Hành trình 20 năm trở thành người trồng nhãn nhiều nhất tỉnh Hưng Yên với tuyệt chiêu tăng lợi nhuận

Hưng Yên là thủ phủ nhãn của cả nước. Nhãn lồng Hưng Yên là thứ quả đặc sản không nơi nào sánh kịp. Cũng từ quê hương nhãn lồng đã xuất hiện nhưng triệu phú, tỷ phú trồng nhãn. Câu chuyện về hành trình 20 năm trở thành người trồng nhãn nhiều nhất tỉnh Hưng yên của ông Đặng Văn Ứng là một điển hình về sự nỗ lực và sáng tạo của người trồng nhãn Hưng Yên.
Cần Thơ: Trồng nhãn Ido đạt chuẩn VietGAP, có mã vùng trồng Tin cực vui cho người trồng nhãn: Nhãn Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật Bản Lại đến mùa nhãn chín, trồng kiểu gì mà trái từng chùm gãy cành, thương lãi sẵn sàng trả giá cao?
Ông Đặng Văn Ứng hiện đang sở hữu 8ha nhãn, được coi là người trồng nhãn nhiều nhất tỉnh Hưng Yên.
Ông Đặng Văn Ứng hiện đang sở hữu 8ha nhãn, được coi là người trồng nhãn nhiều nhất tỉnh Hưng Yên.

Chắt chiu từng cơ hội để tạo nên vườn nhãn khủng

Ở vùng quê đất chật người đông, nhưng ông Đặng Văn Ứng ở Hiệp Cường (Kim Động, Hưng Yên) hiện đang canh tác 8ha nhãn và ông được coi là hộ trồng nhiều nhãn nhất tỉnh. Lăn lộn với cây nhãn suốt 20 năm qua, ông Cường đã nếm trải nhiều cay đắng, ngọt bùi, nhưng dù thế nào ông vẫn kiên trì với cây đặc sản nổi tiếng của quê hương. Dù đã có vương nhãn khủng nhưng hiện nay ông vẫn tiếp tục thuê ruộng trồng nhãn.

Cũng như nhiều nông dân khác, trước khi đến với cây nhãn, ông Ứng chỉ quen trồng lúa và hoa mày trên 8 sào ruộng. Xoay sở đủ loại cây trồng nhưng vẫn chật vật vì túng thiếu. Rồi ông chợt nảy ra ý nghĩ, quê mình có cây nhãn đặc sản tại sao lại không làm giàu được? Hơn nữa, cứ trồng mỗi thứ một tý manh mún thì khó tăng thu nhập, từ đây ông khát khao có một vùng chuyên canh nhãn.

Năm 2003, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, xã Hiệp Cường vận động người dân hưởng ứng dồn thửa đổi ruộng nhằm giảm bớt canh tác manh mún, nhỏ lẻ. Không bỏ lỡ cơ hội, ông Ứng liền đổi hết các ruộng của nhà lấy 2 thửa canh tác liền kề, rồi xuống tiền mua 200 cây nhãn về trồng trên diện tích 7 sào, còn lại ông tạm gieo cấy lúa lấy thóc ăn khi vườn nhãn chưa cho thu nhập.

Kết quả từ sau năm thứ 3, ông Ứng đã thu được 5 - 6 tấn nhãn/năm. Giai đoạn 2006 - 2010, giá nhãn tương đương với vài năm gần đây (12.000 - 15.000 đồng/kg) nên ông Ứng luôn có được nguồn lợi cao từ trồng thâm canh nhãn.

Nhờ đó, ông đã không những chuyển đổi được toàn bộ diện tích lúa của nhà sang trồng thâm canh nhãn, mà còn thuê thêm nhiều ruộng để mở rộng diện tích cây trồng này. Đến nay, tổng diện tích vườn nhãn của ông Ứng đã đạt gần 8ha, trong đó 5ha đang cho khai thác kinh doanh, mỗi năm sản lượng đạt trên dưới 100 tấn quả, trừ hết các khoản vốn đầu tư, vẫn để dư ra được 200 - 300 triệu đồng.

20 năm gắn bó với cây nhãn, ông Ứng đã thành công trong việc cho nhãn ra quả nghịch vụ.
20 năm gắn bó với cây nhãn, ông Ứng đã thành công trong việc cho nhãn ra quả nghịch vụ.

Dự kiến khi toàn bộ diện tích nhãn ra trái, sản lượng nhãn mỗi năm của ông Ứng sẽ đạt 150 - 170 tấn quả, ước lợi nhuận thu về 500 triệu đồng/năm. Không thoả mãn với thành quả thu được, ông Ứng tiếp tục hỏi thuê các ruộng ở địa phương, mở rộng trồng nhiều nhãn hơn nữa.

Riêng 6 tháng đầu năm 2023, ông Ứng đã xuất vườn được ngót 3 tấn nhãn các loại, bao gồm 1 tấn nhãn trái vụ (thu hoạch quả tháng 3 âm lịch), giá bán 40.000 đồng/kg; gần 2 tấn nhãn chín cực sớm (mới hái quả cuối tháng 5), giá bán tại vườn 30.000 đồng/kg.

Hiện tại, ông Ứng đang có gần 3 tấn nhãn thu hoạch đầu tháng 6 âm lịch, có thương lái đến mua không phân loại, giá 28.000 đồng/kg nhưng ông chưa nhận lời vì nhãn bán ngày tuần tiết (mồng 1 hoặc 15 hàng tháng) rất dễ bán và được giá.

Ước tính mùa thu quả chính vụ, ông Ứng vẫn còn trên 30 tấn nhãn đặc sản. So với năm trước, năm nay ông Ứng cũng bị thất thu do đây là năm nhãn mất mùa chung trong toàn tỉnh do thời điểm cây nhãn ra hoa, đậu quả gặp mưa phùn kéo dài, trong nước mưa có a xít nên bị thiệt hại nặng ngay khi nhãn đang hoa và trái non.

Bí quyết nhanh có nguồn thu và thu bền vững từ cây nhãn

Để cây nhãn nhanh thu hồi vốn đầu tư, ông Ứng bao giờ cũng chọn mua cây giống giâm trồng được 5 tuổi trở lên và trồng với mật độ 30 cây/sào 360m2 (mật độ dày gấp 2 - 2,5 lần so với các hộ khác). Do vậy chỉ sau 3 năm xuống giống, ông đã được khai thác, đạt năng suất trung bình 5 tạ quả/sào (14 tấn quả/ha), từ năm thứ 8 - 15 (sau trồng) đạt 25 - 28 tấn quả/ha. Sau đó, ông mới tiến hành cách 1 cây hoặc 1 hàng chặt loại bỏ 1 cây hoặc 1 hàng, đảm bảo mật độ trồng 12 - 15 cây/sào (325 - 405 cây/ha).

Nhãn nghịch vụ cho cùi dày và thơm ngọt.
Nhãn nghịch vụ cho cùi dày và thơm ngọt.

Để nhãn không mất mùa (trừ nguyên nhân bất khả kháng do thời tiết), ông Ứng chia sẻ kinh nghiệm:

- Với trà nhãn chính vụ, từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 11 âm lịch phải tiến hành khoanh thân, cành hoặc dùng hoá chất kaliclorat (KClO3) tưới gốc. Với trà nhãn lấy quả cực sớm, chỉ xử lý ra hoa bằng KClO3 từ 10/8 - 10/9 âm lịch; trà nhãn trái vụ cũng xử lý KClO3 từ 10/7 - 10/8 âm lịch. Trước xử lý cho nhãn ra hoa 1 - 2 tháng, phải dừng tưới nước và bón phân các loại.

- Bón phân/sào với lượng 30kg NPK 13-13-13+TE, chia bón 2 lần cách nhau 20 - 25 ngày, mỗi lần bón 50% số lượng phân, kể từ khi quả nhãn lớn bằng hạt ngô. Phun bón lá cao cấp + thuốc Azotop trừ nấm bệnh ngay sau bón phân NPK lần 1 khoảng 2 ngày. Sau thu hoạch, bón 200kg phân hữu cơ vi sinh + 20kg NPK 13-13-13+TE, kết hợp cắt bỏ cành gầm, cành khô, cách sâu bệnh, cành giao tán và các đầu cành mới thu hoạch quả.

- Phòng trừ sâu bệnh: Phun 3 lần thuốc trừ sâu SecSaiGon 25C + thuốc sinh học đặc hiệu diệt côn trùng: Lần 1 khi cây nhãn xuất hiện ngồng hoa; lần 2 và 3 phun kép cách nhau 3 - 4 ngày khi cây phát lộ quả non. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn trên bao gói. Có thể thay thuốc và phân bón nêu trên bằng các loại có tác dụng tương đương, nhưng phải nằm trong danh mục nhà nước cho phép dùng trên rau quả an toàn.

Để trồng nhãn luôn đạt lợi nhuận cao nhất, ông Ứng chỉ trồng các giống nhãn đầu dòng đặc sản, như Đường phèn, T6, Siêu ngọt, Hương Chi và gắn sản xuất với chế biến quả thành sản phẩm long nhãn.

Vụ nhãn năm nay không thuận lợi, nhưng vườn nhãn của ông Ứng vẫn cho năng suất cao.
Vụ nhãn năm nay không thuận lợi, nhưng vườn nhãn của ông Ứng vẫn cho năng suất cao.

Ông Ứng phân tích, vườn nhãn dù thâm canh tốt đến mấy cũng vẫn mất một sản lượng quả nhất định không đạt loại 1 (giá bán cao nhất). Số nhãn quả này thường gọi là nhãn loại, giá chỉ bằng 30 - 50% nhãn loại 1. Nhưng các quả nhãn loại này đưa vào chế biến thành long nhãn và quy đổi thì giá trị tối thiểu cũng ngang bằng nhãn loại 1 (bán tươi làm quà). Đây chính là một trong các bí quyết cốt yếu giúp vườn nhãn của ông Ứng luôn thu được giá trị, lợi nhuận cao nhất.

“Tự đầu tư được cơ sở chế biến nhãn sẽ không lo bị thương lái ép giá, không sợ gặp thời tiết mưa kéo dài trong mùa thu hoạch gây rụng trái, nứt quả, mất mùa. Nếu khó bán quả tươi, sẵn sàng đưa ngay vào lò chế biến”, ông Ứng nói.

Ông Ứng còn cho biết, để có được các bí quyết thâm canh nhãn kể trên, ông luôn giữ được mối liên hệ với Viện Nghiên cứu Rau quả. Qua đó cập nhật được các tiến bộ kỹ thuật mới cho sản xuất. Cũng nhờ mối liên hệ này, ông Ứng mới được Viện tặng 2.000 mắt nhãn giống “hot” nhất thị trường hiện nay, đang được rất nhiều nhà vườn săn lùng. Đồng thời ông còn được Viện tin tưởng giao trồng thử nghiệm 0,7ha một số dòng nhãn chín siêu sớm, triển vọng cao.

Hành trình 20 năm gắn bó với cây nhãn của lão nông Hưng Yên với bao thăng trầm, đổi lại ông đã thu về trái ngọt. Làm nông nghiệp nhất là với cây trồng lâu năm đòi hỏi phải có tầm nhìn, không thể chạy theo thị hiếu hay mùa vụ. Kiên trì với cây nhãn và tìm tòi để nâng cao năng suất, chất lượng và đổi mới cách tiếp cận thị trường đó là cách để những nông dân như ông Ứng trở thành tỷ phú trồng nhãn./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Tính thiêng trong di sản không chỉ là ký ức mà còn là linh hồn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Khi sự thiêng liêng bị mai một, di sản mất đi sức sống, đe dọa bản sắc cũng như sự phát triển bền vững của văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Nghề làm muối truyền thống ở xã Thụy Hải (Thái Bình) chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mở ra tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn di sản lâu đời.
Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Trong đời sống của người Xa Phó, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là linh hồn của văn hóa gắn liền với truyền thống và bản sắc tộc. Có hai loại nhạc cụ được người Xa Phó sử dụng là kèn ma nhí dành cho đàn ông và sáo mũi dành cho phụ nữ.
Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động