Bí ẩn loại cà phê có mùi khói bếp của chàng trai Ê Đê

Cà phê của người Ê Đê với Y Pốt đó là một sản phẩm hết sức đặc biệt. Vì quyến luyến với loại cà phê mang hương "khói bếp" ấy mà chàng trai Ê Đê này đã bỏ nghề bác sĩ để toàn tâm phát triển thương hiệu Cà phê Ê Đê.

Mê mùi khói của cà phê mà bỏ cả nghề... bác sĩ

Ở buôn Kla, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) ai cũng biết Y Pốt Niê. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, đông con, kinh tế rất khó khăn nhưng Y Pốt học rất giỏi, làm tới bác sĩ. Vậy mà một hôm hắn bảo thôi làm bác sĩ về làm cà phê. Hắn chỉ nói vậy rồi làm thật không chờ phản ứng của bố mẹ, gia đình.

Bí ẩn loại cà phê có mùi khói bếp của chàng trai Ê Đê
Y Pốt Niê và những hạt cà phê được sàn lọc, lựa chọn kỹ càng. Ảnh: Duy Hậu.

"Trong lúc làm tại bệnh viện, tôi thấy công việc đó phù hợp với mình. Nhưng tôi lại muốn làm việc gì đó lớn hơn. Và thực ra, ý tưởng làm cà phê của tôi đã xuất phát từ rất lâu"- Y Pốt nói với chúng tôi về lý do bỏ làm bác sĩ.

Đầu năm 2019, Y Pốt nghỉ hẳn việc ở Bệnh viện TP Buôn Ma Thuột, về buôn. Chàng thanh niên ấy khởi nghiệp bằng 1,5ha cà phê có sẵn của gia đình. Và cũng từ lúc đó, Y Pốt bị bố mẹ... từ mặt.

Nhưng ý đã quyết, Y Pốt cứ thế, im lặng làm. "Để bố mẹ ủng hộ, chẳng có cách nào khác là phải đạt được một kết quả tốt, đấy là cách thanh minh tốt nhất"- Y Pốt nói.

Một mình xoay sở mọi thứ, gia đình không ủng hộ, dân làng thì cho là "quái dị" nên những bước đi đầu tiên của chàng thanh niên ấy khó khăn lắm.

Y Pốt kể với chúng tôi, bao đời nay, người Ê Đê vẫn thưởng thức cà phê theo một cách rất riêng. Thường trong vườn nhà của mỗi gia đình đều có trồng cà phê. Tới mùa thu hoạch, đồng bào Ê Đê cứ hái dần từng hạt cà phê chín mọng mang về phơi. Sau khi tách vỏ, những hạt cà phê nhân được đem rang trên bếp lửa.

Bí ẩn loại cà phê có mùi khói bếp của chàng trai Ê Đê
Công nhân của Ê Đê cafe lựa phân loại hạt cà phê trước khi đưa vào rang xay. Ảnh: Duy Hậu.

Khi đã rang đủ chín (tùy từng khẩu vị mà hạt cà phê có thể rang lâu hơn hoặc nhanh hơn), những hạt cà phê ấy tiếp tục được đưa vào cối giã cho mịn. Sau đó, người Ê Đê dùng giấy hoặc vải để pha cà phê uống.

Y Pốt đi làm bác sĩ nhưng cái mùi cà phê mang đậm "hương vị Ê Đê" ấy ám ảnh hắn mãi. "Nó có mùi khói, có vị đậm đà, có cái hương quyến luyến… khó tả lắm"- Y Pốt cho biết.

Vì cái quyến luyến ấy mà từ khi ra trường đi làm, Y Pốt đã nghĩ mình phải làm gì đó để lưu giữ, quảng bá cà phê mang "hương vị Ê Đê". Thế nên, chàng trai ấy đã mày mò tìm hiểu về cách chế biến cà phê của đồng bào mình trong bất cứ thời gian nào rảnh rỗi.

Những khi về nhà, chàng trai ấy tìm mua, hoặc tự tay rang xay ra loại cà phê mang "hương vị Ê Đê" biếu bạn bè. Thật bất ngờ, ai nếm thử loại cà phê ấy đều khen và rất thích thú.

Y Pốt cũng nghĩ, ở thành phố, mỗi li cà phê được bán với giá không hề rẻ. Thế mà sao đồng bào mình làm cà phê bao đời nay vẫn không giàu nổi? Cái ý nghĩ "phải làm cái gì đó lớn hơn" xuất phát từ ý nghĩ này.

"Cái gì đó lớn hơn" mà Y Pốt nghĩ đến chính là làm sao để đồng bào mình có cuộc sống tốt hơn. Nhưng làm thế nào để nói cho gia đình và buôn làng hiểu? Hắn chẳng thể nói ra được nên đã chấp nhận việc gia đình "từ mặt", việc xóm giềng dị nghị.

Thế nên Y Pốt cứ âm thầm. Từ những hạt cà phê trong vườn nhà, Y Pốt lựa chọn, rang xay rồi đóng gói rao bán. Ban đầu, Y Pốt đăng ký là một hộ kinh doanh chỉ buôn bán nhỏ lẻ. Rồi khi có những đơn hàng lớn hơn, Y Pốt thành lập công ty.

Để chắc chắn rằng sản phẩm của mình làm ra đủ tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu, Y Pốt Niê đã thuê đơn vị độc lập về chứng nhận ở Đà Nẵng về kiểm tra, đánh giá, xét nghiệm từ đất, nước, hạt cà phê… Kết quả, sản phẩm cà phê của Y Pốt được chứng nhận HACCP và ISO 22000.

Cũng từ đó, các sản phẩm mà Y Pốt làm ra khi mang đi chào hàng ở các thành phố lớn đều được khách hàng tin tưởng. Và chàng trai Ê Đê ấy vẫn miệt mài mang sản phẩm của mình ra Bắc và Nam. Hầu như tại các Hội chợ triển lãm từ Bắc chí Nam, Y Pốt đều mang sản phẩm của mình đến để giới thiệu.

Bên cạnh đó, Y Pốt vẫn giới thiệu hàng qua nhiều kênh khác như mạng xã hội, đưa sản phẩm của mình lên các kênh trực tuyến, phân phối qua các đại lý, công ty rang xay cà phê…

Vậy là từ những bịch cà phê nhỏ lẻ, giờ Y Pốt đã có những đơn hàng lên cả chục tấn. Thậm chí, thương hiệu "Ê Đê café" của Y Pốt được một số thương gia nước ngoài chú ý. Y Pốt cũng đã có những đơn hàng ra một số nước trên thế giới.

Tinh túy, chuẩn chỉnh từ khâu trồng cà phê

Từ một hộ kinh doanh nhỏ lẻ, Y Pốt bây giờ đã là Giám đốc Công ty TNHH Ê Đê café. Từ chỗ bị bố mẹ "từ mặt", không thèm nói chuyện, xóm giềng "dị nghị", giờ chàng trai ấy đã được tin yêu.

Bí ẩn loại cà phê có mùi khói bếp của chàng trai Ê Đê
Y Pốt Niê chuẩn bị khởi động máy rang, xay cà phê. Ảnh: Duy Hậu.

Với ý tưởng đưa sản phẩm cà phê an toàn, chất lượng nhất tới người tiêu dùng, Y Pốt chủ trương phải sản xuất cà phê sạch theo hướng hữu cơ. Tất cả những nông dân liên kết này đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, thu hoạch cà phê mà Y Pốt đưa ra.

"Các hộ liên kết đều phải tuân thủ việc sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn. Đổi lại sản phẩm của bà con sẽ được công ty thu mua toàn bộ với giá cao hơn so với thị trường"- Y Pốt cho biết.

Để có sản phẩm chất lượng nhất, ngoài quy trình sản xuất nghiêm ngặt, việc thu hoạch cà phê cũng phải đảm bảo đủ độ chín. Các hộ liên kết với Công ty TNHH Ê Đê café đều chỉ được hái cà phê khi vườn đã chín được ít nhất 95%. Thế nhưng, những hạt cà phê ấy khi đưa vào rang xay, Y Pốt vẫn cho người lựa chọn lại một lần nữa.

Hiện công ty của Y Pốt sản xuất ra 10 mặt hàng về cà phê. Toàn bộ công thức chế biến đều do chàng thanh niên từng được xem là "quái dị" ấy nghiên cứu ra. Nhiều mặt hàng của Công ty TNHH Ê Đê café được tỉnh Đắk Lắk chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Sản phẩm cà phê bột Robusta được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Công ty của Y Pốt được cấp giấy chứng nhận lọt vào top 10 chương trình "Thương hiệu- Nhãn hiệu uy tín 3 miền- Sản phẩm- dịch vụ chất lượng cao năm 2020".

Duy Hậu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

“Việc làm chủ được công nghệ phôi IVF (thụ tinh ống nghiệm) cho bò sữa sẽ giúp Tập đoàn TH và ngành chăn nuôi trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò sữa” – TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, đã có 978 sản phẩm được công nhận 4 sao, trong đó có 607 (chiếm 62%) sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT, các sản phẩm còn lại đều đã nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT.
Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, Đền thờ Phạm Thượng Quận, xã An Hưng, huyện An Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 4244/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động