Nhà máy hóa lọc dầu Dung Quất đã tính đến chuyện tạm ngừng hoạt động sản xuất
Theo thống kê, trong quý I/2020, tổng sản lượng xăng dầu của hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn vào khoảng 3 triệu tấn, đáp ứng gần 100% nhu cầu xăng dầu nội địa. Tuy nhiên, theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu trong 2 tháng đầu năm và nửa đầu tháng 3 năm 2020 đã hơn 1,63 triệu tấn, chiếm hơn 35% lượng cung xăng dầu nội địa. Như vậy, trong quý I, lượng cung nội địa vượt nhu cầu khoảng 35%, tương ứng với khối lượng nhập khẩu của các đơn vị đầu mối.
Cùng với đó việc lượng hàng tồn kho lên tới 90% buộc Nhà máy hóa lọc dầu Dung Quất phải gửi hàng đến các kho chứa khiến chi phí tăng nên đang xem xét phương án có thể dừng vận hành nhà máy một thời gian.
Trước đó do tình hình dịch bệnh khiến nhu cầu vận tải giảm mạnh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước giảm khoảng 30% – 40 % so với cùng kỳ các năm. Các nhà máy hóa lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đều phải giảm công suất.
Theo báo cáo của Công ty Bình Sơn – đơn vị vận hành nhà máy hóa lọc dầu Dung Quất, tại một số thời điểm, tồn kho xăng ở Nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức trên 90% và buộc phải gửi hàng đến các kho chứa khác nhằm đảm bảo cho nhà máy vận hành an toàn. Điều này dẫn đến phát sinh chi phí, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việc thực hiện cách ly toàn xã hội theo yêu cầu của thủ tướng Chính phủ khiến cho giá xăng dầu trong nước có thể giảm trong tháng 4. Lãnh đạo Công ty hóa lọc dầu Bình Sơn cho biết công ty đang xem xét phương án, nếu nguồn cung tiếp tục dư thừa sẽ dừng vận hành nhà máy một thời gian cho tới khi thị trường hồi phục.
PVN đề xuất tạm dừng nhập khẩu xăng dầu để hai nhà máy trong nước có thể tiếp tục duy trì được hoạt động sản xuất
Tập đoàn dầu khí Việt Nam đề xuất dừng nhập khẩu xăng dầu đề “cứu” nhà máy lọc dầu trong nước
Hiện các thương nhân đầu mối là khách hàng của hai nhà máy này đã có những động thái dừng, giãn, hủy nhận hàng khiến cho việc tồn kho các sản phẩm xăng dầu tại hai nơi này luôn ở mức cao, đặc biệt là mặt hàng xăng. Tại một số thời điểm, việc tồn kho xăng ở mức trên 90%, đã là vượt xa mức cho phép.
Trước tình hình đó, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản kiến nghị lên Bộ Công An và Bộ Tài chính xem xét việc ban hành ngừng nhập khẩu xăng dầu để tránh tình trạng tồn kho vượt ngưỡng giới hạn hai nhà máy hóa lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn.
Bên cạnh đó nhiều giải pháp đã được PVN đề ra như chủ động, nỗ lực điều phối sản xuất, công tác bao tiêu, giảm công suất các nhà máy lọc dầu, xây dựng và triển khai gói giải pháp tổng thể để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid 19 và giá dầu giảm sâu.Tuy nhiên, các giải pháp này cũng không thể phát huy hiệu quả nếu sản phẩm xăng dầu sản xuất ra không tiêu thụ được do nhu cầu suy giảm và do một lượng lớn xăng dầu vẫn được nhập khẩu.
Đồng thời, cần tiếp tục có các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ đối với chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, tăng cường các giải pháp phòng chống gian lận thương mại và bán phá giá xăng dầu, đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước sau khi dịch bệnh kết thúc được ổn định, an toàn.
Chính vì vậy, việc khẩn thiết trong giai đoạn này cần các Bộ, ngành cần nhanh chóng ban hành ban hành các cơ chế chính sách hạn chế tối đa/tạm cấm nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn hiện nay.
Lê Thoa
(Theo HH&TH)