên những nơi có thời tiết đẹp khi lên kế hoạch du lịch.
Con số này phần nào lý giải sức hút của Đà Nẵng và Đà Lạt, vốn nổi tiếng với khí hậu dễ chịu. Các điểm đến ven biển như Đà Nẵng, Vũng Tàu và Nha Trang tiếp tục là lựa chọn hàng đầu với những du khách tìm kiếm kỳ nghỉ thư giãn trên bãi biển.
Trong khi đó, các thành phố giàu di sản như Đà Lạt, Huế và Hà Nội cũng có thứ hạng cao trong danh sách điểm đến được quan tâm, đặc biệt là với những du khách mong muốn khám phá lịch sử phong phú và văn hóa truyền thống đặc sắc của đất nước.
Top 10 điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ 30/4 gồm: Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, TP.HCM, Huế, Phú Quốc, Hạ Long, Hà Nội, Hội An. Bên cạnh đó, những du khách Việt lựa chọn du lịch một mình trong dịp này có xu hướng ưu tiên các thành phố quen thuộc, thuận tiện và dễ di chuyển. Đà Nẵng dẫn đầu danh sách, theo sau là TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang và Đà Lạt. Đây đều là lựa chọn hàng đầu cho những chuyến nghỉ dưỡng ngắn ngày tại đô thị hoặc các kỳ nghỉ tại chỗ (staycation).
![]() |
Đà Lạt là một trong những điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước dịp Lễ 30/4 và 1/5 |
Theo Booking.com, sự phân hóa về xu hướng du lịch theo nhóm đối tượng, mục tiêu chuyến đi và kỳ vọng trải nghiệm đang tạo nên bức tranh thị trường đầy màu sắc. Với mức độ sẵn sàng chi tiêu ngày càng cao cho các kỳ nghỉ lễ, các doanh nghiệp du lịch, từ khách sạn, lữ hành đến các nền tảng công nghệ, có cơ hội khai thác, nếu biết cách thiết kế sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Ông Varun Grover - Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam nhận định: “Du khách Việt Nam ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch đa dạng hơn. Dù là những chuyến đi một mình đến các thành phố quốc tế sôi động, những kỳ nghỉ lãng mạn mà chẳng mất nhiều thời gian di chuyển, hay những chuyến đi gia đình nhiều tiện nghi, chúng tôi nhận thấy xu hướng dịch chuyển đáng quan tâm đến việc du lịch có trách nhiệm – khi khách thập phương ưu tiên kết nối sâu sắc với văn hóa, thiên nhiên và cộng đồng tại địa phương”.
Tại Ngày hội Du lịch TP.HCM vừa qua, một số công ty du lịch đã giới thiệu bộ tour du lịch xanh dành cho khách hàng doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp còn đề xuất kết hợp hình thức tour lễ 30/4 với du lịch từ thiện, du lịch trách nhiệm với môi trường, du lịch Net Zero… nhằm nâng cao nhận thức về phát triển bền vững. Đơn cử, Vietluxtour cho biết, đã có khoảng 35% khách hàng doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu sâu về dịch vụ này.
Theo các công ty du lịch, bên cạnh các tour trọn gói, các tour option (thiết kế theo nhu cầu riêng) và tour Free & Easy (F&E) cũng thu hút sự chú ý của đông đảo khách thập phương. Các tuyến F&E được quan tâm nhiều là Phú Quốc, Phú Yên, Đà Nẵng, Thái Lan, Singapore… Nhiều đơn vị lữ hành cũng đã thiết kế riêng các gói tour lễ 30/4 và 1/5 dạng F&E, vừa tiết kiệm chi phí vừa linh hoạt trải nghiệm, đáp ứng xu hướng mới của giới trẻ.
Đại diện Công ty lữ hành Vietluxtour cho biết xu thế công nghệ và thương mại trực tuyến tác động rất lớn đến thị trường du lịch Việt Nam, khi du khách Việt đã có nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Không chỉ nhu cầu rõ ràng và khá am hiểu về sản phẩm, khách cũng tự đưa ra những phân tích, so sánh giá tour và chất lượng dịch vụ bên cạnh giá cả. “Việc du khách sử dụng các phương tiện công nghệ như smartphone, tablet… để đặt dịch vụ và thanh toán trên website, fanpage, app hay các website thương mại trực tuyến khác ngày càng trở nên phổ biến, góp phần đưa ra quyết định cho một chuyến đi nhanh hơn”, đại diện Vietluxtour nhận định. |