Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 TP.HCM: Du lịch khởi sắc, "chạy đà" cho đại lễ 30/4 Du khách ráo riết săn tour lễ 30/4: "Cơn sốt" du lịch mạnh mẽ |
TP.HCM nổi lên như một "điểm nóng" du lịch
![]() |
Lượng khách quốc tế đến TP.HCM dịp 30/4 tăng trưởng vượt bậc. |
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, TP.HCM nổi lên như một "điểm nóng" du lịch nhờ chuỗi hoạt động diễu hành, lễ hội nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Theo tạp chí Condé Nast Traveller (CNTraveller), TP.HCM được bình chọn là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 bởi đây là thời điểm diễn ra đại lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng với sự xuất hiện của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Theo thông tin từ Cục hàng không Việt Nam, từ ngày 25/4 đến ngày 5/5/2025, trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng tương ứng 24% và 21% so với lịch bay ban đầu và cùng kỳ năm 2024; cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế, tăng 20% so với khi chưa tăng chuyến và 22% so với cùng kỳ năm trước. Chiếm tỷ trọng lớn là các đường bay đi/đến TP.HCM.
Đối với ngành đường sắt, tàu khách Thống Nhất từ những ngày cuối tháng 3 đã gần như kín chỗ, nhất là chiều Hà Nội – TP.HCM. Ngoài những mác tàu cố định, dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt sẽ tăng cường nhiều mác tàu phục vụ hành khách. Theo đó, trên tuyến Hà Nội - TP.HCM có bốn đôi tàu khách Thống Nhất: SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8; một đôi tàu Hà Nội - Ðà Nẵng: SE19/SE20. Tuyến Hà Nội-Vinh, đường sắt mở bán vé đôi tàu NA1/NA2...
Theo ghi nhận từ các công ty lữ hành, bên cạnh làn sóng du khách nội địa đổ về TP.HCM để theo dõi lễ diễu hành vào ngày 30/4, thì lượng khách quốc tế đến thành phố này cũng tăng trưởng vượt bậc, dù tháng 4 vốn là thời điểm cuối mùa inbound (khách quốc tế đến Việt Nam). Nổi bật là thị trường châu Âu, Mỹ, Ấn Độ và các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc...
Theo Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch thành phố đã hoàn tất kế hoạch phục vụ lượng khách bùng nổ trong kỳ nghỉ 5 ngày, kỳ vọng tạo ra doanh thu "khủng", tiếp nối thành tích 7.690 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán - cao nhất cả nước. Điểm nhấn của kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay là chuỗi hoạt động kỷ niệm quy mô lớn cùng nhiều sự kiện văn hóa - nghệ thuật.
Một số chuyên gia đưa ra dự báo, thị trường du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 4 nói riêng và quý II/2025 có thể tăng đột biến bởi sức hút của nhiều sự kiện, lễ hội được triển khai hướng tới chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bên cạnh bắt nhịp tín hiệu thị trường khởi sắc từ sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách, những đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn điểm đến, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, du khách.
Hòa mình vào không khí hào hùng của dân tộc
![]() |
Những hoạt động diễu hành và sự kiện văn hóa – nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước giúp TP.HCM trở thành điểm nóng du lịch dịp lễ 30/4. |
Các công ty lữ hành đã lồng ghép các chương trình diễu hành, diễu binh vào lịch trình city tour để du khách có cơ hội xuống đường, hòa mình vào không khí hào hùng của dân tộc như những người dân địa phương. Ngoài ra, các sản phẩm tour khám phá hệ thống đường hầm và di tích thời chiến như "Biệt động Sài Gòn", "Từ Mậu Thân đến mùa xuân đại thắng", "Dấu ấn Sài Gòn - TP.HCM, ký ức 50 năm từ quá khứ đến hiện tại", "Huyền thoại những anh hùng đặc công rừng Sác - Đất thép thành đồng"... cũng thu hút sự quan tâm lớn từ du khách.
Trước kỳ nghỉ một tháng, nhiều doanh nghiệp lữ hành ghi nhận lượng khách đặt các dịch vụ vé máy bay, phòng khách sạn, tour nội đô tăng nhanh. Ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Du Lịch Việt chia sẻ: "Lượng khách quốc tế đặc biệt quan tâm đến các tour gắn với sự kiện lớn như lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Khi đến TP.HCM, du khách thường lựa chọn các trải nghiệm city tour khám phá lịch sử - văn hóa, ẩm thực địa phương, tham gia các chương trình nghệ thuật đặc sắc như múa rối nước, Chào Show, À Ố Show…".
Hiện Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và các nước Đông Nam Á (Campuchia, Philippines...) là những thị trường gửi khách chính của đơn vị, với thời gian lưu lại từ 5-7 ngày. Lịch trình phổ biến tại TP.HCM gồm city tour (Dinh Độc Lập, Chợ Bến Thành, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh), tham quan địa đạo Củ Chi, tour sông Sài Gòn và các hoạt động du lịch đêm. Với các tour dài ngày, khách quốc tế thường kết hợp tham quan vùng sông nước miền Tây, Nha Trang, Đà Lạt...
Về phía công ty Vietravel đã đặt mục tiêu tăng trưởng trên 15% trong kỳ nghỉ lễ năm nay. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc công ty, cho biết tháng 4 là tháng cuối cùng của mùa inbound, nhưng đơn vị cũng ghi nhận tình hình kinh doanh khá nhộn nhịp trong dịp này. "Chúng tôi đã phối hợp với Sở Du lịch TP.HCM xây dựng nhiều sản phẩm du lịch gắn với đại lễ 30/4. Tiêu biểu là hành trình 'Chuyến tàu 50 năm: Hành trình kết nối những miền văn hóa" - đạt giải nhì cuộc thi Thiết kế chương trình du lịch chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước", bà Hoàng chia sẻ.
Tour kéo dài 18 ngày 17 đêm, đưa khách qua những địa danh lịch sử như Quảng Trị, Huế, trải nghiệm 5 tuyến tàu hỏa đẹp nhất Việt Nam, đi du thuyền trên vịnh Hạ Long và Nha Trang. Đặc biệt, du khách sẽ có mặt tại Dinh Độc Lập đúng 11h30 ngày 30/4 - thời khắc cánh cổng Dinh mở ra, biểu tượng cho giây phút thống nhất lịch sử. Bên cạnh đó, các sản phẩm nửa ngày, một ngày tại nội đô TP.HCM cũng nhận được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Vietravel còn cho ra mắt tour đi bộ miễn phí mới (Free Walking Tour), đưa du khách qua các cột mốc lịch sử của TP.HCM rồi kết thúc ở ga metro - biểu tượng du lịch mới của TP.HCM. Trong dịp này, khách inbound của Vietravel chủ yếu đến từ Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), các nước Đông Nam Á và khu vực Trung Đông.