Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Hiện nay, tình trạng trùng lặp và một màu của các sản phẩm OCOP đang trở thành một bài toán khó giải quyết. Việc làm thế nào để vừa phát triển sự đa dạng của sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải giữ được tính đặc trưng của từng vùng miền là câu hỏi đặt ra trong hành trình phát triển bền vững của OCOP.
Hà Nội nâng cao giá trị sản phẩm OCOP làng nghề Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Hoa mắt trước ma trận sản phẩm

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến tháng 9/2024, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 7.846 chủ thể, trong đó, chỉ tính riêng vùng Đồng bằng sông Hồng đã có hơn 4.300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ về trải nghiệm mua quà biếu dịp Tết Nguyên đán trên các sàn thương mại điện tử: “Dạo một vòng tìm kiếm, tôi thực sự bị choáng ngợp bởi số lượng sản phẩm trà OCOP. Từ trà Trâu Cổ, trà chùm ngây đến trà Tân Cương... nhưng không biết nên chọn loại nào vì chúng nhìn chung khá giống nhau.”

Thoạt nhìn, khách hàng có thể nghĩ rằng sự đa dạng này là ưu điểm, nhưng trên thực tế, nhiều người rơi vào tình trạng bối rối vì không nhận ra điểm khác biệt giữa các sản phẩm. “Nhiều sản phẩm để chọn, nhưng tôi không biết đâu là sản phẩm chất lượng thật sự để tin tưởng mua hàng” chị Nhung nói thêm.

Các sản phẩm OCOP đáng lẽ nên là những “đại sứ” truyền tải câu chuyện vùng miền, giờ đây, dấu ấn thương hiệu lại trở nên rất nhạt nhòa. Chính sự phát triển ồ ạt, một màu đã khiến cho sản phẩm OCOP mất đi sự đặc trưng vốn có.

Đứng dưới góc độ doanh nghiệp, một số chuyên gia trong lĩnh vực thương mại nhận định rằng sản phẩm OCOP vốn là đặc thù riêng của từng địa phương, nhưng khi đã phát triển đến con số hơn 14.000 sản phẩm, tình trạng trùng lặp trở nên phổ biến. Khi tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, dễ dàng nhận thấy nhiều sản phẩm có sự tương đồng rõ rệt.

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt
Việc phát triển các sản phẩm OCOP cần phải tránh trùng lặp (Ảnh: Hoài Thanh)

Khó khăn trong việc định vị thương hiệu

Ông Lê Quang Hông, đại diện gian hàng OCOP Lào Cai tại phiên chợ Royal City chia sẻ về những khó khăn khi đưa sản phẩm ra thị trường: “Một trong những thách thức lớn nhất của chúng tôi là làm sao để khách hàng nhớ đến sản phẩm từ Lào Cai thay vì nhầm lẫn với sản phẩm ở các địa phương khác. Ví dụ, thịt trâu gác bếp là một món đặc sản nổi tiếng của vùng Tây Bắc, nhưng khi khách hàng đi qua gian hàng, họ thường hỏi: ‘Đây có phải thịt trâu Mộc Châu không?’ hoặc ‘Thịt trâu này có gì khác so với thịt trâu Điện Biên?’ Điều này cho thấy sự trùng lặp trong nhận diện thương hiệu sản phẩm.”

Nghệ nhân ưu tú Đinh Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Chế biến thực phẩm Sạch Từ Tâm, với hơn 10 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao, chia sẻ về những thách thức trong việc định vị thương hiệu giữa "rừng" sản phẩm trùng lặp hiện nay: “Bản chất chuỗi thực phẩm sạch Từ Tâm đang sản xuất những sản phẩm truyền thống đã tồn tại trên thị trường hàng trăm năm. Rất nhiều làng nghề khác cũng có các sản phẩm này. Vì vậy, làm thế nào để định vị được sự khác biệt, tạo ra dấu ấn riêng cho thương hiệu là một bài toán không hề dễ dàng.” bà Yến chia sẻ.

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt
Nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến chia sẻ về hành trình định vị thương hiệu của mình (Ảnh: Hoài Thanh)

Các sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận đã mở ra hướng đi mới, hiệu quả hơn trong sản xuất và kinh doanh so với các sản phẩm truyền thống. Tuy nhiên, chương trình OCOP vẫn đang phải “gánh” trên vai nhiều sứ mệnh quan trọng. Việc tìm ra sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền, sau đó xây dựng thành thương hiệu quốc gia là một vấn đề nan giải, đặc biệt với các sản phẩm nông nghiệp.

Đơn cử, trong nhóm chè – một đặc sản nổi tiếng, chỉ riêng ở tỉnh Phú Thọ đã có chè búp tím Thanh Ba của xã Vân Lĩnh, chè xanh Kim Tuyên của xã Tất Thắng, chè xanh Hoài Trung của xã Chí Tiên,... Hay cùng là bưởi da xanh thì bưởi da xanh Tuyên Quang hay bưởi da xanh Bến Tre sẽ là đại diện cho thương hiệu OCOP? Việc hai địa phương cùng có sản phẩm OCOP giống nhau dễ dẫn đến sự trùng lặp, gây khó khăn trong xây dựng thương hiệu độc đáo và nhận diện rõ ràng.

Dẫu còn nhiều thách thức, OCOP vẫn là một chương trình mang tính chiến lược, giúp phát huy tiềm năng của mỗi địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Việc loại bỏ sự trùng lặp, tập trung vào xây dựng thương hiệu riêng cho từng sản phẩm không chỉ giúp OCOP khẳng định vị thế trong nước mà còn vươn xa trên thị trường quốc tế.

Hoài Thanh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động