Quảng Ninh: Nâng tầm thương hiệu mực ống Cô Tô

Nằm trên ngư trường rộng lớn, Cô Tô (Quảng Ninh) có loài mực ống biển Bắc, vốn là giống mực đặc trưng với độ lớn, thân dài, nhọn. Mực một nắng Cô Tô đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng với hương vị đậm đà, đặc trưng mà khác biệt.
Quảng Ninh: Lần đầu tiên tổ chức hội thi "Vua gà" tại huyện Tiên Yên Quảng Ninh nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng gắn với tiêu thụ sản phẩm Quảng Ninh: Chú trọng bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản
Mực Cô Tô nổi tiếng bởi độ dai, mềm, ngọt, hương vị khác hẳn sản phẩm các vùng khác
Mực Cô Tô nổi tiếng bởi độ dai, mềm, ngọt, hương vị khác hẳn sản phẩm các vùng khác

Mực ống được khai thác ở vùng biển Cô Tô bao giờ cũng được những người sành ăn đánh giá cao hơn hẳn mực đánh bắt ở các vùng biển khác, kể cả mực ông nổi tiếng của Trung Quốc. Từ môi trường đánh bắt biển gần, được đưa ngay về nơi chế biến trên đảo Cô Tô làm cho các sản phẩm mực ống Cô Tô đã trở nên ngon ngọt đặc biệt.

Nổi tiếng là thế nhưng các hộ sản xuất mực khô hoặc mực một nắng ở Cô Tô đều bán sản phẩm không có nhãn mác gây khó khăn cho việc nhận diện, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng như bảo vệ quyền lợi của chính họ và người tiêu dùng.

Trong xu thế hội nhập, cần phải xây dựng thương hiệu cho mực ống Cô Tô, bắt nguồn từ quy trình chế biến sản phẩm theo cách tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm, đó là yêu cầu cấp thiết.

Nhắc tới mực ống Cô Tô, chắc hẳn người dân, thực khách sành ăn sẽ nhớ ngay tới mực khô, mực một nắng Cô Tô có tiếng
Nhắc tới mực ống Cô Tô, chắc hẳn người dân, thực khách sành ăn sẽ nhớ ngay tới mực khô, mực một nắng Cô Tô có tiếng

Hiện Cô Tô có khoảng 5 hộ lớn và hàng chục hộ làm nghề chế biến thuỷ sản khô; trong đó có sản phẩm mực “một nắng” và mực khô. Khi vào vụ, trung bình mỗi hộ chế biến được khoảng 2 tạ mực khô và 2 tạ mực “một nắng”/tháng. Giá thành sản phẩm cũng tăng, từ 1,1-1,2 triệu đồng/kg mực khô lên 1,8-1,9 triệu đồng/kg, mực một nắng loại 1: 700 nghìn đồng/kg, loại 2: 600 nghìn đồng/kg.

Hiện sản phẩm mực khô (cơ sở Thanh Măng) và mực một nắng (Cơ sở Thanh Uý) lần lượt được xếp hạng 3, 4 sao cho sản phẩm OCOP. Sản phẩm mực khô và mực một nắng đã thực sự trở thành một thương hiệu lan toả, một món quà ngon cho du khách khi tới Cô Tô, Quảng Ninh.

Không chỉ vậy, để nâng cao giá trị, đa dạng hoá sản phẩm, hiện các đơn vị chế biến ở Cô Tô còn quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm mới, sản phẩm gia tăng từ con mực, như: Chả mực, chả hải sản...

Đi đầu và tiêu biểu cho xu hướng này là cơ sở Thanh Măng. Các sản phẩm này được đơn vị sản xuất đưa ra thị trường từ đầu năm 2019 và được thực khách đón nhận ở các hội chợ OCOP tỉnh. Hiện sản phẩm đang được đề xuất tham gia chương trình OCOP. Đây cũng là định hướng được huyện Cô Tô ủng hộ, khuyến khích trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để sản phẩm phát triển bền vững, nâng cao hơn nữa thương hiệu sản phẩm mực ống Cô Tô, cơ quan chức năng cần quan tâm kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất chưa tuân thủ quy trình sản xuất. Bởi hiện đã có hiện tượng các sản phẩm thương hiệu mực Cô Tô bị nhái, nhập nguyên liệu đầu vào không rõ ràng, làm ảnh hưởng tới thương hiệu sản phẩm mực Cô Tô vốn được dày công xây dựng từ trước tới nay.

Viên Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Công nhận 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia đã ban hành quyết định công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020.
Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc La Chí và Pà Thẻn

Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc La Chí và Pà Thẻn

Bộ VHTT&DL đã ban hành Quyết định số 3303/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Kế hoạch "Bảo tồn và phát huy nghề thủ công truyền thống của dân tộc La Chí, Pà Thẻn gắn với phát triển du lịch" năm 2020.
Yên Bái đạt nhiều bước tiến mới nhờ sản phẩm OCOP

Yên Bái đạt nhiều bước tiến mới nhờ sản phẩm OCOP

Từ khi triển khai đến nay, tỉnh Yên Bái đã có hàng chục sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, từ đó tạo ra bước tiến mới, mang tính bước ngoặt trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch ở các địa phương.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý  "Phú Yên" cho sản phẩm tôm hùm bông

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý "Phú Yên" cho sản phẩm tôm hùm bông

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 4414/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00087 cho sản phẩm tôm hùm bông “Phú Yên”.
Phú Thọ hỗ trợ phát triển và nâng cấp khoảng 25 sản phẩm OCOP

Phú Thọ hỗ trợ phát triển và nâng cấp khoảng 25 sản phẩm OCOP

Tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ hỗ trợ phát triển và nâng cấp khoảng 25 danh mục sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm” (OCOP) trên cơ sở các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động