Đầu tư nông nghiệp công nghệ cao nơi "chảo lửa, túi mưa" kỳ tích không chỉ là doanh thu tiền tỷ

Hương Khê được xem là nơi “chảo lửa, túi mưa” bởi phải chịu nhiều tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu. Bao đời này người dân canh tác nông nghiệp dựa vào sự may rủi của thời tiết, vậy mà có một ông nông dân mạnh tay đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Mô hình trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi được ứng dụng các công nghệ hiện đại đã tạo ra điều bất ngờ không chỉ là doanh thu 1,6 tỷ đồng mỗi năm.
Quảng Ninh xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bỏ phố về quê trồng rau công nghệ cao, bất ngờ có thu nhập 30 triệu mỗi tháng Tây Ninh: Tổ chức diễn dàn kết nối doanh nghiệp đầu tư, phát triển hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao
Ông Lê Mạnh Hùng mạnh dạn đầu tư trang trại theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.
Ông Lê Mạnh Hùng mạnh dạn đầu tư trang trại theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.

Tiên phong làm nông nghiệp công nghệ cao trên vùng đất khó

Ở vùng đất Hương Khê được ví như "chảo lửa, túi mưa", bao đời nay, hiệu quả sản xuất nông nghiệp của người dân chủ yếu vẫn phụ thuộc vào thời tiết. Vì thế, để tìm hướng đi trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng cũng như đa dạng hóa các đối tượng cây, con là yêu cầu cấp thiết nhằm thực hiện thành công đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Để thực hiện được điều đó, không chỉ là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương mà nhiều người dân nơi đây đã mạnh dạn thay đổi tư duy, cách làm, dám thử thách để tìm cho mình thêm hướng làm giàu mới. Một trong những người như thế đầu tiên phải kể đến ông Lê Mạnh Hùng, xã Hương Trà (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) là người đầu tiên thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại vùng đất khó Hương Khê này.

Trang trại được xây dựng khang trang, khoa học của gia đình ông Lê Mạnh Hùng (SN 1961) ở thôn Tây Trà được đánh giá là mô hình nông nghiệp hiện đại bậc nhất ở địa phương. Trước khi đến với linh vực nông nghiệp, ông Hùng trải qua nhiều linh vực khác nhau.

Vườn dưa lưới lúc lỉu quả của ông Hùng.
Vườn dưa lưới lúc lỉu quả của ông Hùng.

Năm 2015, khi có chủ trương, chính sách của tỉnh, của huyện Hương Khê về khuyến khích xây dựng trang trại, nhận thấy cơ hội và được bạn bè, chính quyền động viên, ông Hùng dành hết vốn liếng để mua lại 4 ha đất tại khu quy hoạch của xã Hương Trà.

"Thời điểm đó, tôi đã có tuổi, trong khi công việc kinh doanh tương đối thuận lợi, an nhàn với thu nhập hơn 15 triệu đồng/tháng nên việc bỏ phố về nông thôn làm trang trại là một quyết định rất khó khăn. “Vạn sự khởi đầu nan”, khó khăn còn nối tiếp nhau khi gia đình thiếu vốn, kỹ thuật và kinh nghiệm, trong khi đất đai còn hoang hóa, nhiều cây tạp, cằn cỗi. Nhiều lúc nản chí, tôi đã tính bỏ cuộc, nhưng với quyết tâm, sự động viên, tiếp sức từ các chính sách, trại nuôi lợn kiên cố 2.200m2 cũng được hoàn thành và thả lứa giống đầu tiên vào cuối năm 2016", ông Hùng kể lại.

Đổi mới tư duy liên kết sản xuất

Do nắm bắt được xu thế, ông Hùng thực hiện chăn nuôi có liên kết với doanh nghiệp nên dù giá cả thị trường biến động, trang trại vẫn không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu. Thấy làm ăn có lãi, ông tiếp tục mở rộng quy mô chuồng từ 1.200 con/lứa lên 1.800 con/lứa. Kinh nghiệm làm nông nghiệp cứ thế nhiều thêm, gia đình ông quyết định theo đuổi con đường nông nghiệp công nghệ cao.

Hệ thống tưới của nhà màng được điều khiển tự động.
Hệ thống tưới của nhà màng được điều khiển tự động.

Năm 2019, gia đình ông Hùng đầu tư xây dựng 2 nhà màng để trồng dưa lưới, trồng rau phục vụ thị trường tết. Đến năm 2022, ông tiếp tục liên kết với doanh nghiệp để xây dựng chuồng nuôi gà với quy mô hơn 10.000 con/lứa. Hiện nay, chuồng trại của gia đình được đầu tư bài bản, có máy điều hòa nhiệt độ; hệ thống máng ăn, máng uống tự động hoặc bán tự động.

Dưa lưới trong nhà màng được trồng bằng giá thể, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động công nghệ Israel. Đặc biệt, hiện nay, ông đang đầu tư hơn 500 triệu đồng để xây dựng hệ thống xử lý môi trường hiện đại cho trang trại.

Với mỗi loại mô hình, ông đều đầu tư ứng dụng các quy trình KH&CN mới vào sản xuất, tìm tòi để làm chủ nó. Chẳng hạn như các loại vắc-xin, cơ chế hoạt động của các loại máy móc, thiết bị công nghệ…, ông đều nắm rất rõ. Theo ông Hùng, đây cũng là một trong những bí quyết để trang trại được xây dựng thành công và hiệu quả.

“Chúng tôi thuê chuyên gia, lao động làm việc nhưng không đứng ngoài chỉ đạo mà cùng công nhân trực tiếp theo dõi, tham gia tất cả các công việc. Trong đó, tôi tập trung vào các chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, còn vợ tôi chịu trách nhiệm quản lý sản xuất trong nhà màng. Thực tế, làm trang trại rất khó và vất vả nên đòi hỏi đầu tiên là người làm phải có đam mê, từ đó mới có ý tưởng, có sáng tạo và quyết tâm. Đặc biệt, phải đầu tư KH&CN, tuân thủ các quy trình kỹ thuật tuyệt đối và chú ý công tác môi trường thì mới phát triển bền vững” - ông Hùng chia sẻ.

Hiện nay, thu nhập của gia đình ông Hùng đạt hơn 1,6 tỷ đồng mỗi năm.
Hiện nay, thu nhập của gia đình ông Hùng đạt hơn 1,6 tỷ đồng mỗi năm.

Đến nay, gia đình ông Hùng đạt thu nhập hơn 1,6 tỷ đồng/năm từ trang trại. Trong đó, 2.000 m2 nhà màng, mỗi năm trồng 2 vụ dưa lưới, 1 vụ rau sạch cho lợi nhuận 200 triệu đồng/năm; 3 chuồng lợn, nuôi 2 lứa/năm, mỗi lứa xuất chuồng 200 tấn, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng; 1 chuồng gà lợi nhuận 400 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình hiện có 1,5 ha cây ăn quả các loại đang chuẩn bị đến tuổi cho thu hoạch. Trang trại còn tạo việc làm ổn định cho 6 lao động cố định và 10 lao động thời vụ.

Vùng đất "chảo lửa túi mưa" đã được khai thác hiệu quả tiềm năng nhờ những người tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp như ông Hùng. Chủ động từ sản xuất đến tiêu thụ nhờ khoa học công nghệ và liên kết sản xuất đã giúp trang trại nông nghiệp công nghệ cao của ông Hùng cho hiệu quả cao. Đây cũng là điểm đến để người dân địa phương học hỏi và áp dụng./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động