Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mùa du lịch cao điểm

Sắp bước vào mùa du lịch cao điểm, cơ quan chức năng cảnh báo, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các website, fanpage giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chính thống tại địa phương vẫn diễn ra và gây bức xúc đối với khách du lịch.
Phát triển du lịch xanh: Con đường khó nhưng tất yếu bắt buộc phải đi Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc” Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mùa du lịch cao điểm
Phong Nha - Kẻ Bàng được đánh giá là điểm đến hàng đầu cho người ưa du lịch mạo hiểm.

Tỉnh Quảng Bình đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa du lịch với rất đông khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm các dịch vụ du lịch, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để không ít đối tượng lợi dụng để lừa đảo bằng công nghệ cao; qua đó gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Quảng Bình và quyền lợi của du khách.

Để cảnh giác với các loại tội phạm công nghệ cao này, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình đề nghị các cơ sở lưu trú, khu du lịch tăng cường cảnh giác về hành vi lừa đảo trong hoạt động du lịch; đồng thời thông tin cảnh báo đến đông đảo người dân và du khách.

Ngoài ra, ngành du lịch Quảng Bình cũng đề nghị các đơn vị khi phát hiện các trang fanpage có dấu hiệu giả danh, nhanh chóng báo cơ quan chức năng (Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an tỉnh Quảng Bình) để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các đơn vị du lịch cũng cần nâng cao tính bảo mật, ngăn chặn hành vi xâm nhập, giả mạo thông tin; nghiên cứu đăng ký bản quyền, nhãn hiệu cho cơ sở, doanh nghiệp nhằm xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu, bảo vệ nhãn hiệu khỏi hành vi xâm phạm của tổ chức, cá nhân khác.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mùa du lịch cao điểm
Một số trang fanpage của cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Bình bị giả mạo.

Trước đó, một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Quảng Bình như: Melia Vinpearl, Bang Onsen, Sam, Poseido Hotel Quảng Bình, khu du lịch Lèn Chùa Ecostay... đã bị một số đối tượng lừa đảo đánh cắp hình ảnh, thông tin của khách sạn và lập fanpage giống hệt.

Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ đăng tải những chính sách khuyến mãi, dịch vụ giá rẻ bất thường để dụ dỗ du khách đặt phòng. Điều này làm một số khách hàng dễ dàng mắc bẫy lừa đảo, sau khi khách hàng chuyển tiền đặt cọc, các đối tượng này sẽ chặn liên lạc và biến mất.

Với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã lựa chọn những khách sạn, cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch mới đi vào hoạt động, thông tin, hình ảnh và lượt like, tương tác trên các fanpage chưa lớn để khách hàng khó nhận diện. Đây là một hình thức lừa đảo mới bằng công nghệ cao, các đối tượng tư vấn cho khách hàng với cách thức rất chuyên nghiệp, nếu không cẩn thận và nâng cao cảnh giác, du khách sẽ rất dễ bị "dính bẫy". Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến du khách và hoạt động của các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Chị Nguyễn Phương Nhung, quản lý của khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình (có địa chỉ tại thành phố Đồng Hới) cho biết, thời gian qua cơ sở kinh doanh này nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc bị fanpage giả mạo lừa đảo tiền đặt phòng. Cụ thể, đối tượng xấu lập trang fanpage giống hệt với cơ sở này rồi đăng tải các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giá rẻ bất thường nhằm lừa người dùng.

Sau khi nạn nhân chuyển khoản đặt phòng, trang này ngay lập tức cắt liên lạc và biến mất. Hoạt động mạo danh lừa đảo được thực hiện bài bản, tinh vi nên khách hàng khó phân biệt thật - giả để né tránh. "Một số khách hàng thông tin tới chúng tôi rằng bị lừa bởi trang giả mạo khách sạn. Trong đó, có người bị lừa khoảng 10 triệu đồng. Để ngăn chặn, chúng tôi thông báo trên trang fanpage, trong nhóm cộng đồng du lịch.... nhưng vẫn chưa có biện pháp triệt để giải quyết vấn đề", chị Nhung chia sẻ.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mùa du lịch cao điểm
Người dân cần cảnh giác với những "bẫy lừa" du lịch khi bắt đầu mùa cao điểm

Theo chị Nhung, việc khách hàng bị lừa đảo bởi các trang giả mạo không chỉ khiến người dân mất tiền mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch và uy tín của đơn vị. Đặc biệt, khi dịp lễ 30/4 – 1/5 đang đến gần, lượng du khách quan tâm đến du lịch Quảng Bình tăng cao. Không chỉ khách sạn trên mà còn nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú tại Quảng Bình cũng gặp tình trạng tương tự như SAM Quảng Bình Hotel, Bang Onsen Resort & Spa, Phong Nha – Lèn Chùa Ecostay... Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến niềm tin của du khách và hoạt động của cơ sở kinh doanh du lịch.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn - Phó Giám đốc Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình cho biết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng mạo danh lừa đảo, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh, ngăn chặn. "Ngay khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã cảnh báo trên nhóm cộng đồng về du lịch Quảng Bình để du khách biết. Khuyến cáo khách hàng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào nên xác minh kỹ thông tin. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo với cơ quan chức năng về các trang giả mạo trên", ông Tuấn chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Công an tỉnh Quảng Bình cũng có khuyến cáo du khách cần tăng cường kỹ năng cần thiết khi giao dịch trên không gian mạng. Khi phát hiện trang giả mạo hoặc có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý. Đối với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, Công an Quảng Bình đề nghị cần bảo đảm thông tin trên fanpage, trang web chính xác, đầy đủ.

Công khai chính sách đặt cọc, phương thức thanh toán và các tài khoản ngân hàng chính thức trên mọi nền tảng; thường xuyên kiểm tra các trang có tên tương tự để phát hiện sớm trường hợp giả mạo. Khi phát hiện vụ việc nghi ngờ lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo, cung cấp thông tin, bằng chứng liên quan cho cơ quan công an để kịp thời điều tra, xử lý đối tượng, hành vi vi phạm.

Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh kích cầu du lịch hè, quản lý giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh kích cầu du lịch hè, quản lý giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4
Lượng khách đặt chỗ về Bình Thuận tăng vọt dịp nghỉ lễ 30/4 Lượng khách đặt chỗ về Bình Thuận tăng vọt dịp nghỉ lễ 30/4
Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4 Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4
Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á
Phong Nha - Kẻ Bàng - Phong Nha - Kẻ Bàng - "Thiên đường" cho du lịch mạo hiểm
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch và 20 năm Giải thưởng Du lịch Việt Nam, sự kiện năm 2025 không chỉ là lễ vinh danh mà còn mang ý nghĩa kết nối và định hướng. Với tiêu chí xanh, bền vững, sáng tạo, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam triển khai các giải pháp đồng bộ, sáng tạo và bền vững nhằm đạt 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, từ xúc tiến trực tuyến, phát triển du lịch xanh đến sản phẩm đặc trưng và kết nối doanh nghiệp.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Vinakit ra mắt Tủ bếp Inox CNC 2026 – Bước tiến mới trong công nghệ tủ bếp Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến thực tập

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5: Hành trình gieo mầm thói quen sống khỏe, chủ động, có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và người thân

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

Lập sàn giao dịch vàng: "Chìa khóa" để hạ nhiệt cơn sốt và chống đầu cơ?

Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Dấu ấn hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Mega Show Hong Kong 2025

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Ông Hoàng Đình Văn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế nông thôn

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động