Thu hoạch bưởi Thồ trái vụ, nông dân huyện Phú Xuyên nâng cao thu nhập

Trong bối cảnh nông sản cả nước “lao đao” do đại dịch Covid 19, nhưng thu nhập của người dân xã Nam Phong, Phú Xuyên (Hà Nội) vẫn đang hàng ngày được cải thiện, nâng cao nhờ giống bưởi Thồ thu hoạch trái vụ so với các loại bưởi khác ở miền Bắc.
Kết nối trực tuyến sản phẩm OCOP và sản phẩm vùng miền tại “Chợ đêm trên mây” Hà Tĩnh tổ chức đánh giá phân hạng OCOP cấp tỉnh đợt I năm 2021 Bắc Kạn có 65 sản phẩm tham gia đánh giá OCOP cấp tỉnh năm 2021
Thu hoạch bưởi Thồ trái vụ, nông dân huyện Phú Xuyên nâng cao thu nhập

Quả bưởi Thồ thường chín trước vụ so với các loại bưởi khác ở miền Bắc, đúng vào dịp Tết Trung thu.

Giống bưởi không lo được mùa mất giá

Về xã Nam Phong, nhắc tới HTX Hoàng Tâm không ai là không biết. Ông Lê Ngọc Hoàng, Giám đốc HTX, là người tiên phong trồng các giống cây ăn quả đạt năng suất cao như nhãn, ổi, bưởi,… Đồng thời, ông cũng không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho bà con trong xã giúp kinh tế mọi người cùng đi lên.

Trong quá trình chăm sóc 3 hecta cây ăn quả, ông Hoàng nhận thấy giống bưởi Diễn đang trồng có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường với những giống khác như bưởi đường La Tinh, bưởi đào Song Phượng,… vì chúng đều được thu hoạch từ khoảng tầm tháng 11 Âm lịch. Dần dần, ông chuyển hướng sang trồng bưởi Thồ khi bưởi Thồ thường chín sớm hơn (tháng 7-8 Dương lịch) và chất lượng cũng vượt trội bởi quả to, vị ngọt mát, mọng nước, nhưng khi bóc hạt tép đều, khô đanh không dính tay.

Thu hoạch bưởi Thồ trái vụ, nông dân huyện Phú Xuyên nâng cao thu nhập
Ông Lê Ngọc Hoàng bên cây bưởi sai trĩu quả tại HTX nông nghiệp Hoàng Tâm

Nguồn gốc tên gọi giống bưởi này bắt đầu từ khoảng 60 năm về trước, khi những người dân vận chuyển bưởi từ huyện Phú Xuyên vào nội thành Hà Nội để buôn bán bằng phương tiện xe thồ, vì vậy gọi là bưởi Thồ. “Cây bưởi rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở huyện Phú Xuyên. Dù 400 gốc x`bưởi Thồ tại HTX vẫn chưa đạt kích thước tối đa nhưng mùa vụ năm nay vẫn thu hoạch được khoảng 1200 quả, mang lại thu nhập 300 triệu đồng cho gia đình.”, ông Hoàng chia sẻ.

Đặc biệt, vì là giống bưởi trái vụ lại có hương vị đặc biệt nên bưởi Thồ được khách hàng cực kỳ ưa thích. Dù giá thành khá cao so với các loại bưởi khác ở miền Bắc (35.000 -40.000đ/quả) cũng như thị trường năm nay chịu nhiều biến động từ dịch Covid-19 nhưng số lượng bưởi Thồ vẫn không đủ để phục vụ cho người dân thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.

Phát huy vai trò đầu tàu của sản phẩm OCOP

Ông Lê Tiến Xuân, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên, cho biết 3 năm trở lại đây huyện đã hợp tác cùng Học viện Nông nghiệp để xây dựng quy trình chăm sóc với mục đích làm sao quả bưởi Thồ đạt chất lượng tốt nhất. Hiện nay, diện tích trồng bưởi Thồ toàn huyện khoảng 80ha, thu hoạch 700 tấn/vụ, đây chính là sản phẩm đóng vai trò đầu tàu của huyện Phú Xuyên trong nhiệm vụ quảng bá những sản phẩm nông nghiệp đặc thù tới người tiêu dùng trên cả nước.

Thu hoạch bưởi Thồ trái vụ, nông dân huyện Phú Xuyên nâng cao thu nhập
Bưởi Thồ có vị ngọt mát, mọng nước, bóc ra toả hương thoang thoảng, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao

Cuối năm 2020, bưởi Thồ của HTX nông nghiệp Hoàng Tâm được chúng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao. Đây là một dấu mốc quan trọng, giúp thương hiệu bưởi nổi tiếng của huyện Phú Xuyên nâng cao uy tín trên thị trường. Phát huy lợi thế đó, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX Hoàng Tâm cùng các hộ nông dân trồng bưởi xã Nam Phong cũng đã nhận được sự giúp đỡ của các sở, ban ngành Thành phố nhằm quảng bá thương hiệu bưởi Thồ ở những Hội chợ nông sản cũng như các trang web uy tín để tiếp cần số lượng khách hàng nhiều hơn.

Ông Lê Ngọc Hoàng thông tin thêm: Dự kiến vào năm sau, khi đảm bảo được số lượng cung ứng bưởi cần thiết cũng như tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, sản phẩm bưởi Thồ sẽ đến với các hệ thống bán lẻ phục vụ người tiêu dùng như: Siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản,…

Tạ Tôn - Anh Sơn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động