Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu Món xôi độc lạ chỉ có vào tháng hai âm lịch ở Ninh Bình Ninh Bình bảo tồn không gian linh thiêng Lễ hội Hoa Lư |
Lượng khách tham quan không ngừng gia tăng
![]() |
Quý I/2025, du lịch tỉnh Ninh Bình ước đạt hơn 4,4 triệu lượt khách, tăng 13% so với quý I/2024. |
Những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình đã có bước tiến vượt bậc. Hạ tầng và cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch. Nhờ đó, lượng khách tham quan không ngừng gia tăng, với mức tăng trưởng trung bình 28,2% mỗi năm.
Theo thông tin từ Chi cục Thống kê tỉnh Ninh Bình trong quý I năm nay, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt hơn 4,4 triệu lượt khách, tăng 13% so với quý I năm 2024. Với khách trong nước đón 3,9 triệu lượt khách, tăng 10,1%; khách quốc tế 535,1 nghìn lượt, tăng 40,8%.
Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt 801,3 nghìn lượt khách, tăng 27,9%; số ngày khách lưu trú ước đạt 852,8 nghìn ngày khách, tăng 21,5%. Doanh thu du lịch quý I/2025 ước đạt gần 4.700 tỷ đồng, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm trước.
Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cũng vừa công bố những con số ấn tượng về hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025. Theo đó, mảnh đất cố đô đã đón tiếp hơn 160 nghìn lượt khách du lịch, trong đó có tới hơn 50 nghìn lượt khách quốc tế, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Ninh Bình trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Cụ thể, theo báo cáo chi tiết từ Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong 03 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, toàn tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận tổng cộng 164.270 lượt khách. Trong số này, lượng khách quốc tế đạt con số ấn tượng là 52.700 lượt, chiếm tỷ lệ không nhỏ và khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của Ninh Bình đối với du khách nước ngoài.
Bên cạnh đó, lượng khách nội địa cũng đạt 111.570 lượt, cho thấy sự quan tâm và lựa chọn Ninh Bình là điểm đến lý tưởng của du khách trong nước. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch trong dịp lễ này ước đạt 300 tỷ đồng, một con số đầy hứa hẹn cho sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch địa phương. Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng đạt mức cao, dao động từ 80% đến 90%, cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của lượng khách lớn.
Những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu du lịch trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 đã khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương, các doanh nghiệp du lịch cùng với những hoạt động văn hóa đặc sắc đã góp phần tạo nên một kỳ nghỉ lễ thành công, hứa hẹn một năm 2025 đầy khởi sắc cho ngành du lịch Ninh Bình.
Định hướng du lịch xanh, văn hóa và bền vững
![]() |
Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 cho thấy rõ định hướng du lịch xanh, văn hóa và bền vững, lấy giá trị di sản làm trục xuyên suốt trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh. |
Năm 2025, tỉnh Ninh Bình đặt mục tiêu đón 1,85 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch đạt 10.000 tỷ đồng và nằm trong top 10 cả nước. Ngoài ra, tỉnh Ninh Bình cũng hướng tới đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Sở Du lịch Ninh Bình đang triển khai phát triển theo “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, các quy hoạch quan trọng như Quần thể danh thắng Tràng An, trung tâm Ninh Hải-Ninh Thắng và đô thị Ninh Bình đến năm 2050 sẽ được thực hiện đồng bộ.
Mục tiêu đến năm 2030, Ninh Bình sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam, với tổng lượng khách dự kiến đạt 12 triệu lượt, trong đó có 2,5-3 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt 18.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 43.000 lao động.
Cùng với đó, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND về việc tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình 2025, dự kiến diễn ra trong 7 ngày cuối tháng 5, với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”. Tuần Du lịch sẽ có một chuỗi hoạt động phong phú, giúp du khách có một hành trình khám phá gắn kết giữa thiên nhiên - con người - văn hóa bản địa, như chương trình nghệ thuật khai mạc, trình diễn thời trang với chủ đề “Di sản dành cho cuộc sống”; phố đi bộ trưng bày các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ truyền thống,…
Bên cạnh đó là triển lãm ảnh nghệ thuật “Mùa vàng Tam Cốc - Tràng An”, các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian như múa rối nước, hát chèo, hát xẩm, các làn điệu dân ca ba miền. Đặc biệt là Liên hoan dân vũ cộng đồng, Ngày hội văn hóa và hội thi “Tinh hoa ẩm thực miền Cố đô”. Đây là dịp để du khách và người dân cùng hòa mình vào không khí lễ hội, sống trong không gian văn hóa đặc sắc, gần gũi và ấm áp.
Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 cho thấy rõ định hướng du lịch xanh, văn hóa và bền vững, lấy giá trị di sản làm trục xuyên suốt trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh. Bên cạnh các hoạt động, chương trình, sự kiện, để phát triển du lịch bền vững, theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, việc đầu tư vào giao thông, lưu trú và các dịch vụ hỗ trợ cũng vô cùng quan trọng.
Việc này không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào ngành du lịch. Hiện Ninh Bình có gần 20 khu, điểm du lịch cấp quốc gia và quốc tế, trở thành những điểm đến mới hấp dẫn như đảo Khê Cốc, phố cổ Hoa Lư, tuyến 4 Khu du lịch Tràng An, động Am Tiên…