Tác dụng bất ngờ từ việc ăn chuối xanh Vì sao chuối xanh không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết? Lý giải giá chuối tăng đột biến khiến người mua "giật mình" |
Chuối tiêu miền Bắc bán tại chợ dân sinh ở Hà Nội có giá cao ngất ngưởng. |
Gần triệu đồng một nải chuối xanh
Chuối xanh vốn không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết của các gia đình Việt. Vì vậy giá của loại quả này luôn tăng cao vào dịp Tết. Năm nay, do ảnh hưởng của mưa bão khắc nghiệt, nhiều vùng trồng chuối tại miền Bắc bị thiệt hại nặng nề nên giá chuối xanh có phần cao hơn hẳn.
Sáng 26 tháng Chạp (25/1 Dương lịch), chuối tiêu miền Bắc bán tại chợ dân sinh ở Hà Nội có giá cao ngất ngưởng, mỗi nải chuối có giá từ 200.000 - 500.000 đồng tùy loại. Trong đó, những nải chuối bé nhất, có mẫu mã xấu cũng được bán với giá 200.000 đồng. Những nải chuối to, quả đều và đẹp nhất được bán với giá 500.000 đồng.
Một tiểu thương bán hoa quả tại chợ dân sinh trên đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết, chỉ trong sáng 26 Tết, quá nửa số chuối đã được bán hết. Trong đó, các nải chuối có số quả chẵn được bán theo cân, giá 60.000 đồng/kg. Các nải có số quả lẻ thì có giá sẵn từ 400.000 đồng - 950.000 đồng/nải. Nải đẹp nhất sạp này là nải chuối 33 quả to, đều giá 950.000 đồng.
Bà Vê (tiểu thương bán hoa quả ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bà may mắn tìm được mối chuối xanh ở Phú Thọ và đã đặt hàng mua trọn 3 vườn để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Bà Vê bán hàng ở khu chợ gần nhà đã nhiều năm và khách hàng chủ yếu là khách quen. Vì vậy, bà phải tính toán để đưa ra mức giá vừa đủ có lãi mà vẫn giữ chân được khách hàng.
Chuối xanh tại cửa hàng của bà Vê có giá từ 100.000 đến 300.000 đồng. Do quan niệm thắp hương phải dùng quả số lẻ nên các nải chuối lẻ có giá chênh lệch rõ ràng.
Theo bà Vê, các nải có số quả chẵn 14-16-18-20 có giá mềm từ 100.000 đến 150.000 đồng. Các nải có số quả lẻ 15-17-19-21 có giá cao hơn, từ 150.000 đến 300.000 đồng. Bà Vê thường bày riêng những nải chuối lẻ và chẵn để người mua lựa chọn thuận tiện, tránh di chuyển nhiều để đảm bảo hình thức đẹp mắt.
"Nhà tôi có xe tải riêng, tự đánh lên vườn cắt về cửa hàng nên mới có giá tốt. Nếu phải thuê xe, cộng thêm chi phí nhân công thì sẽ không có giá đó. Nải chuối tương tự, chắc chắn các nơi khác sẽ bán cao hơn", bà Vê nói.
Chị Nguyễn Thị Hà – lái buôn ở khu vực chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng khẳng định, năm nay có những nải chuối được bán với giá trên 500.000 đồng.
“Nhà tôi bán dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/nải chuối xanh” - chị Hà nói.
Chuối tiêu miền Nam ùn ùn ra Bắc "tiếp ứng"
400k/ thùng chuối miền Nam. |
Để hạ nhiệt thị trường chuối xanh dịp Tết Ất Tỵ, chuối tiêu miền Nam đang ùn ùn ra chợ Hà Nội "tiếp ứng". Đáng chú ý, khác với mức giá siêu đắt đỏ của chuối tiêu miền Bắc, hàng từ miền Nam lại có giá khá rẻ.
Trên chợ online, chuối xanh miền Nam được rao bán la liệt. Đa phần các đầu mối bán theo cân với giá từ 35.000-50.000 đồng/kg; còn một số người chọn bán theo quả, giá dao động 6.000-8.000 đồng/quả.
Chị Nguyễn Thị Thành - đầu mối bán trái cây ở Cầu Giấy (Hà Nội), cho biết, rạng sáng 24/1 chị nhập về 200 thùng chuối tiêu xanh chuyển từ miền Nam ra. Hàng chuẩn để xuất sang thị trường Nhật và châu Âu nên quả chuối đều tăm tắp.
Về cửa hàng, chuối này có giá 40.000 đồng/kg, tính ra 1 nải 3-4kg giá chỉ 120.000-160.000 đồng/kg. Nếu chọn nải lẻ quả (25, 27 quả/nải) có giá 200.000 đồng/kg. Còn khách mua nguyên thùng 4 nải giá 400.000 đồng, tính ra giá chỉ 100.000 đồng/nải.
Theo chị, mức giá này bằng 1/3 so với giá chuối xanh miền Bắc, nhưng khách lại không quá mặn mà. Bởi, mọi người e ngại chuối được vận chuyển bằng container lạnh, đem về thờ Tết sẽ nhanh xuống mã.
Hiện, trên địa bàn Hà Nội có 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ, trên 2.000 cửa hàng tiện lợi, 1.327 chuỗi cung ứng thực phẩm nông lâm, thủy sản của Hà Nội và 43 tỉnh, TP; 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp, đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết tương đối dồi dào sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đến nay, các doanh nghiệp (DN) đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 5%-20% theo từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2024. Tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 30%-35% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 85%-90%).
Thông qua các hoạt động này, các DN đã khai thác đa dạng nguồn cung, bảo đảm công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Năm 2025, TP tiếp tục triển khai các kế hoạch để bảo đảm cung cầu hàng hóa thiết yếu trong đó tập trung kết nối hàng hóa phục vụ trong dịp lễ, Tết và cả năm.