Quảng bá bằng kỹ năng số - xu hướng tất yếu của ngành du lịch

TH&SP Những nhà làm quản lý, kinh doanh du lịch phải chủ động thay đổi tư duy, cách thức trong việc tiếp cận với đối tượng khách hàng, tăng tính hiệu quả trong truyền thông quảng bá du lịch. Theo đó, quảng cáo, tiếp thị du lịch bằng kỹ năng số là một xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay.
Du lịch Việt Nam 60 năm nhìn lại

Cùng nhìn lại sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam sau 60 năm: Năm 1990 nước ta mới có 350 cơ sở lưu trú du lịch với 16.700 buồng thì đến hết năm 2019 cả nước đã có 30.000 cơ sở lưu trú du lịch với 650.000 buồng. Đội ngũ doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế ngày càng lớn mạnh, năm 2019 cả nước có 2.667 doanh nghiệp, so với năm 1990 chỉ có 4 doanh nghiệp, năm 1996 có 76 doanh nghiệp, năm 2005 có 428 doanh nghiệp. Tính đến đầu năm 2020, cả nước có 27.683 hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 17.825 hướng dẫn viên du lịch quốc tế, 9.134 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 724 hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Tổng cục Du lịch cho biết, nếu như năm 1990 mới chỉ có 250 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam thì năm 2019 đạt hơn 18 triệu lượt, tăng 72 lần so với năm 1990. Tốc độ tăng trưởng hàng năm thường đạt mức 2 con số, đặc biệt là giai đoạn 2015-2019 đạt 22,7% mỗi năm - được Tổ chức Du lịch thế giới xếp vào hàng cao nhất trên thế giới. Riêng khách du lịch nội địa, đã tăng 85 lần, từ 1 triệu lượt vào năm 1990 lên 85 triệu lượt vào năm 2019.


dsd

Du lịch Việt Nam có nhiều ưu thế và đang không ngừng phát triển


Cùng với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế, đời sống người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, nhu cầu và khả năng đi du lịch ngày càng cao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thúc đẩy hoạt động kinh tế trong nước.

Về tổng thu từ khách du lịch, năm 2019 du lịch Việt Nam đạt 755 nghìn tỷ đồng (tương đương 32,8 tỷ USD), trong khi năm 1990 đạt 1.340 tỷ đồng. Trong đó, tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 421.000 tỷ đồng (18,3 tỷ USD), tổng thu từ khách du lịch nội địa đạt 334.000 tỷ đồng (14,5 tỷ USD). Tỷ lệ đóng góp trực tiếp của du lịch vào GDP cũng ngày càng tăng. Năm 2015 đạt 6,3%; năm 2016: 6,9%; năm 2017: 7,9%; năm 2018: 8,3% và năm 2019: 9,2%.

Với những nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới, được các tổ chức, báo chí uy tín quốc tế tôn vinh bằng những giải thưởng danh giá tầm khu vực và thế giới.

Xu thế mới của ngành du lịch

Hôm nay 9/7, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Google tổ chức đào tạo kỹ năng kỹ thuật số và quảng bá tiếp thị số cho cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Nhìn vào tình hình hiện tại, các chuyên gia đánh giá ngành du lịch lữ hành và dịch vụ trong nửa đầu năm 2020 đã trải qua một trong những thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay do tác động của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Đặc biệt, thời gian giãn cách xã hội, cách ly tại nhà cũng thay đổi hành vi tìm kiếm và tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng khi bước sang giai đoạn bình thường mới.

Theo khảo sát mới nhất từ Google cho thấy, du khách ở một số thị trường thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) có biểu hiện muốn du lịch nội địa trong thời gian tới. Đây là một tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa tại Việt Nam cũng như Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, tại Indonesia, Philippines và Việt Nam có hơn 25% người phản hồi cho biết có kế hoạch du lịch nội địa trong ba tháng tới, so với con số dưới 14% của các quốc gia như Australia và Nhật Bản. Khả năng muốn du lịch quốc tế trong 6 tháng tới của người Indonesia, Ấn Độ, Philippines, Việt Nam cao gấp 1,5 lần so với người Australia, Singapore, Nhật Bản.


dcsad

Quảng bá du lịch Việt Nam bằng kỹ năng số là xu hướng tất yếu


Trong số đó, những từ khóa tìm kiếm bởi người dùng trên “Google tìm kiếm” cho thấy tín hiệu lạc quan cho ngành Du lịch Việt Nam sau khi ngừng giãn cách xã hội, cách ly tại nhà vào cuối tháng Tư và trong tháng Sáu, lượng tìm kiếm về du lịch gấp đôi so với tháng Ba, dù vẫn còn thấp hơn 20% so với tháng 6/2019.

Để nắm bắt cơ hội thị trường, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, quảng cáo, tiếp thị bằng kỹ năng số là một xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay, nhất là sự cần thiết và hiệu quả của kỹ năng số trong quảng bá du lịch.

Những nhà làm quản lý, kinh doanh du lịch phải chủ động thay đổi tư duy, cách thức trong việc tiếp cận với đối tượng khách hàng, tăng tính hiệu quả trong truyền thông quảng bá du lịch.

Quảng cáo, tiếp thị bằng kỹ năng số là giải pháp nhằm tạo sự hiện diện của doanh nghiệp trên môi trường số, mở rộng những cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng từ mạng Internet; qua đó, thúc đẩy du lịch nội địa trong giai đoạn bình thường mới sau thời gian giãn cách do đại dịch toàn cầu.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Mới đây, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh), với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất – đánh dấu Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.
Phong Nha - Kẻ Bàng - "Thiên đường" cho du lịch mạo hiểm

Phong Nha - Kẻ Bàng - "Thiên đường" cho du lịch mạo hiểm

Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) được đánh giá là điểm đến hàng đầu cho du lịch mạo hiểm. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế của Phong Nha - Kẻ Bàng trên bản đồ du lịch thế giới.
Thanh Hoá tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển

Thanh Hoá tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, từ ngày 30/3 - 01//4/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nắm tình hình và làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Sầm Sơn, Nghi Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương về công tác chuẩn bị các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch năm 2025.
Bún đỏ Kon Tum - đặc sản vang danh phố núi

Bún đỏ Kon Tum - đặc sản vang danh phố núi

Khi đến Kon Tum, du khách không thể bỏ qua món bún đỏ cao nguyên, một món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất này.
Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á

Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á

Từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng”, Việt Nam đang chứng minh rằng mình xứng đáng với mọi lời ngợi khen. Đến hiện tại, du lịch Việt Nam đã trở thành trung tâm mới của trải nghiệm nghỉ dưỡng, khám phá và tận hưởng trên bản đồ du lịch.
Thanh Hoá: Sẵn sàng cho mùa du lịch biển bình yên, an toàn và hấp dẫn

Thanh Hoá: Sẵn sàng cho mùa du lịch biển bình yên, an toàn và hấp dẫn

Năm 2025, du lịch biển Sầm Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung đang đứng trước nhiều cơ hội để vươn lên phát triển mạnh mẽ.
Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4

Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay cũng đồng thời kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước nên tour tới các địa chỉ lịch sử đặc biệt thu hút khách du lịch. Một trong số đó, tour trải nghiệm địa đạo Củ Chi được nhiều khách du lịch đặc biệt quan tâm.
Bánh rế Phan Thiết - món quà ý nghĩa từ xứ biển

Bánh rế Phan Thiết - món quà ý nghĩa từ xứ biển

Ngoài các loại hải sản tươi sống hấp dẫn, Phan Thiết còn được biết đến với một món bánh truyền thống mang hình dáng độc đáo và cái tên ấn tượng – bánh rế.
5 quán cà phê trang trí cờ đỏ sao vàng tại TP.HCM dịp lễ 30/4

5 quán cà phê trang trí cờ đỏ sao vàng tại TP.HCM dịp lễ 30/4

Dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, nhiều quán cà phê ở TP.HCM đã trang trí cờ tổ quốc trong không gian và trên các món nước. Dưới đây là 5 địa chỉ có nhiều không gian trang trí cờ đỏ sao vàng, thu hút khách check-in, trải nghiệm và chụp ảnh.
Độc đáo các món ăn từ mối của người Cơ Tu

Độc đáo các món ăn từ mối của người Cơ Tu

Khi những cơn mưa dông đầu mùa đổ về là thời điểm đồng bào Cơ Tu ở các huyện Đông Giang, Tây Giang của tỉnh Quảng Nam đi "săn" mối cánh. Con mối nhìn có vẻ ghê sợ nhưng đối với người Cơ Tu đây là món đặc sản nổi tiếng, vừa ngon vừa lạ miệng.
Lượng khách đặt chỗ về Bình Thuận tăng vọt dịp nghỉ lễ 30/4

Lượng khách đặt chỗ về Bình Thuận tăng vọt dịp nghỉ lễ 30/4

Ngay từ đầu năm, du lịch Bình Thuận liên tiếp đón nhận những thông tin tích cực khi nhiều nhà đầu tư chiến lược đã lựa chọn Bình Thuận làm “điểm đến”. Đây là tín hiệu vui trong bối cảnh địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đón 10,6 triệu lượt khách.
Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh kích cầu du lịch hè, quản lý giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4

Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh kích cầu du lịch hè, quản lý giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4

Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, kích cầu, thu hút khách du lịch hè năm 2025; phối hợp với Bộ Xây dựng để có phương án quản lý giá vé máy bay phù hợp, thúc đẩy du lịch trong nước, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5.
Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt.
Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Phú Xuyên (Hà Nội) có lợi thế kép, vừa là vùng đất giàu truyền thống với nhiều nghề thủ công, vừa sở hữu diện tích đất nông nghiệp lớn và không gian quê thanh bình, phù hợp để phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp, sinh thái kết hợp du lịch làng nghề.
Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”

Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”

Chiều 12/4, tại Nhà trưng bày Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải huyện Lý Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi – Sức hút từ di sản và bản sắc”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi năm 2025.
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm

Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm

Một trong những giải pháp kích cầu quan trọng của Tỉnh Thái Nguyên là đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch để tạo sức hút đối với du khách. Sản phẩm du lịch phải có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch.
Cơm gà Phan Rang - biểu tượng ẩm thực vùng đất nắng gió Ninh Thuận

Cơm gà Phan Rang - biểu tượng ẩm thực vùng đất nắng gió Ninh Thuận

Nếu có dịp đến Ninh Thuận, bạn sẽ được người dân giới thiệu nhiều món ngon đặc trưng nơi đây, và trong số đó, không thể thiếu được món cơm gà Phan Rang nổi tiếng.
Gỏi cá chình là đặc sản của tỉnh nào?

Gỏi cá chình là đặc sản của tỉnh nào?

Gỏi cá chình là đặc sản nổi tiếng của Bình Định, đặc biệt là ở đầm Trà Ổ với chất thịt chắc, ngọt và giàu dinh dưỡng, nhờ môi trường ao đầm tự nhiên thuận lợi.
TP. HCM dự kiến bắn pháo hoa 30 điểm đêm 30/4

TP. HCM dự kiến bắn pháo hoa 30 điểm đêm 30/4

Từ 21h đến 21h15' ngày 30/4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm, trong đó có hai điểm tầm cao tại Khu vực đường hầm sông Sài Gòn (TP.Thủ Đức) và Đền Bến Dược (huyện Củ Chi).
Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi

Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi

Chuyển đổi xanh là con đường phải đi của các doanh nghiệp du lịch để hướng đến phát triển bền vững, hiệu quả. Đó là tinh thần chủ đạo của diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm du lịch Việt Nam” diễn ra vào ngày 11/4 tại Hà Nội.
Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4

Đà Nẵng và Đà Lạt dẫn đầu xu hướng tìm kiếm dịp 30/4

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới là cơ hội để du khách Việt có thể lên kế hoạch cho những chuyến đi mình mong muốn. Đây là một trong những kì nghỉ dài nhất trong năm với tổng thời gian nghỉ kéo dài tới 5 ngày. Do đó, nhu cầu du lịch trong và ngoài nước đều tăng mạnh.
Làn sóng khách quốc tế đến TP.HCM đón lễ 30/4

Làn sóng khách quốc tế đến TP.HCM đón lễ 30/4

Bên cạnh làn sóng du khách nội địa đổ về TP.HCM để theo dõi lễ diễu hành vào ngày 30/4, thì lượng khách quốc tế đến thành phố này cũng tăng trưởng vượt bậc, dù tháng 4 vốn là thời điểm cuối mùa inbound (khách quốc tế đến Việt Nam).
Mang du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam đến châu Âu

Mang du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam đến châu Âu

UBND TP. Huế vừa ban hành kế kế hoạch tham gia Tuần Văn hóa - Du lịch và Chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 tại thị trường châu Âu.
Cá bống sông Trà - món quà quý giá từ thiên nhiên

Cá bống sông Trà - món quà quý giá từ thiên nhiên

Cá bống là món ăn dân dã quen thuộc ở nhiều vùng, nhưng để chế biến thành món cá bống kho ngon và đặc biệt thì có thể kể đến món cá bống sông Trà.
Chuẩn bị kỹ lưỡng công tác phục vụ Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2025

Chuẩn bị kỹ lưỡng công tác phục vụ Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2025

Sáng 10/4, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì hội nghị triển khai công tác lễ tân - hậu cần phục vụ Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn năm 2025. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và TP Sầm Sơn.
Ninh Bình phát triển du lịch với định hướng xanh, văn hóa và bền vững

Ninh Bình phát triển du lịch với định hướng xanh, văn hóa và bền vững

Ninh Bình xác định phát triển du lịch theo hướng xanh, văn hóa và bền vững, lấy giá trị di sản làm trục xuyên suốt trong chiến lược phát triển du lịch dựa trên nền tảng giá trị văn hóa, con người và thiên thiên của địa phương.
Chiêm ngưỡng hoa ngô đồng khoe sắc giữa chốn Hoàng cung Huế

Chiêm ngưỡng hoa ngô đồng khoe sắc giữa chốn Hoàng cung Huế

Trong cái nắng đầu hạ, những cây ngô đồng đang độ trổ hoa đua nhau khoe sắc giữa chốn Kinh Thành Huế mang nét thanh cao, nhẹ nhàng không rực rỡ, nhưng hoa ngô đồng đủ sắc đẹp để quyến rũ tâm hồn các du khách đến với Kinh thành Huế.
Đến làng Nôm tìm về ký ức Việt xưa

Đến làng Nôm tìm về ký ức Việt xưa

Làng Nôm (Hưng Yên) là một trong những làng cổ Bắc Bộ đẹp nhất còn được bảo tồn nguyên vẹn. Điểm nhấn của làng là những công trình cổ kính, lễ hội truyền thống và cảnh sắc làng quê thơ mộng. Du khách có thể tìm về ký ức Việt xưa, tận hưởng sự yên ả sau những ngày sống bận rộn nơi phố thị.
Cá nướng sông Đà - một lần nếm thử là khó lòng quên

Cá nướng sông Đà - một lần nếm thử là khó lòng quên

Dòng sông Đà chảy qua Hòa Bình mang đến nguồn thủy sản phong phú, nhất là cá. Bởi thế nên người nơi đây có một món ngon nổi tiếng khác là cá nướng sông Đà.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động