Những điều tuyệt đối không nên làm khi mắc sốt xuất huyết Dengue Phòng ngừa bệnh đột qụy não gia tăng vào mùa lạnh Người cao tuổi nên ăn thứ này để duy trì và cải thiện chức năng não bộ |
Theo Giáo sư Tâm lý Shana Carpenter của Bang Iowa , việc kết hợp hai chiến lược—thực hành giãn cách và hồi tưởng—là chìa khóa dẫn đến thành công, cho dù bạn đang cố gắng vượt qua một kỳ thi hay tham gia một trò tiêu khiển mới.
“Lợi ích của thực hành giãn cách và truy xuất đã được khẳng định nhiều lần trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, lớp học và nơi làm việc, nhưng lý do tại sao chúng tôi giới thiệu nghiên cứu này là vì hai kỹ thuật này chưa được chú ý đầy đủ. Nếu chúng được sử dụng mọi lúc, chúng ta sẽ thấy kết quả học tập tăng lên rõ rệt,” Carpenter nói.
Carpenter và các đồng tác giả của cô ấy mô tả giãn cách là một phương pháp học tập với số lượng tăng dần theo thời gian trong nghiên cứu của họ. Nó ngược lại với việc học vào đêm trước ngày thi. Trong một nghiên cứu, những sinh viên y khoa được đào tạo lặp đi lặp lại về phẫu thuật trong ba tuần đã thể hiện tốt hơn những người được đào tạo cùng một lúc về thành tích trong các kỳ thi hai tuần và một năm sau đó.
Theo Carpenter, không có quy tắc nào về khoảng cách thời gian giữa các buổi tập. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng xem lại thông tin sau khi quên một phần (chứ không phải tất cả) sẽ có lợi.
Thực hành hồi tưởng là một cách tiếp cận liên quan đến việc ghi nhớ quá khứ học tập. Nó có thể có nhiều định dạng khác nhau, chẳng hạn như flashcards, bài kiểm tra thực hành và gợi ý viết có kết thúc mở và nó giúp học sinh xác định lỗ hổng kiến thức của mình. Các tác giả của bài viết nhấn mạnh rằng những người kiểm tra lỗi phản hồi của họ hoặc nhận phản hồi ngay lập tức sẽ học tốt hơn.
Hơn 200 nghiên cứu cho thấy mọi người thường lưu giữ nhiều thông tin hơn trong thời gian dài hơn với thực hành truy xuất so với các chiến lược không liên quan đến truy xuất (ví dụ: đọc lại sách giáo khoa.)
“Quên là một điều rất tự nhiên; bạn không thể ngừng quên ngay cả khi bạn cố gắng, nhưng bạn có thể làm chậm quá trình quên bằng cách sử dụng thực hành hồi tưởng và giãn cách,” Carpenter nói.
Carpenter cho biết niềm tin sai lầm về việc học là một phần lý do khiến phương pháp hồi tưởng và khoảng cách không được sử dụng rộng rãi hơn.
“Có lẽ quan niệm sai lầm số một là việc học phải dễ dàng thì mới có thể làm việc được, và điều đó hoàn toàn không đúng. Bạn sẽ học lâu hơn và hiệu quả hơn nếu bạn kiên trì và vượt qua những thử thách đó so với việc bạn luôn cảm thấy dễ dàng,” Carpenter nói.
Chỉ cần đánh dấu hoặc đọc lại sách giáo khoa sẽ dễ dàng hơn viết câu trả lời cho các câu hỏi thực hành tiểu luận. Nhưng nếu không kiểm tra kiến thức đi kèm với việc cố gắng truy xuất thông tin đã học, sẽ có nhiều nguy cơ bị ru ngủ trong cái mà các tác giả gọi là “ảo tưởng về việc học”.
Carpenter thừa nhận nhiều người không thích phạm sai lầm hoặc nhận ra rằng họ không hiểu tài liệu tốt như họ nghĩ. Nó có thể khơi dậy sự bất an, nỗi sợ thất bại hoặc một số cảm xúc khác mà họ muốn tránh. Nhưng rất có thể cuối cùng họ sẽ phải đối mặt với những gì họ không biết khi rủi ro cao hơn, chẳng hạn như trong một kỳ thi hoặc thuyết trình tại nơi làm việc.
Carpenter cho biết cô ấy sử dụng các công cụ kỹ thuật số (ví dụ: câu đố thực hành trực tuyến và câu hỏi trên máy nhấp chuột) để kết hợp thực hành truy xuất và khoảng cách vào các khóa học đại học của mình, nhưng có nhiều cách khác để đưa những chiến lược này vào lớp học.
Cô ấy đưa ra ví dụ về một giáo viên toán tiểu học có các kỹ thuật ấn tượng tại một hội nghị gần đây. Một vài ngày sau bài học về phân số, cô giáo yêu cầu học sinh của mình chia sẻ bất cứ điều gì họ có thể nhớ về phân số. Đó là một hoạt động mở và mang tính cộng đồng.
Carpenter nói: “Càng nói nhiều, chúng càng bắt đầu nhớ nhiều hơn và những đứa trẻ đó rất hào hứng khi nói về các phân số.
Cô ấy chia sẻ một câu chuyện khác về một giáo viên cấp hai thường xuyên chiếu các câu hỏi thực hành từ các bài học trước lên màn hình. Học sinh ghi lại câu trả lời vào thẻ ghi chú và sau đó tự kiểm tra câu trả lời của mình hoặc thảo luận theo nhóm.
Carpenter nhấn mạnh rằng các giáo viên trong cả hai ví dụ đã không chấm điểm các hoạt động. Thay vào đó, họ cung cấp các cơ hội thực hành ít rủi ro và không có rủi ro để giúp học sinh học hỏi và nhận ra sai lầm là một phần quan trọng của quá trình đó, điều này mang lại lợi ích cho học sinh ngoài lớp học.
“Học cách học sẽ đảm bảo rằng dù bạn đi đâu sau những năm học chính thức, bạn sẽ biết cách học một điều gì đó và thành công,” cô nói.