Review du lịch Sơn La:

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Tà Xùa nổi lên như một hiện tượng trong những năm gần đây. Nơi đây được cộng đồng phượt đánh giá là “thiên đường mây” của Sơn La bởi quanh năm chìm trong biển mây bồng bềnh êm ả.
Về thăm bản Sì Thâu Chải - Bình yên chốn thiên đường giữa ngàn mây Khám phá thung lũng hoa Bắc Sơn - Thiên đường hoa của xứ Lạng Trải nghiệm Bản Mòng – điểm tắm khoáng nóng hấp dẫn
Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Tà Xùa là một địa điểm săn mây lý tưởng tại Sơn La

Đôi nét khái quát về Tà Xùa

Sơn La là tỉnh miền núi nằm ở vùng Tây Bắc Bộ. Nơi đây có độ cao trung bình 600 – 700m so với mặt biển, địa hình chia cắt sâu và mạnh. Có 2 cao nguyên là Cao nguyên Mộc Châu và Cao nguyên Sơn La, địa hình tương đối bằng phẳng.

Phía Đông là các cao nguyên rộng lớn như cao nguyên Mộc Châu, đây là nơi có đồng cỏ lớn, là nơi chăn nuôi gia súc phù hợp. Địa hình cao, sông suối nhiều, lắm thác ghềnh, nên đây là nơi có nguồn thủy điện dồi dào, nhà máy thủy điện Sơn La được xây dựng ở đây là nhà máy lớn nhất Đông Nam Á hiện tại.

Phía Bắc và Đông là những dãy núi cao vắt ngang chắn lại các lối giao thông, vì thế đã tạo ra các đèo như đèo Pha Đin, đèo Tà Xùa, đèo Lũng Lô…

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Sơn La mà du khách không nên bỏ qua đó chính là lên Tà Xùa săn mây. Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, Sơn La. Nơi đây trước kia vốn chỉ nổi tiếng với chè shan tuyết cổ thụ và quả sơn tra nay đã trở nên gần gũi và thân thuộc hơn với các bạn trẻ yêu du lịch.

Trước đây, khi giao thông chưa thuận lợi thì mây mù là một trở ngại lớn với bà con dân bản bởi việc di chuyển trong từng lớp mây mù dày đặc khá khó khăn, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại thì mây lại là một trong những điểm đặc biệt để có thể biến du lịch Tà Xùa thành một trong những điểm nhấn của Sơn La. Thế nhưng, không phải ai tới đây lần đầu cũng có thể săn thành công biển mây. Hiện tượng này xuất hiện phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết thích hợp.

Hướng dẫn đường đi để săn mây Tà Xùa

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Từ Hà Nội, du khách sẽ phải hỏi đường lên đến Bắc Yên trước. Từ Bắc Yên để xuất phát lên đến Tà Xùa phải mất tầm 15km, vì đa số là đường đèo cách trở, ngoằn ngoèo nên sẽ mất một thời gian khá dài để có thể đặt chân lên đến núi Tà Xùa. Một trong những kinh nghiệm săn mây Tà Xùa dành cho những bạn trẻ mới đi lần đầu thì nên hãy xác định lịch trình, ghi sẵn ra giấy hoặc chụp lại bằng màn hình điện thoại để di chuyển dễ dàng hơn.

Cung đường đến Tà Xùa

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Du khách có thể đến du lịch Tà Xùa bằng xe máy

Có nhiều cách cũng như nhiều cung đường khác nhau mà du khách có thể lựa chọn để di chuyển lên Tà Xùa. Tuy nhiên theo kinh nghiệm du lịch Tà Xùa thì du khách nên di chuyển theo cung đường sau:

Từ Hà Nội -> Sơn Tây -> Cầu Trung Hà -> Thu Cúc -> Ngã ba Thu Cúc (QL 32) -> tiếp đến du khách rẻ trái để đi Phù Yên -> Bắc Yên (QL37) -> Tà Xùa -> Bắc Yên -> Hà Nội.

Phương tiện di chuyển từ Hà Nôi đến Tà Xùa

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Di chuyển bằng xe khách

Đi bằng xe máy: Xe máy là một loại phương tiện được đa số các bạn trẻ lựa chọn khi muốn đi phượt Tà Xùa. Nếu đi bằng xe máy thì du khách nhớ phải chuẩn bị những thứ cần thiết.

Đi bằng ô tô: Để lên được Tà Xùa thì du khách cũng có thể đi bằng ô tô. Tuy nhiên theo kinh nghiệm du lịch Tà Xùa thì du khách chỉ nên đi xe có dưới 12 chỗ ngồi. Bởi đường lên Tà Xùa có những đoạn khá khó đi, đường gồ ghề nếu di chuyển bằng xe ô tô to thì sẽ rất nguy hiểm.

Di chuyển bằng xe khách: mình thấy cách này sẽ đỡ vất vả và nguy hiểm hơn. Đi xe khách từ Hà Nội lên thị trấn Bắc Yên, sau đó bạn thuê xe máy đi 15km là đến Tà Xùa.

Du lịch “săn mây” Tà Xùa vào thời gian nào?

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Du khách có thể đến du lịch Tà Xùa vào bất cứ thời điểm nào trong năm

Do nằm ở độ cao hơn 2000m so với mực nước biển nên Tà Xùa có mùa hè khá mát mẻ nhưng mùa đông thì lại tương đối lạnh. Mùa hè nhiệt độ trung bình hiếm khi vượt mưa 27 °C và mùa đông thì nhiệt độ trung bình khoảng từ 3 °C đến 5 °C.

Với Tà Xùa, thời điểm lý tưởng nhất để đến săn mây đó là vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên còn khá nhiều yếu tố khác mà du khách cần phải quan tâm như mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, ban ngày cần có nắng thì mây mới đẹp. Do đó, để săn mây Tà Xùa, du khách cần tìm hiểu và lên kế hoạch trước để chuyến đi trọn vẹn nhất.

Tà xùa có gì hấp dẫn khách du lịch?

Khám phá thiên đường săn mây Tà Xùa

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Do nằm ở độ cao từ 1.500 - 1.800 mét so với mặt nước biển, nên Tà Xùa có khí hậu mát mẻ quanh năm. Ngoài cảnh núi non hùng vĩ, Tà Xùa còn thu hút khách du lịch với cảnh sắc tuyệt đẹp của “thiên đường mây” được ví là chốn “bồng lai tiên cảnh”. Trong những năm trở lại đây, Tà Xùa trở thành địa điểm phượt và check in siêu hot của giới trẻ.

Du khách hãy tưởng tượng đến việc sẽ được đứng trên những ngon núi cao, phóng tầm mắt ra xa là thấy cả một biển mây nhấp nhô vô cùng huyền ảo. Xen lẫn vào sắc trắng của mây là những ngọn núi, tạo nên một không gian đầy thơ mộng. Một chút se lạnh của vùng núi Tây Bắc sẽ làm cho chuyến săn mây Tà Xùa trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Những địa điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Săn được cả biển mây cuồn cuộn đổ về từ đỉnh cây Táo Mèo cô đơn

Phượt Tà Xùa, đến với những bản làng, băng qua những con đèo hiểm trở và săn mây Tà Xùa chính là những trải nghiệm nhất định phải thử. Cùng với những kinh nghiệm du lịch Mộc Châu thì đâu sẽ là vị trí có view săn mây tuyêt vời nhất cũng là một thắc mắc của nhiều du khách khi có ý định chinh phục Tà Xùa.

Trên đường đến đỉnh Tà Xù, dù đứng ở đâu du khách cũng dễ bắt gặp những đợt mây mù phủ kín cả một thung lũng. Nhưng để nói mây ở trạng thái đẹp nhất, lâu tan nhất phải nói đến là đoạn đường từ trung tâm xã Tà Xùa đi thẳng theo hướng Háng Đồng. Vì được bao bọc bởi những ngọn núi cao, gió lặng nên mây sẽ đứng yên và lâu tan hơn đến tận 10,11h nếu may mắn du khách cũng có thể bắt gặp những đợt mây dày dặn.

Sống lưng khủng long

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Tà Xùa có rất nhiều điểm săn mây như: Ngay tại thị xã Tà Xùa, Sím Vàng, Háng Đồng, Sống Lưng Khủng Long… Tuy nhiên điểm mà đang được tuyên truyền nhiều nhất hiện nay là Sống Lưng Khủng Long. Sống Lưng Khủng Long ở độ cao gần 1.600 m, nằm chênh vênh giữa đất trời. Nơi đây hai bên là vực thẳm, có đoạn chỉ còn một con đường rất nhỏ. Khi các bạn đi qua đây, những cơn gió mạnh có thể làm người đi chòng chành, chao đảo chùn chân. Nơi này nhìn từ xa y hệt sống lưng của con khủng long.

Trong chuyến du lịch đến Tà Xùa, du khách còn có thể đến “Sống lưng khủng long” (cách Tà Xùa 13 km), nằm ở độ cao gần 1.400 m so với mực nước biển. “Sống lưng khủng long” là một quả núi có hình dáng giống con khủng long nằm phủ phục.

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Thiên đường mây Tà Xùa

Sống lưng khủng long Cung đường này thực sự là một thử thách đối với khách du lịch bởi địa thế cheo leo, hiểm trở, mây bao phủ quanh năm. Du khách phải men theo đường mòn nhỏ dân sinh là một con đường nhỏ uốn lượn trên dãy núi Tà Xùa, hai bên là vực sâu, bốn bề là đất trời bao la, tựa chú khủng long khổng lồ đang nằm "ngủ quên" giữa thung lũng. Dù hiểm trở là vậy nhưng nơi đây vẫn thu hút du khách đến khám phá, chinh phục.

Tại đây, nếu có “duyên” cũng có thể “săn” được những biển mây trắng bồng bềnh dưới thung lũng. Đồng thời, còn được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của vùng cao vào mùa lúa chín hoặc những triền núi mọc bạt ngàn cây dương xỉ và các loài hoa dại.

Sống lưng khủng long là một địa điểm rất thích hợp cắm trại qua đêm để đón bình minh và săn mây. Từ sống lưng khủng long vào những buổi sớm bình minh, khi mây còn chưa ta hết du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng biển mây dày đặc ôm lấy đỉnh núi ngay dưới chân mình, sương giăng khắp lối khiến cho không gian trở nên đầy huyền ảo.

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Tà Xùa có nhiều cung đường săn mây đẹp và sống lưng khủng long là một trong số đó

Vào buồi sớm, khoảng lúc 6 giờ. Du khách hãy đi dạo bộ một vòng Sống Lưng Khủng Long. Chắc chắn rằng sẽ bị choáng ngợp trước cảnh vật quá đổi thần tiên với khung cảnh mây cứ ào ạc tràn về, phủ đầy vực thẳm của Sống Lưng Khủng Long.

Lúc này du khách hãy chậm rãi tiến lên đỉnh Sống Lưng Khủng Long để có thể hòa mình vào thiên nhiên thưởng ngoạn khung cảnh thần tiên đang ở trước mắt. Hòa mình vào thác mây, du khách sẽ gạt bỏ đi được những phiền muộn đua chen nơi thành phố tấp nập. Một không gian tĩnh mịch đến không ngờ, và du khách sẽ cảm thấy quá đỗi bé nhỏ và mềm yếu. Đó là tất cả những gì mà săn mây Tà Xùa sẽ mang đến cho bạn.

Rừng già Tà Xùa với ngập tràn rêu

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Một góc Tà Xùa, điểm đến “săn mây” ưa thích của đông đảo khách du lịch.

Rừng già Tà Xùa với độ cao 2.700m đến đỉnh 2.865m. Đây là khu rừng nguyên sinh còn hoang sơ với thảm thực vật độc đáo và lạ mắt. Khu rừng quanh nằm âm u, ẩm ướt và đầy ấp hơi lạnh tỏa vào cơ thể. Sương dày đặc phủ quanh, nhiều khi dày đến nổi như mưa phùn tháng 7.

Càng vào sâu trong rừng du khách sẽ thấy có rất nhiều cây rêu mộc và sống rất kỳ dị. Chúng mộc đầy trên các góc cây và dưới đất, có nơi mộc dày như thảm cỏ nhân tạo. Không còn gì thú vị hơn bước chân trên thảm rêu, tựa lưng vào góc cây ngắm nhìn những nhánh phong lan xinh đẹp.

Rừng già Tà Xùa còn được ví von so sánh là khu triển lảm rêu xanh. Bởi vì hàng ngàn, hàng vạn cây cối ở đây bị các loài rêu cỏ bám đầy quanh năm suốt tháng. Đó cũng là lý do mà rừng già Tà Xùa được các phượt thủ đặt cho cái tên riêng là “Rừng Rêu”.

Ở rừng già Tà Xùa có những thân cây cổ thụ to bị rêu xanh thẫm bám sống từ đời nay qua đời khác. Chúng khiến cho du khách liên tưởng đến những con quái vật của rừng xanh. Những loài rêu, cỏ, dương xỉ, phong lan… sống cộng sinh, ký sinh trên thân gỗ, trên cả đá. Tất cả đều nhận hơi ấm, chất dinh dưỡng từ sương, mưa và không khí. Đó là tất cả khung cảnh mà tạo nên một khu rừng độc đáo này.

Khu rừng chè tuổi đời hơn 300 năm

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Cưỡi mây về gió trên sóng khủng long. (Ảnh: Photo Tour PYS Travel)

Đến Tà Xùa, du khách còn được khám phá những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi gắn liền với lịch sử, văn hóa và nếp sống của đồng bào dân tộc H’mông nơi đây. Rừng chè tự nhiên, không có sự tác động hay chăm sóc của người dân, thân cây bám đầy địa y, tầm gửi, rêu phong. Ngoài chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ, du khách còn được trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương.

Trong đó, rừng chè cổ ở bản Bẹ, thuộc xã Tà Xùa có hơn 200 gốc chè và tuổi đời hơn 300 tuổi. Đây chính nguồn thu nhập chính cho người dân ở bản Bẹ. Rừng chè là nguồn nguyên liệu quý giá của bà con người H’mông thu hái, sao chè thủ công. Tất cả được đóng gói rất kỷ và đẹp để mang bán tại chợ phiên, hội chợ. Ngoài ra, họ còn mang sản phẩm đáng tự hào của mình ra ngoài để có thể đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam ở các tính khác.

Chợ phiên vùng cao Tà Xùa

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Không gian hội chợ vùng cao được tổ chức trên đỉnh núi giữa mây mù

Chợ phiên Tà Xùa được họp vào những dịp cuối năm. Chính quyền ở đây sau khi phát triển du lịch đã đầu tư thêm ngân sách để mở rộng quy mô chợ. Chợ là điểm nhấn là ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc vùng cao. Phiên chợ có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu để người dân lựa chọn mua sắm tiêu dùng. Rất nhiều dụng cụ truyền thống được bán như: dao, cuốc, liềm, lù cở… Ngoài ra còn kinh doanh những mặt hàng thổ cẩm của đồng bào Mông.

Ngoài ra, ở đây còn kinh doanh những món ăn truyền thống đậm nét văn hóa dân tộc H’mông. Những sản phẩm được chọn lựa bày bán cho khách du lịch như: Rượu Hang Chú, chè Tà Xùa, măng trúc muối ớt Háng Đồng… Với hi vọng được quảng bá rộng rãi các đặc sản nơi đây đến khắp nơi trên thế giới.

Không khí ngày chợ phiên nhộn nhịp không kém tết nguyên đán của người kinh. Chợ phiên cực kỳ sôi động, đầy ắp tiếng cười, tiếng nói của người bán người mua. Mọi thứ cứ rộn ràng tấp nập hòa trong tiếng nhạc dân tộc vang vọng cả một vùng.

Không khí vui nhộn này có được là vì nơi đây không chỉ là mua bán mà là nơi thăm hỏi gặp gỡ sau 1 năm dài làm việc. Tất cả ngôn ngữ ở đây được nói bắng tiếng dân tộc, chỉ dùng tiếng phổ thông khi gặp người kinh mà thôi. Chợ phiên còn là điểm giao lưu văn hóa, thể thao hằng năm của địa phương.

Lể hội văn hóa

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Con người trở nên bé nhỏ trước sự hùng vĩ của thiên nhiên (Ảnh: herewego.kenh14.vn.)

Đến Tà Xùa, du khách có cơ hội xem và tìm hiểu nhiều cuộc thi rất lạ lẩm. Ví dụ như: Đánh tu lu, đẩy gậy, thi giã bánh dày và ẩm thực. Các hoạt động văn hóa diễn ra cực kỳ độc đáo và đặc sắc nhằm thu hút du khách về đây du lịch nhiều hơn nữa.

Trong đó có lẻ hấp dẫn nhất là việc thi giã bánh dày. Thể lệ thi không quá phức tạp, nhưng đòi hỏi người thi phải có sự dẻo dai và kinh nghiệm. Vì có như vậy thì mới có thể giã xôi nóng thành những chiếc bánh dày dẻo mà vẫn mang hương thơm của gạo nếp. Các thí sinh thi xong mang bánh ra mời các du khách du lịch thử trải nghiệm thực tế.

Tham quan đời sống đồng bào người H’mông

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Du khách cùng dân bản trải nghiệm giã bột làm bánh dày

Người H’mông ở Tà Xùa thường sống trong những căn nhà sàn cột bằng gỗ, lợp mái xi măng. Kinh tế cuộc sống của họ phụ thuộc rất nhiều vào thiên nhiên và núi rừng. Người dân ở đây một số vào mỗi buổi sáng sẽ mang gùi vào rừng hái măng, kiếm củi. Một số khác rủ nhau lên nương làm ruộng trồng ngô khoai sắn. Gần đây Tà Xùa thành điểm du lịch khá nổi tiếng, nên dân ở đây một số chuyển qua khai thác du lịch.

Tuy sự phát triển và du nhập nhiều loại văn hóa khác đến đây. Nhưng người H’mông vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống cơ bản ở đây. Các cô gái H’mông sẽ được dạy nghề làm thổ cẩm thêu lùa… Đứng từ xa xa, du khách có thể thấy hình ảnh các cô gái ngồi may vá bên hiên nhà rất chân quê. Con gái H’mông rất đẹp và duyên dáng trong các chiếc váy xòe nhiều màu sắc để lên nương, đi chợ phiên, đi chơi… Đó chính là nét đẹp trong văn hóa sinh hoạt thường ngày của người H’mông mà các du khách gần xa thích khám phá.

Đặc sản không nên bỏ lỡ

Xôi ngũ sắc

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Xôi ngũ sắc của người Thái ở Sơn La là nét văn hóa ẩm thực độc đáo. Gạo nếp được chọn thường là gạo nếp tan Mường Chanh hoặc nếp thơm Mường Tấc, đem ra lựa chọn bỏ hạt gãy, nhỏ… sau đó ngâm vào nước lá cây “Khảu Cắm” tạo thành các màu xôi khác nhau: trắng, tím, đỏ, vàng, xanh, tượng trưng cho âm, dương, ngũ, hành, tình đoàn kết các dân tộc anh em. Món xôi ngũ sắc hấp dẫn du khách bởi hương vị đặc biệt vừa thơm, dẻo cùng với màu sắc hòa quyện hấp dẫn.

Thịt trâu gác bếp

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Miếng thịt trâu chọn lọc đem đi ướp với các hương vị đặc trưng của miền núi, thêm ớt, tiêu rừng cùng mắc khén rồi đem gác trên bếp cho khô dần, ngoài nhìn cháy đen nhưng bên trong lại vẫn giữ được màu đỏ nguyên của thịt, đặc sản Tây Bắc cứ như vậy mà ra đời. Món ăn có phần dân dã nhưng hương vị thì đảm bảo đã thử một lần rồi thì bạn sẽ chẳng bao giờ quên.

Thịt chua

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Người Dao Tây Bắc có món thịt chua đặc sản, là món ăn mang đậm nét văn hóa riêng và thường được thưởng thức trong những dịp lễ tết đặc biệt hoặc khi đón tiếp khách quý đến nhà chơi. Từng miếng thịt ba chỉ được làm sạch, khía cho mau ngấm, sát muối hột, thêm chút cơm nguội rồi đem ngâm trong từng chiếc chum lớn. Hương vị đậm đà của thịt muối ăn kèm với chút lá lốt, tất cả làm nên món ăn đậm phong vị miền núi của người Dao.

Gỏi cá

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Gỏi cá được đánh giá là món ăn ngon, chủ đạo trong các món thường để đem ra thết đãi khách quý của đồng bào dân tộc Thái, thể hiện sự hiếu khách của gia chủ. Ngày nay, món cá gỏi không chỉ có đồng bào dân tộc Thái chế biến và thưởng thức mà đã có mặt trong thực đơn của các nhà hàng, tạo nên thương hiệu riêng của món ăn này.

Pa Pỉnh Tộp

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Món ăn có cái tên nghe lạ và khó hiểu vô cùng nhưng thực chất chính là món cá suối nướng của người dân tộc Thái. Từng con cá được bắt ngay tại những con suối, rửa sạch, đem mổ dọc sống lưng rồi nhân các gia vị như gừng, sả, quan trọng nhất là mắc khén, cuộn lại kẹp que tre đem nướng trên bếp than nướng, để từng thớ thịt cá thấm đượm vị ngọt cũng như mùi thơm của các loại gia vị. Pa pỉnh tộp ngon nhất là ăn cùng với xôi nếp ta, quyện vị ngọt của cá cùng mùi thơm của xôi làm say đắm lòng người.

Nậm Pịa

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Trong tiếng Thái, “nậm” có nghĩa là canh, “pịa” là chất sền sệt ở trong ruột non của bò. Món có tên đơn giản là nậm pịa, tùy theo cách hiểu của mỗi người. Nậm pịa chỉ có ở vùng núi Tây Bắc từ Mộc Châu đến Sơn La, đây là món ăn truyền thống có từ rất lâu đời và được đồng bào dân tộc Thái rất yêu thích.

Nậm pịa một món ăn rất lạ, nguyên liệu làm món ăn này là tiết bò hoặc tiết dê để đông, đuôi, dạ dày, cuống tim và không thể thiếu một thứ nước sền sệt từ bên trong ruột non của con bò, gọi nó là “pịa”. Món nậm pịa được múc ra bát có màu nâu, nước sền sệt, ban đầu khi nếm thử ta sẽ thấy vị đắng và mùi hơi khó ngửi.

Ngoài ra, một số đặc sản đặc sắc mà du khách nên thử trải nghiệm tại Sơn La như: cơm lam, xôi sắn, bê chao, ốc đá suối Bằng, khoia sọ mán Mộc Châu, rau cải mèo,…

Những điều cần lưu ý nếu muốn săn mây Tà Xùa hiệu quả

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Để không bị lỡ những giây phút săn mây độc đáo, du khách nên học hỏi một số các kinh nghiêm săn mây Tà Xùa của người dân về đường đi ngắn nhất, săn mây ở đâu đẹp nhất hay là những điều cần lưu ý. Để từ đó, lên một lịch trình thật chi tiết trước khi bắt đầu.

Cần theo dõi dự báo thời tiết

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La

Tà xùa thu hút khách du lịch bởi ở đến đây du khách có thể khám phá thiên đường mây tuyệt đẹp. Tuy nhiên không phải cứ lên đây là du khách có thể săn mây thành công. Nếu muốn ngắm biển mây ở Tà Xùa thì du khách cần chọn thời điểm hội tụ đủ các điều kiện như: trời vừa mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ban ngày phải có nắng. Chính vì vậy trước khi đi săn mây Tà Xùa du khách cần theo dõi kỹ thông tin dự báo thời tiết.

Cần định hình trước về hướng mặt trời mọc

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Tà Xùa ngập trong biển mây

Để săn mây được hiệu quả thì việc tiếp theo du khách cần làm đó chính là xác định phương hướng, địa hình của nơi mà du khách đến săn mây để biết hướng mặt trời mọc. Nhờ đó mà du khách sẽ lựa chọn được góc nhìn đẹp nhất. Có được những bức ảnh check-in tuyệt vời nhất.

Cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết

Khám phá Tà Xùa – Thiên đường mây ở Sơn La
Điều kiện thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến việc săn mây tại Tà Xùa

Săn mây Tà Xùa là một trải nghiệm đầy thú vị nhưng cũng là thử thách mạo hiểm. Nhất là khi d khách quyết định dựng trại để qua đêm trên núi, quyết “săn mây” thành công. Để có một chuyến đi an toàn, hãy sẵn sàng chuẩn bị tất cả mọi thứ cho một chuyến phượt, đảm bảo quần áo đủ ấm, các dụng cụ dựng lều, đèn pin, thuốc chống muỗi và tất nhiên không thể thiếu đồ ăn thức uống.

Xã Tà Xùa nằm ở vùng núi cao nên đời sống nơi đây còn khá là khó khăn. Vì vậy khi lên Tà Xùa du khách nên chuẩn bị sẵn cho mình những vật dụng cần thiết như: áo khoác, chăn, áo mưa, kính, bật lửa,… Ngoài ra du khách cũng nên chuẩn bị một ít đồ ăn nhanh như mì tôm, bánh mì,…

Trong hành trình tham quan ở Tà Xùa, du khách có thể lên kế hoạch để di chuyển đến với “sống lưng khủng long” – một điểm đến với vị thế tuyệt vời, đảm bảo du khách sẽ phải vỡ òa trước khung cảnh tuyệt đẹp của nơi này. Hay đến với mỏm đá đầu rùa – một mỏm đá nhô ra tựa như đầu của một chú rùa. Từ đây, chỉ cần du khách đưa tay ra là sẽ chạm được những tảng mây khổng lồ vầng vũ vô cùng ấn tượng và hiếm gặp.

Khám phá Cao nguyên Sìn Hồ – Ngắm mây trôi trên “nóc nhà Lai châu” Khám phá Cao nguyên Sìn Hồ – Ngắm mây trôi trên “nóc nhà Lai châu”
Trekking Tả Liên Sơn – Khám phá khu rừng cổ tích Trekking Tả Liên Sơn – Khám phá khu rừng cổ tích
Review du lịch Yên Bái: “Săn mây, cưỡi gió” trên đỉnh Tà Chì Nhù Review du lịch Yên Bái: “Săn mây, cưỡi gió” trên đỉnh Tà Chì Nhù
Lê Mai

Bài viết cùng chủ đề

Review Sapa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa công bố thêm 2 buôn du lịch cộng đồng, sau buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu. Món ăn này ngày càng được nhân dân, du khách đón nhận, thưởng thức bởi sức hấp dẫn riêng.
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

10 thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Top 100 sandwiches in the world (100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới) do chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa công bố.
Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Sở Du lịch Hà Nội cho biết vừa thông qua Kế hoạch xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn thành phố, nhằm tăng sản phẩm du lịch đêm cho Thủ đô.
Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Tối 9/3, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Tây Hồ khai mạc Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024”, công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ”.
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn TP. Hà Nội từ 7,5 - 8%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII.
Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Nhiều du khách ở phương xa đã tò mò đến tham dự lễ hội Hảng Pồ (xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) khi gặp các thiếu nữ mặc trang phục người đồng bào phía Bắc và các món ăn nơi đây đã khiến họ không muốn rời khỏi lễ hội này.
Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Trong 2 ngày 9-10/3, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024”; công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”.
Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Dự kiến, lần đầu tiên sẽ có máy bay không người lái xếp hình (drone light) xuất hiện trên Vịnh Hạ Long trong Chương trình Carnaval Hạ Long Hè 2024 - sự kiện trọng tâm nhất của Chương trình kích cầu du lịch năm 2024 của tỉnh Quảng Ninh.
Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Trong 2 tháng đầu năm nay, tỉnh Kiên Giang đón hơn 1,95 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 79,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 21,2% kế hoạch%.
Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Giá trần vé máy bay sẽ được điều chỉnh tăng khiến nhiều đơn vị doanh nghiệp lo ngại du lịch nội địa vắng khách trong những dịp cao điểm.
Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Tính chung 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch COVID-19.
Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 4,23 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 890.000 lượt khách, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch tại Ninh Bình ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 16,6% so với 2 tháng đầu năm 2023.
8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

Cơm cháy, thịt dê, miến lươn, ốc núi, mắm tép, gỏi cá nhệch... là những món ngon trong danh sách ẩm thực cần khám phá khi du khách có dịp ghé thăm mảnh đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình).
Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Ngày 27/2, tại Nhà hát ca múa tổng hợp Đam San (Gia Lai) đã diễn ra buổi lễ gặp mặt triển khai nhiệm vụ thông tin xúc tiến du lịch năm 2024.
Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực tại TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ được bố trí thành 03 khu vực Bắc, Trung, Nam, quy tụ trên 40 gian hàng cùng hơn 400 loại ẩm thực khác nhau đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước và các đơn vị thuộc Saigontourist Group, Vietnam Airlines,...
Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên  - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Đến du lịch Ninh Bình, ngoài các địa điểm nổi tiếng như Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính, Hang Múa, Tràng An,…Ninh Bình còn có một địa danh du lịch mới nổi những năm gần đây với tên gọi hết sức thơ “Tuyệt tình cốc” – Động Am Tiên.
Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Ngay sau dịp Tết Nguyên đán hành khách qua sân bay Nội Bài tăng cao, có ngày đạt gần 38 nghìn lượt khách, vượt đỉnh của năm 2019.
Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Sáng 23/2 (14 tháng Giêng), tại khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền – Chùa Hòa Liễu, chính quyền xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.
Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor công bố danh sách 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới, nằm trong chuỗi giải thưởng Travelers’s Choice Best of the Best Destinations. Trong đó, Vịnh Hạ Long đứng vị trí thứ hai trong 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới năm 2024.
Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Tam Cốc Bích Động Ninh Bình là một trong những địa điểm được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Mỗi khi về với vùng đất Cố Đô, bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp bình yên, cổ kính của vùng trời phương Bắc.
Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Là một trong bốn vũng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư là điểm đến đậm đà giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc. Mặc thời gian thoi đưa, cố đô vẫn yên bình nằm đó, tuy trầm mặc nhưng vẫn đầy uy nghi, là dấu ấn vàng son đánh dấu một thời dân tộc oai hùng.
2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

Trong danh sách 10 bãi biển đẹp nhất châu Á năm 2024 do trang Tripadvisor công bố, hai bãi biển An Bằng Hội An, Mỹ Khê Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 5 và 6 trong BXH.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội đền Trần Nam Định từ lâu đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, đặc biệt trong mỗi dịp Xuân về. Năm nay, lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 20/2 đến ngày 25/2 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng) với nhiều hoạt động đặc sắc dẫn thu hút du khách thập phương.
Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Ninh Bình không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều hệ thống hang động vô cùng hấp dẫn, mà còn hội tụ đủ vẻ đẹp của non xanh nước biết phong cảnh hữu tình hòa quyện với thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp quyến rũ trong lòng khách du lịch khi đến nơi đây.
Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Cứ vào ngày 12,13 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm, người dân vùng Kinh Bắc và du khách thập phương lại nô nức trảy Hội Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du) để được hòa mình vào không gian lễ hội đặc sắc, nghe những làn điệu dân ca Quan họ tại lễ hội vùng Lim.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động