Bí quyết "sống thọ, sống khỏe" cho người cao tuổi

Tuổi cao, sức khỏe yếu đi là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để duy trì sức khỏe, tinh thần minh mẫn ở tuổi xế chiều?
Bổ sung Canxi đúng cách cho người cao tuổi để phòng tránh loãng xương Người cao tuổi nên ăn uống thế nào để có giấc ngủ ngon? Chế độ ăn giảm mỡ máu cho người cao tuổi
Bí quyết

Nhiều người cao tuổi mắc một số bệnh lý mạn tính như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường... làm suy giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến tâm sinh lý. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại nhà là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Lối sống lành mạnh có thể giúp người có tuổi đương đầu với những thay đổi đó, cũng như giúp ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe và giúp người có tuổi tận hưởng mỗi ngày ý nghĩa.

Chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn cần được điều chỉnh theo độ tuổi. Người có tuổi cần lượng calo thấp hơn, nhưng vẫn phải đầy đủ dưỡng chất.

Ăn thực phẩm cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng mà không có nhiều calo. Điều này bao gồm trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, sữa ít béo, các loại quả hạch và hạt, ít thịt mỡ, bơ, đường, muối và thực phẩm đóng gói, các loại thức ăn không mang lại calo nhưng nhiều muối và đường như khoai tây chiên, kẹo, bánh nướng, nước ngọt và nhất là rượu bia

Uống đủ nước để tránh mất nước

Giảm chất ngọt, bổ xung thêm mỡ: Nếu không bị béo phì, không bị tim mạch, mỡ máu không cao thì cần bổ sung mỡ hằng ngày. Không chỉ nên ăn dầu thực vật mà cần bổ sung cả mỡ động vật. Đối với người cao tuổi, nên hạn chế ăn đường, nhất là nhóm bị béo phì, đái tháo đường, tim mạch...

Hạn chế muối: Thủ phạm tăng huyết áp và xơ vữa động mạch. Cần bổ sung chế độ ăn giàu kali. Kali có nhiều trong các loại rau, hoa quả như rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ, su hào, xà lách, đậu cô ve, giá đỗ, cải xoong, cà chua, cà rốt, cam, chanh, chuối, mận, mơ, dưa hấu...

Thực đơn lành mạnh trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ: thay bánh mì trắng lấy ngũ cốc nguyên hạt. Thêm đậu tây vào súp hoặc lát táo vào món salad của bạn. Chất xơ giúp bạn no lâu hơn, làm giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và ung thư đại tràng. Chế độ ăn giàu chất xơ cũng giúp tránh táo bón, vốn thường gặp ở người lớn tuổi. Sau 50 tuổi, mỗi ngày, nam giới nên tiêu thụ 30 gam và phụ nữ nên bổ sung 21 gam chất xơ.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh chế độ ăn trên có thể tăng tuổi thọ, ngăn ngừa bệnh lý tim mạch, ung thư, bệnh Parkinson và Alzheimer. Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng hoạt động theo cơ chế thay đổi về thể chất của các nhiễm sắc thể liên quan đến các bệnh do lão hoá.

Vận động thường xuyên

Bí quyết

Tập thể dục thường xuyên làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh, như tim mạch và ung thư, đồng thời giúp tăng cường khả năng vận động bền bỉ của cơ thể. Tập thể dục cũng làm giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, sức khỏe của da và xương cũng như giúp tâm trạng phấn chấn.

Theo khuyến nghị của giới y khoa nên luyện tập thể dục cường độ trung bình 2,5 đến 5 giờ mỗi/tuần, 1,25 đến 2,5 giờ thể dục nhịp điệu cường độ mạnh hoặc kết hợp cả hai cách này mỗi tuần.

Rất đa dạng như dạo bộ, bơi lội, khiêu vũ, đạp xe, các bài tập tăng cường cơ và xương, hoạt động tạo thăng bằng cho cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy so với cuộc sống tĩnh tại, cuộc sống vận động sẽ hạn chế với việc tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tử vong sớm. Một số lựa chọn để duy trì sự năng động là đi bộ hay chạy bộ, và tham gia các lớp tập thể dục nhóm.

Ngoài ra, tập luyện thường xuyên còn hỗ trợ: Phòng ngừa bệnh lý tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, một số loại ung thư, trầm cảm và sa sút trí tuệ; Giúp khẩu vị tốt hơn; Duy trì sự dẻo dai; Giảm cứng khớp và đau do viêm khớp; Giảm mất xương và cường kiện cơ, nhờ đó giảm nguy cơ té ngã và gãy xương; Hỗ trợ tâm trạng và sự vui vẻ.

Bỏ thuốc lá

Bí quyết

Tiến sĩ Samarasekera khuyên: “Đầu tiên, nếu bạn đang hút thuốc, hãy dừng lại”.

Theo Hiệp hội Đột quỵ, nhóm hút thuốc có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người khác và có nguy cơ tử vong vì đột quỵ cao gấp đôi. Khói thuốc lá chứa hàng nghìn hóa chất độc hại, khi hít vào sẽ xâm nhập máu, làm tổn thương các tế bào khắp cơ thể.

Hút thuốc có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu, tăng huyết áp, gây rung tâm nhĩ, tăng mức cholesterol “xấu” và nguy cơ đông máu. Đây đều là những yếu tố nguy cơ dẫn tới đột quỵ.

Một số nguy cơ như tuổi tác và yếu tố di truyền nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, nên điều quan trọng là bạn phải cố gắng giảm thiểu những yếu tố có thể kiểm soát được.

Luôn lạc quan

Có rất nhiều hoạt động có thể giúp trí não luôn hoạt động và cải thiện trí nhớ, bao gồm học các kỹ năng mới, đọc sách và chơi trò chơi. Cuộc sống thử thách chúng ta theo nhiều cách, những nỗi đau như chứng kiến người thân yêu qua đời, công việc bị trì trệ và các vấn đề sức khỏe có thể gia tăng, nhưng suy nghĩ tích cực sẽ là đồng minh mạnh mẽ của chúng ta.

Khi chọn cách sống lạc quan và biết ơn, tâm trí và cơ thể sẽ đáp lại một cách tử tế. Những người có nhân sinh quan tích cực sống lâu hơn và ít bị đau tim cũng như trầm cảm hơn những người tiêu cực. Cảm xúc tích cực thậm chí có thể làm giảm số lượng vi rút ở những người nhiễm HIV.

Sự lạc quan chỉ cần thời gian và thực hành. Những điều nên làm để sống lạc quan bao gồm: Nụ cười, thậm chí là nụ cười cố gắng, vì nụ cười giúp giảm căng thẳng. Định hướng suy nghĩ, hãy hướng suy nghĩ của bạn đến những điều tốt đẹp thay vì tập trung vào điều tồi tệ. Viết nhật ký về lòng biết ơn. Làm những điều tốt cho người khác.

Bí quyết

Hoà nhập với những người có khả năng thúc đẩy tinh thần.

Hãy ưu tiên sức khỏe tinh thần bằng cách cố gắng cải thiện sức khỏe tinh thần, chẳng hạn bằng cách ngồi thiền, các kỹ thuật thư giãn hoặc bày tỏ lòng biết ơn.

Những người có sở thích và tham gia các hoạt động xã hội và giải trí có thể có ít nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe hơn. Làm những việc yêu thích giúp con người cảm thấy hạnh phúc hơn và cải thiện khả năng tư duy. Cô đơn rất có hại cho sức khỏe. Nếu cảm thấy cô đơn - cho dù sống một mình hay với người thân, có nhiều bạn bè hay không – người có tuổi có nguy cơ bị sa sút trí tuệ hoặc trầm cảm.

Những người cao niên cho biết cảm giác bị bỏ rơi và bị cô lập khiến họ gặp nhiều khó khăn hơn khi làm các công việc hàng ngày như tắm và leo cầu thang. Họ cũng lìa đời sớm hơn những người ít cô đơn hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người cô đơn có mức độ hormone căng thẳng cao hơn, gây viêm hoặc sưng tấy, liên quan đến bệnh viêm khớp và bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu khác cho thấy những người cô đơn có nhiều kháng thể hơn đối với một số loại virus herpes, một dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng trong hệ thống miễn dịch của họ. Vì vậy, hãy giữ các mối quan hệ và kết bạn, tham gia công việc tình nguyện hoặc đơn giản là giúp đỡ ai đó đang cần.

Chủ động quan tâm đến sức khỏe bản thân

Không chỉ người có tuổi, mà tất cả mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra sức khỏe khi cần. Hãy nắm rõ những loại thuốc bản thân đang dùng, tại sao cần thuốc và cách dùng thuốc đúng cách.

Giấc ngủ

Mất ngủ thường gặp ở người lớn tuổi, khi họ khó đi vào giấc ngủ hơn. Để có thể giúp giữ cho đồng hồ cơ thể đồng bộ để người có tuổi có được giấc ngủ cần thiết, hãy thử những cách sau:

Ánh sáng phù hợp trong phòng ngủ. Tắt TV, điện thoại di động và máy tính xách tay trước khi ngủ.

Tránh uống caffein hoặc rượu vào buổi tối.

Không ngủ trưa quá 20 phút trong ngày.

Kiểm tra với bác sĩ về những loại thuốc có thể gây mất ngủ.

Người cao tuổi bổ sung ngay những loại thực phẩm này vào thực đơn để có được sức khoẻ dẻo dai Người cao tuổi bổ sung ngay những loại thực phẩm này vào thực đơn để có được sức khoẻ dẻo dai
Người lớn tuổi nên chú trọng bổ sung những chất sau để đảm bảo sức khỏe Người lớn tuổi nên chú trọng bổ sung những chất sau để đảm bảo sức khỏe
Thực phẩm giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư ở người cao tuổi Thực phẩm giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư ở người cao tuổi
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Tăng cường giám sát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã yêu cầu các đơn vị trong ngành Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, quản lý các nguồn cung cấp thực phẩm trong và xung quanh trường học nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sở GD&ĐT Hà Nội cảnh báo học sinh không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ

Sau vụ việc nhiều học sinh tại huyện Thanh Oai có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi dùng nước phát miễn phí tại cổng trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn cảnh báo gửi tới các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã.
Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Nguy cơ từ thuốc lá điện tử đối với thanh thiếu niên

Theo WHO, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do sử dụng thuốc lá (thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, nung nóng). Hiện ở Việt Nam tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng lên nhanh chóng, gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.
Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế xây dựng dự thảo Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện

Bộ Y tế cho biết hiện Bộ đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện.
Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Hà Giang, Yên Bái và Lào Cai

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái lũ trên các sông đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không mưa.
Tạm dừng giao thông qua cầu phao Phong Châu do nước lũ dâng cao

Tạm dừng giao thông qua cầu phao Phong Châu do nước lũ dâng cao

Lũ ở thượng nguồn đổ về khiến lũ sông Hồng qua Phú Thọ dâng cao, lực lượng công binh phải cắt nhịp cầu phao Phong Châu (Phú Thọ) để bảo đảm an toàn cho người dân qua lại.
Siêu bão Krathon đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5

Siêu bão Krathon đi vào biển Đông, trở thành cơn bão số 5

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm 1/10, bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành bão số 5 trong năm 2024. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184 - 201km/giờ), giật trên cấp 17.
2300 em học sinh được thăm khám răng miễn phí

2300 em học sinh được thăm khám răng miễn phí

Ngày 30/9, Hệ thống Nha khoa Smart đã phối hợp cùng với trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức thành công Ngày hội nha khoa học đường “Cười rạng rỡ-sáng tương lai”, tiến hành thăm khám răng miệng cho 2300 em học sinh.
Bão Krathon giật trên cấp 17 có tác động đến đất liền nước ta?

Bão Krathon giật trên cấp 17 có tác động đến đất liền nước ta?

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong 24h tới, bão Krathon có khả năng đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Theo dự báo hiện tại, bão không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, có nơi dưới 16 độ

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, có nơi dưới 16 độ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống miền Bắc nước ta. Dự báo, từ ngày 1/10, các khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời chuyển mát, trong đó đêm và sáng trời lạnh, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.
Xử phạt Dược phẩm Nam Hà 70 triệu đồng vì sản xuất lô thuốc vi phạm chất lượng

Xử phạt Dược phẩm Nam Hà 70 triệu đồng vì sản xuất lô thuốc vi phạm chất lượng

Thanh tra Bộ Y tế vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà (địa chỉ ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định).
Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Cứu sống bệnh nhi viêm tuỵ hoại tử xuất huyết nặng hiếm gặp

Bệnh nhi là Lê Huỳnh K.C. (15 tuổi, ở Hương Sơ, TP. Huế) nhập viện với các triệu chứng đau bụng đột ngột, nôn ói, sau đó rơi vào hôn mê, co giật.
Khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở đường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở đường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Mưa lớn kéo dài khiến Quốc lộ 8A lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) bị sạt lở, cây cối đổ ngổn ngang, gây ách tắc giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.
Tin vui cho người bị Alzheimer: Phát hiện hợp chất giúp điều trị bệnh

Tin vui cho người bị Alzheimer: Phát hiện hợp chất giúp điều trị bệnh

Nhóm nghiên cứu của nhà dược lý thần kinh Maria Jose Diogenes cho biết đã phát hiện tiềm năng của một hợp chất mới trong việc điều trị bệnh Alzheimer. Phát hiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chống lại chứng sa sút trí tuệ phổ biến nhất hiện nay.
Các địa phương vùng thấp trũng huyện Hương Sơn khắc phục hậu quả lũ lụt

Các địa phương vùng thấp trũng huyện Hương Sơn khắc phục hậu quả lũ lụt

Trong trận mưa lũ vừa qua, một số địa phương ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị ngập lụt làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và thiệt hại lớn về hoa màu, tài sản của nhân dân.
Đắk Lắk: Xử phạt 3 Nha khoa hoạt động "chui" hơn 200 triệu đồng

Đắk Lắk: Xử phạt 3 Nha khoa hoạt động "chui" hơn 200 triệu đồng

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đình chỉ nhiều nha khoa hoạt động không phép, tuy nhiên những nha khoa này vẫn ngang nhiên mở cửa, đón khách.
Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi miễn phí cho trẻ từ 1 - 5 tuổi

Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine sởi miễn phí cho trẻ từ 1 - 5 tuổi

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 278/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng

Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng

Đó là lời khuyên của Bộ Y tế tới người tiêu dùng về việc cần hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng (TPCN) giúp tránh gặp phải rủi ro khi sử dụng.
Thanh Hoá sơ tán hơn 2.000 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu

Thanh Hoá sơ tán hơn 2.000 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu

Để kịp thời phòng tránh, theo báo cáo nhanh của các địa phương, tính đến đầu giờ chiều ngày 23/9, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã chủ động tổ chức sơ tán hơn 2.000 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu đến vị trí an toàn.
Thanh Hoá: Nước lũ sông Mã, sông Lèn dâng cao mức báo động II

Thanh Hoá: Nước lũ sông Mã, sông Lèn dâng cao mức báo động II

Mực nước các sông Mã và sông Lèn tại tỉnh Thanh Hoá đang lên nhanh Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hoá đã phát lệnh báo động.
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ

Cảnh báo dịch sốt xuất huyết có nguy cơ tăng cao sau mưa lũ

Thời tiết diễn biến khó lường cùng với lượng mưa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển và lây lan bệnh. Các chuyên gia nhận định, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát trong thời gian tới nếu không triển khai các biện pháp phòng dịch chủ động và đồng bộ.
Gia Lai: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Gia Lai: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Vừa qua, Viện nghiên cứu Sức khỏe và phát triển Giáo dục Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp hữu cơ. Hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị đưa sản phẩm nông nghiệp sạch từ vườn trồng đến bàn ăn” tại Gia Lai.
Đâu là yếu tố cần đầu tư dài hạn để chăm sóc sắc đẹp một cách bền vững?

Đâu là yếu tố cần đầu tư dài hạn để chăm sóc sắc đẹp một cách bền vững?

Sức khỏe và sắc đẹp phải luôn đồng hành cùng nhau trong mọi mặt trận làm đẹp và dinh dưỡng là yếu tố cốt lõi phụ nữ cần đầu tư dài hạn. Hiểu được điều này, nhiều phụ nữ đã bắt đầu có sự đầu tư cho chế độ ăn uống của bản thân, ưu tiên lựa chọn thực phẩm đồ uống có nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, hỗ trợ duy trì sắc vóc một cách bền vững.
Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hướng tới nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu

Hóc dị vật đường thở, ngạt nước, bị chấn thương… là những tai nạn thường gặp trong cộng đồng. Với những tai nạn này, nếu không được sơ cấp cứu ban đầu kịp thời mà chờ đưa được tới cơ sở y tế thì khả năng tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề cho nạn nhân. Do đó, việc trang bị kiến thức về sơ cấp cứu trong cộng đồng cho người dân là hết sức cần thiết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động