Không giảm thuế, rất khó kìm giá xăng dầu

Trước thực trạng giá xăng dầu tăng cao, việc xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu đang là một phương án khả thi mà các cơ quan chức năng cần tình tới.
Cập nhật giá xăng dầu hôm nay 28/10/2021: Tiếp tục giảm mạnh Cập nhật giá xăng dầu hôm nay 27/10/2021: Giảm mạnh Giá xăng dầu tăng lần thứ tư liên tiếp

Doanh nghiệp điêu đứng khi giá xăng dầu tăng mạnh

Ngày 26/10, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định tăng mạnh giá bán lẻ xăng, dầu. Cụ thể, xăng E5 RON 92 ở mức 23.110 đồng/lít (tăng 1.430 đồng), xăng RON 95 lên mức 24.330 đồng/lít (tăng 1.460 đồng) - ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua.

Giá các mặt hàng dầu cũng tăng. Dầu hoả là 17.630 đồng một lít, tăng 1.010 đồng. Dầu diesel là 18.710 đồng một lít, tăng 1.170 đồng. Dầu madut là 17.210 đồng một kg, tăng 120 đồng.

Giá xăng tăng cao, trong khi lượng khách và đơn hàng ở mức thấp, do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhiều nhà máy chưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại và cộng với chi phí xét nghiệm khiến nhiều doanh nghiệp vận tải điêu đứng.

Không giảm thuế, rất khó kìm giá xăng dầu

Trao đổi với Phóng viên, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (chủ nhà xe Sao Việt) chia sẻ: “Xe nằm "đắp chiếu" suốt thời gian dài vì dịch bệnh, nay vừa nhúc nhắc hoạt động trở lại thì giá xăng dầu liên tục tăng cao. Trong khi khách thì ngày có ngày không, chủ yếu chạy cầm chừng để giữ tuyến. Cứ đà này, doanh nghiệp sẽ không cầm cự được”.

Trong nhiều lần trước đây, khi giá xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp vận tải sau thời gian nghe ngóng thị trường, đều lần lượt có động thái điều chỉnh giá cước vận tải hành khách và hàng hóa, thì trong lần tăng kỷ lục này, tâm lý chung là nỗ lực để giữ nguyên giá cước.

Ông Trần Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Minh Hằng cho biết, trong 15 - 17 khoản mục chi phí của hoạt động vận tải thì xăng, dầu chiếm tỷ lệ từ 30 - 35%. Để hòa vốn thì phải đạt từ 60% hệ số ghế trở lên. Ví dụ xe 40 ghế phải chở được 24 khách, nhưng thực tế chỉ có từ 10 - 15 khách, thậm chí số khách ít hơn nữa xe vẫn phải chạy và vẫn phải đốt nhiên liệu.

Còn theo ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, giá xăng, dầu tăng cao khiến doanh nghiệp đã khó lại càng khó thêm. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải liên tỉnh vẫn chưa được hoạt động hết công suất và phải giãn cách ghế. Với giá xăng, dầu như hiện nay thì càng chạy doanh nghiệp càng lỗ. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn xã hội khó khăn thì doanh nghiệp cũng phải tìm cách cầm cự. Trước mắt doanh nghiệp vẫn chưa tính tăng giá cước, nhưng về lâu dài thì giá cước sẽ phải được điều chỉnh để đảm bảo cân đối thu chi.

Thông tin từ đại diện một hãng bay cho biết, hàng không mới trở lại hoạt động, nhưng gặp vô vàn khó khăn; trong đó, có giá xăng dầu tăng cao. Nhu cầu khách đi lại vẫn còn thấp, cạnh tranh giữa các hãng để có khách nên việc tăng giá vé do tác động giá xăng dầu trong giai đoạn này khó xảy ra. Tuy nhiên, áp lực giá sẽ đè nặng và sẽ phải tăng giá vé trong dài hạn.

Theo đại diện một doanh nghiệp đang thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, từ đầu năm nay, nhà thầu tại dự án đã khó khăn khi giá sắt, thép và vật liệu xây dựng tăng cao, nay nhận thêm "cú sốc" về giá xăng, dầu tăng, sẽ khiến cho các doanh nghiệp xây dựng, giao thông thêm nhiều khó khăn.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, với hàng trăm đầu máy và xe trên công trường, hàng ngày doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí đáng kể khi gíá nhiên liệu tăng.

Cần tính tới phương án giảm thuế môi trường

Theo đại biểu đoàn Hà Nội Hoàng Văn Cường - Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân - nền kinh tế đang đối diện với rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, trong khi xăng dầu là đầu vào của hoạt động kinh tế - xã hội, giá xăng dầu tăng sẽ tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, thương mại.

Chưa kể, giá xăng dầu là chỉ số quan trọng để tính toán các chỉ số kinh tế vĩ mô khác, nên cần có biện pháp cần thiết kiềm chế giá xăng dầu.

"Ngoài chính sách hiện nay là quỹ bình ổn, có thể ngừng trích lập quỹ và chi sử dụng, thì công cụ để kiểm soát giá mà Nhà nước có thể tính đến là quản lý, là thuế, phí, đơn cử như giảm thuế nhập khẩu, hoặc thuế về môi trường ở mức hợp lý, các loại phí. Cần phải ổn định giá xăng dầu để phục vụ cho phục hồi kinh tế" - ông Cường nêu quan điểm.

Không giảm thuế, rất khó kìm giá xăng dầu
Xem xét việc giảm thuế bảo vệ môi trường xăng dầu

Chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Ngọc Tú, giảng viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ lại cho rằng, có dư địa để nhà nước điều chỉnh, cân đối giá xăng. Cụ thể, giá xăng, dầu của Việt Nam hiện nay đang có cơ cấu giá thuế khá cao. Các loại thuế trong xăng dầu chiếm khoảng 50 - 55% nên có thể cân đối, điều chỉnh.

Còn theo PGS, TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), khi dịch COVID-19 được kiểm soát ở nhiều nước khiến nhu cầu về nhiên liệu gia tăng trong quá trình phục hồi kinh tế nên dự báo thời gian tới giá dầu vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Khi giá xăng dầu tăng, đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng và kéo theo giá cả các mặt hàng khác tăng theo, ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân. Với ngành vận tải, chi phí xăng, dầu chiếm 40% giá cước vận tải, vì vậy giá xăng dầu tăng, chắc chắn cước vận tải tăng theo. Giá cước tăng - sẽ đẩy giá thành các sản phẩm tăng, đây sẽ là hệ quả tất yếu không thể tránh...

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, việc giá bán lẻ xăng, dầu tăng do yếu tố của giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên, giá xăng, dầu trong nước được cấu thành bởi nhiều yêu tố; trong đó, có yếu tố phải "cõng" phí bảo vệ môi trường gần 4.000 đồng/lít xăng.

Vì vậy, ông Hùng cho rằng, trong nước đang khuyến khích sử dụng xăng sinh học (E5) bảo vệ môi trường. Đây là loại xăng sạch nên khuyến khích sử dụng. Nếu nhà nước miễn giảm phí môi trường cho loại xăng này thì sẽ giúp giảm giá xăng dầu trong bối cảnh hiện nay.

Theo dự báo, giá xăng dầu trong nước thời gian tới có thể rơi vào trạng thái tăng - giảm không nhịp nhàng theo giá thế giới. Thời gian qua, Bộ Công Thương đánh giá, việc sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá đã giúp giá xăng dầu trong nước có mức biến động thấp hơn mức biến động của giá xăng dầu thế giới.

Cụ thể, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường thế giới dùng để tính giá cơ sở tăng từ 59,08% đến 76,03% trong khi giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay chỉ tăng 40,23% đến 52,59%.

Nhưng nếu giá xăng dầu thời gian tới giảm, thì giá xăng dầu trong nước chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng giảm chậm hơn giá thế giới. Bởi vì nhà điều hành sẽ phải cân nhắc để trích lập lại Quỹ bình ổn giá để dùng khi cần.

Còn nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng, thì giá xăng dầu trong nước cũng sẽ khó có thể diễn biến khác. Như vậy, gánh nặng lên người dân, doanh nghiệp sẽ là rất lớn (Người dân sử dụng nhiều xăng, còn doanh nghiệp tiêu thụ lượng lớn dầu diesel).

Chính phủ từng yêu cầu tìm cách giảm giá xăng trong nước. Thế nhưng, đây là việc không dễ. Giá xăng dầu trong nước dù chưa phản ánh hết được diễn biến của giá xăng dầu trên thị trường thế giới, nhưng cơ bản vẫn biến động cùng chiều: Giá thế giới tăng, giá trong nước tăng.

Vì vậy, muốn giảm giá xăng dầu, chỉ có thể sử dụng công cụ của Nhà nước. Đó là thuế. Trong đó, giảm thuế bảo vệ môi trường là công cụ gần như hữu hiệu nhất. Từ 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng kịch khung. Thuế môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít, lên kịch khung 4.000 đồng. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít.

Từ đó đến nay, ngoại trừ việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng máy bay vào năm ngoái, thì thuế bảo vệ môi trường với xăng E5, xăng RON 95 và các mặt hàng dầu vẫn giữ nguyên trên “đỉnh”. Muốn giảm sức ép lên giá xăng dầu thì giảm mức thuế này là hữu hiệu nhất.

Nhưng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào ngân sách, lại đang lúc ngân sách khó khăn này, việc giảm thuế trước hết phải được sự đồng thuận của Bộ Tài chính để trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Vì thế, để giảm sức ép tăng giá xăng dầu lúc này hành động của Bộ Tài chính đóng vai trò quan trọng.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Giải quyết những thách thức, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững

Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù vậy, để tận dụng tốt cơ hội, cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là tiền đề then chốt bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững, đồng thời đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.
Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Fed giảm lãi suất, áp lực tỷ giá trong nước hạ nhiệt

Sau giai đoạn tăng nóng khiến doanh nghiệp nhập khẩu lo ngại, tỷ giá VND/USD đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng sự điều chỉnh chính sách từ Fed cùng với biện pháp quản lý trong nước đã giúp thị trường ngoại hối bớt áp lực.
Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Nghịch lý nông sản Việt: Chinh phục thế giới, bỏ ngỏ "sân nhà"

Dù khẳng định vị thế trên trường quốc tế, chất lượng nông sản tại thị trường nội địa vẫn là một dấu hỏi lớn. Thực tế chưa đến 1% rau đạt chuẩn VietGAP.
Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Sức mạnh cộng hưởng đưa ngành rau quả Việt Nam vươn ra biển lớn

Bằng sự năng động của Chính phủ, cùng tinh thần cầu thị, không ngừng đổi mới của cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân, ngành rau quả Việt Nam đã vượt qua một năm 2025 đầy thách thức để tạo nên cú bứt phá ngoạn mục. Mục tiêu 8 tỷ USD cho cả năm đang trong tầm tay, mở ra triển vọng chinh phục cột mốc 10 tỷ USD sớm hơn dự kiến.
Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Bộ Công Thương ban hành công điện mới nhằm ổn định và phát triển thị trường lúa gạo

Trước những biến động của thị trường toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7142. Văn bản này đưa ra một loạt giải pháp toàn diện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từ việc đàm phán mở rộng thị trường quốc tế, củng cố thị trường nội địa đến nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp, hướng tới một ngành lúa gạo minh bạch, hiệu quả và linh hoạt.
Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đề xuất quy định chi tiết về hoàn và khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Dự thảo đề xuất làm rõ các trường hợp được hoàn thuế, đồng thời hướng dẫn cụ thể về việc khấu trừ thuế đối với nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là xăng sinh học.
Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Xuất khẩu bứt phá, giá hồ tiêu hướng tới đỉnh lịch sử?

Hồ tiêu Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD xuất khẩu chỉ sau 8 tháng năm 2025, dù sản lượng giảm. Giá tiêu nội địa và quốc tế tăng cao, mở ra kỳ vọng thiết lập đỉnh giá mới giai đoạn 2025 – 2030, nhưng đi cùng là nhiều thách thức lớn.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều bứt phá, cán mốc 4,5 tỷ USD

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang bứt phá khi 8 tháng đầu năm 2025 đạt 3,24 tỷ USD, tăng 16,4% dù sản lượng giảm nhẹ. Nhờ giá xuất khẩu cao nhất nhiều năm, nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và thị trường trọng điểm tăng trưởng tốt, mục tiêu 4,5 tỷ USD năm nay được đánh giá khả thi.
Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định thương mại tự do mở rộng cửa cho hàng Việt vào EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt thâm nhập thị trường EU. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, các chuyên gia lưu ý doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ quy định về xuất xứ và môi trường nhằm đảm bảo lợi thế cạnh tranh bền vững.
Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Ngành dừa Việt Nam bứt phá, mang về hàng tỉ USD mỗi năm

Trái dừa, một biểu tượng quen thuộc của đồng bằng sông Cửu Long, đang tạo ra cơn sốt về giá và xuất khẩu. Từ cây trồng phụ, ngành dừa Việt Nam đã chuyển mình thành chuỗi giá trị chiến lược, mang về hàng tỉ USD và mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Rau quả Việt “tăng tốc”, xuất khẩu chạm mốc gần 1,3 tỉ USD

Xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 1,29 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước, mở ra triển vọng kim ngạch cả năm vượt kỷ lục 7,1 tỷ USD. Động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc cùng các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, xoài, chuối, bưởi, mít, chanh leo…
Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Xuất khẩu dệt may, giày dép sang Mỹ đạt hơn 18 tỉ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất của hàng dệt may và giày dép Việt Nam với giá trị nhập khẩu 18,14 tỉ USD. Bức tranh thương mại ghi nhận nhiều gam màu khi xuất khẩu tăng mạnh, song nhập khẩu cũng tăng tốc, kéo theo mứcDệt may Việt thặng dư thương mại suy giảm so với cùng kỳ.
Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam bứt phá, chinh phục mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

Ngành thủy sản Việt Nam đang tiến gần mốc 10 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của tôm, cá tra và nhóm nhuyễn thể. Tuy nhiên, phía trước còn nhiều thách thức từ thuế quan, rào cản kỹ thuật và quy định quốc tế, đòi hỏi giải pháp ứng phó kịp thời.
Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Xuất khẩu rau quả tháng 8 đạt kỷ lục 951 triệu USD

Tháng 8 ghi dấu mốc lịch sử khi xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 951 triệu USD, không chỉ thiết lập kỷ lục mới mà còn giúp ngành thoát khỏi tăng trưởng âm sau nhiều tháng khó khăn, mở ra triển vọng đưa kim ngạch cả năm cán mốc 8 tỷ USD.
Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất giai đoạn 2025-2027.
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ

Ngành cá ngừ Việt Nam đang đối mặt với khó khăn xuất khẩu khi kim ngạch sụt giảm, tác động đến mục tiêu cả năm 2025. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương tháo gỡ “nút thắt” để bảo vệ vị thế ngành hàng tỷ đô la, đồng thời duy trì sự ổn định và phát triển bền vững.
Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Thuế TNCN: Kiến nghị nâng giảm trừ gia cảnh lên 18-20 triệu, áp dụng sớm từ 2025

Đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân (TNCN) lên 15,5 triệu đồng/tháng đang gây chú ý, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng mức này đã lạc hậu và áp dụng từ 2026 là quá muộn, thiệt thòi cho người nộp thuế.
Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức sẽ diễn ra vào sáng 16/9. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính Phòng họp Diên Hồng - Nhà Quốc hội tới các điểm cầu của các ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị trên toàn quốc.
Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Ngành thủy sản tái cơ cấu theo hướng xanh và bền vững

Trước sức ép hội nhập cùng rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe từ các thị trường lớn, thủy sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn cơ cấu lại toàn diện. Hướng đi xanh, minh bạch và bền vững được xem là con đường tất yếu để nâng cao vị thế và duy trì thị phần xuất khẩu.
Siết quy định về tạm nhập, tái xuất để ngăn chặn gian lận thương mại

Siết quy định về tạm nhập, tái xuất để ngăn chặn gian lận thương mại

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định mới siết chặt quản lý hoạt động tạm nhập, tái xuất. Theo đó, thời gian lưu hàng tại Việt Nam sẽ bị giới hạn nghiêm ngặt và chỉ được gia hạn hai lần, thay vì vô thời hạn như trước, nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách để buôn lậu, trốn thuế.
Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Hiệu quả kép từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Thành công từ ba mô hình thí điểm vụ Hè-Thu 2025 tại An Giang, Cà Mau và Đồng Tháp tiếp tục chứng minh hiệu quả của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh. Kết quả này mở ra cơ hội nhân rộng mô hình, hướng tới nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại, thân thiện môi trường và bền vững.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc, thủy sản đối diện thách thức

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2025, nhiều ngành hàng như cà phê, gỗ, hạt điều bứt phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, thủy sản – một trong những nhóm hàng chủ lực – lại gặp phải những rào cản mới từ thị trường Mỹ.
Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Hội nghị toàn quốc về khoa học công nghệ nông nghiệp chỉ ra rằng đổi mới công nghệ và liên kết “bốn nhà” là giải pháp trọng tâm để nông sản Việt bứt phá và phát triển bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động