Vì sao chuối xanh không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết?

Mâm ngũ quả ngày Tết là văn hóa của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được biến tấu với nhiều loại quả khác nhau. Chuối xanh là một trong những loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của miền Bắc.
Những việc nhất định phải hoàn thành trong ngày 30 Tết Những loại trái cây độc lạ, đẹp mắt cho mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán Loại trái cây nhà ai cũng có trên mâm ngũ quả là "bậc thầy nuôi phổi"
Vì sao chuối xanh không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết?
Vì sao chuối xanh không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết?

Giá chuối xanh tăng vùn vụt

Tuy nhiên, năm nay diện tích chuối xanh ở miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 và ngập lụt, do vậy đến thời điểm này nguồn cung cho thị trường Tết khan hiếm.

Tại nhiều chợ ở Hà Nội, giá chuối xanh đẹp bày mâm ngũ quả năm nay cao hơn 2-4 lần so với năm ngoái. Chuối xanh có tạo hình đẹp được bán với giá 200-300 ngàn đồng/nải, thậm chí sáng 23 tháng Chạp loại đẹp nhất có giá tới 500.000 đồng.

Sáng 23 tháng Chạp (22/1 dương lịch), tại khu chợ tạm Nam Trung Yên (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), chuối xanh là mặt hàng đắt khách nhất.

Theo đó, mỗi nải chuối có giá từ 100.000 - 500.000 đồng tùy loại. Trong đó, những nải chuối bé nhất, có mẫu mã xấu được bán với giá thấp nhất là 100.000 đồng, những nải to đẹp hơn được bán với giá 200.000 - 300.000 đồng, đặc biệt những nải chuối to, quả đều và đẹp nhất được bán với giá 500.000 đồng. Tuy vậy rất hiếm người mua loại đắt đỏ này. "Anh thích loại đẹp nhất thì nên chọn loại 500.000 đồng, đảm bảo không có chỗ chê, nhìn là ưng luôn", người bán chào mời khách.

Chị Mến - tiểu thương bán hoa quả tại Hà Nội cho biết: “Chuối xanh năm nay đắt đột biến. Ngày thường nhập chuối chỉ 12.000 - 15.000đồng/kg. Mọi năm, ngày giáp Tết cũng chỉ tăng lên 18.000 - 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, năm nay giá chuối tăng cao không ngờ, nhập buôn cũng lên tới 40.000 - 45.000 đồng/kg, loại nào đẹp hơn thì giá cao hơn nữa”.

Chị Mến cho biết đã nhập tại kho một hộp 3 nải chuối đẹp với giá 300.000 - 400.000 đồng, tức là mỗi nải 100.000 - 130.000 đồng/nải, mỗi nải khoảng 2-2,5kg.

Theo một số thương lái, giá chuối năm nay cao là do miền Bắc mới trải qua cơn bão Yagi, nhiều vùng trồng chuối tan hoang, lượng chuối khan hiếm hơn mọi năm. Bên cạnh đó, chuối xanh vận chuyển từ miền Nam ra miền Bắc lại phải chịu thêm chi phí vận chuyển và chịu rủi ro cao. Hiện nay, nhiều đội xe không dám chở chuối từ miền Nam ra vì lo ngại chuối sẽ gãy cuống, dập nát, thối đài… Vì thế, giá chuối đẹp càng được đẩy lên cao.

Chị Nguyễn Nhàn, ở huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, cho hay năm trước gia đình chị có khoảng 1 ha chuối xanh phục vụ cho thị trường Tết. Song năm nay, số lượng chuối trên đã bị gãy đổ do mưa bão số 3. Vì vậy, gia đình "mất trắng" mùa Tết.

Tại sao chuối xanh không thể thiếu trong mâm ngũ quả?

Trong mâm ngũ quả của người miền Bắc, chuối và bưởi là hai loại quả quan trọng, thậm chí nhiều gia đình coi là không thể thiếu. Khi đã có chuối và bưởi, họ có thể linh hoạt lựa chọn một số loại quả khác để trình bày cho đẹp và đảm bảo ý nghĩa.

Cách bày mâm ngũ quả truyền thống của người miền Bắc thường là theo quan niệm ngũ hành trong triết học cổ phương Đông, 5 loại quả tương ứng với 5 màu tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Trong đó, nải chuối là thành phần quan trọng nhất, nhất định phải là chuối còn xanh, màu tượng trưng cho hành Mộc. Bên cạnh đó, với đặc điểm phát triển theo nải, gồm nhiều quả kết hợp với nhau, chuối xanh mang ý nghĩa cho sự sum vầy, sung túc, đầm ấm của gia đình.

Khi bày mâm ngũ quả, người miền Bắc thường để nải chuối ở dưới rồi đặt quả bưởi vào giữa, trang trí thêm các loại quả khác như thanh long, đu đủ, quýt cho đẹp mắt.

Mỗi loại quả có một ý nghĩa khác nhau trong mâm ngũ quả.
Mỗi loại quả có một ý nghĩa khác nhau trong mâm ngũ quả.

Nải chuối có các quả dài hướng lên trên như bàn tay ôm lấy, đỡ lấy toàn bộ những loại quả khác, tượng trưng cho gia đình sum vầy, quây quần, đầm ấm, đùm bọc và gắn kết. Chính giữa là quả bưởi tượng trưng cho phúc lộc, ngụ ý cầu ước sự an khang, thịnh vượng. Hành Mộc và hành Thổ đều vượng cho thấy mùa màng tươi tốt, cuộc sống no ấm, đủ đầy.

Vào những ngày rằm, mùng 1 bình thường, các ngày giỗ chạp, trên bàn thờ không nhất thiết bày mâm ngũ quả, các gia đình thường chọn những loại trái cây đẹp, ngon để dâng cúng theo sở thích. Tuy nhiên, bưởi và chuối vẫn thường được ưu tiên lựa chọn nhiều nhất.

Chuối quả lẻ thường có giá cao ngất ngưởng

Ngoài ra, tiêu chí chọn chuối xanh thờ Tết không chỉ đơn giản về hình dáng, màu sắc như vậy. Người miền Bắc còn rất chú trọng đến số lượng quả trong một nải chuối. Những nải có quả lẻ được người ta mua nhiều nhất chính vì thế nó thường có giá cao gấp nhiều lần các nải có quả chẵn. Chẳng thế, cứ đến dịp Tết, những nải chuối quả lẻ từ 15-17-19-21… sẽ có giá từ 200.000 - 400.000 đồng (thậm chí hơn) ở các chợ. Nải càng nhiều quả và có số quả lẻ sẽ càng đắt

Lý giải vì sao nải chuối quả lẻ thường có giá cao ngất nhưng vẫn được chọn mua nhiều ngày Tết, T.S, Chuyên gia phong thủy Nguyễn Ngoan cho biết, chẵn là số âm, lẻ là số dương, số âm không có tốt. Hơn nữa trái chuối là số âm nên ta cần số dương. Chính vì thế nên nải chuối có quả lẻ thường bán đắt hơn nải chuối có quả chẵn.

Nhà Nghiên cứu văn hóa, PGS.TS Nguyễn Thanh Tú cũng cho biết thêm, do tư duy người Việt thích số lẻ, số lẻ là tượng trưng cho sự sinh sôi nên từ thắp hương, cắm hoa đều chọn số lẻ. "Thắp hương phải kiêng số chẵn, 3 nén hương là thờ Thiên, Địa, Nhân, 5 nén là thờ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Tư duy của con người là thích số lẻ, số lẻ là số của sự sinh sôi". Tương tự vậy, nải chuối được lựa chọn để thắp hương cũng thường có số quả lẻ.

Cách bày mâm ngũ quả cho Tết Quý Mão hợp phong thủy, cả năm no đủ Cách bày mâm ngũ quả cho Tết Quý Mão hợp phong thủy, cả năm no đủ
Thì ra đây mới là lý do ngày Tết nải chuối quả lẻ có giá cao ngất ngưởng Thì ra đây mới là lý do ngày Tết nải chuối quả lẻ có giá cao ngất ngưởng
8 loại quả kiêng kỵ không nên bày trên mâm ngũ quả ngày Tết 8 loại quả kiêng kỵ không nên bày trên mâm ngũ quả ngày Tết
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tôn vinh 90 "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2025"

Tôn vinh 90 "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2025"

Sáng 17/10, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tổ chức Lễ tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2025”. Sự kiện với thông điệp “Tôn vinh giá trị - Nâng tầm thương hiệu nông sản Việt” nhằm ghi nhận, động viên các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân, đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế của nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ nông sản toàn cầu.
Golden Crown Hai Phong chính thức cất nóc, khẳng định vị thế biểu tượng phố cảng

Golden Crown Hai Phong chính thức cất nóc, khẳng định vị thế biểu tượng phố cảng

Ngày 10/10/2025, Golden Crown Hai Phong - toà tháp vương miện vàng, công trình biểu tượng mới của Hải Phòng đã chính thức được cất nóc. Cột mốc này khẳng định tiến độ vượt trội của dự án sau 380 ngày thi công liên tục, không ngừng nghỉ.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
Hồng giòn Mộc Châu – Đặc sản vàng của cao nguyên Sơn La

Hồng giòn Mộc Châu – Đặc sản vàng của cao nguyên Sơn La

Mỗi độ thu về, cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) lại rực rỡ sắc vàng cam của những vườn hồng giòn trĩu quả. Không chỉ là món quà của thiên nhiên, hồng giòn đã trở thành đặc sản nổi bật, mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch cộng đồng bền vững.
100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được định giá 38,4 tỷ USD

100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được định giá 38,4 tỷ USD

Theo báo cáo "Vietnam 100 2025" mới nhất từ công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 38,4 tỷ USD. Dù con số này ghi nhận mức sụt giảm 14% so với năm 2024 do bối cảnh kinh tế chung, báo cáo cũng cho thấy sự kiên cường và những điểm sáng đáng chú ý. Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, trong khi nhiều ngành hàng và thương hiệu khác vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.
“Tiến quân ca” – Bản hùng ca đi cùng dân tộc

“Tiến quân ca” – Bản hùng ca đi cùng dân tộc

Ra đời trong mùa đông năm 1944 giữa những ngày Hà Nội đói khổ, “Tiến quân ca” của nhạc sĩ Văn Cao đã vượt lên hoàn cảnh để trở thành bản hùng ca của dân tộc. 80 năm qua, từ Quảng trường Ba Đình lịch sử ngày 2/9/1945 đến hôm nay, ca khúc thiêng liêng ấy vẫn vang vọng trong trái tim hàng triệu người Việt Nam, gắn liền với những mốc son chói lọi của đất nước.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Vốn nổi danh với thương hiệu "hương vị tiến vua", song nhiều giống nhãn đặc sản quý của Hưng Yên như cùi cổ, đường phèn lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng đó, những nỗ lực đầy tâm huyết của các cá nhân và chính quyền địa phương đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phục dựng lại các nguồn gen bản địa giá trị.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Tính thiêng trong di sản không chỉ là ký ức mà còn là linh hồn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Khi sự thiêng liêng bị mai một, di sản mất đi sức sống, đe dọa bản sắc cũng như sự phát triển bền vững của văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động