Vĩnh Long: Huyện Bình Tân chêm 50ha khoai lang được chứng nhận VietGAP Chuyển đổi mục đích sử dụng hàng chục ha đất trồng lúa tại Vĩnh Long Vĩnh Long: Có một 'Vương quốc' gạch ngói Mang Thít |
Mục tiêu của Đề án nhằm phát triển du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu thông tin điểm đến cho khách du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc cánh mạng công nghiệp lần thứ 4; đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch tỉnh nhà nói riêng cũng như xu thế của cả nước nói chung.
Vĩnh Long phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2020 - 2025 |
Theo đó, UBND tỉnh giao cho Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện Đề án. Thời gian thực hiện được chia làm 02 giai đoạn với các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:
Nhiệm vụ ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước, trong và sau chuyến đi với các giải pháp như: Triển khai vận hành chính thức Cổng thông tin du lịch của tỉnh; Xây dựng nội dung, chủ đề, phát động các chiến dịch quảng bá du lịch qua nhiều kênh thông tin (mạng xã hội facebook, zalo, twitter và các ứng dụng phổ biến khác); Tổ chức chương trình khảo sát cho những người viết trên mạng xã hội về du lịch nhằm phát triển nội dung quảng bá du lịch Vĩnh Long trên môi trường mạng...
Nhiệm vụ “Nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh” với các giải pháp: Từng bước chuẩn hóa nội dung giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu biểu của địa phương; Tổ chức phát động các cuộc thi ảnh, đoạn phim, bài viết đóng góp dữ liệu du lịch; Phát triển các ứng dụng hỗ trợ thanh toán tiện lợi trên thiết bị di động thông minh cho khách du lịch; Khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông xây dựng hệ thống mạng internet không dây công cộng phục vụ du khách; Vận động xây dựng, phát triển các ứng dụng giám sát, cảnh báo an toàn, hỗ trợ khách du lịch tại các điểm đến du lịch; Thực hiện thí điểm ứng dụng đô thị thông minh - thí điểm phản ánh hiện trường lĩnh vực du lịch…
Vĩnh Long cũng như các tỉnh miền Tây Nam Bộ có khí hậu khá ôn hòa, được chia thành hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô với nhiều điểm đến hấp dẫn |
Nhiệm vụ “Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch” với các giải pháp: Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cộng đồng, cá nhân số hóa, phát triển ứng dụng, kết nối dịch vụ du lịch; Tạo diễn đàn trao đổi, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cộng đồng du lịch với doanh nghiệp công nghệ, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch nhằm tăng cường chia sẻ thông tin…
Nhiệm vụ “Tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch” với các giải pháp: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin; Tổ chức tìm hiểu, phổ biến, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các điển hình tiêu biểu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Việt Nam và thế giới; Lồng ghép các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin tiếp cận xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch…
Với các nội dung, giải pháp đề ra, Đề án ứng dụng công nghệ thông tin lĩnh vực du lịch giai đoạn 2020 - 2025 hy vọng sẽ góp phần tích cực trong việc cao năng lực cạnh tranh, quảng bá điểm đến, là một trong những công cụ chính giúp cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm một cách nhanh nhất đến với du khách, thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh nhà trong thời gian tới.