Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả

Rối loạn nội tiết tố nữ estrogen là tình trạng phổ biến của nhiều chị em. Theo đó, tùy từng cơ địa của mỗi người mà nguyên nhân gây bệnh sẽ khác nhau. Tình trạng này khiến nhiều chị em vô cùng lo lắng bởi những hậu quả mà nó có thể mang lại, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh. Dưới đây là những bài thuốc dân gian trị rối loạn nội tiết vô cùng đơn giản, giúp chị em vừa được ăn ngon mà vừa có thể điều trị bệnh.
Thực phẩm bổ sung estrogen giúp chị em cân bằng nội tiết tố nữ Loại quả được ví là "nhân sâm của người nghèo" cực giàu canxi, giúp phụ nữ làm đẹp Những loại thực phẩm nên ăn trong ngày “đèn đỏ”, giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Nội tiết tố và rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố (hay còn gọi là Hormone) là các chất được sản xuất ra bởi các tuyến nội tiết của cơ thể, đi vào mẫu đến các mô và cơ quan. Chúng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và sự phát triển cơ thể, đến cảm xúc và tâm trạng, đến chức năng tình dục và sinh sản... Do đó, khi mất cân bằng nội tiết tố xảy ra, có thể sẽ ảnh hưởng đến hàng loạt chức năng khác nhau của cơ thể.

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả

?Nội tiết tố và rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra khi cơ thể có quá nhiều hoặc quá ít hormone estrogen và progesterone (tình trạng mất cân bằng hormone trong cơ thể).

Khi lượng hormone estrogen bị giảm sút trong thời gian dài sẽ gây ra những tác động xấu đối với cơ thể phụ nữ từ chức năng sinh lý đến các quá trình trao đổi chất. Dẫn đến hàng loạt triệu chứng: Rối loạn kinh nguyệt, sạm nám khô da, giảm khả năng sinh sản, giảm ham muốn, khó ngủ, tăng cholesterol tăng huyết áp....

Vai trò của nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ các hormone sinh dục nữ do buồng trứng tiết ra, còn được gọi với cái tên khác là estrogen và progesterone. Nội tiết tố nữ có vai trò cực kỳ quan trọng, tác động đến yếu tố sinh lý, sức khoẻ và được xem như là bí mật để duy trì nét thanh xuân của phụ nữ.

Tác động sinh lý: Hình thành các cơ quan sinh dục nữ, tác động đến sự hình thành và phát triển của trứng để dẫn đến chu kỳ rụng trứng và hiện tượng kinh nguyệt mỗi tháng giúp phụ nữ có khả năng sinh sản. Bên cạnh đó còn là yếu tố quan trọng giúp duy trì ham muốn tình dục và tăng tiết dịch âm đạo.

Tác động sức khoẻ: Giúp cơ thể duy trì sức khỏe tốt, ngăn ngừa tình trạng lão hoá, loãng xương. Giúp tinh thần được thoải mái, vui vẻ. Còn có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến tim mạch.

Tác động đến vóc dáng: Estrogen được ví như chìa khóa vàng để có một cơ thể đẹp và quyến rũ nhờ vào công dụng giúp làn da hồng hào căng mịn, tóc mượt chắc khỏe, giảm tích mỡ tạo đường cong của cơ thể.

Các nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ

Tuổi tác: Đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh buồng trứng giảm sản xuất estrogen, vì vậy việc thiếu hụt là điều không thể tránh khỏi.

Lạm dụng thuốc tránh thai: Đối với những người sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên có nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ cao hơn người bình thường. Nguyên do là trong thuốc tránh thai có thành phần estrogen tổng hợp gây ra hiện tượng mất cân bằng hormone trong cơ thể.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Thói quen ăn uống không khoa học cũng chính là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ phổ biến. Việc sử dụng thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ sẽ làm gia tăng hormone nội tiết tố nữ gây mất cân bằng. Đặc biệt, đối với phụ nữ muốn giảm cân nhưng dùng sai cách ép buộc cơ thể nhịn đói và khẩu phần ăn thiếu chất cũng dẫn đến tình trạng trên.

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả

Các nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ

Thức khuya: Đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe, giấc ngủ đối với phụ nữ cực kỳ quan trọng, giúp cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày dài, hồi phục sức khỏe thải độc tố và cải thiện làn da. Việc thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tim mạch mà còn gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ.

Môi trường sống không đảm bảo: Việc sống trong môi trường bị ô nhiễm, khói bụi và tiếp xúc hóa chất lâu ngày thường có trong khu chế xuất, dùng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu hằng ngày trong công việc sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, ảnh hưởng đến sức khoẻ và nội tiết tố nữ.

Mỹ phẩm độc hại: Việc sử dụng mỹ phẩm là một cách dưỡng da và duy trì sắc đẹp. Tuy nhiên, nếu nguồn gốc mỹ phẩm không được đảm bảo, chứa nhiều chất tẩy hoặc thói quen trang điểm để lâu mà không tẩy trang kỹ lưỡng cũng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ gây ra tình trạng rối loạn.

Áp lực tinh thần: Khi tinh thần căng thẳng mệt mỏi kéo dài gặp áp lực trong công việc và cuộc sống cũng là nguyên nhân khiến tuyến thượng thận bị suy giảm hoạt động, lượng hormone estrogen tiết ra cũng ít đi gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố.

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả
Tinh thần áp lực, căng thẳng sẽ gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố

Các vị thuốc trị rối loạn nội tiết tố nữ

Dầu dừa

Trong thành phần của dầu dừa có nhiều chất chống oxy hóa cao với khả năng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do này góp phần dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ ở chị em. Bởi vậy, các chị em nên dùng dầu dừa trong khẩu phần ăn hàng ngày, có thể dùng để chế biến thức ăn thay mỡ và các loại dầu ăn khác.

Trong dầu dừa cũng chứa nhiều hợp chất kháng khuẩn, kháng nấm và kháng virus. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra, trong dầu dừa có chứa khoảng 30 - 40% Axit lauric. Axit này có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, do đó kích thích quá trình hồi phục viêm nhanh hơn. Đây là lý do tại sao dầu dừa là một trong những biện pháp dân gian khắc phục hiệu quả viêm âm đạo do vi khuẩn tại nhà.

Cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung có tên khoa học là Crinum Latifolium, thành phần chính trong cây trinh nữ hoàng cung là Glucoancaloit hoạt chất này có có khả năng kiểm soát những biểu hiện bất thường về nội tiết, sinh lý cho chị em phụ nữ. Giúp chị em khắc phục hiệu quả những biểu hiện của thiếu hụt, rối loạn estrogen như: da dẻ kém sắc, xuất hiện nhiều nám, tàn nhang; tóc khô xơ và rụng nhiều; tâm trạng bất ổn, hay cáu gắt; khô âm đạo, ngại gần gũi,… Hay những biểu hiện hay gặp ở tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh như đau mỏi xương khớp, tăng huyết áp, bốc hỏa, mất ngủ, vã mồ hôi đêm…

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả
Cây trinh nữ hoàng cung

Ngoài những tác dụng kể trên trong việc điều hòa nội tiết tố nữ, cây trinh nữ hoàng cung còn được chị em truyền tai nhau trong dân gian với những tác dụng như: Kích thích sản sinh estrogen để kích thích trứng chín và phóng noãn. Giúp cho việc thụ thai dễ dàng hơn. Ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư như u xơ tử cung.

Nhân sâm

Nhân sâm đã được nghiên cứu là có thể chống lại được sự suy giảm estrogen, giúp chị em bảo toàn sắc xuân. Nghiên cứu tại Học viện Khoa học Trung Quốc năm 2014 đã chỉ ra rằng nhân sâm giúp phục hồi chu kỳ buồng trứng, duy trì hormone FSH/LH nên giúp cải thiện nồng độ estrogen trong cơ thể, đẩy lùi các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh, giảm tình trạng teo khô âm đạo, các triệu chứng bốc hỏa, nóng bừng mặt, mất ngủ, chán ăn, đổ mồ hôi, kích thích tăng ham muốn tình dục, tăng sự hưng phấn hơn trong quan hệ vợ chồng.

Ngoài ra, hoạt chất Notoginsenoside R1 trong nhân sâm cũng là chất có khả năng điều chỉnh lượng estrogen được sản xuất ở buồng trứng. Điều này là rất có ích cho việc điều hòa kinh nguyệt hàng tháng và trong giai đoạn đầu của thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, làm giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu và đau bụng cho chị em.

Sữa ong chúa

Từ ngàn đời xưa, sữa ong chúa đã được nhiều chị em truyền tai nhau với các tác dụng trong việc cân bằng nội tiết, cung cấp lượng estrogen lớn cho cơ thể, từ đó hỗ trợ đắc lực khả năng tự sản sinh estrogen tự nhiên. Thực tế, sữa ong chúa có giá trị dinh dưỡng rất cao gồm 22 amino acids rất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, sữa ong chua còn chứa hàm lượng cao những dưỡng chất giúp bổ sung năng lượng và làm đẹp da như: vitamin B1, B2, B5, B6, B12 và vitamin A, C, D, E.... và các khoáng chất như sắt, canxi, photpho, kali hay đồng…

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả
Sử dụng sữa ong chúa giúp cân bằng nội tiết tố nữ

Ngoài việc cân bằng nội tiết tố, sữa ong chúa còn thường được sử dụng trong việc điều trị vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới do nó có khả năng tăng cường hoạt động của buồng trứng, tăng chất lượng của trứng.

Mầm đậu nành

Mầm đậu nành có thành phần chính là isoflavone - một loại phytoestrogen (oestrogen thực vật). Isoflavone có chức năng làm suy giảm mức độ nặng và hạn chế sự xuất hiện của các dấu hiệu ở thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, Isoflavone còn có khả năng làm giảm huyết áp và kiểm soát mỡ máu, điều này sẽ rất tốt đối với chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em đang ở trong độ tuổi giai đoạn tiền mãn kinh.

Giải pháp cân bằng nội tiết tố cho phụ nữ

Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng và xây dựng thói quen lành mạnh, giúp phụ nữ cải thiện sức khỏe nội tiết tố tốt nhất. Sau đây là một số cách cân bằng nội tiết tố tự nhiên cho phụ nữ:

Ăn đủ chất đạm

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra và sản xuất các hormone có nguồn gốc từ protein – còn được gọi là hormone peptide. Các hormone này giúp điều chỉnh quá trình sinh lý như tăng trưởng, chuyển hóa năng lượng, thèm ăn, căng thẳng và sinh sản. Bổ sung các thực phẩm giàu protein như trứng, ức gà, đậu lăng hoặc cá vào mỗi bữa ăn.

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả
Bổ sung cơ thể đầy đủ chất đạm sẽ cân bằng nội tiết tố nữ

Bệnh béo phì có liên quan đến việc nạp quá nhiều protein vào cơ thể. Do đó, các bác sĩ nội tiết khuyến cáo nên ăn tối thiểu 20 – 30 gram protein mỗi bữa ăn.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thế chất ảnh hưởng mạnh mẽ đến cân bằng nội tiết tố. Ngoài việc cải thiện lưu lượng máu đến khắp cơ bắp, tập thể dục thường xuyên còn giúp tăng độ nhạy với insulin.

Insulin là hormone cho phép các tế bào hấp thụ đường từ máu để sử dụng làm năng lượng cung cấp hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu một người mắc tình trạng kháng insulin thì các tế bào có thể không phản ứng hiệu quả với insulin. Tình trạng này có nguy cơ gây bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim.

Với những người không thể tập thể dục cường độ cao, hay đi bộ thường xuyên vẫn tăng lượng hormone này, giúp cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tránh đường và tinh bột

Đường đơn fructose có trong nhiều loại đường bao gồm 43% mật ong, 50% đường tinh luyện, 55% siro bắp với hàm lượng fructose cao. Việc hấp thụ đường fructose trong thời gian dài dễ gây gián đoạn hệ vi sinh vật đường ruột, điều này dẫn đến sự mất cân bằng các nội tiết tố khác.

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả
Bố sung cơ thể bằng các loại rau củ quả, hạn chế tinh bột

Hơn nữa, đường fructose có thể không kích thích sản xuất hormone leptin, dẫn đến sự giảm đốt cháy calo và tăng cân. Vì vậy, giảm lượng đồ uống có đường và các nguồn bổ sung đường khác giúp cải thiện sức khỏe nội tiết tố.

Cần hạn chế các thực phẩm giàu tinh bột đặc biệt tinh bột tinh chế, vì có thể tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Các nguồn tinh bột tinh chế trong chế độ ăn uống như bánh mì trắng, bột mì trắng, mì ống, đồ ăn nhẹ, soda, bánh ngọt, ngũ cốc ăn sáng và đường bổ sung.

Hấp thụ chất béo an toàn

Các chất béo lành mạnh có trong chế độ ăn uống, giúp giảm tình trạng kháng insulin và thèm ăn. Trong đó, chất béo chuỗi trung bình (MCT) được gan hấp thụ trực tiếp, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo tăng lên.

Và chất béo lành mạnh như axit béo omega-3 giúp tăng độ nhạy insulin bằng cách giảm viêm và các dấu hiệu tiền viêm. Ngoài ra, axit béo omega-3 có thể ngăn mức cortisol tăng lên khi căng thẳng mạn tính.

Chất béo lành mạnh được tìm thấy trong dầu MCT nguyên chất, bơ, hạnh nhân, đậu phộng, hạt mắc ca, quả phỉ, cá béo, dầu oliu và dầu dừa.

Tránh ăn quá nhiều và quá đói

Thường xuyên ăn quá nhiều dẫn đến các vấn đề trao đổi chất về lâu dài. Hoặc ăn quá nhiều trong thời gian ngắn cũng làm thay đổi mức độ lưu thông của chất béo và làm tăng căng thẳng oxy hóa. Sự gia tăng ceramides (lipit) là tế bào mỡ trong da có thể thúc đẩy tình trạng kháng insulin.

Mặt khác, ăn kiêng theo chế độ 1.200 calo trong thời gian dài làm tăng hormone căng thẳng (cortisol) và hormone tạo cảm giác thèm ăn (ghrelin) dẫn đến khả năng tăng cân trở lại. Vì thế, cần nạp calo mỗi ngày ở mức vừa phải để tránh tình trạng mất cân bằng nội tiết tố đối với cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Ngủ không đủ giấc có liên quan đến sự mất cân bằng nhiều loại hormone, bao gồm bao gồm insulin, cortisol, leptin, ghrelin và HGH. Thiếu ngủ không chỉ làm giảm độ nhạy cảm với insulin mà còn liên quan đến việc tăng nồng độ cortisol trong 24 giờ, có thể dẫn đến kháng insulin. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu ngủ dẫn đến tăng ghrelin và giảm mức độ leptin.

Mách bạn cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ đơn giản, hiệu quả
Thiếu ngủ dẫn đến tăng ghrelin và giảm mức độ leptin, rối loạn nội tiết tố nữ

Ngoài ra, não bộ cần một giấc ngủ không bị gián đoạn để trải qua tất cả năm giai đoạn của mỗi chu kỳ giấc ngủ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với việc giải phóng hormone tăng trưởng, xảy ra chủ yếu vào ban đêm khi ngủ sâu. Để duy trì sự cân bằng nội tiết tố, cần ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm.

Lưu ý: Việc cân bằng nội tiết tố nữ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, nếu có những dấu hiệu bất thường gây rối loạn nội tiết tốt, người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa để được khám, điều trị kịp thời, điều hòa nội tiết tố nữ để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Những cách xử lý mụn lưng tại nhà cực đơn giản và hiệu quả Những cách xử lý mụn lưng tại nhà cực đơn giản và hiệu quả
Cách bảo quản bơ chín để cả tuần không sợ hỏng chỉ với nước Cách bảo quản bơ chín để cả tuần không sợ hỏng chỉ với nước
Bỏ túi những cách ăn bơ ngon giải nhiệt cho mùa hè Bỏ túi những cách ăn bơ ngon giải nhiệt cho mùa hè
Thùy Duyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng - Siêu thực phẩm giàu vitamin C

Củ cải trắng là một loại thực phẩm phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe. Loại củ này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu cho cơ thể.
Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải - Bí quyết cho sức khỏe toàn diện

Chế độ ăn Địa Trung Hải là phương pháp ăn lành mạnh cho sức khỏe. Áp dụng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, cải thiện cân nặng và sống khỏe mạnh hơn.
Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm, cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (thuộc đối tượng phải cấp).
Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Những giải pháp giúp có sức khỏe tốt vào mùa nắng nóng

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, oi bức khiến cơ thể dễ mất nước nên gặp nhiều bệnh vặt như: mụn nhọt, nhiệt miệng, phát ban, hay nỗi mẩn ngứa…
Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Bí quyết sống khỏe từ thiên nhiên nhờ 8 loại trái cây bổ dưỡng

Trái cây là nhóm thực phẩm cần thiết cho tất cả mọi người, dưới đây là những loại trái cây phổ biến, dễ tìm giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca

Theo Bộ Y tế, huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu liên quan đến vaccine AstraZeneca là tác dụng phụ rất hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn sau tiêm. Đối với những người đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Dự báo diễn biến thiên tai phức tạp, mưa bão xuất hiện nhiều

Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp gồm cả nắng nóng, hạn mặn, dông lốc mưa đá hơn mức bình thường vào nửa đầu năm và mưa, bão, lũ, ngập lụt xuất hiện nhiều, tập trung vào nửa cuối năm. Đây là kịch bản tác động khá giống với hình thái diễn biến ENSO năm 2020.
Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hạt chia một loại thực phẩm tốt, có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Ngoài tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho sức khoẻ, hạt chia còn giúp phòng một số bệnh như: Chống oxy hóa, tim mạch, giảm đường trong máu…
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn

Củ sen không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm của người Việt mà còn là "kho tàng" dinh dưỡng dồi dào, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời - là nguồn sống nhưng cũng là mối nguy hại cho đôi mắt

Ánh nắng mặt trời mang đến nguồn sống cho muôn vật, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là đôi mắt. Nếu tiếp xúc quá nhiều với tia UV (tia cực tím), mắt có thể bị tổn thương nghiêm trọng.
Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Đình chỉ vĩnh viễn cơ sở bánh mì patê có giòi ở Thái Bình

Ban quản trị của chuỗi cửa hàng Cột Điện Quán thống nhất đình chỉ vĩnh viễn cơ sở tại Thái Bình để xảy ra sự việc patê có giòi.
Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà nên xử lý như thế nào?

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng dễ gặp trong bữa ăn. Ngộ độc thực phẩm có thể nhẹ cũng có thể nặng thậm chí là rất nặng cần cấp cứu và điều trị kịp thời. Vậy nếu gặp phải tình uống bị ngộ độc thực phẩm thì cần phải xử lý như thế nào?
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Uống nước ép cần tây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Hiện nay, dùng nước ép cần tây hoặc pha bột cần tây đang được rất nhiều người sử dụng để giảm cân và tăng cường sức khỏe. Vậy cần tây giúp giảm cân như thế nào, nên uống vào thời điểm nào là tốt nhất?
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc giòi ở quán bánh mì chảo

Khi đang chuẩn bị dùng bữa với pate tại cơ sở bánh mì chảo Cột Điện Quán tại Thái Bình, thực khách hoảng hồn phát hiện trong chảo đồ ăn lúc nhúc giòi còn đang ngọ nguậy.
Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

Việt Nam không sử dụng vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từ tháng 7/2023

AstraZeneca vừa thông tin, vắc xin phòng COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới, vậy ở Việt Nam Việt Nam không còn vắc xin AstraZeneca không?
Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen - Kho tàng chất chống oxy hóa cho sức khỏe và sắc đẹp

Mè đen là loại hạt được người Việt Nam sử dụng phổ biến và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mè đen không chỉ mang hương vị thơm ngon còn còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên và các hợp chất hữu cơ.
Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

Vì sao AstraZeneca thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn cầu?

AstraZeneca cho biết Vaccine Vaxzevria bị thu hồi vì lý do thương mại và không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa, thay vào đó là các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng phòng chống nhiều biến chủng COVID-19 mới.
Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Phát hiện vi khuẩn Salmonella có trong mẫu xét nghiệm vụ ngộ độc bánh mì

Liên quan đến vụ nhiều người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh (Đồng Nai). Theo thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến cuối 16 giờ 30, ngày 7/5, đơn vị này không ghi nhận trường hợp mới nhập viện.
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt thế nào là đúng cách và tốt cho sức khỏe?

Ăn các loại hạt vốn được khuyến cáo là tốt cho sức khỏe, nhưng có 2 loại hạt dễ gây ung thư, nguy cơ cao hơn cả thịt ba chỉ nướng nhưng nhiều người vô tư ăn, đó là những loại nào?
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

BAC A BANK đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân Điện Biên – Mảnh đất anh hùng

Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đồng hành cùng chuỗi hoạt động tri ân, hướng về Điện Biên, trong đó nổi bật là đồng hành cùng Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ 2024 - Cúp Báo Quân đội nhân dân”- gây quỹ xây trường học cho vùng sâu; Trình chiếu 3D mapping bức tranh Panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Sốt xuất huyết có nên cạo gió không?

Nhiều người cho rằng, khi bị sốt có thể xông hơi, cạo gió, nhưng phương pháp này có phù hợp với bệnh nhân sốt xuất huyết?
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm các xoang cạnh mũi. Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa tái phát.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
7 sản phẩm của Vinalink Group đạt giải "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

7 sản phẩm của Vinalink Group đạt giải "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam - Vinalink Group vinh dự được trao tặng giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024”. Đây là năm thứ 12 liên tiếp các sản phẩm chất lượng cao của Vinalink Group được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) ghi nhận bằng giải thưởng uy tín này.
Dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Mới đây, Bộ Y tế đưa ra dự thảo, đề xuất quy định danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp và các tiêu chí đề xuất các bệnh mới, đặc thù bổ sung vào danh mục.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động