![]() |
Sản phẩm kẹo rau củ Kera. |
Cảnh báo được Cục An toàn thực phẩm đưa ra hôm 9/3, trong bối cảnh gần đây trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội như Facebook, TikTok, Shopee..., tràn lan người nổi tiếng, TikToker, KOLs (Key Opinion Leaders), KOCs (Key Opinion Consumers) quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm.
Mới nhất là quảng cáo sản phẩm bổ sung Supergreens Gummies (còn gọi kẹo rau củ Kera) với những thông tin gây hiểu lầm như "một viên thay thế một đĩa rau xanh". Kẹo rau củ Kera được nhiều người nổi tiếng như Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs truyền thông, nói "sản phẩm này có thể thay cho rau xanh trong bữa ăn".
Kết quả kiểm nghiệm chứng tỏ Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo lố, quảng cáo sai sự thật, cụ thể như sau: 1 hũ kẹo KERA (30 viên) sẽ có hàm lượng chất xơ là 0,51g. Vậy nên 1 viên kẹo sẽ có: 0,51/30 = 0,017g chất xơ. Trong khi đó, 1 quả chuối (giá 2.000VNĐ) sẽ có 2.6g chất xơ, tức là bằng lượng chất xơ của 153 viên kẹo KERA (trị giá 745.000VNĐ). Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, 1 trẻ em cần bổ sung từ 15g đến 30g chất xơ mỗi ngày, tương đương từ 882 đến 1.764 viên kẹo/ngày.
Điều đáng chú ý, chỉ số đường tổng (tính theo Glucose) của sản phẩm là 22,7g trên 100g kẹo: Mỗi viên kẹo sẽ có 0.73g đường. Để ăn kẹo cho đủ chất xơ của 100g rau muống thì sẽ "bổ sung" khoảng 68g đường (khoảng 93 viên kẹo). Dựa trên các nghiên cứu khoa học, để đảm bảo sức khỏe lượng đường cần tiêu thụ thấp hơn nhiều. Cụ thể, người lớn không nên ăn quá 30g đường mỗi ngày; trẻ em từ 7-10 tuổi không nên ăn quá 24g và trẻ em từ 4-6 tuổi không nên ăn quá 19g. Do vậy, để đạt được lượng chất xơ từ 100g rau muống thì cách ăn kẹo rau củ Kera là bất khả thi!.
![]() |
Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng từng bị "bóc phốt" vì quảng cáo sai công dụng sản phẩm. |
Bộ Y tế khẳng định thực phẩm chức năng chỉ có vai trò bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ chức năng cơ thể và tăng cường sức khỏe, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực phẩm chức năng hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, nhưng không phải là thuốc. Người tiêu dùng cần hiểu rõ điều này, đừng tin vào quảng cáo sai sự thật.
Thực tế, nhiều quảng cáo thực phẩm chức năngsử dụng những lời lẽ "có cánh" như "chữa bách bệnh," "hiệu quả tức thì," hoặc "thần kỳ" trong giảm cân, làm đẹp da, tăng cường sức khỏe. Đáng lo ngại, nhiều quảng cáo không dựa trên cơ sở khoa học, không được kiểm chứng. Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thường "thổi phồng" công dụng, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về khả năng thực sự của thực phẩm chức năng.
Bác sĩ Hà Hải Nam - Bệnh viện K Trung ương cho rằng, hậu quả của việc tin vào quảng cáo sai lệch không chỉ là sự thất vọng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe. Người tiêu dùng có thể tự ý sử dụng thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như mất tiền , bỏ lỡ cơ hội điều trị, thậm chí gây hại sức khỏe do sản phẩm chứa chất cấm, không rõ nguồn gốc, gây thêm rủi ro vè sức khỏe.
Để tránh bị lừa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin, không tin vào quảng cáo "thần thánh hóa" sản phẩm. Trước khi sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Quan trọng nhất, chỉ mua sản phẩm từ nguồn uy tín, nhãn mác đầy đủ, tránh mua hàng trôi nổi trên mạng.
Việc quảng cáo thực phẩm chức năng, tình trạng thực phẩm chức năng giả, nhái kém chất lượng, kiểm soát mua bán xách tay được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan vào cuối năm ngoái. Bộ trưởng cho biết đã yêu cầu cán bộ y tế tuyệt đối không tham gia vào quảng cáo thực phẩm chức năng để đảm bảo uy tín của ngành; phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm soát hoạt động bán hàng online.