Lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ Lào Cai

Lễ cấp sắc của người Dao đỏ (huyện Sapa, tỉnh Lào Cai) là một nghi lễ truyền thống và quan trọng bậc nhất trong kho tàng văn hóa của dân tộc Dao. Lễ cấp sắc không chỉ có sức hấp dẫn đối với chính đồng bào dân tộc nơi đây, mà còn là phong tục thu hút sự quan tâm của nhiều dân tộc anh em khác sinh sống trên vùng núi cao phía Bắc và các du khách thập phương.
Lào Cai nỗ lực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử Lào Cai thu hồi chứng nhận 03 sản phẩm OCOP Lào Cai công nhận thêm 22 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên
Chỉ các học trò nam giới mới được tham gia phần nghi lễ cúng trong lễ cấp sắc 12 đèn.
Chỉ các học trò nam giới mới được tham gia phần nghi lễ cúng trong lễ cấp sắc 12 đèn.

Theo quan niệm của người Dao, đàn ông nếu chưa trải qua lễ cấp sắc thì không coi là người trưởng thành. Nghi lễ dân gian này được lưu truyền từ xa xưa đến nay trong cộng đồng người Dao đỏ ở Sapa, thể hiện khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ tổ chức hằng năm vào tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng. Người Dao đỏ có thể tổ chức cấp sắc cho một đợt tối đa 13 người, nếu ít hơn phải theo số lẻ (theo số lẻ 3, 5, 7. . .).

Theo tín ngưỡng người Dao, lễ cấp sắc là một phong tục bắt buộc đối với người đàn ông. Chỉ những người được cấp sắc mới được coi là người đàn ông trưởng thành, được tham gia vào các công việc hệ trọng của làng, nếu chưa được cấp sắc thì dù sống tới già vẫn bị coi là chưa trưởng thành. Còn người đã được cấp sắc dù là trẻ tuổi vẫn được tham gia các nghi lễ quan trọng của gia đình hay cộng đồng.

Người Dao quan niệm, chỉ người đã thụ lễ mới có đủ tâm, đức để phân biệt lẽ phải trái ở đời, mới có thể trở thành thầy hữu ích cho cộng đồng, người dân và đặc biệt được công nhận là con cháu của Bàn Vương - tổ tiên của người Dao.

Nghi lễ cấp sắc 12 đèn gồm nhiều lễ cúng quan trọng, diễn ra trong không gian văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Dao, được trang trí công phu.
Nghi lễ cấp sắc 12 đèn gồm nhiều lễ cúng quan trọng, diễn ra trong không gian văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Dao, được trang trí công phu.

Nghi thức và nội dung tổ chức Lễ cấp sắc

Để chuẩn bị cho phần nghi lễ, trước ngày làm lễ cúng, các thầy cúng phải tẩy uể nhà cửa người được cấp sắc, ngày làm lễ gia chủ phải chọn ngày lành, tháng tốt, chọn thầy cúng tức chủ lễ, là người có uy tín với người dân làng bản, am hiểu luật tục, có vai trò điều hành buổi Lễ.

Trong Lễ cấp sắc tuân thủ theo thứ tự huyết thống, người đàn ông có vợ được chọn để cấp sắc trước ở nhà trưởng họ, người phụ nữ Dao đỏ có chồng làm lễ cấp sắc phải trùm kín đầu trong chiếc khăn đỏ suốt thời gian diễn ra buổi lễ. Các thanh niên xin được cấp sắc phải đội mũ trên đầu và mặc trang phục truyền thống dân tộc mình, bởi quan niệm đó là nơi thần linh trú ngụ trong mỗi người được cấp sắc.

Trong lễ cấp sắc mở đầu thầy cúng khai đàn đánh một hồi trống mời tổ tiên về dự, báo với tổ tiên biết lý do buổi lễ, trong Lễ cấp sắc có nhiều các nghi lễ diễn ra ở trong nhà và bên ngoài nhà. Trong nhà sẽ diễn ra lễ truyền phép thông qua những ghi chép trong sách cổ của người Dao và các đạo cụ hành lễ như nến, chiếu, dấu ấn, gậy, súc xắc, bọc gạo,...

Thực hiện nghi lễ dâng hương với những điệu nhảy trong tiếng kèn, trống rộn ràng.
Thực hiện nghi lễ dâng hương với những điệu nhảy trong tiếng kèn, trống rộn ràng.

Lễ cấp sắc có 2 phần lễ chính là lễ quá tăng (qua đèn) gồm các phần: Trình diện, cấp đèn, hạ đèn, đặt pháp danh, qua cầu. Phần lễ tẩu Slai (lễ thăng cấp) gồm: lễ lên đèn, ban mũ, lễ trình diện Ngọc Hoàng, lễ tơ hồng, lễ thăm thiên đình. Cấp sắc có nhiều bậc, tùy theo cấp bậc mà số lượng quân âm binh được cấp cho chồng, vợ là khác nhau.

Bậc đầu tiên là cấp sắc 3 đèn, chồng được thầy cấp cho 36 quân âm binh, vợ được cấp 24 quân âm binh; bậc cuối cùng là cấp sắc 12 đèn, chồng được cấp 120 quân âm binh, vợ được cấp 60 quân âm binh. Thời gian lễ thường kéo dài từ 1 đến 5 ngày, gồm lễ trình diện, gia chủ mỗ lợn, gà đề cúng tổ tiên. Mỗi bậc đều có sự khác biệt, theo các nghi lễ thể hiện những ý nghĩa lịch sử, văn hóa nhất định.

Đối với đại lễ cấp sắc 12 đèn là cấp bậc cao nhất, họ sử dụng 12 thầy chính và nhiều thầy phụ, mỗi thầy giữ một nhiệm vụ khác nhau nhưng chung mục đích là truyền lại toàn bộ các phép, quân binh, đạo đức... của mình cho các học trò.

Các học trò phải trải qua một quá trình tự học, rèn luyện, thông thạo các nghi thức, thủ tục hành lễ cũng như các bài cúng ghi trong sách Nôm Dao. Người đã được cấp sắc 12 đèn sẽ được cộng đồng trọng vọng nhất, sẽ trở thành "sư phụ", là thầy cúng cao, đủ uy tín để đứng ra tổ chức các nghi lễ quan trọng cho bản làng.

Thầy cúng truyền 1 mâm 7 đèn và 1 mâm 12 đèn qua đầu các học trò.
Thầy cúng truyền 1 mâm 7 đèn và 1 mâm 12 đèn qua đầu các học trò.

Mở đầu là lễ đón thầy “Chíp sài tía”, đây là nghi lễ thể hiện sự tôn kính của học trò đối với các thầy đến làm lễ cấp sắc; tiếp đến là lễ trình báo đón tổ tiên, mời thần thánh về chứng kiến dự lễ cấp sắc: Lễ vật dâng cúng gồm có thịt lợn, rượu và cơm...; lễ trình diện của những học trò được thụ lễ và nhiều nghi lễ khác được tiến hành theo trình tự thầy chính đã đặt ra; múa thỉnh mời Ngọc Hoàng xuống chứng kiến; lễ trình diện tổ tiên; lễ xin treo tranh nhỏ…

Một nghi lễ quan trọng khác là đón thầy đến thụ lễ, truyền phép, cấp giấy chứng nhận... Trong lễ đón thầy, hay còn gọi là "lễ rước cha", đón đủ 12 thầy và 6 đồ đệ của thầy, thầy to nhất được đón trước, lần lượt theo thứ tự đón từ thầy cao đến thấp.

Phụ nữ trong trang phục cô dâu theo chồng đi làm lễ. Trong 4 ngày tất cả chỉ  ăn cơm chay, bữa cuối cùng mới được ăn cơm có thịt.
Phụ nữ trong trang phục cô dâu theo chồng đi làm lễ. Trong 4 ngày tất cả chỉ ăn cơm chay, bữa cuối cùng mới được ăn cơm có thịt.

Trước đàn lễ, thầy cúng sau khi khấn sẽ xin âm dương với thần linh để người được cấp sắc chính thức được công nhận là người đã trưởng thành. Kết thúc phần Lễ, những lời cầu nguyện may mắn cho người được cấp sắc sẽ được viết ra giấy, gói lại và đốt sau lễ.

Bên cạnh các nghi thức, Lễ cấp sắc còn diễn ra phần Hội với nhiều loại hình nghệ thuật dân gian biểu đạt các mục đích tôn giáo, tín ngưỡng thông qua âm nhạc, thánh ca, diễn xướng, nhảy múa, trình diễn, lễ nghi, các điệu múa dân gian… phản ánh nội dung về lịch sử, văn hóa, tạo nên một sinh hoạt vui tươi, thu hút sự tham gia sôi nổi người dân các bản, làng.

Cùng thực hiện một nghi lễ trước bàn thờ trung tâm.
Nghi lễ cấp sắc 12 đèn có ý nghĩa quan trọng với đồng bào Dao đỏ, vừa khẳng định sự trưởng thành và vị thế của người đàn ông, vừa cấp sắc cho cả những người đã qua đời, đồng thời chứng nhận cho các cặp vợ chồng mãi bên nhau khi sang thế giới bên kia.

Lễ cấp sắc của người Dao đỏ được coi là hoạt động truyền thống và quan trọng bậc nhất trong kho tàng văn hóa của dân tộc Dao, mang đậm giá trị nhân văn, có ý nghĩa giáo dục về truyền thống, giúp con người nhận thức đúng đắn về nhân cách, đạo đức, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội, được thể hiện ở các điều giáo huấn ghi trong sắc cấp cho người thụ lễ, tuyệt đối kỵ làm việc ác, điều xấu.

Nghi lễ giúp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của người Dao đỏ, góp phần tô điểm cho bức tranh văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam thêm đa dạng và lung linh sắc mầu.

Chính vì thế, nghi lễ linh thiêng đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc này cần được gìn giữ và phát huy, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, ngày 27/12/2012.

Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được định giá 38,4 tỷ USD

100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được định giá 38,4 tỷ USD

Theo báo cáo "Vietnam 100 2025" mới nhất từ công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 38,4 tỷ USD. Dù con số này ghi nhận mức sụt giảm 14% so với năm 2024 do bối cảnh kinh tế chung, báo cáo cũng cho thấy sự kiên cường và những điểm sáng đáng chú ý. Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, trong khi nhiều ngành hàng và thương hiệu khác vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.
“Tiến quân ca” – Bản hùng ca đi cùng dân tộc

“Tiến quân ca” – Bản hùng ca đi cùng dân tộc

Ra đời trong mùa đông năm 1944 giữa những ngày Hà Nội đói khổ, “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao đã vượt lên hoàn cảnh để trở thành bản hùng ca của dân tộc. 80 năm qua, từ Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9/1945 đến hôm nay, ca khúc thiêng liêng ấy vẫn vang vọng trong trái tim hàng triệu người Việt Nam, gắn liền với những mốc son chói lọi của đất nước.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Vốn nổi danh với thương hiệu "hương vị tiến vua", song nhiều giống nhãn đặc sản quý của Hưng Yên như cùi cổ, đường phèn lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng đó, những nỗ lực đầy tâm huyết của các cá nhân và chính quyền địa phương đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phục dựng lại các nguồn gen bản địa giá trị.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Nghề làm muối truyền thống ở xã Thụy Hải (Thái Bình) chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mở ra tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn di sản lâu đời.
Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Trong đời sống của người Xa Phó, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là linh hồn của văn hóa gắn liền với truyền thống và bản sắc tộc. Có hai loại nhạc cụ được người Xa Phó sử dụng là kèn ma nhí dành cho đàn ông và sáo mũi dành cho phụ nữ.
Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Trạm Xe Việt khẳng định vị thế mới bằng loạt hợp tác chiến lược và dấu ấn truyền thông mạnh mẽ

Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lại nắng sau mưa”: Chung tay hướng về miền Trung sau lũ

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Xu hướng giá vàng tháng 12: niềm tin vào đà tăng được củng cố mạnh mẽ

50 năm CHDCND Lào: Bản lĩnh, trí tuệ và những thành tựu mang dấu ấn thời đại

Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Ngành hàng không Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục lịch sử nhờ loạt mặt hàng tỷ đô

Giá cà phê ngày 1/12: Neo cao trên 112.000 đồng/kg, thị trường nín thở chờ vụ mới

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động