Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025

Theo nhận định của bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh, Kantar Worldpanel Việt Nam, xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực.
Đi siêu thị sắm Tết, cẩn thận khi chạm vào 8 thứ này kẻo rước cả ổ bệnh về nhà Tin kinh tế - thị trường ngày 5/10: Giá heo hơi tụt dốc không phanh; Xuất khẩu giày dép đạt hơn 14,8 tỷ USD Nhu cầu mua sắm Tết, giá gạo, giá xăng dầu kéo CPI tháng 2 tăng 3,98%
Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025
Xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực.

Người tiêu dùng dự kiến mua sắm đơn giản

Dịp Tết Ất Tỵ sắp đến, người dân được nghỉ 9 ngày, từ 26 tháng chạp đến mùng 5 tháng giêng (25/1-2/2/2025). Hoạt động mua sắm thường bắt đầu 4-5 tuần trước Tết, tức thị trường sẽ sôi động từ cuối tháng này. Một số người tiêu dùng cũng cảm thấy Tết Nguyên đán 2025 sẽ tích cực hơn, nhưng dự kiến mua sắm đơn giản.

"Gia đình tôi năm nay tập trung vào nhóm hàng thiết yếu như đồ khô, bánh kẹo, mứt tết, tôi sẽ mua vừa phải, không mua tích chữ. Về quần áo mới cho cả gia đình, tôi sẽ ưu tiên con trẻ, còn người lớn cũng không cần thiết lắm, nói chung là tôi sẽ tiết kiệm chi tiêu vì cuộc sống còn khó khăn ", chị Trang (Hà Đông, Hà Nội) cho biết.

Tại hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định: Người Việt sẽ ưu tiên những sản phẩm hướng tới tiện lợi, thiết thực và tiết kiệm thời gian, tiền bạc trong dịp Tết sắp tới.

Chuyên gia này dự báo tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) mùa Tết 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 5% so với Tết 2024.

Kantar giải thích, người Việt khả năng sắm Tết Ất Tỵ đơn giản hơn bởi nhiều lý do từ tâm lý tiêu dùng, tình hình tài chính hộ gia đình đến thay đổi trong cách đón Tết.

Khảo sát cho thấy tài chính hộ gia đình dần ổn dịnh sau Covid-19 nhưng chưa hoàn toàn mạnh mẽ. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến quý III, thu nhập bình quân lao động khu vực thành thị là 9,3 triệu đồng và nông thôn là 6,6 triệu đồng, lần lượt tăng 4,49% và 6,45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng khi Kantar hỏi thì 24% hộ nói cần giảm chi tiêu, so với 19% vào quý III/2019. Ngược lại, 20% nói không cần giảm, thấp hơn trước dịch 2 điểm phần trăm. "Xu hướng mua đồ rẻ đang bao phủ nhiều ngành hàng hơn", bà Nga nói.

Cách "ăn Tết" của người Việt đang dần thay đổi, hướng tới gọn nhẹ. Top 3 lý do họ chi tiêu cho Tết 2024 ít hơn là: muốn đơn giản hóa thủ tục ngày Tết, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và giảm tụ họp, dự báo là xu hướng dài hạn.

Thực tế, 3 năm qua, giá trị đóng góp của 2 tháng Tết vào kết quả cả năm trong ngành FMCG đã giảm dần, từ 21% xuống 19% ở thành thị và 24% xuống 21% ở nông thôn.

Tỷ lệ nhận được quà Tết của các gia đình cũng đi xuống, khiến họ phải tự mua sắm những sản phẩm theo đúng ưu tiên về độ cần thiết và túi tiền. "Với những xu hướng này, dự báo không thể có sự đột biến trong mua sắm nên mùa Tết 2025 sẽ tiết kiệm và thiết thực", bà Nga nhận định.

Xu hướng lựa chọn năm nay tiếp tục là hàng hóa "lành mạnh và ý nghĩa"

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc khối kinh doanh Kantar Worldpanel Vietnam chia sẻ tại hội thảo.
Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc khối kinh doanh Kantar Worldpanel Vietnam chia sẻ tại hội thảo.

Không chỉ bớt chi tiêu cho việc mua sắm Tết, hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết cũng đơn giản hơn trước rất nhiều. Bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh, một số ngành quan trọng truyền thống trong ngày Tết như: bia, bánh kẹo chứng kiến sự sụt giảm. Chỉ những bánh kẹo lạ, các loại hạt tốt cho sức khỏe được lựa chọn mua sắm cho Tết nhiều hơn.

Cũng theo Kantar Worldpanel Việt Nam, đáng lưu ý hàng mang tính thực tiễn dùng tiêu dùng cho cả gia đình như: dầu, đường, bột ngọt, mì gói,... lại được lựa chọn nhiều hơn. Cụ thể, những giỏ quà gia vị, đang lên ngôi với giá trị từ 200 – 300k/giỏ. Đây là những giỏ quà đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn người tiêu dùng.

Để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu trong xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025, bà Nga giải thích rõ người tiêu dùng chọn sản phẩm giản đơn nhưng trong đó là nhu cầu về sự tiện lợi và đơn giản hóa của người tiêu dùng. Do đó, thương hiệu và nhà sản xuất cần nắm bắt và đáp ứng để chuẩn bị hàng hóa cho mùa mua sắm Tết. Người tiêu dùng đã ưu tiên những sản phẩm hướng tới sự tiện lợi và thiết thực để tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc. Hơn thế, theo nghiên cứu, xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên trong dịp Tết 2025. Bên cạnh việc giữ gìn những ý nghĩa truyền thống, văn hóa, người tiêu dùng cũng sẽ tìm kiếm những sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe vừa mang ý nghĩa sum vầy, thể hiện sự quan tâm đến chất lượng cuộc sống.

“Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ hành trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên các kênh online và offline là yếu tố quan trọng để các thương hiệu có thể tiếp cận người tiêu dùng. Việc tiếp cận đúng lúc, đúng chỗ từ đó nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng từ việc mua sắm sớm đến giai đoạn chạy nước rút cận Tết để phục vụ hàng hóa”, bà Nga cho biết.

Đi siêu thị sắm Tết, cẩn thận khi chạm vào 8 thứ này kẻo rước cả ổ bệnh về nhà Đi siêu thị sắm Tết, cẩn thận khi chạm vào 8 thứ này kẻo rước cả ổ bệnh về nhà
Siêu thị, doanh nghiệp “tung chiêu” khuyến mại kích cầu mua sắm Tết Siêu thị, doanh nghiệp “tung chiêu” khuyến mại kích cầu mua sắm Tết
Loại quả quanh năm giá rẻ như cho, ở chợ Tết giá cao chót vót Loại quả quanh năm giá rẻ như cho, ở chợ Tết giá cao chót vót
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vé máy bay Tết đang diễn biến thế nào?

Giá vé máy bay Tết đang diễn biến thế nào?

Mặc dù các hãng hàng không Việt Nam liên tục bổ sung thêm máy bay để tăng nguồn cung chỗ ngồi cho hành khách nhưng theo khảo sát, tình trạng giá vé cao, khan hiếm vẫn diễn ra trong những ngày giáp Tết.
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, có sự tham gia của hơn 50 nghìn nhà bán. Người Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng, rút “hầu bao” mua hàng online đứng thứ 11 thế giới.
Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng

Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng

Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam cảnh báo, ngành chế biến dừa đối mặt nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng khi nhiều nhà máy tại Bến Tre đã được đầu tư nhưng nguồn cung không đủ.
Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ có bất ngờ

Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ có bất ngờ

Đó là nhận định về xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco. Trong khi giới phân tích bày tỏ sự khó đoán, giằng co về xu hướng của kim loại quý, thì các nhà đầu tư lại tỏ ra lạc quan.
22 lô đất trúng đấu giá tại quận Hà Đông chưa nộp tiền

22 lô đất trúng đấu giá tại quận Hà Đông chưa nộp tiền

Trong phiên đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội), hiện đã có 5 thửa được khách hàng nộp 50% số tiền sử dụng đất đợt 1, 22 thửa đất còn lại chưa được khách hàng nộp tiền.
Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam

Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam

Vụ chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Trước diễn biến giảm của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai được dự báo sẽ tiếp tục giảm nhẹ.
Rò rỉ cấu hình cơ bản của Samsung Galaxy S25 Ultra

Rò rỉ cấu hình cơ bản của Samsung Galaxy S25 Ultra

Galaxy S25 Ultra sẽ là chiếc điện thoại cao cấp tiếp theo của Samsung. Điện thoại dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối tháng 1 với chip Snapdragon 8 Gen Elite mới nhất.
OpenAI phát hành Sora: Công cụ tạo video AI chỉ từ văn bản

OpenAI phát hành Sora: Công cụ tạo video AI chỉ từ văn bản

Sau ChatGPT, OpenAI tiếp tục phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo với sự ra mắt của Sora. Sora có khả năng tạo ra video từ văn bản mô tả.
Vé Tết “căng như dây đàn”, 2 “ông lớn” hàng không tiếp tục bổ sung máy bay

Vé Tết “căng như dây đàn”, 2 “ông lớn” hàng không tiếp tục bổ sung máy bay

Giá vé máy bay trong dịp Tết Nguyên Đán 2025 đang trở thành một vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều hành khách, đặc biệt là khi nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong thời gian cao điểm.
Thị trường giỏ quà Tết: Hàng hóa thiết yếu, tiện lợi lên ngôi

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng hóa thiết yếu, tiện lợi lên ngôi

Còn khoảng gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, một số siêu thị, hệ thống bán lẻ trên toàn quốc đã bày bán giỏ quà tặng Tết các loại phục vụ nhu cầu thị trường. Các chuyên gia nhận định, Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng ưu chuộng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, tiện lợi và thiết thực.
VinFast VF 3 vượt mặt các đối thủ, giành giải "Ô tô của năm 2024”

VinFast VF 3 vượt mặt các đối thủ, giành giải "Ô tô của năm 2024”

VinFast VF 3 vừa đoạt giải nhất "Ô tô của năm 2024” của Car Awards 2024 - chương trình bình chọn ô tô chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.
10 xu hướng công việc sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

10 xu hướng công việc sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

Công ty công nghệ chuyên cung cấp giải pháp quản lý nhân sự và trả lương Deel - trụ sở tại Francisco (Mỹ) đã dự báo trong "10 xu hướng công việc toàn cầu năm 2025".
Từ 1/1/2025, giá vé máy bay nội địa cao nhất không vượt 4 triệu đồng/vé

Từ 1/1/2025, giá vé máy bay nội địa cao nhất không vượt 4 triệu đồng/vé

Từ ngày 1/1/2025, trần giá vé máy bay nội địa một chiều dao động trong khoảng 1,6 - 4 triệu đồng.
Có tới 86% người mua bất động sản để "lướt sóng" kiếm lời

Có tới 86% người mua bất động sản để "lướt sóng" kiếm lời

Thị trường bất động sản Việt Nam 30 năm qua có thể chia thành 5 giai đoạn chính: Khởi đầu (trước năm 2009), định hình (2009 – 2012), tăng trưởng (2013 – 2019), biến động (2020 – 2021) và thách thức (2022 – 2024).
Tỷ lệ đặt chỗ các chặng bay dịp Tết đang diễn biến ra sao?

Tỷ lệ đặt chỗ các chặng bay dịp Tết đang diễn biến ra sao?

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng nhiều chặng bay nội địa đã rơi vào tình trạng "cháy vé". Việc mua vé máy bay về quê trở thành thách thức không nhỏ đối với những người lao động xa quê.
Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024": Kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa

Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024": Kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.
Kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, hải đảo vẫn hẹp: Đâu là rào cản?

Kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, hải đảo vẫn hẹp: Đâu là rào cản?

Tỷ lệ các sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị và hệ thống bán lẻ hiện nay còn thấp.
Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Chuyên gia nhận định giá vàng khó tăng đột biến trong những ngày tới

Chuyên gia nhận định giá vàng khó tăng đột biến trong những ngày tới

Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhanh trở lại do tình hình địa chính trị leo thang tại các điểm nóng. Trong nước, giá vàng miếng SJC tiếp tục đi lên nhưng theo chuyên gia khó tăng đột biến trong những ngày tới.
Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo có lợi như hiện tại, các chuyên gia cho rằng, không nên chạy theo số lượng và giá cả nhất thời, mà cần tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, giá trị gạo Việt theo hướng xanh, ít phát thải.
Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Thị trường văn phòng hạng A tiếp tục chứng kiến nhu cầu thuê tăng mạnh với khu vực trung tâm dẫn đầu mức hấp thụ, song nguồn cung không có nhiều khiến giá thuê neo ở mức cao.
Người dân lại xếp hàng mua vàng

Người dân lại xếp hàng mua vàng

Sau khi giảm mạnh vào buổi sáng, giá vàng trong nước quay đầu tăng trở lại, nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua vào khi giá đang ở mức tốt.
Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai

Dựa vào diễn biến của giá xăng dầu thế giới, một số doanh nghiệp xăng dầu, chuyên gia nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày 28/11 có thể được điều chỉnh tăng.
Samsung Galaxy A56 được nhận định là đối thủ đáng gờm trên thị trường smartphone

Samsung Galaxy A56 được nhận định là đối thủ đáng gờm trên thị trường smartphone

Samsung Galaxy A56 với thiết kế camera viên thuốc độc đáo, cấu hình khủng với chip Exynos 1580, hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trên thị trường.
Điều gì khiến người dùng ngày càng ưu tiên smartphone bền bỉ?

Điều gì khiến người dùng ngày càng ưu tiên smartphone bền bỉ?

Ai cũng muốn chiếc smartphone của mình đồng hành bền bỉ theo thời gian, chứ không phải là một món đồ dễ vỡ cần nâng niu quá kỹ.
OpenAI ngỏ ý hợp tác với Samsung để nâng cấp Galaxy AI

OpenAI ngỏ ý hợp tác với Samsung để nâng cấp Galaxy AI

OpenAI muốn hợp tác với Samsung để cùng nhau tạo ra trí thông minh nhân tạo mạnh mẽ trên các thiết bị Galaxy thông qua việc nâng cấp Galaxy AI.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động