Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp Việt cần nắm rõ văn hóa bản địa khi xuất khẩu sang Anh

Mặc dù dư địa để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn còn nhiều nhưng để chinh phục được người tiêu dùng tại đây, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu văn hóa kinh doanh, các kênh phân phối,... và giải quyết tranh chấp thương mại tại đây.
Điều kiện để doanh nghiệp được hưởng ưu đãi từ UKVFTA Hiệp định UKVFTA sẽ có hiệu lực từ 1/5/2021 Hiệp định UKVFTA: Kim ngạch thương mại song phương Việt – Anh bứt phá ngoạn mục
Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp Việt cần nắm rõ văn hóa bản địa khi xuất khẩu sang Anh
Doanh nghiệp Việt cần nắm rõ văn hóa bản địa khi xuất khẩu sang Anh

Xuất khẩu sang Anh bật tăng

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5 sẽ tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên.

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh, Vương quốc Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 tại châu Âu của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang Anh đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng 22,1% so với năm ngoái.

Do đó, dư địa tăng trưởng thị trường tại Anh cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn, nhất là với các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như sản phẩm gỗ, đồ gỗ, dệt may, cao su, càphê, gạo, giày dép...

Đặc biệt, riêng mặt hàng đồ gỗ của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Anh có khả năng cạnh tranh bởi chất lượng sản phẩm cao nhưng chi phí lại thấp.

Dù vậy, để đồ gỗ Việt Nam mở rộng thị phần, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh khuyến cáo doanh nghiệp phải tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phải giữ được các khách hàng đã có và phát triển thêm khách hàng mới với những mặt hàng mới trước các đối thủ lớn đến từ Trung Quốc, Italy, Đức, Ba Lan và Hoa Kỳ.

Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp Việt cần nắm rõ văn hóa bản địa khi xuất khẩu sang Anh
Giày dép là một trong những mặt hàng có nhiều dư địa để vào thị trường Anh

Hiệp định UKVFTA chỉ rõ ngay khi hiệp định có hiệu lực các mặt hàng dệt may của Việt Nam được giảm thuế nhập khẩu về 0% (từ mức 12%) và tập trung vào mặt hàng nguyên liệu và dệt may. Đây chính là cơ hội cho các sản phẩm này tiếp cận sâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng như Anh.

Ngoài ra, một mặt hàng khác cũng có nhiều dư địa để vào thị trường này là giày dép. Ngay sau khi áp dụng Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), 37% các dòng thuế nhập khẩu của Anh đối với giày dép Việt Nam sẽ về 0% từ mức thuế trung bình 6,7%.

Cùng với đó, các loại gạo thơm của Việt Nam cũng được dự báo sẽ nhanh chóng mở rộng thị phần tại Anh trong thời gian tới. Theo dự báo của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh Nguyễn Cảnh Cường, nhờ UKVFTA, xuất khẩu gạo thơm Việt Nam chất lượng cao vào thị trường Anh năm 2021 sẽ tăng gấp cả chục lần so với năm 2020.

Doanh nghiệp Việt cần nắm rõ văn hóa bản địa

Ngày 26/1/2021, những tấn gạo thơm Việt Nam đầu tiên nhập khẩu vào Anh theo hiệp định tự do thương mại Anh-Việt Nam (UKVFTA) đã có bán trên thị trường London.

Hiện nay, Anh đang áp dụng mức thuế nhập khẩu gạo thơm (Jasmin) là 17,4%. Tuy nhiên, theo UKVFTA, gạo thơm Việt Nam chất lượng cao vào thị trường Anh được miễn thuế nhập khẩu, điều này sẽ khiến gạo Việt Nam có sức cạnh tranh tốt với các nước khác cũng xuất khẩu gạo thơm sang Anh như Thái Lan.

Các chuyên gia thương mại cho rằng, mặc dù dư địa để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn còn nhiều nhưng để chinh phục được người tiêu dùng tại đây, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nắm rõ văn hóa bản địa cũng như tìm hiễu kỹ hơn về văn hóa kinh doanh, các kênh phân phối, phương thức phân phối, phương thức thanh toán và giải quyết tranh chấp thương mại tại đây.

Các chuyên gia cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội bán sản phẩm qua các công ty thương mại hoặc sản suất theo đơn đặt hàng cho siêu thị; thậm chí có thể làm thương mại điện tử trực tiếp tới khách hàng.

Mặt khác, doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu sản phẩm sang Anh cần xây dựng website bằng tiếng Anh để giới thiệu năng lực sản xuất, kinh doanh và quảng bá sản phẩm với tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, thương hiệu, các loại chứng chỉ quốc tế đã được cấp, hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng.

Đáng lưu ý, doanh nghiệp sản xuất Việt Nam nên cùng với nhà phân phối sở tại phát triển thương hiệu sản phẩm của riêng mình phù hợp với từng phân khúc thị trường.

Riêng với phương thức thanh toán, hình thức thanh toán an toàn nhất là doanh nghiệp Việt Nam bán giá FOB (giá tại cửa khẩu của bên xuất hàng) qua thư tín dụng trả ngay không hủy ngang.

Nếu khách hàng không chấp nhận L/C (thanh toán qua thư tín dụng) cho các hợp đồng trị giá nhỏ, yêu cầu khách đặt cọc ít nhất 20% giá trị, phần còn lại chỉ giao bộ chứng từ gốc khi khách hàng thanh toán phần còn lại.

Riêng các trường hợp doanh nghiệp Việt Nam phải chuyển tiền đi nước ngoài, tuyệt đối không thanh toán qua tài khoản cá nhân hoặc dịch vụ chuyển tiền không lưu danh như Western Union.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Anh được ký chính thức tại London, Vương quốc Anh, ngày 29/12/2020 và được áp dụng tạm thời kể từ 23 giờ GMT ngày 31/12/2020 (tức là 6 giờ sáng ngày 1/1/2021 theo giờ Việt Nam).

Ngày 26/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã chủ trì buổi lễ trao đổi Công hàm khẳng định ngày có hiệu lực của Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).

Hiệp định UKVFTA sẽ giúp Việt Nam duy trì các điều kiện thương mại ưu đãi và lợi ích kinh tế thông qua các cam kết mở cửa thị trường đã có trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Thương mại dịch vụ tiếp tục được duy trì; trong đó, hai bên có điều kiện thúc đẩy hơn nữa hợp tác về dịch vụ tài chính-ngân hàng, thương mại điện tử.

Ngoài ra, Hiệp định cũng thúc đẩy việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, tăng trưởng sạch, phát triển bền vững.

M.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Argentina đạt hơn 1 tỷ USD

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Argentina đạt hơn 1 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Argentina đạt hơn 1 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cà phê thu về 1,06 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cà phê thu về 1,06 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu cà phê tăng 14,3% về lượng so với cùng kỳ, đạt 584.981 tấn, nhưng giá trị thu về lại giảm 8,2%, đạt 1,06 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Canada đạt 1,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Canada đạt 1,53 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada đạt 1,53 tỷ USD, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cắt giảm 36% mã hàng kiểm dịch động vật thủy sản

Cắt giảm 36% mã hàng kiểm dịch động vật thủy sản

Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc, kiểm dịch hầu hết sản phẩm thủy sản nhập khẩu, từ đông lạnh cho đến chế biến sâu là biện pháp kiểm soát quá mức, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu. Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có thông tin cụ thể về vấn đề này.
Xuất khẩu chè 4 tháng đầu năm đạt 37.000 tấn, thu về 60 triệu USD

Xuất khẩu chè 4 tháng đầu năm đạt 37.000 tấn, thu về 60 triệu USD

Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 37.000 tấn và 60 triệu USD, tăng 1,6% về khối lượng và tăng gần 8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động