Mất trắng lứa cá trị giá vài tỷ vì lũ lụt, lại vay vốn 3 tỷ nuôi tiếp và tạo ra nguồn thu tiền tỷ mỗi năm

Gắn bó với nghề nuôi cá từ 15 năm nay, anh Phan Danh Định (SN 1986, ở Hà Tĩnh) từng bao phen lao đao. Trong đó, trận lũ lụt năm 2020 quét sạch trại cá trị giá vài tỷ đồng khiến anh rơi vào bế tắc. Nhưng sự động viên của gia đình đã khơi dậy lòng quyết tâm làm lại. Anh vay vốn ngân hàng thêm 3 tỷ đồng gây dựng lại từ đầu. Tới nay trại cá cho nguồn thu tiền tỷ mỗi năm và tạo việc làm cho nhiều lao động.
Thuê ruộng trũng tưởng cải tạo nuôi cá, ai ngờ lại làm khác người mỗi năm thu trên 18 tỷ đồng Kinh ngạc với trại cá thu 7 tỷ đồng/năm của lão nông Cần Thơ, tạo sức hút du khách từ cách làm bất ngờ Tỷ phú cá Koi Đất Cảng lộ bí quyết chăm cá sang chảnh khỏe mạnh bốn mùa, nuôi là trúng
Anh Phan Danh Định - chủ trang trại nuôi cá hơn 3 hecta thu tiền tỷ mỗi năm.
Anh Phan Danh Định - chủ trang trại nuôi cá hơn 3 hecta thu tiền tỷ mỗi năm.

15 năm nuôi cá và trận lũ đại nạn trắng tay

Trại cá của anh Phan Danh Định ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) rộng hơn 3ha. Anh Định kể, năm 2009 anh xuất ngũ, trở về quê hương nối nghiệp bố mẹ tiếp tục làm kinh tế tổng hợp. Nhờ quỹ đất rộng lớn của gia đình, anh mạnh dạn đầu tư hơn 120 triệu đồng để làm chuồng chăn nuôi và đào ao thả cá.

Cùng với việc nuôi cá trong ao, anh Định còn chú trọng nuôi lợn, quy mô 350 con/lứa, với 2,5 lứa/năm. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm bò, dê,... Nhờ chăn nuôi tốt, anh Định có nguồn thu nhập ổn định, mỗi năm lãi từ 200-300 triệu đồng.

Đầu năm 2018, khi giá lợn hơi sụt giảm, dịch tả lợn châu Phi bắt đầu xuất hiện, anh chuyển đổi sang độc canh nuôi cá. Tận dụng hệ thống chuồng lợn, anh Định cải tạo thành 20 bể ươm cá giống, sửa sang lại ao hồ để thả cá giống và cá thịt nước ngọt.

Hệ thống chuồng lợn trước đây được cải tạo thành bể ươm cá giống.
Hệ thống chuồng lợn trước đây được cải tạo thành bể ươm cá giống.

Năm 2019, anh thành lập Công ty TNHH Thủy sản Thái Định. Mỗi năm, công ty xuất bán ra thị trường hàng chục tấn cá thịt như cá diêu hồng, cá lóc nhím và gần 60 vạn cá giống các loại. Tổng doanh thu lên tới vài tỷ đồng.

Ngỡ như thành công đã mỉm cười thì “đại nạn” ập đến. Trận lũ lụt lịch sử năm 2020 khiến anh trắng tay chỉ sau một đêm.

“Do chủ quan nên tôi không có biện pháp đề phòng, bảo vệ các ao cá. Khi mực nước dâng lên quá nhanh, hàng chục tấn cá chưa kịp thu hoạch tại các ao theo dòng lũ trôi hết. Gia đình gần như mất tất cả”, anh Định nhớ lại.

Vay tiếp 3 tỷ vực dậy cơ nghiệp

Những tháng cuối năm 2020, anh rơi vào bế tắc, mất phương hướng vì “bể trận” làm ăn. Nhờ sự động viên của gia đình, đầu năm 2021, anh Định bắt đầu hành trình tái lập nghiệp, gây dựng lại cơ đồ.

Với quyết tâm cao, anh cầm cố sổ đỏ, vay ngân hàng hơn 3 tỷ đồng làm các hạng mục nâng nền, sửa lại hệ thống ao hồ, mua sắm thêm hệ thống máy bơm, con giống để tiếp tục nuôi cá giống và cá thịt nước ngọt.

Trên diện tích hơn 3ha, anh đã chia thành 5 ao cá (4 ao cá giống, 1 ao cá thịt), diện tích mỗi ao từ 3.000m2 đến 1 hecta. Với cá giống, anh thả hơn 1 tấn cá/ao và cá thịt là 30 tấn cá/ao. Rút kinh nghiệm từ lần trước, anh gia cố lại các ao, nâng cao hệ thống bờ, lắp đặt máy bơm thoát nước công suất lớn.

Để đạt năng suất cao, giống cá tại trang trại đều được tuyển chọn kĩ lưỡng; giống cá rô được nhập trứng từ miền Bắc và giống cá lóc, cá trắm,... được nhập từ miền Nam. Với những giống cá nhập trứng, anh Định cho ấp tại các bể ươm, sau 2 ngày trứng nở cho thả tại các hồ chăm sóc theo quy trình.

Anh Định thường xuyên kiểm tra chất lượng cá, vệ sinh ao hồ để đạt chất lượng tốt nhất.
Anh Định thường xuyên kiểm tra chất lượng cá, vệ sinh ao hồ để đạt chất lượng tốt nhất.

Anh Định chia sẻ, giống cá được thả tại ao đều là những dòng dễ nuôi, được người tiêu dùng ưa chuộng như cá trắm, cá trôi, cá mè, cá rô, cá lóc,...

Với cá giống, từ khi thả đến khi xuất bán chu kì khoảng một tháng, cân nặng dưới 500 gam tùy nhu cầu khách hàng. Còn với cá thịt chu kì dài hơn, từ 8-9 tháng, mỗi con khi thu hoạch nặng từ 1-4kg tùy loại.

Được khách hàng tin tưởng, anh Định đẩy mạnh phát triển cá giống với đa dạng chủng loại, cân nặng. Không chỉ cung cấp trong tỉnh, con giống của trang trại còn được khách hàng Quảng Bình đặt mua thường xuyên với số lượng lớn.

Mỗi năm, trang trại cá cho thu hoạch hơn 30 tấn cá thịt và hàng chục vạn con cá giống các loại. Với cá thịt, giá dao động từ 40.000-50.000 đồng/kg và cá giống từ 1.000-3.000 đồng/con, trừ hết chi phí, anh thu về ước hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, trang trại còn tạo việc làm cho 4 nhân công địa phương, mức lương 9 triệu đồng/tháng mỗi người.

Thời gian này, anh Định đang tất bật chuẩn bị hơn 20 vạn cá giống theo đơn đặt hàng của các hộ dân địa phương và tiến hành tát cạn, vệ sinh một ao cá giống để thả nuôi ếch thử nghiệm. Nếu ếch mang lại thu nhập ổn định, anh sẽ triển khai thả nuôi trên ao lớn nhằm đa dạng hóa con giống.

Vậy là từ trong gian khó, anh Phan Danh Định đã vượt lên nhờ sự nỗ lực quyết tâm. Trại cá tiền tỷ là minh chững cho hướng làm giàu ở địa phương để nhiều nông dân học hỏi. Cách thức làm kinh tế của anh được chính quyền địa phương và các đoàn thể ủng hộ, tạo điều kiện cho anh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để tiếp tục mở rộng quy mô./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động