Nhiều người nuôi tôm, cua thua lỗ tại sao một nông dân ở Hà Tĩnh cứ lãi đều 3 tỷ mỗi năm?

Nuôi thủy sản vốn là thế mạnh tại nhiều tỉnh thành cả nước. Nhưng nhiều năm nay người nuôi tôm, cua gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, giá cả bấp bênh. Người dân còn ví "nuôi tôm như đánh bạc". Tuy nhiên ở Hà Tĩnh có một nông dân đã lựa chọn nuôi tôm thâm canh công nghệ cao và nuôi cua biển trong hộp đem lại hiệu quả cao với lợi nhuận từ 2 đến 3 tỷ đồng/năm.
Thành công từ nuôi tôm thâm canh, anh Thủy tiếp tục đầu tư nuôi cua biển trong hộp nhựa.
Thành công từ nuôi tôm thâm canh, anh Thủy tiếp tục đầu tư nuôi cua biển trong hộp nhựa.

Lợi nhuận 3 tỷ mỗi năm từ nuôi tôm thâm canh

Anh Nguyễn Xuân Thủy (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư nuôi trồng thủy sản để phát triển kinh tế. Mỗi năm, gia đình anh thu nhập từ 2,5 - 3 tỷ đồng từ nuôi tôm siêu thâm canh 3 giai đoạn.

Trên diện tích 1,5 ha tại TDP 8, thị trấn Thạch Hà, anh Thủy chia làm 4 ao để nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp có lót bạt chống thấm ở đáy, đắp bờ xung quanh bằng bê tông. Những năm đầu do thời tiết thay đổi bất thường, môi trường ô nhiễm, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, trong khi bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong nuôi tôm nên kết quả không mấy khả quan.

Đầu năm 2019, anh tiếp tục đầu tư nâng cấp, sửa chữa lại cơ sở nuôi theo mô hình nuôi tôm siêu thâm canh 3 giai đoạn tuần hoàn khép kín bằng cách nuôi tôm ít thay nước, sử dụng nhiều chế phẩm vi sinh thay cho kháng sinh. Theo đó, hệ thống ao nuôi được đầu tư thiết kế bài bản gồm bể ương tôm giai đoạn 1, ao ương giai đoạn 2 và ao nuôi thương phẩm.

Anh Thủy đang kiểm tra tôm nuôi 30 ngày tuổi tại trang trại nuôi tôm công nghệ cao của gia đình.
Anh Thủy đang kiểm tra tôm nuôi 30 ngày tuổi tại trang trại nuôi tôm công nghệ cao của gia đình.

Ngoài ra, còn có 1 hệ thống xử lý nước đầu vào và 1 hệ thống xử lý chất thải, nước thải. Bể ương tôm giai đoạn 1 (diện tích 500m2 chia làm 10 bể) làm bể xi măng được đặt trong nhà có mái che, ao ương giai đoạn 2 (diện tích 1.000m2) được che phủ bằng màng lưới và ao nuôi thương phẩm giai đoạn 3 (gồm 3 ao, mỗi ao 3.000m2) là ao đáy đất được đắp bờ xung quanh bằng bê tông.

Nhờ đầu tư bài bản, áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật nên từ năm 2019 đến nay, năm nào anh Thủy cũng thành công. Mỗi năm nuôi 3 vụ, sản lượng bình quân đạt từ 30 - 40 tấn/năm, trừ chi phí anh thu lợi nhuận 2,5 - 3 tỷ đồng/năm.

Theo anh Thủy, quy trình nuôi tôm thâm canh 3 giai đoạn sẽ thả nuôi mật độ vừa phải. Giai đoạn 1 ương với mật độ 1.000 con/m2 thời gian 25 ngày, tôm đạt kích cỡ từ 500 - 600 con/kg. Chuyển sang ương giai đoạn 2, mật độ tôm từ 400 - 450 con/m2, thời gian nuôi 25 ngày, khi tôm đạt kích cỡ 160 - 180 con/kg thì chuyển sang nuôi giai đoạn 3. Tại ao nuôi thương phẩm, tôm được nuôi với mật độ thưa từ 70 - 75 con/m2. Trong thời điểm này tôm phát triển nhanh, thời gian nuôi 30 ngày, khi thu hoạch đạt 30 - 40 con/kg.

Kỳ vọng đột phá từ nuôi cua trong hộp

Năm 2023, sau thành công liên tiếp của các vụ tôm, nhận thấy có một số cơ sở nuôi cua biển trong hộp nhựa thành công nên anh Thủy đã nảy ra ý tưởng nuôi thử nghiệm theo hình thức này. Anh đã triển khai nuôi 300 con cua trong hộp nhựa có sử dụng hệ thống lọc nước tuần hoàn.

Giống cua được anh mua lại từ những người dân khai thác được tại các vùng nước lợ trên địa bàn lân cận với kích cỡ 5 – 10 con/kg. Cua giống là những con khỏe mạnh không mang mầm bệnh. Mỗi con cua sẽ được nuôi riêng trong một hộp nhỏ để tránh ăn thịt lẫn nhau, tránh nhiễm bệnh chéo và dễ quản lý.

Cơ sơ nuôi tôm thâm canh của anh Thủy được đầu tư xây dựng bài bản.
Cơ sở nuôi tôm thâm canh của anh Thủy được đầu tư xây dựng bài bản.

Hộp nuôi cua được xếp thành tầng khác nhau, đánh số thứ tự và ghi chép nhật ký hàng ngày để biết được sức khỏe và tình trạng phát triển của cua. Nước nuôi được sử dụng theo nguyên lý tuần hoàn, được kiểm soát chặt chẽ về các chỉ số như nhiệt độ, độ mặn, pH, kiểm, oxy,...

Nước thải từ các hộp nhựa nuôi cua có chứa thức ăn thừa của cua và cặn bẩn sẽ đi qua hệ thống lọc thô, sau đó ra bể vi sinh có chứa hạt kaldnes (hạt kaldnes là nơi cho vi sinh trú ngụ và xử lý chất thải của cua). Sau đó nước được chuyển qua xử lý tảo và vi khuẩn, nấm... bằng đèn tia UV, rồi tiếp tục cung cấp trở lại cho các hộp nuôi cua.

Anh cho biết, không giống như mô hình nuôi cua truyền thống, nuôi cua trong hộp nhựa người nuôi phải thường xuyên kiểm tra các thông số về chất lượng nguồn nước, sức khoẻ, khả năng sử dụng thức ăn của cua để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cua.

Thức ăn cung cấp cho cua chủ yếu là cá rô phi, sò biển, ốc bươu vàng,… Thức ăn được thả trực tiếp vào trong hộp, mỗi ngày cua sẽ ăn 2 bữa và lượng thức ăn thường được cho nhiều hơn vào ban đêm vì chúng có tập tính hoạt động về đêm. Nếu được cho ăn đầy đủ, môi trường nước đảm bảo thì sau 15 - 20 ngày cua sẽ lột xác và tăng trưởng 50 - 80% so với trọng lượng cơ thể ban đầu.

Đầu năm 2023, anh Thủy đầu tư thêm nuôi 300 con cua trong hộp nhựa.
Đầu năm 2023, anh Thủy đầu tư thêm nuôi 300 con cua trong hộp nhựa.

Anh Thủy dự kiến: với thời gian nuôi 2 tháng, tiến hành thu hoạch khi cua đạt kích cỡ 350 – 400 g/kg, tỷ lệ sống đạt 80% và với giá bán cua thương phẩm ra thị trường là 600.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận ước tính đạt 30 triệu đồng. Anh Thủy dự định nếu vụ cua nay thắng lợi, anh sẽ mở rộng quy mô gấp 3 lần so với hiện tại.

Có thể thấy, thành công từ mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn và nuôi cua trong hộp nhựa tại cơ sở nuôi của anh Nguyễn Xuân Thủy đã góp phần khẳng định sự mạnh dạn trong đổi mới sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nghề nuôi trồng thủy sản là hết sức đúng đắn. Từ những thành công này, anh Thủy đang có ý định mở rộng cơ sở nuôi theo hướng ngày càng hiện đại hơn. Mô hình nuôi tôm, của của anh Thủy sẽ là nơi để các hộ nuôi trong vùng và địa phương khác đến tham quan, học tập kinh nghiệm và đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học kĩ thuật vào thực tiển sản xuất./.

Phú Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Sau nhiều năm nỗ lực mở rộng thị trường, bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia, tiếp nối các thị trường Mỹ, New Zealand và Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trên bản đồ nông sản quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) kiến nghị sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm gỗ sơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm bớt thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó thúc đẩy ngành gỗ phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Ngành tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm tôm Việt không chỉ chinh phục các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản mà còn mở rộng sang nhiều thị trường châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ thủy sản thế giới.
Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2018/NĐ-CP, đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Dự thảo nhằm khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu đầu mối thống nhất, đồng thời tạo nền tảng dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

Làng nghề Việt Nam và sản phẩm OCOP không chỉ phản ánh tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn và du lịch. Mỗi sản phẩm tinh xảo chứa đựng câu chuyện về người nghệ nhân và chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Trước đó, bộ giải pháp này đã được lựa chọn là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (1945-2025), trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi da xanh Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Australia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nâng uy tín trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính khác.
Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu, nông sản Việt Nam vẫn khẳng định vị thế quốc tế. Với chiến lược chủ động, sáng tạo và hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp hướng tới những kỷ lục xuất khẩu mới, đồng thời xây dựng thương hiệu xanh, sạch và bền vững trên bản đồ thế giới.
Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ vai trò “trụ đỡ” sang “động lực” tăng trưởng mới của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 6-10 không chỉ tôn vinh doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn phản ánh hướng đi chiến lược: công nghệ hóa, bền vững hóa và xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Nông nghiệp Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng hiệu quả các FTA, thu hút đầu tư xanh và ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh giá trị xuất khẩu tăng kỷ lục, nông sản Việt đang chuyển mình từ “sản xuất nhiều” sang “sản xuất thông minh và bền vững”.
Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Bình Thuận đang chuyển mình từ “thủ phủ thanh long” truyền thống sang trung tâm sản xuất hữu cơ, với nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hành trình này mở ra cơ hội gia tăng giá trị, giảm phụ thuộc tiểu ngạch và hướng tới xây dựng thương hiệu nông sản bền vững.
Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Quyết định áp thuế mới của Mỹ với gỗ và sản phẩm nội thất nhập khẩu đã tạo ra cú sốc lớn cho ngành gỗ Việt Nam – lĩnh vực xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Tác động lan rộng không chỉ ảnh hưởng doanh thu, mà còn đặt ra yêu cầu tái cấu trúc chiến lược và quản trị rủi ro.
Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Với hơn 17.000 sản phẩm được chứng nhận trên cả nước tính đến tháng 9/2025, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã tạo ra một bệ phóng mạnh mẽ cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, từ một sản phẩm OCOP được công nhận đến một thương hiệu uy tín, có giá trị bền vững trên thị trường là một hành trình đầy thách thức. Từ những thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia 2025 và thực tiễn thị trường, một "công thức" toàn diện để chinh phục hành trình này đang dần được định hình, kết hợp giữa nền tảng chất lượng, sức mạnh công nghệ, tấm khiên pháp lý và tư duy kinh tế hiện đại.
ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã trở thành nhà băng đầu tiên công bố tái khởi động mảng kinh doanh này và ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng. Động thái này được dự báo sẽ sớm được các ngân hàng khác như Techcombank tiếp nối, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thị trường.
Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chưa bao giờ ngành chăn nuôi heo Việt Nam phải đối mặt với một "gọng kìm" siết chặt đến vậy. Một bên là dịch tả heo châu Phi (ASF) tái bùng phát với những biến chủng mới, tàn phá đàn heo trong nước. Bên còn lại là "cơn bão" thịt heo nhập khẩu giá rẻ ồ ạt tràn vào, tạo ra một cuộc chiến giá không cân sức. Trong bối cảnh ngàn cân treo sợi tóc, lối thoát nào cho các doanh nghiệp và thương hiệu nội địa? Câu trả lời không nằm ở cuộc đua về giá, mà ở hành trình tái định vị lại toàn bộ cuộc chơi: xây dựng thương hiệu từ chuồng trại đến bàn ăn.
Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội để nông sản Việt rẻ hơn, tiếp cận rộng hơn và nâng tầm xuất khẩu. Việc tối ưu chi phí vận chuyển, xây dựng thương hiệu số và kết nối hợp tác xã giúp nông sản tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả hơn.
Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Việc hoàn thiện Nghị định thư xuất khẩu bưởi và bơ sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho nông dân Việt. Đây là dịp nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy đầu tư phát triển nông nghiệp xanh, bền vững và áp dụng công nghệ tiên tiến.
Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 mang về gần 7 tỷ USD, ngành cà phê Việt Nam đang sống trong những ngày tháng rực rỡ nhất lịch sử. Thành công ấn tượng này chủ yếu đến từ giá bán tăng phi mã và những cơ hội thuận lợi từ thị trường thế giới. Tuy nhiên, đằng sau những con số kỷ lục là một nghịch lý lớn: chúng ta vẫn đang bán một loại hàng hóa giá trị cao mà chưa có một thương hiệu xứng tầm. "Bài toán" xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn còn đó, là thách thức cốt lõi quyết định sự phát triển bền vững của cả một ngành kinh tế.
Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chuyển đổi số và thương mại điện tử đang trở thành lực đẩy mới để sản phẩm Việt chinh phục thị trường toàn cầu. Cùng với chính sách quốc gia và sự hỗ trợ từ các nền tảng quốc tế, doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức cần tháo gỡ.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghề nông thôn đang tăng ổn định, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tuy nhiên, trước yêu cầu khắt khe của thị trường, việc đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt cho tăng trưởng dài hạn.
Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng vừa ký Quyết định số 4024/QĐ-BNNM phê duyệt Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là bước đi quan trọng nhằm phát triển ngành trồng trọt theo hướng phát thải thấp, sinh thái, hiện đại và nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Diễn biến tích cực trên thị trường cà phê và gạo trong nước, cùng với xu hướng tăng giá tại các sàn quốc tế, đang mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Thị trường nội địa và quốc tế đều ghi nhận mức giá cao nhất nhiều tuần, trong khi các quy định quốc tế được lùi thời hạn, giúp doanh nghiệp củng cố năng lực và tăng sức cạnh tranh.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Thị trường gạo thế giới năm 2025 đang "dậy sóng" với những động thái khó lường từ các quốc gia xuất nhập khẩu hàng đầu. Trong khi những nhà mua gạo lớn nhất như Philippines và Indonesia liên tục thay đổi chính sách, thì các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Ấn Độ lại đang triển khai những chiến lược khôn ngoan để nâng cao giá trị hạt gạo. Bối cảnh này đặt ra một nghịch lý cho Việt Nam: sản lượng xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch lại sụt giảm mạnh. Đã đến lúc nhìn thẳng vào cách làm của các đối thủ để rút ra những bài học đắt giá cho hành trình định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động