Review Sapa: Chợ tình Sapa - Nơi tình yêu bắt đầu

Chợ tình Sapa là một nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc ở Lào Cai, thu hút không chỉ du khách trong nước mà cả nước ngoài. Khác với chợ tình Khâu Vai (Hà Giang), chợ tình Mộc Châu (Sơn La) được tổ chức mỗi năm một lần, chợ tình Sapa diễn ra thường xuyên hơn vào tối thứ Bảy hàng tuần.
Review Sapa: Khám phá “Thung lũng hoa hồng” Review Sapa: Khám phá nét đẹp của động Cốc San Review Sapa: Chinh phục đèo Ô Quy Hồ - một trong tứ đại đèo vùng trời Tây Bắc
Chợ tình Sapa là nơi diễn ra những hoạt động giao lưu văn hóa độc đáo
Chợ tình Sapa là nơi diễn ra những hoạt động giao lưu văn hóa độc đáo

Đôi nét về chợ tình Sapa

Chợ tình Sapa chỉ nghe cái tên thôi đã thấy thân thương biết mấy, nhưng chẳng ai biết chợ tình Sapa có từ bao giờ. Xưa kia, phiên chợ tình Sapa mỗi năm chỉ được tổ chức 1 lần và được diễn ra trong một góc chợ. Đó thường là bãi đất trống phía trước chợ.

Cả năm quần quật trên nương; mở mắt là vấp phải núi, bước chân là vướng cây rừng. Sau những ngày lên nương vất vả họ chỉ mong ngày đến phiên chợ để dân bản các vùng gần xa, từ già trẻ, gái trai về đây tụ họp, quây quần bên nhau chia sẻ với nhau những nhọc nhằn, buồn vui của cuộc sống.

Biểu diễn những điệu múa truyền thống tại Chợ tình Sapa
Biểu diễn những điệu múa truyền thống tại Chợ tình Sapa

Chợ tình giờ đây được diễn ra thường xuyên hơn vào tối thứ Bảy hàng tuần. Chợ tình hiện nay cũng không còn là một mảnh đất trống trước cổng mỗi phiên chợ đầu năm mà diễn ra tại một địa điểm cố định, đó là ở quảng trường trước Nhà thờ đá. Nếu đã có dịp lên Sapa du khách đừng bỏ lỡ đêm Chợ tình đầy hấp dẫn này nhé.

Chợ tình Sapa là nét văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao Tây Bắc. Đây không chỉ là nơi mua bán hàng hóa mà đó còn là nơi các chàng trai cô gái hẹn hò, giao duyên. Các chàng trai thể hiện tài năng bằng cách thổi những điệu khèn tìm người yêu, các cô gái múa những điệu múa ô, múa gậy uyển chuyển mà không kém phần rộn ràng. Khi điệu khèn đã ưng con mắt, điệu múa đã ưng lòng người thì những nhóm nhỏ của các chàng trai cô gái lại tách riêng để hò hẹn, tìm hiểu.

Chợ Tình là một trong những nét văn hóa độc đáo ở Sapa cho du khách tham quan, trải nghiệm
Chợ tình là một trong những nét văn hóa độc đáo ở Sapa cho du khách tham quan, trải nghiệm

Là chợ mà không phải chợ

Cái tên Chợ tình có thể là do khách du lịch gán cho vào những năm đầu của thế kỷ 19. Hai chữ "Chợ tình" đã đi vào cách hiểu của người dưới xuôi như một phạm trù xã hội về tình yêu, hôn nhân. Giải thích thì có thể, nhưng chưa có cách nào định nghĩa thấu đáo về hai từ lắp ghép này.

Ở chợ tình Sapa, cái tình cái nghĩa không được đem ra để bán và cũng chẳng có người mua, tất cả đều dựa trên nguyên tắc tự do, tự nguyện của đôi bên. Đôi khi người bán muốn bán mà “người mua” không nhận. Đôi khi người mua muốn mua mà người bán không bán. Đôi khi người bán và người mua đều đồng ý nhưng lại không có sản phẩm nào trao đổi cho nhau ngoài tình cảm. Đó là nét đặc biệt của chợ tình Sapa.

Bởi vậy, nôm na có thể hiểu, Chợ tình là nơi hò hẹn, trao gửi tình cảm, có những cử chỉ yêu đương diễn ra ở chợ theo phong tục, tập quán tuỳ từng địa phương. Cũng đương nhiên và dễ hiểu vì chợ là đầu mối, là điểm diễn ra hầu hết những sinh hoạt văn hoá của đồng bào vùng cao.

Chợ tình là nơi gặp gỡ, giao duyên của các chàng trai cô gái (Ảnh-Phạm Bằng)
Chợ tình là nơi gặp gỡ, giao duyên của các chàng trai cô gái (Ảnh Phạm Bằng)

Mỗi phiên chợ còn là nơi tổ chức các hoạt động lễ hội như múa, hát, thổi khèn, thổi sáo. Những nam thanh nữ tú từ khắp buôn làng đổ về đây, họ ăn vận đẹp. Những bộ áo quần màu sắc sặc sỡ, những chiếc chuông bạc, lắc tay, bông tai khiến các cô gái trở nên xinh xắn vô cùng. Các chàng trai người Dao mang áo Chàm và khăn, gọn gàng tươm tất. Điều đặc biệt là họ đều mang theo một chiếc cát- sét. Hỏi ra mới biết là để thu lại giọng hát của các cô gái mà họ thích.

Quảng trường nhà thờ thị trấn nhỏ bé này nằm lọt trong một vùng khí hậu mát mẻ quanh năm và cũng có những năm mùa đông tuyết rơi, thật lãng mạn cho những người đang yêu. Từ chập tối thứ Bảy, dưới phố và ở sân Nhà thờ đá thấy nhiều phụ nữ đầu quấn khăn đỏ và mặc trang phục thêu hoa văn lộng lẫy cùng với vòng bạc, khuy bạc, những đồng tiền nhỏ đính trên vai áo.

Không dừng lại ở đó mà địa điểm chợ tình Sapa còn trở nên hấp dẫn hơn nữa với những tiếng reo theo mỗi bước chân, những chùm lục lạc đồng xinh xắn đính trên những chiếc khăn choàng đầu. Trước cổng Nhà thờ đá thường sẽ có một nhóm gần mười chàng trai trong trang phục dân tộc đang vuốt lại bộ trang phục, chỉnh sửa lại khèn mà mình mang theo để thể hiện bản thân tốt nhất trước những cô gái mà họ thích.

Chợ tình Sapa là phiên họp chợ của những đôi nam thanh nữ tú người dân tộc Dao, Mông
Chợ tình Sapa là phiên họp chợ của những đôi nam thanh nữ tú người dân tộc Dao, Mông

Rồi trời cũng tối và Sapa đã chìm trong lớp sương mù dày đặc và giá lạnh, những ngả đường đổ về khu vực nhà thờ trở nên đông vui và tấp nập hơn bao giờ hết. Và cũng đến lúc vũ khúc núi rừng bắt đầu cất tiếng với những âm thanh phát ra từ chiếc khèn ngọt lịm, những chàng trai, cô gái bước vào giờ khai hội bằng những điệu nhảy không lệch một dấu chân. Tiếng khèn như những âm thanh gọi mời, lúc trầm lúc bổng, làm vang lên cả một góc chợ trước mặt nhà thờ.

Đã có rất du khách cả trong và ngoài nước bị thu hút bởi tiếng khèn của các chàng trai. Ai cũng cố len người vào để được tận mắt thấy các chàng trai, cô gái thể hiện tài năng và hát giao duyên với nhau..

Những chàng trai, cô gái trong đêm Chợ Tình
Những chàng trai, cô gái trong đêm Chợ tình

Mộc mạc và đầy dân dã

Chúng ta vẫn thường quen với việc trước mỗi lần hẹn hò sẽ có sự chuẩn bị rất kỹ càng, lên kế hoạch các điểm đến thật chu đáo để buổi gặp mặt trở nên thú vị hơn. Tuy nhiên, với người đồng bào dân tộc nơi đây, dường như mọi thứ có phần đơn giản và dân dã hơn rất nhiều. Điều đó được thể hiện ngay trong những thứ mà họ chuẩn bị trước khi đến chợ tình Sapa.

Đối với đàn ông, bộ quần áo thổ cẩm và những chiếc vòng bạc lấp lánh dường như là bộ trang phục “chuẩn” cho phiên chợ tình Sapa. Thế nhưng những ai không có áo thổ cẩm thì có thể diện bộ “comple tàu” cùng với đôi dép tổ ong. Chỉ cần như vậy thôi cũng đã đủ để trở thành “soái ca” trong mắt các chị em.

Khi đã diện quần áo chỉnh tề, người sẽ được phân công ôm khèn, người thì làm nhiệm vụ xách rượu mà rượu thì phải là rượu ngô. Rượu ngô được đựng trong can hoặc chai nhựa như là chai Lavie đó, còn chén thì dùng ống tre, ống nứa, để khi uống vào mới đậm đà hương vị của đất trời, của núi rừng Tây Bắc nơi đây.

Quảng trường trước cửa nhà thờ đá Sapa là nơi diễn ra chợ tình Sapa
Quảng trường trước cửa nhà thờ đá Sapa là nơi diễn ra chợ tình Sapa

Còn với các thiếu nữ vùng cao, họ sẽ diện bộ váy áo truyền thống đẹp nhất và không quên đeo thêm các món trang sức độc đáo để đến phiên chợ. Những cô gái H’Mông thì họ hay cầm vòng bằng thổ cẩm, nếu “ưng” người nào, sẽ chủ động buộc vào cổ tay người ấy. Người nào may mắn được buộc nghĩa là được làm người thân của gia đình thiếu nữ đó và nếu thiếu nữ buộc vào cổ tay con trai nghĩa là “Yêu nhau tôi buộc cổ tay, tôi dành trọn tình yêu cho anh, anh đừng đi theo người khác nữa”.

Chưa hết chiếc vòng ấy còn mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, nếu được thầy mo buộc cho ai thì không con ma nào làm tội người đó được. Trước đây, chiếc vòng thổ cẩm đó chỉ có mấy sợi chỉ xanh đỏ, nhưng nay họ làm to bản hơn. Chiếc vòng ấy, con gái H’Mông không chỉ tặng cho người mình yêu mà còn tặng cho cả khách du lịch nữa. Họ cho rằng, tặng cho khách du lịch, khách sẽ nhớ người H’Mông, khách sẽ đến chợ tình và mua đổ thổ cẩm của họ vậy nên đừng ngại gì mà nhận vòng thổ cẩm nếu họ có tặng. Ngoài ra, mỗi người sẽ chuẩn bị cho mình một “vật đính ước” để trao cho chàng trai mà họ thích, đó có thể là một chiếc nhẫn, chiếc vòng tay hay một chiếc lược,….

Màn tỏ tình… chớp nhoáng

Nhiều cặp đôi đã bén duyên từ những phiên chợ tình vùng cao
Nhiều cặp đôi đã bén duyên từ những phiên chợ tình vùng cao

Một trong những hoạt động thú vị nhất chính là được tận mắt chứng kiến những màn tỏ tình chớp nhoáng của các cặp. Khi đã uống vài chén rượu, mắt bắt đầu long lanh và con tim trở nên can đảm hơn, các chàng trai sẽ ngắt lá rừng thổi kèn môi thì thầm gọi bạn tình. Nếu bạn gái vẫn chưa ưng, họ sẽ phải trổ tài vừa múa vừa thổi khèn bè một cách điệu nghệ xung quanh cô nàng đó.

Có một điều khá độc đáo là phong tục của người Dao không cấm người đã có gia đình đi tìm bạn tình. Thế nên, nam nữ người Dao có thể thoải mái hơn khi đến tham dự phiên chợ. Ngoài ra, du khách còn có thể bắt gặp những cô bé chỉ mới 13, 14 tuổi tại khu chợ tình Sapa này vì họ đi theo các cô chị để làm quen dần với nét văn hóa thú vị của dân tộc mình.

Để tỏ tình với một cô gái nào đó, các chàng trai sẽ vây quanh rồi mở và đưa cassette của họ vào gần cô gái để ghi âm những khúc hát tỏ tình bằng tiếng dân tộc hoặc dùng lời hay tiếng ngọt, tiếng khèn để tán tỉnh cô nàng rồi tặng quà lưu niệm. Thấy có người lạ, cô gái xấu hổ cúi đầu hoặc lấy tay che mặt, nhưng vẫn hát với giai điệu run run. Nếu cô gái không ưng ý thì sẽ bỏ chạy và lúc này, chàng trai khi nãy sẽ thực hiện động tác gọi là “kéo” bằng cách nắm tay giữ cô gái lại và đây là cách mà anh chàng sẽ tỏ rõ cho bạn gái thấy sự tỏ tình quyết liệt của mình.

Khi đã “chấm” được một chàng trai, cô gái sẽ dúi vào tay người này một vật đính ước mà họ đã chuẩn bị từ trước và dĩ nhiên khi ấy đám đông sẽ phấn khích và tản ra, cô gái lại quay về với những người bạn của mình để “tạm lánh”. Khi mọi thứ đã yên tĩnh rồi thì giờ mới là lúc những người này sẽ đưa cô gái đến “gửi gắm” cho chàng trai được chọn và rồi họ đưa nhau ra một ngọn đồi để tâm sự tỉ tê.

Dập dìu “củng cố tình yêu”

Thổ cẩm là mặt hàng được bày bán ở khắp quảng trường đá Sapa
Thổ cẩm là mặt hàng được bày bán ở khắp quảng trường đá Sapa

Cái độc đáo của chợ tình Sapa là những chàng trai, cô gái H’Mông đến đây để tìm bạn tình. Con trai thổi khèn lá tìm bạn gái, nếu con gái ưng thì đến gần, con trai thổi tiếp, con gái thật ưng cái bụng thì con trai dắt con gái đi tâm sự ở ven sườn đồi hoặc một nơi nào đó. Ở đó chỉ có đất, trời và tình yêu họ dành cho nhau bằng những lời thề non hẹn biển.

Người H’Mông có phong tục rất lạ là khi con gái đã lấy chồng, cứ đến phiên chợ tình là vợ đưa chồng đến chợ. Chồng sẽ hòa vào những người bạn trai khác thổi khèn (chỉ thổi những bài dành cho người có vợ rồi) và uống rượu sán lùng. Người vợ múa hát (chỉ múa hát những bài dành cho người đã có chồng và múa với những người đàn ông đã có vợ, không kể chồng mình). Khi người chồng uống rượu, người vợ ngồi bên rót rượu và khuyến khích chồng uống càng nhiều càng tốt, vì như thế mới chứng tỏ chồng mình nhiều bạn bè.

Đến khi chồng uống say “không biết trời trăng” gì nữa rồi thì người vợ sẽ bế chồng vắt lên lưng ngựa và đưa về nhà. Nếu giữa đường chồng nôn mửa, người vợ đặt chồng xuống giữa đường và chăm sóc cho chồng, khi nào chồng tỉnh thì mới về nhà.

Chợ tình Sapa có gì?

Sự chân thành mang đến niềm hạnh phúc bất tận cho các cặp đôi
Sự chân thành mang đến niềm hạnh phúc bất tận cho các cặp đôi

Chợ tình Sapa còn tạo điều kiện cho du khách có cơ hội thưởng thức vô vàn các món ăn đặc sản của Lào Cai, biết thêm nhiều phong tục, tập quán, thói quen đặc trưng của các dân tộc. Chắc chắn bạn sẽ rất thích thú với những điều mới lạ, độc đáo mà chỉ đến chợ tình mới có thể cảm nhận trọn vẹn hết được.

Ở chợ tình Sapa, du khách sẽ được nghe trực tiếp những âm thanh tưng bừng, nhộn nhịp của kèn, trống,.. được xem các chàng trai, cô gái nhảy múa, ca hát vui vẻ. Người đến thăm nơi đây không chỉ có những bạn trẻ, những người đã có tuổi cũng vấn muốn ít nhất một lần đến xem chợ tình Sapa có gì thú vị.

Đến với chợ tình Sapa, du khách sẽ có thêm rất nhiều trải nghiệm thú vị như tham gia múa hát tập thể, giao lưu văn nghệ, thưởng thức các điệu múa dân tộc, chụp hình cùng các em bé dân tộc trong trang phục truyền thống, tham quan Nhà thờ đá … Bạn còn có thể chụp những tấm hình kỷ niệm với bộ trang phục truyền thống hay với người dân ở nơi đây.

Biểu diễn các điệu múa truyền thống của người dân tộc

Vũ điệu trao duyên chỉ diễn ra khi cô gái chấp nhận lời cầu thân của chàng trai
Vũ điệu trao duyên chỉ diễn ra khi cô gái chấp nhận lời cầu thân của chàng trai

Ở chợ tình Sapa thì cứ vào tối thứ Bảy, du khách sẽ nghe thấy tiếng kèn, tiếng nhạc xập xình chốc chốc lại vang lên. Tụ tập ở chỗ đông người, du khách sẽ được xem những chàng trai thổi khèn xoay vòng quanh. Còn các cô gái mặc áo váy dân tộc, chân đeo lục lạc, tay cầm ô nhảy qua múa lại.

Buổi biểu diễn thực chất không chỉ là điệu múa truyền thống của người dân tộc mà là những câu chuyện thời xưa về tình cảm trai gái được lưu truyền trong các các văn hoá của người dân tộc. Nếu chăm chú xem buổi biểu diễn này thì du khách sẽ đễ dàng nhận ra rằng điệu múa chỉ nắm 1 phần trong đó thôi còn lại thì chính là những cử chỉ, hành động của các chàng trai, cô gái thời xưa khi đến chợ tình Sapa được cách điệu để tạo nên những cử chỉ mềm mại và rồi giống như họ đang múa vậy đó.

Review Sapa: Chợ tình Sapa - Nơi tình yêu bắt đầu

Nét đẹp của Chợ Tình chợ tình Sapa

Mua bán đồ thổ cẩm và chụp ảnh tại chợ tình Sapa

Khu vực quảng trường cũng là địa điểm thường xuyên diễn ra các hoạt động lễ hội, giải trí vào các dịp lễ đặc biệt như mùng 2/9, tết, lễ kỉ niệm… Ngoài ra, Khu vực quảng trường mỗi buổi tối cũng trở thành nơi mà người dân địa phương tụ tập bày bán các mặt hàng lưu niệm với họa tiết thổ cẩm. Khi đến đây thì du khách sẽ có cơ hội nhìn thấy các em bé gái, bé trai theo mẹ bày hàng. Sạp hàng nhà các em chỉ là một mảnh bạt nhỏ bày biện những vòng tay, túi, khăn với họa tiết thổ cẩm bắt mắt.

Review Sapa: Chợ tình Sapa - Nơi tình yêu bắt đầu

Tại chợ tình Sapa nếu du khách muốn chụp hình cùng các em bé người dân tộc sẽ mua một món đồ gì đó và được chụp hình miễn phí. Thêm vào đó du khách cũng nên lưu ý rằng những đồ này chủ yếu là đồ trung quốc được may công nghiệp nên giá thành cũng rất rẻ và cũng ổn cho một tấm hình đẹp làm kỉ niệm.

Tham quan Nhà thờ đá

Đi Sapa ghé chợ tình, du khách cũng sẽ có cơ hội tham quan Nhà thờ đá trong khí trời se lạnh vào buổi tối.

Nhà thờ đá là một công trình kiến trúc tôn giáo được xây dựng từ những năm cuối thế kỷ 19 đó nha. Đây được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất còn lại của người Pháp cho đến hôm nay. Nhà thờ đá hiện nay đã trở thành một trong những biểu tượng không thể thiếu của phố núi Sapa rồi.

Nhà thờ đá tại Chợ tình Sapa
Nhà thờ đá tại Chợ tình Sapa

Nhà thờ đá nằm ở trung tâm thị trấn Sapa, các bạn có thể thoái mái ra vào mà không phải mất tiền vé. Tuy nhiên ánh sáng vào buổi tối sẽ không đủ tốt để bạn có một bức ảnh đẹp. Nếu bạn muốn có những bức hình seflie đẹp ở Nhà thờ đá các bạn nên quay trở lại nơi này vào buổi sáng.

Các bạn cũng đừng quên ghé thăm phố đi bộ và tận hưởng hàng trăm thức quà vặt của Sapa như thịt xiên, trứng nướng, khoai, ngô, gà, nấm,…

Chợ tình Sapa – Nơi hẹn hò giao duyên lãng mạn
Chợ tình Sapa – Nơi hẹn hò giao duyên lãng mạn

Nên đi chợ tình Sapa vào mùa nào?

Nên đi chợ tình Sapa vào mùa nào? Câu trả lời là chợ tình Sapa mỗi mùa lại mang một nét đẹp riêng nên khó có thể nói đâu là thời điểm phù hợp nhất để tham gia chợ tình ở Sapa.

Tuy nhiên, thời điểm đẹp nhất để đến Chợ tình là Mùa xuân (tháng 2-4 Dương lịch).

Xuân về mang theo không khí tưng bừng trong và sau Tết, rộn rã trên khắp các nẻo đường, các bản làng xa xôi, khi ấy những cánh Hoa Đào bắt đầu hé nở hòa quyện với sắc trắng tinh khôi của Hoa mận tạo thành một bức tranh đẹp đến khó tả phủ phủ kín hết cả một triền đồi.

Phiên chợ là những buổi gặp gỡ, giao lưu tình cảm của những đôi trai gái sống ở Sapa
Phiên chợ là những buổi gặp gỡ, giao lưu tình cảm của những đôi trai gái sống ở Sapa

Mùa xuân là lúc người dân nghỉ ngơi sau những tháng ngày vất vả, cũng là mùa của rất nhiều lễ hội, mùa đẹp nhất để trai gái được khoác lên mình những bộ trang phục dân tộc đặc sắc nhất. Những chàng trai trên bản tay cầm theo khèn, mang theo điệu múa truyền thống xuống chợ để trinh phục các cô gái. Rực rỡ trong bộ váy tự thêu với vòng tay, vòng cổ, nhẫn, và khuyên tai, tay cầm ô các cô gái cứ thế nhảy qua múa lại, tạo thành bầu không khí vui nhộn, thích thú, khiến những người đứng bên ngoài không thể rời mắt. Từ chính nét văn hóa độc đáo này đã đưa họ đến gần nhau hơn, rất nhiều cặp đôi đã nên duyên từ đó.

Mùa hạ (tháng 5-7 Dương lịch)

Khác với mùa xuân, mùa hạ là mùa của cây cối phát triển nên tại các phiên chợ tình Sapa người ta bày bán vô số các loại hoa quả đặc trưng vùng Tây Bắc như đào, mận, táo mèo, thanh mai,… Khi du khách mua các loại trái cây tại phiên chợ tình sẽ có mức giá rẻ hơn so với Hà Nội, hơn nữa còn đảm bảo nguồn gốc, tránh mua phải hàng Trung Quốc.

Tại phiên chợ Tình, trai gái dập dìu nhau trong những bước nhảy
Tại phiên chợ Tình, trai gái dập dìu nhau trong những bước nhảy

Mùa thu (tháng 8-10 Dương lịch)

Sang tới mùa thu có thể nói phiên chợ tình bớt đi phần nào sự nhộn nhịp, nhưng bù lại thời điểm này chợ tình Sapa trở về đúng với bản chất của Sapa. Không còn quá nhiều khác du lịch tham gia nữa mà đa phần là những người dân quanh đây. Họ đi chợ tình không đơn giản chỉ mua đồ đạc cần dùng mà còn được chiêm ngưỡng những tiết mục văn nghệ mộc mạc.

Mùa đông (tháng 11-1 Dương lịch)

Có lẽ đây là thời điểm Sapa hot nhất trong năm, đối nghịch với cái rét cắt da cắt thịt. Khách du lịch đổ dồn về Sapa với hy vọng được ngắm tuyết và cảm nhận vẻ đẹp mùa đông. Cũng chính vì vậy mà phiên chợ tình nhộn nhịp hơn hẳn với vô vàn các gian hàng được bày bán dưới sân gạch. Du khách có thể mua những món đồ lưu niệm hay ho được làm từ thổ cẩm như ví, túi, balo, quần áo,…

Nhìn chung chợ tình Sapa mùa nào cũng đẹp nhưng để lựa chọn thời điểm diễn ra nhộn nhịp nhất, đông vui nhất có lẽ là vào màu đông và mùa xuân, cũng là thời điểm Sapa đông khách du lịch nhất. Nếu du khách là người yêu thích sự nhộn nhịp thì có thể đến Sapa vào thời gian này nhé

Đi chợ tình Sapa bằng phương tiện gì?

Đến Sapa nhiều người du khách sẽ nghĩ nghĩ đường xá đi lại phức tạp, vừa dốc lại quanh co, nhưng không hẳn là thế, du khách cứ thử trải nghiệm một lần, chắc chắn du khách sẽ cảm thấy rất thú vị.

Review Sapa: Chợ tình Sapa - Nơi tình yêu bắt đầu

Đi bộ, thử tưởng tượng xem khi mà các bạn vừa làm một bữa no nê xong, thả bộ trên những con đường lớn với không khí mát mẻ, trong lành và đặt chân đến phiên chợ tình Sapa với những gian hàng đồ thổ cẩm đẹp lung linh, những gian hàng ăn vặt thơm nức mũi. Mà những hàng đồ ăn nơi đây lại cực kỳ hợp để các bạn có thể dùng làm món ăn chơi lai rai chút như là bánh tráng nướng, ngô và khoai nướng hoặc luộc, hạt dẻ nướng hay những món ăn tráng miệng như kem cũng rất thú vị đấy chứ.

Đi bằng xe điện, một loại hình giao thông vừa mới được đưa vào sử dụng năm 2015 và hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn, giá thì rất là hợp lý chỉ 6.000đ/ lượt / hành khách. Hoạt động từ 6 giờ sáng đến 21 giờ hằng ngày.

Đi bằng xe máy, một loại phương tiện rất phổ biến rồi, vừa chủ động được thời gian, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho bạn khi khám phá các điểm vui chơi quanh thị trấn. Tại Sapa có rất nhiều điểm thuê xe máy du khách chỉ cần gọi điện sẽ có người giao xe tận khách sạn thủ tục nhanh và đơn giản

Review Sapa: Chợ tình Sapa - Nơi tình yêu bắt đầu

Du khách có thể thuê xe máy để đi lại với giá sẽ khoảng 100.000 VNĐ - 150.000 VNĐ/xe. Nhưng xăng thì du khách phải tự đổ để tới các điểm thăm quan. Giá thuê sẽ được tính theo ngày, thường là từ 6h00-18h00. Nếu du khách ưa mạo hiểm thì có thể tự lái xe đi đến Cổng Trời toạ lạc ở vị trí cao nhất của Đèo Ô Quy Hồ, được mệnh danh là một trong tứ đại đường đèo ở miền bắc. Nơi này chỉ cách thị trấn Sapa khoảng 10,6km tính từ Nhà thờ đá thôi nhưng do đường khá là ngoằn ngoèo, khúc khuỷu nên du khách sẽ mất khoảng 30 phút -35 phút để đến nơi.

Xe ôm: Để đi xe ôm tại Sapa thì du khách sẽ thuê một người xe ôm và làm hợp đồng chở bạn đi các điểm du lịch nổi tiếng. Thông thường là khoảng 100.000 VNĐ-150.000 VNĐ cho khoảng 4,5 điểm du lịch gần nhau. Nếu đi theo nhóm đông người thì du khách hoàn toàn có thể thuê xe du lịch 4-16 chỗ để đi du lịch các điểm tai Sapa với giá khoảng 400.000 VNĐ - 500.000VNĐ/điểm, hoặc có thể thỏa thuận để thuê đi cả ngày.

Taxi: Nếu lựa chọn đi taxi tại Sapa thì cách này phù hợp với các bạn đi cùng nhóm hoặc gia đình. Tuy nhiên là giá taxi tại Sapa khá cao và giá cước có thể tính theo điểm đến chứ không theo đồng hồ nên du khách nên hỏi giá trước khi đi.

Ăn gì khi đến chợ tình Sapa?

Ẩm thực tại Chợ tình Sapa
Ẩm thực tại Chợ tình Sapa

Đến với Sapa ngoài khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người nơi đây. Du khách còn có thể tìm hiểu về những món ăn ngon, độc lạ mà chỉ có ẩm thực Sapa mới có. Dưới đây là một số món ăn ở Sapa mà du khách có thể tham khảo.

Món ăn đặc trưng vào mỗi phiên Chợ tình là Thắng cố, đây là một món ăn truyền thống có từ lâu đời của người dân nơi đây, được chế biến chủ yếu từ nội tạng và xương của ngựa, theo thời gian thì nó đã được biến tấu đi rất nhiều nhưng vẫn giữ được hương vị và nguyên liệu đặc trưng, ăn thắng cố nhâm nhi cùng vài ly rượu ngô, rượu táo mèo sẽ đem lại cho du khách một trải nghiệm thú vị khó quên.

Cá Tầm và Cá Hồi là hai loại cá đặc sản của Sapa mà nhắc đến ai cũng biết. Khác với cá được nhập khẩu thì cá được nuôi ở Sapa có màu hồng tươi ngon hơn, thịt cá chắc và béo, giàu trị dinh dưỡng. Được người dân chế biến thành nhiều món đặc sản, nhưng nổi tiếng nhất là món lẩu, vào tiết trời se lạnh này mà được ngồi thưởng thức nồi lẩu thơm ngon thì đúng là tuyệt vời.

Lợn cắp nách là món ngon nhất định phải thử khi đến Chợ tình được người dân ở đây nuôi theo kiểu thả rộng, thức ăn hoàn toàn từ tự nhiên nên mỗi con chỉ nặng từ 4-6 kg, là giống lợn nhỏ nên mỗi khi mang ra chợ bán dân bản họ thường cắp vào nách cho đỡ mỏi nên cái tên lợn cắp nách từ đó mà có. Họ chế biến rất nhiều món ngon từ lợn, nhưng đặc biệt nhất vẫn là Lợn quay cả con, thịt lợn giòn và ngậy, ăn một lần là thấy mê luôn.

Khu đồ nướng Sapa
Khu đồ nướng Sapa

Một món ăn đường phố không thể bỏ qua đó là đồ nướng, rất đa dạng về nguyên liệu, gia vị được tẩm ướp rất đăc trưng với hạt mắc khén chỉ có ở vùng núi cao Tây Bắc, du khách có thể tự nướng và lựa chọn đồ tùy theo sở thích của mình. Giá cả thì cũng rất là phù hợp.

Xôi bảy màu đậm đà hương vị vùng cao. Xôi được làm từ gạo nếp nương dẻo thơm, được tuyển chọn rất là kỹ lưỡng, màu sắc thì rất bắt mắt nhưng tất cả đều được làm từ những loại lá, củ, quả trong thiên nên giúp xôi có hương vị rất đặc biệt, vừa thơm ngon lại an toàn cho sức khỏe, khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi.

Những mặt hàng độc đáo được bày bán tại chợ tình

Bên cạnh những hoạt động văn nghệ, ở chợ tình còn có rất nhiều những mặt hàng lưu niệm để du khách có thể thỏa sức lựa chọn vài món làm quà cho người thân, bạn bè hay làm kỉ niệm cho chính mình. Những chiếc vòng tay, những chiếc túi, ví,… đều có những họa tiết rất sặc sợ, bắt mắt, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Hầu hết những món đồ đều được làm thủ công do chính tay người dân Sapa làm nên, họa tiết độc đáo mà giá thành lại rất rẻ. Vì vậy, du khách rất ấn tượng và đều muốn sở hữu những mặt hàng lưu niệm này.

Review Sapa: Chợ tình Sapa - Nơi tình yêu bắt đầu
Tan chợ họ vội vã trở về bản trong tiếng cười đùa của những đôi trai gái, họ đã tìm được nhau từ lúc nào không hay biết.

Chợ tình ngày nay

Chợ tình Sapa ngày nay đã biến đổi rất nhiều. Khách du lịch đến đây không thường xuyên thấy các chàng trai, cô gái người dân tộc đến tán tỉnh nhau ở chợ nữa. Điều này có thể hiểu được vì thời buổi hiện đại, công nghệ phát triển người ta đâu cần đến những điệu múa hay khèn sáo để thể hiện tình cảm như xưa nữa. Chỉ cần một chiếc điện thoại là có thể thổ lộ đủ tâm tình rồi.

Chợ tình vẫn còn đó và giờ trở thành một địa điểm du lịch độc đáo dành cho du khách đến với Sapa. Người ta đến chợ tình vừa để hồi tưởng lại quá khứ khi cứ đêm muộn thứ Bảy là sẽ có vài tốp thanh niên đến biểu diễn thổi kèn và nhảy múa phục vụ cho khách du lịch. Khách du lịch đến chợ tình Sapa để thỏa mãn cái tính tò mò về một phiên chợ kỳ lạ của đồng bào dân tộc vùng cao.

Những lưu ý khi đi chợ tình Sapa

Không trêu ghẹo trai gái trong đêm chợ tình

Dù bạn là nam hay nữ cũng cần nhớ điều này nhé! Bất kì cô gái hay chàng trai nào khi đến với phiên chợ tình cũng đều mong muốn tìm được cho mình một ý trung nhân ưng ý, đa phần người dân tộc họ rất hiền lành và thật thà nên đừng đùa giỡn họ nhé!

Ngoài ra có một điểm cần lưu ý khác là rất có thể những cô gái và chàng trai mà bạn trêu ghẹo trong phiên chợ tình đã có một nửa ưng ý và phù hợp, nếu không muốn gặp rắc rối thì bạn cần nghiêm túc trong vấn đề này nhé!

Không mặc trang phục dân tộc

Bạn không nên mặc trang phục dân tộc khi tham gia vào khu chợ Tình
Bạn không nên mặc trang phục dân tộc khi tham gia vào khu chợ Tình

Vẫn biết thời gian gần đây tục bắt vợ đã ít hơn, nhất là ở thị trấn tại chợ tình Sapa, tuy nhiên nếu không muốn trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của cuộc bắt vợ “vô cớ” thì du khách lưu ý đừng nên mặc trang phục dân tộc nhé, nhất là với con gái.

Biết đâu mặc trang phục dân tộc hóa thân thành những cô nàng xinh đẹp bạn lại trở thành tầm ngắm của ai đó. Cũng phiền lắm đấy! Vì vậy việc lựa chọn trang phục mặc đi phiên chợ tình du khách hãy mặc trang phục bình thường hàng ngày nhé!

Cẩn thận tư trang và đồ dùng cá nhân

Phiên chợ được tổ chức với dòng người tấp nập, chủ yếu cũng là những khách du lịch như bạn, nhất là đi trong biển người bon chen thì du khách cần đặc biệt chú ý đến tư trang và các giấy tờ cần thiết của mình nhé! Đặc biệt là ví tiền.

Không nên thổi kèn sao khi tham gia vào khu chợ Tình
Không nên thổi kèn sao khi tham gia vào khu chợ Tình

Lựa chọn món ăn phù hợp

Ở đây có rất nhiều món đặc sản cực ngon nên chắc bạn sẽ chẳng cần phải lo lắng về việc tìm kiếm các quán ăn ngon Sapa khi đi chợ tình, các sạp hàng bày bán nhiều món thịt nướng đồ ăn vặt cho đến các món ăn lót dạ như thắng cố hay thịt heo sữa quay.

Tuy nhiên đừng vì ham thử nhiều món mà ăn quá nhiều đồ. Sẽ dễ bị ngộ độc hay đau bụng lắm đấy! Tất nhiên sẽ thật khó để biết được món ăn phù hợp với bụng dạ của mình, nhưng hãy cứ ưu tiên đồ chín và uống nước sôi các bạn nhé!

Ngoài ra các bạn ăn uống vừa đủ no và không nên ăn các món nộm được bày bán ở đây nếu chưa ăn đồ gì trước đó vì rất dễ gây cồn ruột lắm đấy!

Lê Mai

Bài viết cùng chủ đề

Review Sapa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa công bố thêm 2 buôn du lịch cộng đồng, sau buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu. Món ăn này ngày càng được nhân dân, du khách đón nhận, thưởng thức bởi sức hấp dẫn riêng.
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

10 thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Top 100 sandwiches in the world (100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới) do chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa công bố.
Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Sở Du lịch Hà Nội cho biết vừa thông qua Kế hoạch xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn thành phố, nhằm tăng sản phẩm du lịch đêm cho Thủ đô.
Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Tối 9/3, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Tây Hồ khai mạc Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024”, công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ”.
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn TP. Hà Nội từ 7,5 - 8%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII.
Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Nhiều du khách ở phương xa đã tò mò đến tham dự lễ hội Hảng Pồ (xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) khi gặp các thiếu nữ mặc trang phục người đồng bào phía Bắc và các món ăn nơi đây đã khiến họ không muốn rời khỏi lễ hội này.
Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Trong 2 ngày 9-10/3, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024”; công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”.
Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Dự kiến, lần đầu tiên sẽ có máy bay không người lái xếp hình (drone light) xuất hiện trên Vịnh Hạ Long trong Chương trình Carnaval Hạ Long Hè 2024 - sự kiện trọng tâm nhất của Chương trình kích cầu du lịch năm 2024 của tỉnh Quảng Ninh.
Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Trong 2 tháng đầu năm nay, tỉnh Kiên Giang đón hơn 1,95 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 79,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 21,2% kế hoạch%.
Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Giá trần vé máy bay sẽ được điều chỉnh tăng khiến nhiều đơn vị doanh nghiệp lo ngại du lịch nội địa vắng khách trong những dịp cao điểm.
Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Tính chung 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch COVID-19.
Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 4,23 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 890.000 lượt khách, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch tại Ninh Bình ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 16,6% so với 2 tháng đầu năm 2023.
8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

Cơm cháy, thịt dê, miến lươn, ốc núi, mắm tép, gỏi cá nhệch... là những món ngon trong danh sách ẩm thực cần khám phá khi du khách có dịp ghé thăm mảnh đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình).
Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Ngày 27/2, tại Nhà hát ca múa tổng hợp Đam San (Gia Lai) đã diễn ra buổi lễ gặp mặt triển khai nhiệm vụ thông tin xúc tiến du lịch năm 2024.
Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực tại TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ được bố trí thành 03 khu vực Bắc, Trung, Nam, quy tụ trên 40 gian hàng cùng hơn 400 loại ẩm thực khác nhau đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước và các đơn vị thuộc Saigontourist Group, Vietnam Airlines,...
Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên  - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Đến du lịch Ninh Bình, ngoài các địa điểm nổi tiếng như Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính, Hang Múa, Tràng An,…Ninh Bình còn có một địa danh du lịch mới nổi những năm gần đây với tên gọi hết sức thơ “Tuyệt tình cốc” – Động Am Tiên.
Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Ngay sau dịp Tết Nguyên đán hành khách qua sân bay Nội Bài tăng cao, có ngày đạt gần 38 nghìn lượt khách, vượt đỉnh của năm 2019.
Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Sáng 23/2 (14 tháng Giêng), tại khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền – Chùa Hòa Liễu, chính quyền xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.
Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor công bố danh sách 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới, nằm trong chuỗi giải thưởng Travelers’s Choice Best of the Best Destinations. Trong đó, Vịnh Hạ Long đứng vị trí thứ hai trong 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới năm 2024.
Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Tam Cốc Bích Động Ninh Bình là một trong những địa điểm được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Mỗi khi về với vùng đất Cố Đô, bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp bình yên, cổ kính của vùng trời phương Bắc.
Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Là một trong bốn vũng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư là điểm đến đậm đà giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc. Mặc thời gian thoi đưa, cố đô vẫn yên bình nằm đó, tuy trầm mặc nhưng vẫn đầy uy nghi, là dấu ấn vàng son đánh dấu một thời dân tộc oai hùng.
2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

Trong danh sách 10 bãi biển đẹp nhất châu Á năm 2024 do trang Tripadvisor công bố, hai bãi biển An Bằng Hội An, Mỹ Khê Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 5 và 6 trong BXH.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội đền Trần Nam Định từ lâu đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, đặc biệt trong mỗi dịp Xuân về. Năm nay, lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 20/2 đến ngày 25/2 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng) với nhiều hoạt động đặc sắc dẫn thu hút du khách thập phương.
Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Ninh Bình không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều hệ thống hang động vô cùng hấp dẫn, mà còn hội tụ đủ vẻ đẹp của non xanh nước biết phong cảnh hữu tình hòa quyện với thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp quyến rũ trong lòng khách du lịch khi đến nơi đây.
Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Cứ vào ngày 12,13 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm, người dân vùng Kinh Bắc và du khách thập phương lại nô nức trảy Hội Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du) để được hòa mình vào không gian lễ hội đặc sắc, nghe những làn điệu dân ca Quan họ tại lễ hội vùng Lim.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động