![]() |
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong phát biểu tại Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc. |
Du lịch xanh khám phá thiên nhiên và văn hóa độc đáo
Tối 25/8/2025, Bộ VHTTDL tổ chức Chương trình giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc. Với thiên nhiên đa dạng, văn hóa phong phú và các sản phẩm du lịch xanh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái tạo đà tăng trưởng du khách Hàn Quốc, đồng thời khẳng định vị thế điểm đến bền vững trên bản đồ du lịch châu Á. Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế đặc biệt trong phát triển du lịch xanh.
Thị trường Hàn Quốc, vốn quan tâm đến trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa bản địa và du lịch bền vững, đã đưa hơn 4,5 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm 2024, tăng 27,1% so với năm 2023, vượt cả mức năm 2019 trước đại dịch. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách giảm nhẹ 3,2%, cho thấy thị trường đang có sự chuyển hướng, đòi hỏi chiến lược phát triển mới.
Các sản phẩm du lịch xanh của Việt Nam tập trung vào trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực đặc sắc. Di sản và văn hóa bao gồm Vịnh Hạ Long, Phố cổ Hội An, Quần thể di tích cố đô Huế, Danh thắng Tràng An; các lễ hội truyền thống, làng nghề thủ công, di tích lịch sử và bảo tàng. Thiên nhiên và sinh thái có núi rừng hùng vĩ, sông suối, hang động kỳ vĩ, đồng bằng trù phú, nhiều lần được vinh danh là Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á.
Bờ biển dài hơn 3.200 km với các thiên đường nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng cho phép du khách tham gia tắm biển, thể thao dưới nước, lặn ngắm san hô hoặc nghỉ dưỡng tại các resort cao cấp. Ẩm thực Việt Nam được công nhận là Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, từ phở, bún chả, bánh cuốn đến các món cung đình Huế, mang hương vị đặc trưng từng vùng miền.
Các trải nghiệm đặc sắc khác bao gồm du lịch mạo hiểm như leo núi, khám phá hang động, trekking, chăm sóc sức khỏe với yoga, spa, tắm bùn, tắm thảo dược, du lịch golf đẳng cấp và hành trình đường sắt Bắc – Nam dài hơn 1.700 km, được Lonely Planet bình chọn là hành trình đường sắt hàng đầu thế giới. Thứ trưởng Hồ An Phong nhận định: “Sự gắn bó giữa hai dân tộc không chỉ dừng lại ở những con số thống kê, mà còn được thể hiện qua những câu chuyện du lịch đầy cảm xúc, qua những chuyến đi gắn kết tâm hồn, văn hóa và trái tim.”
Các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Hội An không chỉ lưu giữ vẻ đẹp lịch sử – văn hóa mà còn hội tụ các dịch vụ hiện đại, năng động, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí và giao lưu quốc tế. Đây là nền tảng để phát triển các sản phẩm du lịch xanh chất lượng cao, tạo trải nghiệm toàn diện cho khách quốc tế.
Quảng bá và hợp tác để phát triển du lịch xanh bền vững
![]() |
Lãnh đạo và đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm trước tượng đài Vua Lý Thái Tổ, thắt chặt tình đoàn kết. (Ảnh: Bộ VHTTDL). |
Để tận dụng cơ hội từ thị trường Hàn Quốc, Việt Nam tập trung vào phát triển du lịch thông minh, chuyển đổi số, đồng thời tăng cường quảng bá điểm đến qua mạng xã hội, hợp tác với KOLs và influencer Hàn Quốc nhằm tiếp cận nhóm khách trẻ – lực lượng chủ đạo hậu Covid-19. Các chính sách hỗ trợ du khách quốc tế như miễn thị thực 45 ngày, cấp thị thực điện tử 90 ngày, cùng 10 đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc với Seoul, Busan, Daegu giúp rút ngắn khoảng cách và tạo thuận lợi cho việc phát triển du lịch xanh.
Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định: “Thông qua các cơ hội hợp tác, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không hai nước sẽ có thêm nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi, thiết lập mối quan hệ hợp tác thiết thực và bền vững. Bộ VHTTDL cũng rất quan tâm đến việc phát triển du lịch xanh, kết hợp trải nghiệm thiên nhiên, văn hóa và con người, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách Hàn Quốc và quốc tế.”
Số liệu và xu hướng thị trường cho thấy du lịch xanh là xu hướng tất yếu và là công cụ chiến lược để Việt Nam tái tạo đà tăng trưởng, sau khi lượng khách Hàn Quốc giảm nhẹ trong 6 tháng đầu năm. Các trải nghiệm như trekking, khám phá hang động, yoga, spa, golf cao cấp hay hành trình đường sắt Bắc – Nam giúp Việt Nam nổi bật trên bản đồ du lịch quốc tế, vừa bảo tồn thiên nhiên vừa nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Các dịch vụ tại các thành phố trọng điểm đồng thời đáp ứng nhu cầu hiện đại và giữ giá trị văn hóa – thiên nhiên. Những danh hiệu quốc tế như Điểm đến di sản hàng đầu thế giới và Điểm đến golf tốt nhất thế giới chứng minh rằng chiến lược du lịch xanh bền vững không chỉ hấp dẫn du khách mà còn nâng cao uy tín và giá trị thương hiệu quốc gia.
Dựa trên số liệu, xu hướng thị trường và nhận định chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để phát triển du lịch xanh, tận dụng thị trường Hàn Quốc và quảng bá thương hiệu điểm đến bền vững. Sự kết hợp giữa thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và dịch vụ hiện đại sẽ giúp Việt Nam tái tạo đà tăng trưởng du khách, nâng cao uy tín và khẳng định vị thế quốc tế, hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và hấp dẫn cho mọi đối tượng du khách.