Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 117 triệu USD

Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 117 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu cá tra sang Nga tăng vọt sau nhiều năm sụt giảm Xuất khẩu cá tra bật tăng trở lại trong tháng 3 Xuất khẩu thủy sản quý I/2021 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) từ tháng 3, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường lớn như Trung Quốc - Hồng Kông, Mỹ, Thái Lan và Brazil bắt đầu tăng trưởng trở lại.

Tổng giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 489 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là tín hiệu tốt sau 2 năm giá trị xuất khẩu sang một số thị trường tăng trưởng chậm hoặc sụt giảm mạnh.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 117 triệu USD
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 117 triệu USD

Đáng chú ý, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 117 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Với 24% trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra, Trung Quốc đã trở lại vị trí dẫn đầu trong các thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam sau một thời gian tụt xuống vị trí thứ 4.

Nguyên nhân là do tháng 1, Trung Quốc siết chặt kiểm tra sản phẩm thực phẩm nhập khẩu để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 tại một số cửa khẩu biên giới Việt – Trung khiến giá trị xuất khẩu giảm hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 2 và đầu tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng từ 16,7 - 28% so với cùng kỳ năm trước. Theo VASEP, cuối năm 2020, lượng cá tra tồn kho tại Mỹ không còn nhiều, sản lượng cá da trơn nội địa của nước này cũng sụt giảm.

Do đó, ngay từ đầu năm 2021, Mỹ tăng cường nhập khẩu cá tra đông lạnh và thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 4 đạt hơn 30 triệu USD, tăng vượt bậc 136% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính tới hết tháng 4, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 102 triệu USD, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm trước. Giá cá tra phile đông lạnh trung bình xuất khẩu sang Mỹ trong quý I/2021 tăng lên mức 2,87 USD/kg so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu ở thị trường Brazil, Thái Lan tăng mạnh, giá trị xuất khẩu tăng trưởng nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia bởi trước đó, hai thị trường này bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, trong tháng 4 giá trị xuất khẩu sang Brazil, Thái Lan tăng lần lượt là 687% và 47% so với cùng kỳ năm trước. Tính tới hết tháng 4, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt hơn 22 triệu USD, sang Thái Lan đạt hơn 21 triệu USD, tăng lần lượt 39% và 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VASEP, sự tăng trưởng xuất khẩu trở lại của thị trường nhập khẩu cá tra lớn cũng là một tín hiệu tốt giúp tăng giá trị xuất khẩu cá tra trong quý II.

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vải may mặc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc

Vải may mặc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường chủ yếu cung cấp vải may mặc cho Việt Nam, riêng nhập khẩu từ thị trrường này đã chiếm 62,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu vải may mặc của cả nước
Xuất khẩu của ASEAN đã vượt mức trước đại dịch

Xuất khẩu của ASEAN đã vượt mức trước đại dịch

Xuất khẩu từ Đông Nam Á đã vượt qua mức trước đại dịch, nhờ sự phục hồi kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc làm gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm của khu vực này. Thái Lan, Việt Nam và ba nền kinh tế lớn khác trong ASEAN đã báo cáo xuất khẩu trong tháng 6 đã vượt quá con số được ghi nhận vào tháng 6/2019.
6 tháng đầu năm, lượng ván bóc xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gần 380%

6 tháng đầu năm, lượng ván bóc xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gần 380%

Trong 6 tháng đầu năm 2021 , lượng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1 triệu m3 ván bóc, ứng với 91,16 triệu USD tăng gần 380% về lượng và 200% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu hàng dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường

Xuất khẩu hàng dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nhóm hàng dệt may sang hầu hết các thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động