Ninh Bình: Cả làng ăn nên làm ra, giàu lên nhờ trồng ổi lê Đài Loan

TH&SP Nằm bên dòng sông Đáy trù phú, làng trồng ổi Cờ Thượng (xã Khánh Khánh, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) được thiên nhiên ưu đãi cho dải đất màu mỡ. Ngày xưa, trồng ổi chỉ để lấy bóng mát và quả ăn vặt nhưng mấy năm trở lại đây, cây ổi, nhất là giống ổi lê Đài Loan là nguồn thu chính. Nhiều gia đình làng Cờ Thượng đã giàu lên nhờ cây ổi.

Hiện nay, hàng chục hộ dân tại làng Cờ Thượng, xã Khánh Thành (Yên Khánh) tập trung vào phát triển cây ổi lê Đài Loan. Nhiều hộ không có vườn, đất ruộng đã chủ động bỏ tiền thuê đất trồng ổi. Nhờ sự chịu khó của người nông dân đã đưa vùng đất của xã Khánh Thành trở thành nơi cung cấp ổi lê Đài Loan hàng đầu của tỉnh Ninh Bình.

Nhờ trồng giống ổi lê Đài Loan ăn vừa ngọt vừa giòn mà nhiều gia đình ở làng Cờ Thượng có nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

Mô hình trồng cây ổi lê Đài Loan ở xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh đang phát triển mạnh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp người dân có thu nhập ổn định, thậm chí nhiều hộ đổi đời nhờ trồng ổi.

Gia đình nhà ông Nguyễn Văn Dũng ở làng Cờ Thượng, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh hiện đang trồng gần 1 mẫu (gần 3.600m2) giống ổi lê Đài Loan. Nhờ kinh nghiệm trồng ổi, nắm vững kỹ thuật trồng ổi và bán ổi đắt hàng mà mỗi tháng gia đình ông có thu nhập lên đến 18 triệu đồng.



Giống ổi lê Đài Loan mà dân làng Cờ Thượng và một số nơi khác trồng là giống ổi ăn giòn, ngọt, mẫu mã đẹp, nhiều thịt, ít hạt và cho trái quanh năm.

Ông Dũng cho biết, trồng ổi lê Đài Loan tuy tốn nhiều công sức, nhưng lợi nhuận cao hơn 3-4 lần so với trồng lúa. Cây ổi sau khi trồng khoảng 1 năm là bắt đầu cho thu hoạch, thời gian thu hoạch diễn ra quanh năm và cho thu hoạch liên tục khoảng 7 năm liền sau đó mới phải trồng lại.

“Từ lúc chuyển sang trồng ổi, cuộc sống không còn khó khăn như trước nữa. Với hơn 200 gốc ổi lê Đài Loan, mỗi năm tôi cũng kiếm được hơn 200 triệu đồng. Giả dụ gia đình tôi vẫn trồng 1 mẫu đất lúa, quanh năm đầu tắt mặt tối, trừ tiền phân tro, giống má đi thì chẳng được mấy đồng bạc, gặp năm thời tiết bất lợi, dịch bệnh tràn lan thì coi như mất trắng...”, ông Dũng bộc bạch và phân tích.

Trung bình mỗi ngày gia đình ông Dũng thu hái được từ 60kg ổi lê Đài Loan giao bán cho thương lái, thu về từ 500- 700 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho hay, mấy năm nay, ngày nào gia đình ông cũng có ổi để bán. Trung bình mỗi ngày gia đình ông thu hái được từ 60kg quả, hiện giá thu mua tận vườn khoảng 18.000 đồng/kg.

“Nhờ vườn ổi này mà bình quân mỗi ngày gia đình tôi kiếm được từ 500- 700 ngàn đồng, tính ra mỗi tháng thu nhập được 18 triệu đồng. Mà không chỉ gia đình tôi, nhiều hộ trong làng cũng có của ăn của để, tiêu pha thoải mái hơn nhờ ổi lê Đài Loan”

Cũng theo ông Dũng, sau nhiều lần “thí nghiệm”, người dân địa phương nhận thấy cây ổi mang lại thu nhập ổn định nên nhiều hộ quyết định gắn bó lâu dài với cây trồng này.

Hiện tại ở làng Cờ Thượng có khoảng 25 hộ trồng ổi với tổng diện tích khoảng hơn 7 ha. Hộ ít cũng trồng vài sào còn hộ nhiều lên tới cả mẫu. Cũng chính nhờ cây ổi lê Đài Loan này, nhiều hộ dân ở đây cuộc sống trở lên khấm khá hơn và có nhiều hộ còn giàu lên từ cây ổi.

Cây ổi lê Đài Loan đã mang lại sự đổi thay cho nhiều hộ dân ở làng Cờ Thượng, cuộc sống trở lên khấm khá hơn trước.

Không chỉ riêng hộ ông Dũng, hộ nhà ông Lại Văn Độ (58 tuổi, ở làng Cờ Thượng) từ lúc trồng ổi gia đình ông giàu lên trông thấy. Chia sẻ với phóng viên báo điện tử DANVIET.VN, ông Lại Văn Độ không giấu được niềm vui mừng cho biết, nhờ vườn ổi lê Đài Loan này mà ngày nào gia đình ông cũng có thu nhập, ngày ít thì cũng được vài trăm ngàn đồng, ngày nhiều kiếm được tiền triệu.

Ông Lại Văn Độ chia sẻ, hiện tại nhà ông có gần 120 gốc ổi lê Đài Loan đang vào năm thứ 3 nên sản lượng tương đối cao. Do thổ nhưỡng ở địa phương phù hợp với cây ổi và được chăm sóc bài bản nên vườn ổi của gia đình ông phát triển tốt, cho trái quanh năm và đặc biệt chất lượng quả được thương lái đánh giá cao.

“So với trồng lúa thì thu nhập từ cây ổi cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nhờ cây ổi này mà gia đình tôi ngày nào cũng có thu nhập, thỏa mái chi tiêu sinh hoạt hàng ngày mà không phải lo nghĩ gì”, ông Độ tâm sự.

"Lúc quả ổi còn non bằng ngón tay cái người lớn, người trồng bắt đầu dùng bao nilon PP và bao xốp để bọc trái ổi lại. Làm việc này giúp cho quả ổi đẹp, tránh bị ruồi vàng tấn công", ông Độ chia sẻ.

Theo kinh nghiệm trồng ổi của ông Độ, ổi ngon hay không còn phụ thuộc vào quá trình chăm bón. Nếu không sử dụng các loại phân bón thì ổi càng ngon nhưng năng suất sẽ thấp.

"Có nhà bón từ lúc quả nhỏ để chuẩn bị cho lứa sau hoa ra nhanh, mà trên cây có cả quả đang chuẩn bị thu hoạch, thì lúc ấy quả lại không ngon", ông Độ lý giải với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.

Những năm gần đây, đặc sản ổi lê của làng Cờ Thượng rất được ưa chuộng. Các lái buôn ở khắp nơi đều đổ về đây lấy hàng, nên hầu như hàng ra đến đâu, hết đến đó. Vì thế, cây ổi lê Đài Loan không chỉ giúp cải thiện đời sống mà còn giúp người nông dân ở đây làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Nhiều người trong làng đã chuyển đổi đất lúa sang trồng ổi, bởi dễ chăm sóc mà thu nhập lại cao hơn gấp nhiều lần cây lúa.

t/h

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khi thảo mộc tự nhiên gặp Gen Z: Thức uống chuẩn 3 Không làm nên xu hướng mới

Khi thảo mộc tự nhiên gặp Gen Z: Thức uống chuẩn 3 Không làm nên xu hướng mới

Cày deadline xuyên đêm, thức khuya rank game hay tiệc tùng “cháy phố”, cộng thêm thói quen ăn nhanh uống vội – combo quen thuộc của thế hệ trẻ khiến cơ thể dễ nóng trong, bức bối và tụt năng lượng. Giữa guồng quay đó, Gen Z Việt đang âm thầm lật ngược thói quen: sống xanh, uống sạch để thanh lọc cơ thể, “nâng cấp” sức khỏe mỗi ngày.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng

Trong bối cảnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn cần sự đồng hành tích cực từ doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Hạt cà phê Gia Lai đổi đời nhờ phân hữu cơ: Giá tăng, đất khỏe, khách mê

Trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và truy xuất nguồn gốc, việc ứng dụng vật tư xanh trong sản xuất nông nghiệp đang trở thành hướng đi tất yếu tại tỉnh Gia Lai. Giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nền nông nghiệp bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Dược liệu quý vùng dân tộc thiểu số: Tiềm năng và cơ hội kinh tế

Vùng núi cao nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống sở hữu nguồn dược liệu quý hiếm, từ sâm Ngọc Linh đến hà thủ ô, ba kích. Nếu được đầu tư bài bản, đây không chỉ là tài nguyên y học mà còn mở ra cơ hội kinh tế, giúp người dân thoát nghèo và làm giàu bền vững.
Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Triển lãm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội: Quảng bá, kết nối và vươn xa

Từ ngày 26-29/9, Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề sẽ diễn ra tại Mê Linh, Hà Nội, với sự tham gia của hàng trăm sản phẩm truyền thống đặc sắc, hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa – thương mại trong dịp này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động