Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó

Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó

Nhiều sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 4-5 sao nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Trong đó, có nguyên nhân người tiêu dùng không biết hoặc không hiểu sản phẩm OCOP là gì. Vì thế, họ mặc định chung sản phẩm OCOP và các sản phẩm khác đều như nhau.

Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi có khí hậu ổn định và đất đai thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây trồng, trong đó có cây hồ tiêu. Với quyết tâm phát triển cây hồ tiêu, ông là Lâm Ngọc Nhâm, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã không tiếc thời gian, tiền bạc để tìm hướng đi mới.

Chia sẻ về quá trình phát triển cây hồ tiêu, ông Nhâm cho biết đã trồng nhiều giống cây hồ tiêu trong vườn gia đình. Quá trình theo dõi, ông phát hiện một dây tiêu khác thường khi năm nào cũng cho năng suất cao, khỏe mạnh.

Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó
Lâm Ngọc Nhâm, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây chăm sóc vườn tiêu Bầu Mây

Ông bèn cắt toàn bộ dây này ra nhân giống và theo dõi quá trình phát triển thấy rất khác biệt so với các giống khác. Ví như, cây có bộ rễ cái rất to khỏe gấp 10 lần giống khác hay cắt dây giống ở đâu ra rễ ở đó.

Sau hơn 20 năm thực nghiệm, nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo, ông đã đặt tên cho cây tiêu là Tiêu Bầu Mây và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ. Giống tiêu này trưởng thành phân bổ mầm đều, chịu được hạn, kháng bệnh tốt, năng suất rất cao từ 10 đến 12 tấn/ha, ổn định qua các năm.

Cha đẻ Tiêu Bầu Mây: Người tiêu dùng chưa hiểu, sản phẩm OCOP 4-5 sao vẫn gặp khó
Ông Nhâm bên giống tiêu Bầu Mây

Để phát triển tiêu Bầu Mây, ông xây dựng quy trình kiểm soát chặt chẽ trồng và chăm sóc riêng theo hướng hữu cơ. Đồng thời, tự chăm sóc, thí nghiệm và đưa ra sử dụng phân bón hữu cơ tự chế để bón cho cây tiêu. Ông cũng sáng chế ra Nhà Màng Phơi Sấy tiêu hoàn toàn tự nhiên bằng ánh sáng mặt trời sau khi thu hoạch đem lại giá trị hàm lượng dinh dưỡng cao nhất đối với hạt tiêu thành phẩm.

Từ hạt tiêu Bầu Mây, ông Nhâm đã phát triển thành nhiều sản phẩm. Ví như nước chấm Bầu Mây, tiêu xanh muối tiêu, tiêu không hạt Bầu Mây, tiêu đỏ Bầu Mây…trong đó, một số sản phẩm đã được xếp hạng OCOP 4 sao, tiền 5 sao. Sản phẩm Tiêu Bầu Mây đạt liên tiếp 3 năm liền sản phẩm Nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc 2014, 2015, 2016.

Ông cũng tích cực đưa thương hiệu Bầu Mây tham gia các Hội chợ, Festival trong nước và quốc tế Hiện tại, sản phẩm tiêu Bầu Mây đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới như: Nhật Bản, Dubai, Mỹ…

Không chỉ giữ cho riêng mình, ông còn phổ biến chia sẻ kinh nghiệm và đưa giống tiêu Bầu Mây phát triển trên toàn quốc. Hiện tại, ông đã có đã đầu tư được 1.000 ha tiêu Bầu Mây, tạo một hướng đi mới cho nông dân trồng hồ tiêu bền vững.

Với sản phẩm tiêu Bầu Mây, ông đã được tặng nhiều Bằng khen của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu- Liên minh HTX Việt Nam… Bản thân ông cũng đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng 3.

Nói về khó khăn với sản phẩm đạt OCOP, ông Nhâm cho rằng thực tế có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4-5 sao, nhưng giá bán vẫn không cao hơn. Thậm chí, đầu ra chủ yếu vẫn do các thành viên HTX tự xoay xở, liên hệ, kết nối, bán lẻ trên thị trường tự do. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nhiều người tiêu dùng không biết hoặc không hiểu sản phẩm OCOP là gì. Vì thế, họ mặc định chung sản phẩm OCOP và các sản phẩm khác đều như nhau.

Ông Nhâm cũng mong muốn chính quyền các cấp có chính sách hỗ trợ đối với các sản phẩm đạt OCOP. Ví như, tổ chức hội chợ, quảng bá, kết nối với các trung tâm thương mại, các quốc gia… để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Khánh Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động