Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó

Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó

Nhiều sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 4-5 sao nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Trong đó, có nguyên nhân người tiêu dùng không biết hoặc không hiểu sản phẩm OCOP là gì. Vì thế, họ mặc định chung sản phẩm OCOP và các sản phẩm khác đều như nhau.

Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi có khí hậu ổn định và đất đai thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây trồng, trong đó có cây hồ tiêu. Với quyết tâm phát triển cây hồ tiêu, ông là Lâm Ngọc Nhâm, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã không tiếc thời gian, tiền bạc để tìm hướng đi mới.

Chia sẻ về quá trình phát triển cây hồ tiêu, ông Nhâm cho biết đã trồng nhiều giống cây hồ tiêu trong vườn gia đình. Quá trình theo dõi, ông phát hiện một dây tiêu khác thường khi năm nào cũng cho năng suất cao, khỏe mạnh.

Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó
Lâm Ngọc Nhâm, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây chăm sóc vườn tiêu Bầu Mây

Ông bèn cắt toàn bộ dây này ra nhân giống và theo dõi quá trình phát triển thấy rất khác biệt so với các giống khác. Ví như, cây có bộ rễ cái rất to khỏe gấp 10 lần giống khác hay cắt dây giống ở đâu ra rễ ở đó.

Sau hơn 20 năm thực nghiệm, nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo, ông đã đặt tên cho cây tiêu là Tiêu Bầu Mây và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ. Giống tiêu này trưởng thành phân bổ mầm đều, chịu được hạn, kháng bệnh tốt, năng suất rất cao từ 10 đến 12 tấn/ha, ổn định qua các năm.

Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó
Ông Nhâm bên giống tiêu Bầu Mây

Để phát triển tiêu Bầu Mây, ông xây dựng quy trình kiểm soát chặt chẽ trồng và chăm sóc riêng theo hướng hữu cơ. Đồng thời, tự chăm sóc, thí nghiệm và đưa ra sử dụng phân bón hữu cơ tự chế để bón cho cây tiêu. Ông cũng sáng chế ra Nhà Màng Phơi Sấy tiêu hoàn toàn tự nhiên bằng ánh sáng mặt trời sau khi thu hoạch đem lại giá trị hàm lượng dinh dưỡng cao nhất đối với hạt tiêu thành phẩm.

Từ hạt tiêu Bầu Mây, ông Nhâm đã phát triển thành nhiều sản phẩm. Ví như nước chấm Bầu Mây, tiêu xanh muối tiêu, tiêu không hạt Bầu Mây, tiêu đỏ Bầu Mây…trong đó, một số sản phẩm đã được xếp hạng OCOP 4 sao, tiền 5 sao. Sản phẩm Tiêu Bầu Mây đạt liên tiếp 3 năm liền sản phẩm Nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc 2014, 2015, 2016.

Ông cũng tích cực đưa thương hiệu Bầu Mây tham gia các Hội chợ, Festival trong nước và quốc tế Hiện tại, sản phẩm tiêu Bầu Mây đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Dubai, Mỹ…

Không chỉ giữ cho riêng mình, ông còn phổ biến chia sẻ kinh nghiệm và đưa giống tiêu Bầu Mây phát triển trên toàn quốc. Hiện tại, ông đã có đã đầu tư được 1.000 ha tiêu Bầu Mây, tạo một hướng đi mới cho nông dân trồng hồ tiêu bền vững.

Với sản phẩm tiêu Bầu Mây, ông đã được tặng nhiều Bằng khen của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu- Liên minh HTX Việt Nam… Bản thân ông cũng đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3.

Nói về khó khăn với sản phẩm đạt OCOP, ông Nhâm cho rằng thực tế có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4-5 sao, nhưng giá bán vẫn không cao hơn. Thậm chí, đầu ra chủ yếu vẫn do các thành viên HTX tự xoay xở, liên hệ, kết nối, bán lẻ trên thị trường tự do. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nhiều người tiêu dùng không biết hoặc không hiểu sản phẩm OCOP là gì. Vì thế, họ mặc định chung sản phẩm OCOP và các sản phẩm khác đều như nhau.

Ông Nhâm cũng mong muốn chính quyền các cấp có chính sách hỗ trợ đối với các sản phẩm đạt OCOP. Ví như, tổ chức hội chợ, quảng bá, kết nối với các trung tâm thương mại, các quốc gia… để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Khánh Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực, thực phẩm năm 2023

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực, thực phẩm năm 2023

Sáng 19/12, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Hội Lương thực - Thực phẩm thành phố (FFA) khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành Lương thực, thực phẩm năm 2023”.
Đắk Lắk và Quảng Ngãi: Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương một số sản phẩm OCOP

Đắk Lắk và Quảng Ngãi: Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương một số sản phẩm OCOP

Ngày 19/12, tại Khách sạn Cao Nguyên, TP. Buôn Ma Thuột, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức buổi hội thảo xúc tiến thương mại và kết nối giao thương một số sản phẩm OCOP năm 2023.
Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối ngày 15/12, tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội), Sở Công Thương, UBND huyện Gia Lâm khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ làng nghề xã Bát Tràng, năm 2023.
Nhiều sản phẩm OCOP Nam Định lên sàn thương mại điện tử

Nhiều sản phẩm OCOP Nam Định lên sàn thương mại điện tử

Trong thời gian qua, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định đã nỗ lực ứng dụng công nghệ số để đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
Hưng Yên khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Hưng Yên khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

Theo kế hoạch của Chương trình OCOP tỉnh năm 2023, Sở Công Thương đã hỗ trợ xây dựng 5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thành phố Hưng Yên và các huyện Kim Động, Ân Thi, Yên Mỹ, Văn Lâm.
Chợ phiên @ BMT lần đầu tiên xuất hiện tại TP Buôn Ma Thuột

Chợ phiên @ BMT lần đầu tiên xuất hiện tại TP Buôn Ma Thuột

Sáng 9/12, UBND thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã tổ chức Lễ khánh thành Chợ phiên @ BMT. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Buôn Ma Thuột và du khách đến tham quan.
Năm 2023, thành phố Hải Dương có 14 sản phẩm OCOP

Năm 2023, thành phố Hải Dương có 14 sản phẩm OCOP

Trong năm 2023, thành phố Hải Dương có 14 sản phẩm của 5 chủ thể tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; trong đó có 6 sản phẩm tham gia đánh giá lần đầu và 8 sản phẩm đạt 4 sao từ năm 2020 đề nghị đánh giá lại.
Bắc Ninh phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch

Bắc Ninh phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP gắn với hoạt động du lịch

Trong quá trình triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh xác định OCOP du lịch là hướng đi quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế. Vì thế, những năm qua, địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng các sản phẩm OCOP trở thành nguồn lực phát triển du lịch của địa phương.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại huyện Chương Mỹ

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề tại huyện Chương Mỹ

Tối 7/12, tại xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề.
Quảng Ninh kết nối, quảng bá đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Ninh kết nối, quảng bá đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Sau hơn 10 năm triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay Quảng Ninh có 219 chủ thể sản xuất tham gia chương trình với 569 sản phẩm, trong đó có 336 sản phẩm đạt từ 3-5 sao gồm: 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp Trung ương, 87 sản phẩm đạt 4 sao, 246 sản phẩm đạt 3 sao. Hiện Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối, quảng bá, chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa.
Khai mạc “Thai Binh Homecoming Day” và hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2023

Khai mạc “Thai Binh Homecoming Day” và hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2023

Tối ngày 1/12, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức khai mạc chương trình giao lưu văn hóa – kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day” và hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2023.
Hà Tĩnh: Hơn 100 gian hàng tham gia Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Hà Tĩnh: Hơn 100 gian hàng tham gia Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Tối 24/11, Sở Công thương Hà Tĩnh tổ chức lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 6 và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023.
Hậu Giang có thêm 22 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

Hậu Giang có thêm 22 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao

Ngày 22/11, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị xem xét tái công nhận và đánh giá công nhận mới sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Vân Hồ nâng tầm sản phẩm đặc sản địa phương

Vân Hồ nâng tầm sản phẩm đặc sản địa phương

Thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", huyện Vân Hồ đã có 7 sản phẩm đặc trưng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP. Hiện nay, huyện Vân Hồ triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đánh giá lại các sản phẩm và phát triển sản phẩm mới, nâng tầm sản phẩm đặc sản địa phương.
Hưng Yên bàn giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu và chuyển đổi số sản phẩm OCOP

Hưng Yên bàn giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu và chuyển đổi số sản phẩm OCOP

Nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và công tác chuyển đổi số sản phẩm OCOP của tỉnh Hưng Yên, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số giải pháp như đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong phát triển sản xuất sản phẩm tham gia chương trình OCOP,...
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ 22 - 26/11

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2023 sẽ diễn ra từ 22 - 26/11

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2023 (Vietnam local specialties fair 2023) tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City - 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
1.000 đơn hàng được chốt tại Chợ phiên OCOP Thanh Hóa

1.000 đơn hàng được chốt tại Chợ phiên OCOP Thanh Hóa

Hoạt động livestream Chợ phiên OCOP được tổ chức nhằm quảng bá các nông đặc sản OCOP Thanh Hóa đến với đông đảo công chúng.
Tuyên Quang: Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, đặc trưng năm 2023

Tuyên Quang: Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, đặc trưng năm 2023

Ngày 19/11, Sở Công thương tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thành công Hội nghị Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, đặc trưng tỉnh năm 2023.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Đắk Nông

Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của Đắk Nông

Ngày 19/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông phối hợp với Báo Lao Động tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững gắn với du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP tỉnh Đắk Nông”.
Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên

Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên

Chiều ngày 18/11, tại tỉnh Thanh Hóa, Trung ương Đoàn đã tổ chức diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá về các sản phẩm OCOP của thanh niên.
Khai mạc không gian trưng bày ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”

Khai mạc không gian trưng bày ngày hội “Hội quán Đất Sen hồng”

Ngày 18/11, tại Công viên Văn Miếu, thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phối hợp tổ chức khai mạc Không gian trưng bày ngày hội Hội quán Đất Sen hồng.
Trưng bày gần 200 sản phẩm thủ công chuyên ngành đồ đồng - đồ đá năm 2023

Trưng bày gần 200 sản phẩm thủ công chuyên ngành đồ đồng - đồ đá năm 2023

Chiều 17/11, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (số 176 Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành đồ đồng-đồ đá năm 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động