Lào Cai đón hơn 256.000 du khách dịp lễ 30/4 - 1/5 5 quán cà phê trang trí cờ đỏ sao vàng tại TP.HCM dịp lễ 30/4 4 địa điểm ghé thăm đầy ý nghĩa ở TP.HCM dịp lễ 30/4 |
Du khách được sống trong không khí lịch sử
![]() |
Tour về nguồn hút khách dịp 30/4 - 1/5. |
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, gắn với mốc lịch sử trọng đại kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nên ngay từ đầu tháng 4, thị trường du lịch trong nước và quốc tế bắt đầu “tăng nhiệt”, trong đó, các tour về nguồn đang “bùng nổ” cả về quy mô, sức sáng tạo và hàm lượng trải nghiệm.
Chị Nguyễn Thanh Vân ở Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: "lúc đầu tôi định đi Thái Lan du lịch trong dịp nghỉ lễ, nhưng năm nay cả nước kỷ niệm 50 năm thống nhất chỉ có một lần trong đời. Vì vậy, tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này để về TP.HCM, sống trong không khí thiêng liêng của lịch sử, theo dõi lễ duyệt binh tổ chức đúng ngày 30/4".
Để phục vụ du khách nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2025 (VITM 2025) vừa được tổ chức, các công ty lữ hành đã giới thiệu loạt tour chuyên đề lịch sử. Nổi bật trong số này là hành trình "Huyền thoại về những anh hùng" với hành trình đến chiến khu Rừng Sác; địa đạo Củ Chi; Dinh Độc Lập; tour “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”; “Biệt động Sài Gòn”; “Từ Sài Gòn xưa đến TP.HCM nay”... biến hành trình du lịch thành "lớp học" trải nghiệm sống động về lịch sử.
Theo thông tin từ Công ty du lịch Vietravel, để đáp ứng nhu cầu của khách tìm kiếm tour lịch sử 30/4, công ty đã tạo ra bộ sản phẩm "Hành trình ký ức” đưa du khách đến các địa danh lịch sử như: thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Trường Sơn, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải… tham gia tour du khách sẽ tham gia giao lưu với nhân chứng lịch sử nghe kể về chiến dịch Hồ Chí Minh, mặt trận Trường Sơn.
Tương tự, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng triển khai tour "50 năm - Trở lại miền Nam yêu dấu". Qua đó, đưa các cựu chiến binh từ mọi miền Tổ quốc đến TP Hồ Chí Minh thăm lại chiến trường xưa kết hợp du lịch. "Chúng tôi đã tổ chức chuỗi chương trình đặc biệt dành cho những vị khách là những người lính đã đi qua ngày tháng rực lửa, góp phần làm nên mùa xuân đại thắng năm 1975 hội ngộ tại TP Hồ Chí Minh" – Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Đoàn Thị Thanh Trà cho biết.
Không chịu thua kém, tại khu di tích Tân Trào (Tuyên Quang), Công ty du lịch Flamingo Redtours cho ra mắt dòng tour "về nguồn" tham quan đình Tân Trào, lán Nà Nưa (Tuyên Quang), nơi diễn ra Đại hội Đại biểu Quốc dân và Bác Hồ từng sống và làm việc. Đặc biệt, tour "Hà Nội – Quảng Bình – Quảng Trị" (5 ngày 4 đêm) đưa du khách tham quan cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, nhà lưu niệm và viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệp nhiều hành trình đặc biệt như: Ăn cơm kháng chiến trong hầm trú ẩn, chèo bè mảng trên sông kết hợp thưởng thức hát then truyền thống…
Chia sẻ về lượng khách đặt tour trong kỳ nghỉ 30/4 sắp tới, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông - Công ty Lữ hành Vietluxtour Trần Thị Bảo Thu cho biết, từ cuối tháng 3 đến nay đơn vị đã tiếp, phục vụ hàng chục nghìn lượt khách. Trong đó, khoảng 50% khách yêu cầu tư vấn các chùm tour văn hoá - lịch sử tới TP Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4. “So với kế hoạch, doanh nghiệp đã đạt khoảng 30% kế hoạch kinh doanh Hè của Vietluxtour tại thị trường Hà Nội"- bà Trần Thị Bảo Thu chia sẻ thêm.
Thông tin về lượng khách đặt mua tour trong kỳ nghỉ lễ 30/4, đại diện Vietravel cho biết tỷ lệ khách đặt tour nội địa trong dịp 30/4 chiếm tỷ lệ đến 50-55% số lượng. Các điểm đến được khách ưa chuộng dịp này là TP Hồ Chí Minh, Điện Biên Phủ. Còn tại Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist) hiện lượng khách có nhu cầu tìm hiểu về các sản phẩm tour du lịch đi bộ tham quan TP Hồ Chí Minh, tour Củ Chi và tour Tây Ninh tăng khoảng 15-20% so với các tháng trước.
Bùng nổ khuyến mãi sâu
![]() |
Đoàn cựu chiến binh tham quan địa đạo Củ Chi. |
Sự lên ngôi của du lịch nội địa còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các chương trình khuyến mãi quy mô lớn. Thông tin về những chương trình khuyến mại du lịch, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho biết, nhằm thu hút du khách đặt mua tour trong kỳ nghỉ 30/4 và mùa hè sắp tới, doanh nghiệp bên cạnh việc tung ra hàng trăm sản phẩm với mức giá thấp nhất 599.000 đồng, cao nhất lên tới 500 triệu đồng, chương trình khuyến mại giảm tới 40%; riêng với những học sinh giỏi cấp thành phố, doanh nghiệp giảm thêm lên đến 4 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty lữ hành hành Vietluxtour giới thiệu các tour trong nước mùa hè nổi bật, với mức giảm ưu đãi lên đến 2 triệu đồng/khách dành cho du khách đăng ký tour sớm, theo nhóm.
Tương tự, ông Nguyễn Hữu Cường - Giám đốc Công ty lữ hành Tràng An Travel cho biết, nhằm kích cầu thu hút khách du lịch công ty đưa ra gói ưu đãi tour nội địa lên tới 25% cho các hành trình trong nước như: Quy Nhơn – Phú Yên, Huế - Đà Nẵng – Bà Nà – Hội An, Đà Nẵng – Hội An – Rừng Dừa, Phú Quốc, Tây Nguyên, Đà Lạt, Tây Nam Bộ...
Không chỉ doanh nghiệp mới giảm giá tour, kích cầu du lịch mà nhiều địa phương cũng tổ chức chương trình giảm giá dịch vụ và tung ra nhiều chương trình khuyến mại “khủng”. Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Sở phối hợp Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và các doanh nghiệp tổ chức chương trình kích cầu với chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng 2025 – Đa trải nghiệm".
Theo đó, du khách sẽ được ngành du lịch và doanh nghiệp Đà Nẵng miễn phí vé thăm quan đối với một số khu, điểm du lịch như: Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Mỹ Thuật Đà Nẵng, Khu danh thắng di tích quốc gia Ngũ Hành Sơn. Cùng với đó, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills giảm 50% giá vé, vé cáp treo chỉ còn 350.000 đồng, combo vé cáp treo và buffet trưa chỉ còn 650.000 đồng.
Tại tổ hợp vui chơi giải trí Da Nang Downtown áp dụng ưu đãi đặc biệt cho vé All in One trải nghiệm các trò chơi hấp dẫn chỉ 125.000 đồng/người lớn. Các gói combo tận hưởng Bà Nà bao gồm 2 đêm khách sạn từ 3 sao, 4 sao, 5 sao và vé cáp treo Bà Nà với giá chỉ từ 990.000 đồng/ người… Với những du khách khám phá vẻ đẹp Đà Nẵng về đêm, trải nghiệm Cầu Rồng phun lửa, phun nước, du thuyền trên sông Hàn và các chương trình trình diễn nghệ thuật đặc sắc như: áo dài show, tiên sa show, charming show… sẽ giảm giá chỉ còn từ 499.000 đồng/ người.
Một điểm sáng nổi bật của du lịch nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay là sự trở lại mạnh mẽ của du lịch tàu hỏa như: Tuyến Hà Nội - Vinh chính thức đón nhận các toa chất lượng cao “Sông Lam” từ ngày 22/4; còn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên với chuyến tàu du lịch chuyên biệt “Trà đạo” sẽ ra mắt vào ngày 26/4. Đặc biệt, ngành đường sắt sẽ tổ chức một chương trình biểu tượng đúng dịp 30/4: đoàn tàu SE1 từ Hà Nội và SE4 từ TP.HCM sẽ cùng gặp nhau tại ga Đà Nẵng, tái hiện hình ảnh “Thống Nhất Bắc - Nam” bằng đường sắt. Tại đây, hành khách sẽ được tặng quà, tham dự các hoạt động đón và tiễn giàu cảm xúc. Bà Nguyễn Thị Anh Đào - Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết: “Ngành đường sắt đang đầu tư để du lịch bằng tàu hỏa thực sự khác biệt, thân thiện với giới trẻ, sinh viên và khách quốc tế. Các toa mới sẽ có tiện ích hiện đại, các sản phẩm charter, toa VIP, toa cộng đồng sẽ được đẩy mạnh trong năm nay”. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao, ngành đường sắt đã tăng cường hàng chục chuyến tàu. Trong đó, riêng tuyến Hà Nội - Hải Phòng được bổ sung 5 chuyến, còn các tuyến khác như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang... nâng tổng số chuyến tăng cường lên 32 chuyến. Đây là con số đáng kể cho thấy ngành vận tải đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ rất sớm, góp phần bảo đảm việc đi lại thuận tiện, an toàn và hiệu quả cho du khách. Hiện, nhiều tỉnh, thành phố đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ để đưa ra các gói kích cầu hấp dẫn. Đà Nẵng triển khai chương trình “Tận hưởng Đà Nẵng - Đa trải nghiệm”, Quảng Nam “tung” chiến dịch ưu đãi “Miền xanh Di sản” trị giá 10 tỷ đồng, Bình Thuận tổ chức chuỗi sự kiện du lịch tại Phan Thiết - Mũi Né, trong khi Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình cùng quảng bá mùa du lịch biển gắn với lễ hội và sinh thái. Sự vào cuộc đồng bộ giữa doanh nghiệp và địa phương đã tạo hiệu ứng cộng hưởng, khiến thị trường nội địa nhộn nhịp. |