![]() |
Phong Nha - Kẻ Bàng được đánh giá là điểm đến hàng đầu cho người ưa du lịch mạo hiểm. |
Tỉnh Quảng Bình đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa du lịch với rất đông khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm các dịch vụ du lịch, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để không ít đối tượng lợi dụng để lừa đảo bằng công nghệ cao; qua đó gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Quảng Bình và quyền lợi của du khách.
Để cảnh giác với các loại tội phạm công nghệ cao này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình đề nghị các cơ sở lưu trú, khu du lịch tăng cường cảnh giác về hành vi lừa đảo trong hoạt động du lịch; đồng thời thông tin cảnh báo đến đông đảo người dân và du khách.
Ngoài ra, ngành du lịch Quảng Bình cũng đề nghị các đơn vị khi phát hiện các trang fanpage có dấu hiệu giả danh, nhanh chóng báo cơ quan chức năng (Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an tỉnh Quảng Bình) để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, các đơn vị du lịch cũng cần nâng cao tính bảo mật, ngăn chặn hành vi xâm nhập, giả mạo thông tin; nghiên cứu đăng ký bản quyền, nhãn hiệu cho cơ sở, doanh nghiệp nhằm xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu, bảo vệ nhãn hiệu khỏi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác.
![]() |
Một số trang fanpage của cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Bình bị giả mạo. |
Trước đó, một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Quảng Bình như: Melia Vinpearl, Bang Onsen, Sam, Poseido Hotel Quảng Bình, khu du lịch Lèn Chùa Ecostay... đã bị một số đối tượng lừa đảo đánh cắp hình ảnh, thông tin của khách sạn và lập fanpage giống hệt.
Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ đăng tải những chính sách khuyến mãi, dịch vụ giá rẻ bất thường để dụ dỗ du khách đặt phòng. Điều này làm một số khách hàng dễ dàng mắc bẫy lừa đảo, sau khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng này sẽ chặn liên lạc và biến mất.
Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã lựa chọn những khách sạn, cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch mới đi vào hoạt động, thông tin, hình ảnh và lượt like, tương tác trên các fanpage chưa lớn để khách hàng khó nhận diện. Đây là một hình thức lừa đảo mới bằng công nghệ cao, các đối tượng tư vấn cho khách hàng với cách thức rất chuyên nghiệp, nếu không cẩn thận và nâng cao cảnh giác, du khách sẽ rất dễ bị "dính bẫy". Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến du khách và hoạt động của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Chị Nguyễn Phương Nhung, quản lý của khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình (có địa chỉ tại thành phố Đồng Hới) cho biết, thời gian qua cơ sở kinh doanh này nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc bị fanpage giả mạo lừa đảo tiền đặt phòng. Cụ thể, đối tượng xấu lập trang fanpage giống hệt với cơ sở này rồi đăng tải các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giá rẻ bất thường nhằm lừa người dùng.
Sau khi nạn nhân chuyển khoản đặt phòng, trang này ngay lập tức cắt liên lạc và biến mất. Hoạt động mạo danh lừa đảo được thực hiện bài bản, tinh vi nên khách hàng khó phân biệt thật - giả để né tránh. "Một số khách hàng thông tin tới chúng tôi rằng bị lừa bởi trang giả mạo khách sạn. Trong đó, có người bị lừa khoảng 10 triệu đồng. Để ngăn chặn, chúng tôi thông báo trên trang fanpage, trong nhóm cộng đồng du lịch.... nhưng vẫn chưa có biện pháp triệt để giải quyết vấn đề", chị Nhung chia sẻ.
![]() |
Người dân cần cảnh giác với những "bẫy lừa" du lịch khi bắt đầu mùa cao điểm |
Theo chị Nhung, việc khách hàng bị lừa đảo bởi các trang giả mạo không chỉ khiến người dân mất tiền mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch và uy tín của đơn vị. Đặc biệt, khi dịp lễ 30/4 – 1/5 đang đến gần, lượng du khách quan tâm đến du lịch Quảng Bình tăng cao. Không chỉ khách sạn trên mà còn nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú tại Quảng Bình cũng gặp tình trạng tương tự như SAM Quảng Bình Hotel, Bang Onsen Resort & Spa, Phong Nha – Lèn Chùa Ecostay... Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến niềm tin của du khách và hoạt động của cơ sở kinh doanh du lịch.
Ông Nguyễn Vũ Tuấn - Phó Giám đốc Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình cho biết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng mạo danh lừa đảo, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh, ngăn chặn. "Ngay khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã cảnh báo trên nhóm cộng đồng về du lịch Quảng Bình để du khách biết. Khuyến cáo khách hàng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào nên xác minh kỹ thông tin. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo với cơ quan chức năng về các trang giả mạo trên", ông Tuấn chia sẻ.
Liên quan đến vấn đề này, Công an tỉnh Quảng Bình cũng có khuyến cáo du khách cần tăng cường kỹ năng cần thiết khi giao dịch trên không gian mạng. Khi phát hiện trang giả mạo hoặc có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý. Đối với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, Công an Quảng Bình đề nghị cần bảo đảm thông tin trên fanpage, trang web chính xác, đầy đủ.
Công khai chính sách đặt cọc, phương thức thanh toán và các tài khoản ngân hàng chính thức trên mọi nền tảng; thường xuyên kiểm tra các trang có tên tương tự để phát hiện sớm trường hợp giả mạo. Khi phát hiện vụ việc nghi ngờ lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo, cung cấp thông tin, bằng chứng liên quan cho cơ quan công an để kịp thời điều tra, xử lý đối tượng, hành vi vi phạm.