Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Nằm sâu trong khu vực lõi Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, cánh rừng Net Zero Vinamilk do Vinamilk đồng hành cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau triển khai khoanh nuôi xúc tiến tái sinh từ tháng 8/2023. Dự án có diện tích 25 hecta, với mục tiêu tái sinh 100.000-250.000 cây xanh trong 6 năm (2023-2029).

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 9 tháng kể từ ngày dựng hàng rào khoanh nuôi, cánh rừng đã đón hơn 71.000 “cư dân” đầu tiên. Đó là những cây mắm đen nảy mầm từ hạt của những cây mắm “mẹ” rụng hồi tháng 8 năm ngoái. Với hệ rễ phổi độc đáo – mọc ngược từ dưới lên, cây mắm được ví như những “người lính” quả cảm, giúp cố định đất bùn tạo điều kiện cho các loài cây khác như đước, sú, vẹt… lấn về phía biển. Mỗi năm, vùng đất bãi bồi có thể lấn ra biển gần100m.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Đến thời điểm hiện nay, hơn 71.000 cây mắm con đã mọc lên, cao 40-50cm. Ông Nguyễn Văn Sự, Trưởng phòng Khoa học Kĩ thuật và Hợp tác Quốc tế Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho biết, mật độ cây mắm tái sinh tại cánh rừng Net Zero Vinamilk khá dày. “Với tốc độ phát triển như hiện nay, chúng tôi tin rằng 25ha rừng hợp tác tái sinh với Vinamilk sẽ sớm được phủ xanh, nhanh hơn mục tiêu đề ra ban đầu”, ông cho biết.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Đi thuyền từ xa, đã có thể dễ nhận ra khu vực cánh rừng Net Zero Vinamilk nhờ những đàn chim nhạn, chim cót… hàng trăm con bay lượn, náo nhiệt cả một khu vực. Theo kinh nghiệm khoanh nuôi rừng ngập mặn nhiều năm qua, bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết, đây là tín hiệu rất vui. Bởi các đàn chim, cò tìm về cho thấy thảm thực vật và hệ sinh vật rừng đang phát triển tốt.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Nhờ được bảo vệ, vô vàn thủy – hải sản đã tìm đến cánh rừng Net Zero Vinamilk để sinh sản. Thoăn thoắt trên bãi bồi là các loài cá thòi lòi, cá bống sao, cua, ba khía, ốc… đang tìm thức ăn.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Điều đặc biệt là, xung quanh những cây mắm đã vươn cao, còn có vô số hạt mắm trắng đang nẩy mầm. Theo bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Gaia – đây là điều khá lạ, khi mùa mắm rụng hạt, tái sinh ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thường là khoảng tháng 8 – tháng 10 hàng năm.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

“Đây là tín hiệu rất đáng mừng, khi những hạt mắm trắng rụng vào khoảng tháng 5 vừa rồi cũng đã trụ lại và nảy mầm. Nhiều năm xúc tiến tái sinh rừng ngập mặn, chúng tôi hiếm thấy hạt mắm tháng 5 nảy mầm nhiều như vậy”, bà Huyền cho biết.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Khu vực hiện nay còn là bãi đất trống sẽ dần được lấp đầy bởi màu xanh của những cây mắm, cây đước… trong vài năm nữa, góp phần mở rộng những cánh rừng ngập mặn, lấn biển, giữ đất.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Hàng năm, Vinamilk, Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau sẽ cùng triển khai các công tác như gia cố hàng rào khoanh nuôi, theo dõi sát sự phát triển của cây, phòng ngừa các rủi ro như dịch bệnh, thời tiết bất lợi… để đảm bảo sự tái sinh của cánh rừng đạt được mục tiêu đề ra sau 6 năm.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Với khả năng hấp thụ carbon hiệu quả gấp 4-10 lần so với rừng trên cạn, cánh rừng Net Zero Vinamilk được triển khai với mục tiêu xây dựng một “bể” chứa có dung lượng 17.000-20.000 tấn carbon, tương đương 62.000-73.000 tấn CO2e. Đây là một trong những hành động cụ thể của Vinamilk nhằm hướng đến mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050./.

Vinamilk báo lãi tăng trưởng trở lại, nhận diện thương hiệu mới tạo ấn tượng lớn Vinamilk báo lãi tăng trưởng trở lại, nhận diện thương hiệu mới tạo ấn tượng lớn
Cánh rừng Net Zero Vinamilk “check-in” tại cực Nam Tổ quốc với dự án tái sinh 25 hecta rừng ngập mặn Cánh rừng Net Zero Vinamilk “check-in” tại cực Nam Tổ quốc với dự án tái sinh 25 hecta rừng ngập mặn
Vinamilk đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình Net Zero, cho tương lai xanh bền vững Vinamilk đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình Net Zero, cho tương lai xanh bền vững
12 năm ra báo cáo phát triển bền vững, Vinamilk công bố những thông tin gì? 12 năm ra báo cáo phát triển bền vững, Vinamilk công bố những thông tin gì?
P. Uyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Những năm qua, huyện ủy, UBND huyện Vụ Bản (tỉnh Nam Định) đã quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với .
Bún cá rô đồng Hải Dương - hương vị dân dã níu chân thực khách

Bún cá rô đồng Hải Dương - hương vị dân dã níu chân thực khách

Bún cá rô đồng từ lâu đã là đặc sản của Hải Dương, không chỉ gắn liền với bữa sáng quen thuộc của người dân địa phương mà còn hấp dẫn thực khách từ nhiều nơi.
Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển

Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển

Thời gian gần đây, lượng khách du lịch tàu biển đến Quảng Ninh ngày càng tăng và sôi động trở lại là cơ hội để Quảng Ninh khai thác hiệu quả trong thời gian tới. Theo các chuyên gia dự báo các năm tiếp theo, lượng khách du lịch tàu biển đến Hạ Long tăng khoảng 15-20% với sự xuất hiện đều của các hãng tàu biển lớn trên thế giới.
Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt

Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt

Xe điện chở du khách tham quan tiếp tục được hoạt động từ 6h-23h, tốc độ tối đa cho phép 30km/h, hoạt động trên 3 tuyến đường Trần Quốc Toản, Đinh Tiên Hoàng và Trần Nhân Tông, TP. Đà Lạt.
Gỏi cá bỗng sông Lô đặc sắc cỡ nào mà khiến bao người mê đắm?

Gỏi cá bỗng sông Lô đặc sắc cỡ nào mà khiến bao người mê đắm?

Cá bỗng sông Lô được biết đến là một trong những loài cá tiến vua nhờ vào chất lượng thịt thơm ngon đặc trưng. Đây là nguyên liệu làm nên món gỏi cá đặc sản ở Tuyên Quang.
Tuấn Cry cắn một miếng bánh trong MV Bắc Bling khiến đặc sản 300 năm của Bắc Ninh được réo tên

Tuấn Cry cắn một miếng bánh trong MV Bắc Bling khiến đặc sản 300 năm của Bắc Ninh được réo tên

Trong phân cảnh Tuấn Cry xuất hiện bên người dân địa phương và thưởng thức một món ăn trong MV Bắc Bling đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, khiến nhiều khán giả rất tò mò không biết đó có phải món đặc sản nào của Bắc Ninh hay không?
Về Hải Dương "chơi pháo đất"!

Về Hải Dương "chơi pháo đất"!

Trong tâm niệm của người dân Hải Dương, trò chơi pháo đất thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc cũng là để trai tráng trong làng rèn luyện sức khỏe. Trong các hội thi, tiếng pháo nổ to sẽ dự báo mùa mùa màng bội thu, công việc thuận lợi.
Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị

Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị

Để ngành du lịch địa phương có những bước tiến đột phá, thời gian tới huyện Hải Lăng (Quảng Trị) sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương, nhằm thu hút mời gọi các doanh nghiệp đến khảo sát, đầu tư.
Du lịch muối – tại sao không?

Du lịch muối – tại sao không?

Bạc Liêu từ lâu đã nổi danh là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử, những cánh đồng điện gió... Nhưng ít ai biết rằng, vùng đất này còn có một "tài nguyên du lịch" tiềm năng chưa được khai thác đúng mức, đó là nghề làm muối thủ công hơn 100 năm tuổi.
Bình Định tổ chức các tour du lịch bằng tàu hỏa miễn phí

Bình Định tổ chức các tour du lịch bằng tàu hỏa miễn phí

Chương trình miễn phí vé tàu hỏa khứ hồi tỉnh Bình Định không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách mà còn góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch địa phương, đưa hình ảnh Bình Định - vùng đất võ trời văn đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Bánh khúc làng Diềm: Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất Quan họ

Bánh khúc làng Diềm: Nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất Quan họ

Bắc Ninh không chỉ nổi tiếng với danh xưng "cái nôi của dân ca Quan họ", mà còn được nhiều người biết đến nhờ một món quà quê mộc mạc bánh khúc làng Diềm.
Bắc Ninh mở 2 tour du lịch miễn phí, thoải mái check-in các địa danh trong MV "Bắc Bling"

Bắc Ninh mở 2 tour du lịch miễn phí, thoải mái check-in các địa danh trong MV "Bắc Bling"

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Ninh tổ chức 2 tour du lịch miễn phí nhằm quảng bá các điểm đến của tỉnh, trong đó có nhiều địa điểm, di tích và làng nghề xuất hiện trong MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy.
Món ăn từ loài cá "leo cây" độc đáo của miền Tây

Món ăn từ loài cá "leo cây" độc đáo của miền Tây

Cá thòi lòi nướng là một món ăn đặc sản nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ. Món ăn này được chế biến từ loài cá độc đáo, có khả năng leo cây.
Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam công bố Cung đường di sản Hội An – Mỹ Sơn – Cổng trời Đông Giang

Sáng 8/3, trong khuôn khổ Hội thảo lữ hành quốc tế Quảng Nam 2025 diễn ra tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã công bố hành lang phát triển du lịch mới “Cung đường di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang”.
Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"

Hà Nội yêu cầu không giới thiệu, tổ chức tour "Cà phê đường tàu"

Sở Du lịch Hà Nội vừa ban hành văn bản số 221 gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn, trật tự an ninh giao thông đường sắt cho khách du lịch.
Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm

Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng ở Bích Đầm cần phải sớm được tiến hành là phải đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh và phát triển du lịch.
Thanh Hoá quy hoạch 340ha để phát triển du lịch, sinh thái

Thanh Hoá quy hoạch 340ha để phát triển du lịch, sinh thái

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu D - Khu đô thị du lịch sông Đơ, thành phố Sầm Sơn.
Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam "mở toang" cửa đón khách

Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam "mở toang" cửa đón khách

Châu Âu luôn là thị trường khách tiềm năng, đến nhiều, ở lâu và chi tiêu mạnh. Do đó, các đơn vị lữ hành chuyên đón khách inbound (khách quốc tế đến) đều tỏ ra hào hứng, kỳ vọng lượng khách từ các thị trường này được miễn thị thực sẽ khác biệt.
Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý

Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý

Ông Võ Văn Lương - Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy cho biết, vừa chỉ đạo các phòng ban, địa phương liên quan củng cố hồ sơ để xử lý vi phạm hành chính và có biện pháp yêu cầu tháo dỡ điểm du lịch săn mây xây dựng trái phép trên địa bàn.
Bắp nướng - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt

Bắp nướng - đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt

Bắp nướng một đặc sản không thể bỏ qua khi ghé thăm Đà Lạt, điểm đặc biệt của món ăn này sự kết hợp với mỡ hành, tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn khó cưỡng.
Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm

Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm

Hai tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 4 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, dẫn đầu với 77,8%.
Bánh nghệ - món ăn dân dã mà gây nghiện của quê lúa

Bánh nghệ - món ăn dân dã mà gây nghiện của quê lúa

Bánh nghệ là một đặc sản của Thái Bình, được cả người già lẫn trẻ em yêu thích trong những phiên chợ quê. Chiếc bánh nhỏ xinh, vàng ươm như que kem, gói gọn trong lớp lá riềng xanh mướt.
TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách

TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh xử lý tình trạng lang thang, ăn xin, chèo kéo du khách, tăng cường kiểm tra, tuần tra tại các điểm du lịch, đảm bảo trật tự và hình ảnh đô thị.
Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Những năm trở lại đây, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam xác định xây dựng thương hiệu, hình ảnh "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh" nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi tất yếu của ngành du lịch, khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên du lịch.
Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Sau 3 ngày ra mắt, MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đã đạt hơn 8 triệu view trên Youtube - top 1 trending trên nền tảng này. Hòa Minzy đã khéo léo giới thiệu, quảng bá du lịch Bắc Ninh gắn với bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống.
Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê là một món ăn vặt dân dã, mang đậm hương vị truyền thống của miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là ở Hải Phòng.
Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Để kích cầu du lịch năm 2025, Đà Nẵng triển khai 2 chương trình kích cầu xuyên suốt với hàng loạt sự kiện, sản phẩm, dịch vụ mới và các gói dịch vụ ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách trong năm 2025.
Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 được lãnh đạo ngành khẳng định có ý nghĩa rất lớn, tạo ra nhiều giá trị thúc đẩy du lịch Huế, là để truyền thông, hình ảnh Huế và tăng trưởng lượng khách, tạo đà để phát triển du lịch mạnh mẽ.
Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ trực tiếp hơn 18 công ty du lịch Việt Nam trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch Hàn Quốc, tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động